Răng cùng mọc trong bao lâu

Mọc răng khôn đau trong bao lâu là câu hỏi của nhiều người hiện nay. Bởi, tùy vào cơ địa, cấu tạo cung hàm, chăm sóc mà thời gian đau nhức là khác nhau.

Răng khôn là răng cối lớn thứ 3, nằm cuối cung hàm. Răng nhú mọc ở độ tuổi trưởng thành, khi xương hàm đã phát triển ổn định, bề mặt nướu dày nên thường gây đau nhức, sưng viêm. Tình trạng này có thể kéo dài, lặp đi lặp lại cho đến khi răng khôn mọc hoàn chỉnh. Vậy mọc răng khôn đau trong bao lâu? Cách giảm đau do mọc răng khôn như thế nào?

1. Mọc răng khôn trong bao lâu sẽ hết đau?

Tùy vào cơ địa mỗi người, răng khôn có thể mọc sớm hay trễ nhưng thường dao động trong khoảng 17 – 25 tuổi. Vì là chiếc răng cuối cùng trên cung hàm, mọc khi xương hàm cứng chắc nên quá trình nhú lên từng chút một, kéo dài vài năm chứ không liền mạch như các răng vĩnh viễn khác.

Ngoài ra, mỗi đợt răng nhú mọc sẽ tác động tới nướu, gây sưng, tấy đỏ khiến việc ăn uống khó khăn hơn. Khoảng cách các đợt nhú mọc có thể là một hoặc vài tháng hoặc lâu hơn. Vì vậy, đau răng khôn trong bao lâu rất khó xác định cụ thể.

Răng khôn mọc bao lâu phụ thuộc vào cơ địa và cấu trúc xương hàm của mỗi người

Nếu răng khôn mọc đúng vị trí, thẳng, khi nhú mọc, bạn có thể cảm thấy sưng đau trong 2 – 3 đợt đầu tiên. Tuy nhiên, trường hợp răng mọc ngầm, mọc lệch, các cơn đau nhức sẽ dữ dội hơn, kèm theo đó là các cơn sốt, nhức đầu và cứng hàm.

Các cơn đau nhức do mọc răng khôn chỉ hoàn toàn biến mất khi răng mọc hoàn thiện, một số trường hợp phải mất từ 4 – 5 năm. Điều đó, đồng nghĩa bạn phải chịu đựng các cơn đau đớn, khó chịu trong một khoảng thời gian dài.

Dr. Care dành tặng 30 "GÓI THĂM KHÁM CHUYÊN SÂU IMPLANT" trị giá 3.200.000 trong 5 ngày cho Cô Chú, Anh Chị nhanh tay để lại thông tin đăng ký.

Bác sĩ chuyên sâu Implant sẽ tiến hành thăm khám, chụp phim X-quang, CT và đưa ra tư vấn cũng như phác đồ điều trị cho từng trường hợp mất răng riêng biệt.

2. Cách giảm đau hiệu quả khi mọc răng khôn

Sưng đau khi mọc răng khôn gây gây nhiều ảnh hưởng đến ăn uống, giao tiếp hàng ngày. Dưới đây là một số cách giảm đau hiệu quả khi mọc răng khôn mà Cô Chú, Anh Chị có thể áp dụng.

Trường hợp răng khôn mọc đúng vị trí, chỉ xuất hiện các cơn đau nhẹ

Các cơn đau nhẹ thường xuất hiện theo từng đợt răng nhú mọc, không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và các răng kế cận. Đối với tình trạng này, Cô Chú, Anh Chị có thể sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm theo chỉ định của Bác sĩ. Kết hợp với đó là một số phương pháp giảm sưng, đau như:

1. Chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng

Khi mọc răng khôn, nướu và các mô mềm xung quanh rất dễ viêm nhiễm nếu không được vệ sinh kỹ lưỡng. Vì vậy Cô Chú, Anh Chị nên:

  • Đánh răng 3 lần một ngày hoặc tối thiểu 2 lần/ngày, vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Chải răng nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương nướu và chân răng.

  • Sử dụng kem đánh răng chứa nhiều Flour.

  • Súc miệng bằng nước muối ấm hoặc nước muối sinh lý để sát khuẩn răng miệng.

  • Dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng.

Trường hợp, vùng nướu tại vị trí mọc răng khôn có dấu hiệu viêm Cô Chú, Anh Chị có thể thấm thuốc sát trùng vào bông gòn y tế để làm sạch nướu 2 lần/ngày.

2. Chườm đá lạnh

Chườm lạnh là một trong những phương pháp giảm sưng đau được nhiều người áp dụng. Bởi đá lạnh là nguyên liệu luôn sẵn có, dễ thực hiện nhưng lại khá hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Cho 2 – 3 viên đá nhỏ vào khăn mềm.

  • Chườm lên bên má gần vị trí mọc răng bị sưng, đợi khoảng 2 – 5 phút.

  • Thực hiện khoảng 15 phút, 2 – 3 lần trong ngày để giảm sưng nhức.

3. Chanh tươi

Là nguồn giàu axit và vitamin C, chanh không chỉ là thực phẩm giải độc, thanh nhiệt mùa hè mà còn giúp giảm đau nhức răng bởi khả năng kháng khuẩn cao.

Chanh có tính kháng khuẩn cao, giúp giảm đau nhức khi mọc răng khôn hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch một quả chanh rồi vắt lấy nước cốt.

  • Thấm nước cốt chanh vào bông y tế rồi bôi vào vị trí đau răng, chờ khoảng 2 phút rồi súc miệng lại bằng nước sạch.

  • Thực hiện lặp lại 1 – 2 lần mỗi ngày.

>>Xem thêm: Phân biệt triệu chứng mọc răng khôn và bệnh lý về răng miệng

4. Lá bạc hà

Bạc hà là một loại thảo mộc có hương thơm dễ chịu, giàu vitamin B, canxi, kali và một số khoáng chất khác có công dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, lá bạc hà chứa hợp chất rosmarinic acid có khả năng làm sạch đường hô hấp, trị viêm xoang. Hàm lượng tinh dầu cao giúp loại bỏ mùi hôi trong miệng và giảm sưng nướu hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Lấy một lượng lá bạc hà khô vừa đủ.

  • Đặt nhẹ lên vị trí mọc răng khôn, cắn chặt khoảng 20 phút.

  • Súc miệng lại nhẹ nhàng với nước, thực hiện lặp lại nhiều lần trong ngày.

5. Tỏi

Hợp chất ajoene có trong tỏi có khả năng kháng khuẩn cao, có thể tiêu diệt và làm giảm các cơn đau nhức do mọc răng khôn gây ra.

Cách thực hiện:

  • Đập nát 1 tép tỏi rồi chà nhẹ lên vị trí đau răng và xung quanh nướu.

  • Thực hiện lặp lại 2 – 3 lần ngày đến khi cơn đau dịu hẳn.

Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp giảm đau tạm thời tại nhà. Trong quá trình nhú mọc, răng khôn rất dễ mọc lệch, đâm vào chân và thân răng kế cận. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đến các địa chỉ nha khoa uy tín để xác định chính xác nguyên nhân gây đau nhức và có hướng điều trị phù hợp nhằm bảo tồn răng thật tối đa.

Nên thăm khám khi răng có các biểu hiện đau nhức để có hướng xử lý kịp thời

Trường hợp răng khôn mọc ngầm, mọc lệch gây đau nhức dữ dội

Nhổ răng khôn khi có dấu hiệu mọc lệch, mọc ngang là việc hết sức cần thiết. Bởi, khi mọc lệch, răng có thể xâm lấn, đâm sang răng kế cận, gây nhiễm trùng và sưng đau dữ dội. Ngoài ra, răng khôn không đảm nhiệm nhiều chức năng ăn nhai cũng như thẩm mỹ nên Cô Chú, Anh Chị hoàn toàn có thể yên tâm khi Bác sĩ chỉ định nhổ bỏ răng.

Răng khôn mọc trong bao lâu và mọc răng khôn đau trong bao lâu còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, cấu tạo xương hàm và vị trí răng mọc. Ngoài ra, quá trình mọc răng khôn khá phức tạp, rất dễ mọc lệch nếu khoảng trống trên cung hàm quá nhỏ. Vì vậy, Cô Chú, Anh Chị cần thường xuyên theo dõi tình trạng nhú mọc của răng để có hướng điều trị và xử lý các cơn đau kịp thời.

>>Xem thêm: Cấy ghép Implant là gì? Những lưu ý khi cấy ghép Implant

Răng khôn luôn là nỗi ám ảnh đối với rất nhiều người hiện nay, trong quá trình mọc răng luôn đi kèm với nhiều cảm giác vô cùng khó chịu. Bạn đã thực sự hiểu rõ về quá trình mọc răng khôn cũng như những triệu chứng thường gặp hay chưa? Hãy cùng ISOFHCARE tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 gồm 4 chiếc răng mọc trong cùng hai bên hàm trên và dưới hàm. Chúng là những chiếc răng mọc cuối cùng, thường mọc ở độ tuổi 18-25 tuổi khi chân răng hình thành được 2/3. Răng khôn có thể mọc bình thường, mọc ngược về phía xương hàm, nhú được lên khỏi lợi được 1 phần thì ngừng mọc vĩnh viễn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng. Vậy mọc răng khôn có ý nghĩa gì? Bạn có biết.

2. Dấu hiệu mọc răng khôn

Trên thực tế quá trình mọc răng khôn diễn ra không liên tục, nó tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Có những người phải mất 3-5 tháng răng mới có thể trồi lên hết, có người có thể lâu hơn. Đồng thời dấu hiệu mọc răng khôn mỗi người khác nhau, một số triệu chứng mọc răng khôn hay gặp như:

a. Mọc răng khôn gây đau nhức

- Răng khôn mọc thẳng:

Trong trường hợp răng khôn mọc bình thường thì dấu hiệu đầu tiên báo hiệu là tình trạng đau nhức xung quanh vùng lợi, nơi răng khôn nhú lên. Tuy nhiên tình trạng đau nhức này chỉ kéo dài trong khoảng vài ngày và dần thuyên giảm khi răng đã mọc đúng vị trí.

- Răng khôn mọc lệch:

Quá trình mọc răng khôn bắt đầu xuất hiện những cơn đau nhức có tần suất tăng lên, quanh khu vực mọc răng luôn có cảm giác đau nhức dữ dội và có thể lan sang những răng bên cạnh. Sở dĩ răng khôn mọc lệch gây đau nhức như vậy là do khi mọc lệch răng sẽ làm hỏng chân răng kế bên hoặc đâm vào lợi trên khiến lợi bị tổn thương.

Nếu tình trạng đau nhức không được giải quyết sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm lợi trùm, sâu răng, u nang chân răng,…

Đặt khám trước qua tổng đài 1900638367 hoặc qua  ứng dụng ISOFHCARE để được tiếp đón ưu tiên, giảm thời gian chờ đợi hay xếp hàng tại các bệnh viện tuyến trung ương và phòng khám hàng đầu tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thanh Hóa!

b. Quá trình mọc răng khôn gây sưng lợi

- Răng khôn mọc thẳng:

Bên cạnh dấu hiệu đau nhức thì sưng lợi luôn là triệu chứng đi kèm. Trong quá trình mọc răng khôn việc vệ sinh răng miệng đúng cách vô cùng quan trọng Bởi nếu không đây sẽ là cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn tấn công và khiến lợi bị viêm nhiễm, xuất hiện mủ. Tương tự như đau răng tình trạng sưng lợi cũng sẽ dần biến mất khi răng khôn đã mọc vào đúng vị trí ổn định và phù hợp với nó.

- Răng khôn mọc lệch:

Sau khoảng thời gian đau nhức răng khôn bắt đầu mọc lệch sẽ khiến vùng lợi bị sưng lên, ê buốt thậm chí còn co giật. Không chỉ sưng lợi ở vùng phía trên răng mà vùng lợi xung quanh răng cũng bị sưng. Vậy tại sao răng khôn không nhú lên được vùng lợi? Vì thời điểm răng khôn mọc lệch khá muộn 18-25 tuổi, lúc này xương hàm đã cứng, không tăng về kích thước, lợi dày lên và cứng chắc hơn.

c. Mọc răng khôn gây sưng má

Quá trình mọc răng khôn khiến má bị sưng đây là hiện tượng bình thường và rất phổ biến. Đối với răng khôn mọc thẳng, mọc lệch, mọc ngang hay mọc ngược đều gây ra triệu chứng sưng má. Nguyên nhân do khi mọc không đủ chỗ, răng khôn sẽ đâm lên xương hàm khiến vùng má và dưới hàm bị sưng lên, một số trường hợp còn bị áp xe.

Răng khôn mọc dẫn tới sưng má sẽ gây một số vấn đề như: viêm xương hàm, nướu trùm, nhiễm trùng huyết,… Bên cạnh đó sưng má còn khiến quá trình ăn uống gặp khó khăn, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

d. Mọc răng khôn bị sốt

- Răng khôn mọc thẳng:

Quá trình mọc răng khôn bên cạnh sưng lợi, sưng má còn khiến cơ thể sốt nhẹ - hiện tượng thường xảy ra khi răng khôn đang trong giai đoạn nhú lên. Bạn cũng không nên quá lo lắng bởi những cơn sốt do mọc răng khôn chỉ sốt nhẹ hiếm có cơn sốt nặng, kéo dài.

Nguyên nhân gây ra tình trạng sốt do cảm giác đau nhức, sưng tấy kéo dài khiến cho cơ thể nóng lên giống như bị sốt. Tương tự như sưng lợi những cơn sốt chỉ ghé qua nhanh chóng hoặc sau khi răng khôn mọc trồi lên thì cảm giác sốt sẽ qua đi.

- Răng khôn mọc lệch:

Nếu kéo dài tình trạng sưng lợi, đau nhức khi răng khôn mọc lệch sẽ khiến cho việc ăn uống của bạn bị ảnh hưởng, cơ thể mệt mỏi. Thêm vào đó khi ăn uống kém sức đề kháng của cơ thể yếu sẽ tạo cơ hội cho những mầm bệnh, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh về răng miệng. Tình trạng sốt cứ kéo dài âm ỉ như vậy chứ không thể chấm dứt hoàn toàn.

3. Nên làm gì khi mọc răng khôn?

Nắm được những triệu chứng trong quá trình mọc răng khôn sẽ giúp bạn nhận biết được khi bản thân mọc răng khôn. Bên cạnh đó bạn cũng cần tìm hiểu thêm một số giải pháp để giảm đau khi mọc răng khôn như:

Chườm lạnh: Khi răng khôn mọc hay bên má bị sưng, đau bạn có thể dùng đá lạnh để chườm lên mặt tại vị trí đau khoảng 15-30 phút. Cách tốt nhất nên chườm 15 phút nghỉ 15 phút để đạt hiệu quả giảm đau tốt nhất.

Vệ sinh răng miệng: Vệ sinh răng miệng đúng cách, đặc biệt vị trí mọc răng khôn. Vì lúc này nướu đang bị tổn thương nên vi khuẩn rất dễ xâm nhập và gây bệnh. Nên dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ mảng bám trên răng.

Gặp nha sĩ: Quá trình mọc răng khôn diễn ra gián đoạn và kéo dài gây nên tình trạng đau nhức theo từng đợt khác nhau. Do đó khi có bất thường bạn nên tới các cơ sở y tế để được nha sĩ thăm khám, điều trị kịp thời. Tuyệt đối tránh tình trạng giấu bệnh khiến bệnh tiến triển thêm nặng và gây biến chứng nguy hiểm. Lựa chọn những phòng khám uy tín để khám răng bởi điều trị răng khôn không giống như các răng khác do đó cần bác sĩ răng hàm mặt có tay nghề cao mới xử lý được.

Hy vọng những thông tin chia sẻ đã giúp bạn nắm rõ hơn về quá trình mọc răng khôn, dấu hiệu mọc răng khôn Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về mọc răng khôn hãy liên hệ tới ISOFHCARE để được tư vấn sớm nhất.

Cẩm nang iSofHcare cung cấp cho bạn các bí quyết khám bệnh tại Hà Nội và Hướng dẫn khám bệnh tuyến trung ương với những thông tin đắt giá và chính xác nhất.

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe!

Video liên quan

Chủ Đề