So sánh máy làm mát và máy lạnh năm 2024

Bạn đang phân vân không biết nên sử dụng máy lạnh hay máy làm mát trong công nghiệp? Giải pháp nào hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn? Sau đây là bài so sánh máy lạnh và máy làm mát công nghiệp giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Phần so sánh máy lạnh và máy làm mát sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ chức năng và cách hoạt động của từng loại thiết bị.

Nguyên lý hoạt động

  • Máy làm mát công nghiệp hoạt động dựa trên hiện tượng bay hơi để làm mát không gian. Bằng cách sử dụng quá trình bay hơi của nước của tấm làm mát cooling pad công nghiệp, thiết bị làm mát này giúp giảm nhiệt độ môi trường. Nước tự nhiên có nhiệt độ khoảng 28oC, khi không khí đi qua bề mặt làm mát, nhiệt độ của không khí sẽ bị hấp thụ bởi nước, dẫn đến sự giảm nhiệt độ từ 3 – 6oC.
  • Hệ thống điều hòa trung tâm hoạt động dựa trên nguyên lý sự bay hơi của chất lạnh. Chất lạnh bay hơi qua hệ thống ống dẫn đến cửa hút của máy nén, tạo ra không gian lạnh trong môi trường kín. Hệ thống này có khả năng duy trì nhiệt độ theo mong muốn của người dùng.
    So sánh máy làm mát và máy lạnh năm 2024

Kinh phí đầu tư

Kinh phí đầu tư cho máy làm mát công nghiệp sẽ thấp hơn nhiều so với hệ thống máy lạnh trung tâm. Vì vậy thiết bị máy làm mát có thể được sử dụng để đầu tư vào việc nâng cấp dây chuyền sản xuất hiện đại, giúp cải thiện hiệu suất làm việc và thu hồi vốn nhanh chóng.

\>>> Nếu bạn đang tìm hiểu các dòng máy làm mát công nghiệp, hãy tham khảo ngay thương hiệu máy làm mát Keruilai chất lượng được nhiều chủ nhà xưởng ưa chuộng nhất hiện nay.

Lượng điện tiêu thụ

Máy làm mát chắc chắn sử dụng ít điện hơn so với điều hòa vì có hệ thống bơm nước làm mát mà không cần sử dụng điện để làm giảm nhiệt độ.

Thân thiện với môi trường

Với nguyên lý hoạt động tự nhiên và sử dụng nước làm nguyên liệu chính để làm mát không gian, máy làm mát công nghiệp thân thiện với môi trường hơn. Trong khi đó, hệ thống điều hòa trung tâm sử dụng chất lạnh góp phần vào việc giảm lượng khí CFC gây hại cho tầng ôzôn ở tầng khí quyển cao.

Nhìn chung thì ưu điểm máy làm mát rất nhiều, nổi bật nhất là tiết kiệm điện và làm mát không kém điều hòa.

So sánh chi phí đầu tư và chi phí vận hành của điều hòa và máy làm mát công nghiệp

So sánh máy lạnh và máy làm mát thì không thể bỏ qua việc so sánh chi phí của từng loại thiết bị. Có thể bạn đã biết được việc máy làm mát tốn ít chi phí hơn máy lạnh nhưng liệu bạn có biết chính xác là ít hơn bao nhiêu không, hãy cùng xem ngay phần sau:

So sánh máy làm mát và máy lạnh năm 2024

Bảng so sánh chi phí đầu tư

Thể tích nhà xưởng 1000 m3Các chi phí (triệu)Hệ thống Máy làm mátHệ thống điều hòa VRV Số lượng Thiết bị 10 máy 23.000 m3/h Dàn lạnh62 dàn 7,1kW (2,7HP) Dàn nóng4 dàn 112kW (40HP) Giá thiết bị (triệu) Giá sản phẩm10 – 12 Dàn lạnh15 – 20 Dàn nóng360 – 400 Thành tiền 100 – 1202.370 – 2.840 (2,37- 2,84 tỷ) Hệ thống Máy làm mát (triệu)Hệ thống điều hòa VRV (triệu) Phụ kiện (60-70%)60 – 84 Chi phí phụ kiện (10%)237 – 284 Hệ thống cấp nước (50%)50 – 60 Tủ điện cho Máy làm mát (50%)50 – 60 Tủ điện hệ thống cấp nước (10-15%)10 – 60 Chi phí lắp đặt hoàn thiện (50%)1.185 – 1.420 Dây điện (20%)20 – 24 Giá đỡ (25%)25 – 30 Thành tiền 215 – 3181.422 – 1.704 (1,4 – 1,7 tỷ)

Chú ý: Phí lắp đặt được tính dựa trên giá của thiết bị.

Dựa vào hai bảng trên, chúng ta có thể tính tổng chi phí cho cả hai hệ thống như sau:

  • Hệ thống Máy làm mát công nghiệp có tổng chi phí nằm trong khoảng 315 – 438 triệu.
  • Hệ thống điều hòa trung tâm có tổng chi phí ước tính khoảng từ 3,7 – 4,5 tỷ. Vì vậy, tổng chi phí đầu tư cho hệ thống máy làm mát công nghiệp chỉ tương đương khoảng 8 – 10% của chi phí đầu tư cho hệ thống điều hòa trung tâm.

Bạn đang tìm kiếm những dòng máy làm mát công nghiệp chất lượng, có khả năng làm mát như điều hòa nhưng ít tốn điện hơn thì hãy tham khảo ngay các dòng máy làm mát tại Thiết bị công nghiệp Sài Gòn.

So sánh chi phí vận hành Máy làm mát và Hệ thống điều hòa

So sánh máy làm mát và máy lạnh năm 2024

Hệ thống Máy làm mát:

Tổng cộng chi phí vận hành hàng tháng: 10.017.000 đồng (VND/tháng)

Hệ thống điều hòa trung tâm:

Tổng cộng chi phí vận hành hệ thống điều hòa trung tâm hàng tháng: 83.288.016 đồng (VNĐ/tháng)

Do đó, tổng cộng chi phí vận hành của hệ thống máy làm mát công nghiệp chỉ tương đương khoảng 10 – 12% so với chi phí vận hành của hệ thống điều hòa trung tâm.

Xem thêm một số bài viết bổ ích:

  • Tìm hiểu chi tiết nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng nước của máy làm mát.
  • Hướng dẫn cách sửa quạt điều hòa chi tiết không cần kỹ thuật viên.

Khi nào nên sử dụng máy làm mát, khi nào nên sử dụng điều hòa cho công nghiệp

Hệ thống điều hòa trung tâm là sự lựa chọn phù hợp cho các địa điểm đòi hỏi nhiệt độ được duy trì ổn định và chính xác ở một mức theo quy định, như trong việc sản xuất thiết bị y tế hoặc các ngành cơ khí đòi hỏi độ chính xác nhiệt độ cao.

Trong khi đó, hệ thống máy làm mát công nghiệp nhà xưởng phù hợp cho các môi trường sản xuất không đòi hỏi mức độ nhiệt độ và độ ẩm cao, chẳng hạn như xưởng may hoặc những xưởng sản xuất cơ khí.

Qua bài viết so sánh máy lạnh và máy làm mát trên, mong rằng chủ đầu tư đã hiểu hơn về từng giải pháp và có sự lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu của mình. Với việc mỗi chủ đầu tư có những yêu cầu riêng về vấn đề làm má vì địa hình thực tế của mỗi nhà xưởng đều có sự khác biệt nên việc tìm ra giải pháp phù hợp nhất là điều rất quan trọng. Nếu bạn đang có nhu cầu mua các dòng máy làm mát công nghiệp chất lượng chỉ với giá dưới 10 triệu đồng mà có chất lượng vượt bậc thì hãy tham khảo ngay các sản phẩm tại Thiết bị công nghiệp Sài Gòn, đơn vị cung cấp máy làm mát hàng đầu hiện nay.