Shadowing Technique là gì

Phương pháp Shadowing cải thiện kỹ năng giao tiếp

July 24, 2021July 24, 2021 No Comments

Tác giả: Lý Minh Hào

Bạn có đang gặp phải nhiều trở ngại trong việc nói tiếng anh? Bạn luyện speaking nhưng lại không biết phương pháp nào cho hiệu quả? Bạn đã từng nghe đến Shadowing? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Shadowing là gì?

Shadowing Technique là một kỹ thuật cao cấp khi học ngôn ngữ, có nghĩa là bạn sẽ bắt chước và nhại lại đúng âm, ngữ điệu và độ nhấn nhá của người bản xứ trong thời gian thực. Có thể hiểu đơn giản là người bản xứ nói gì thì bạn sẽ nói y chang như thế ngay khi vừa nghe hoặc có khi nói song song với người nói. Với cách làm như thế bạn sẽ dần được cải thiện được phát âm và có một chất giọng gần giống với người bản xứ.

Với phương pháp Shadowing thì bạn sẽ dần dần cải thiện được cả 4 kỹ năng Nghe nói đọc viết. Khi thực hiện Shadowing ở những chủ đề ưa thích thì bạn có thể học hỏi thêm được rất nhiều. Khả năng cảm nhận và khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ hình thể hay viết cũng được cải thiện. Khả năng giao tiếp với người bản xứ của bạn sẽ trở nên trôi chảy và dễ dàng hơn.

Các bước luyện tập Shadowing

Bạn chỉ cần thực hiện theo những bước đơn giản dưới đây thì có thể luyện tập được. Luyện tập Shadowing với 3 bước sau:

Bước 1: Tìm được nguồn luyện nghe

Với những bạn mới bắt đầu luyện nghe thì nên nghe những nội dung mình thích. Có thể là phim ngắn, bài phát biểu, nhạc tiếng anh hay video giải trí. Chỉ lúc nghe những nội dung mình thích thì bạn mới có sự hào hứng dạt dào.

Những video hay audio không nên quá dài và phải có lời [transcripts] để dò câu mà người bản xứ đọc. Bạn có thể chọn cho mình những trích đoạn phim ngắn.

Xem thêm:

Shadowing và Obama Speeches

Learn English with speeches

Bước 2: Luyện tập

Ở bước này chúng ta sẽ chia thành 2 giai đoạn nhỏ: Giai đoạn 1 và Giai đoạn 2.

Giai đoạn 1: Luyện tập thật chậm

Bạn hãy nghe đoạn video/audio thật chậm [có thể tốc độ ở mức 0.5 hay 0.75 trên YouTube] để nghe rõ từng chữ và cách đọc. Bạn hãy chú ý nghe thật kỹ phát âm, độ nhấn nhá và ngữ điệu của từng câu một. Sau đó nhại lại từng chữ của câu thật chậm. Với mỗi câu bạn nên lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi giống với video thì thôi.

Mẹo nhỏ: Bạn có thể dùng điện thoại để ghi âm lại những gì mình nói. Nói xong mở ra kiểm tra xem có giống với audio không.

Nếu như vẫn không được tốt như 100% với video thì bạn hãy xem transcripts. Tra xem từ mà bạn phát âm sai và luyện tập từ đó.

Giai đoạn 2: Tăng tốc độ

Sau khi đã nghe và nói được rõ ràng từng câu chữ trong đoạn video/audio thì lúc này bạn sẽ tăng tốc. Bạn chỉnh video/ audio về với tốc độ bình thường để nghe và cảm nhận cách nói.

Bạn sẽ luyện tập shadowing với tốc độ này như ở giai đoạn 1. Hãy cảm nhận cách ngắt câu, cách lên xuống giọng khi nói của người bản ngữ. Tập từng câu một đến khi nhuần nhuyễn thì hãy tập đến câu tiếp theo.

Thử thách hơn, bạn tăng tốc độ lên 1.25 hoặc 1.5 và bắt chước đọc theo to rõ, hào hứng. Khi trả về tốc độ bình thường bạn sẽ bất ngờ.

Bước 3: Ôn tập Duy trì

Bạn hãy ôn tập và duy trì phương pháp shadowing này hàng ngày. Hãy dành thời gian khoảng 5 phút trước khi vào video mới để ôn lại bài cũ.

Với những video/audio mới bạn cũng sẽ thực hiện như các giai đoạn ở bước 2. Chỉ sau một thời gian ngắn khả năng đọc và nói tiếng Anh của bạn sẽ được tăng đáng kể.

Ngoài ra, bạn nên luyện tập nghe nhiều giọng [accent] khác nhau như: Anh, Úc, Singapore để có thể cảm nhận được nhiều chất giọng khác nhau. Bạn sẽ không bỡ ngỡ khi giao tiếp với người nói tiếng Anh đến từ bất cứ nơi nào.

QUAN TRỌNG NHẤT

Tài liệu để học Shadowing: kênh English with Coach Chad chuyên về Shadowing có rất nhiều video với transcripts chạy trên màn hình rất thuận tiện cho việc luyện tập.

Một video mẫu

Cấp cao hơn tập lồng tiếng phim luôn

Luyện tập tiếng Anh để có thể giao tiếp thành thạo như người bản ngữ là cả một quá trình dài. Vì vậy bạn hãy kiên trì để đạt được ước muốn của mình nhé!

Hy vọng với những chia sẻ về phương pháp Shadowing đã mang đến nhiều thông tin bổ ích cho bạn.

Chúc tiến bộ.

Share this...
Facebook
Twitter
Pinterest
Linkedin
engdoc,english

nhutly

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

You Might Also Like

Mất bao lâu để nói được tiếng Anh trôi chảyAugust 14, 2021August 14, 2021
Vài kênh YouTube học tiếng Anh thú vịJuly 24, 2021July 24, 2021
Lật tẩy 3 sai lầm khi học tiếng AnhJuly 24, 2021July 24, 2021

Video liên quan

Chủ Đề