Tại sao bụng bị phình to

Bụng to bất thường tạo cảm giác chướng bụng và phình to hơn bình thường khiến nhiều người lo lắng, hầu như đây chỉ là các triệu chứng báo trước của một loại bệnh phụ khoa đơn giản. Tuy nhiên trong một số trường hợp, đây lại là dấu hiệu nguy hiểm tổn hại tới sức khỏe cần phải tới các cơ sở y tế thăm khám càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng bụng dưới to lên bất thường

Nếu bạn thấy xuất hiện hiện tượng bụng dưới to không bình thường mà trước đó không có quan hệ tình dục hoặc có sử dụng biện pháp tránh thai an toàn thì có thể loại trừ khả năng mang thai. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa, các bệnh về đường tiêu hóa,...

>>Xem thêm:  Phá thai 4 tuần tuổi có tội không

Tại sao bụng bị phình to

Bụng dưới to

Bụng dưới to lên bất thường do mắc các bệnh lý phụ khoa

Dấu hiệu bụng dưới của bạn có cảm giác to bất thường chủ yếu là do mắc các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa. Triệu chứng này khá phổ biến, tuy nhiên hầu hết đều được điều trị khỏi một cách triệt để nếu như được can thiệp sớm trước khi mầm bệnh đã quá phát triển.

Một trong số các bệnh lý có thể mắc phải khi bụng to hơn mức bình thường mà bạn có thể gặp thông thường như: u xơ tử cung hoặc u ở buồng trứng, các loại u lành tính, viêm nhiễm, nấm. Rất khó để có thể kết luận người bị bụng lớn bất thường bị bệnh gì bởi việc này cần có những kiến thức chuyên môn sâu rộng từ bác sĩ. Tuy nhiên dựa trên một số thông tin dưới đây hi vọng sẽ giúp giải đáp phần nào thắc mắc của các bạn.

  • U xơ tử cung: U xơ tử cung là bệnh phổ biến ở chị em trong độ tuổi sinh sản. U xơ tử cung là hiện tượng xuất hiện những khối u ở tử cung. U xơ tử cung là một tổn thương lành tính. Khi những khối u còn nhỏ thường không có biểu hiện hay triệu chứng rõ ràng nên chị em rất khó phát hiện bệnh. Nhưng khi những khối u phát triển lớn hơn sẽ có những biểu hiện rõ rệt như: vùng bụng dưới to lên bất thường, đau bụng hoặc đau lưng vùng thấp, ra máu âm đạo bất thường, hành kinh kéo dài, đau khi giao hợp, tiểu khó hoặc tiểu rắt.

U xơ tử cung bản thân là một bệnh lành tính nhưng nếu không được can thiệp kịp thời, khối u sẽ ngày càng lớn, gây chèn ép các bộ phận khác trong cơ thể như niệu quản, trực tràng và gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn, khó thụ thai, nguy cơ sảy thai cao và sinh non.

  • U ở buồng trứng: U ở buồng trứng thông thường sẽ không có biểu hiện gì điển hình. Hầu hết bệnh nhân phát hiện bệnh do thăm khám khi thấy những dấu hiệu bụng to bất thường, đau bụng dữ dội hoặc kèm theo nôn ói.

U ở buồng trứng nếu không được phát hiện và điều trị sẽ dẫn đến tình trạng xoắn cuống khối u, đau bụng dữ dội, nguy hiểm hơn là trường hợp vỡ u sẽ gây ra hiện tượng đau bụng và kèm theo chảy máu bên trong.

Như vậy, chị em cần hết sức cẩn thận khi thấy hiện tượng bụng to lên bất thường bởi những biến chứng của bệnh sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng (nếu là u ác tính).

Bụng dưới to lên bất thường do một số những bệnh khác

Ngoài các bệnh lý phụ khoa, bụng dưới to cũng có thể là nguyên nhân của những bệnh lý dưới đây:

Tại sao bụng bị phình to

Viêm bàng quang

  • Hiện tượng rụng trứng: Đây là dấu hiệu của chu kỳ sinh lý bình thường ở phụ nữ. Bên cạnh dấu hiệu bụng dưới to, chị em sẽ thấy xuất hiện những cơn đau do trứng rụng cùng với máu và chất dịch kích ứng niêm mạc của bụng.
  • Viêm bàng quang: Bệnh viêm bàng quang cũng có triệu chứng là bụng dưới to và cứng, kèm theo đó là hiện tượng đi tiểu nhiều, đau buốt và có màu đục. Nguy hiểm hơn còn có thể tiểu ra máu và kèm theo một số bệnh như: sỏi tiết niệu, sỏi thận, nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
  • Rối loạn tiêu hóa: Khi mắc chứng rối loạn tiêu hóa, ngoài biểu hiện bụng dưới to lên bất thường, khi sờ vào chị em sẽ thấy bụng cứng, các cơn đau bụng âm ỉ hoặc từng cơn. Bên cạnh, chị em sẽ thấy xuất hiện một số những biểu hiện như: Khó tiêu, đầy hơi, trướng bụng, phân bị lỏng hoặc táo,...

Với những thông tin trên đây, bạn có thể nắm được rằng hiện tượng bụng dưới to không đơn giản do tăng cân hay mang thai mà nó còn có thể là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là bệnh lý phụ khoa mà nếu không được can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể; sức khỏe sinh sản, có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn; thậm chí nguy hiểm hơn có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Bụng dưới to lên bất thường nên làm gì?

Nếu thấy bụng dưới to kèm theo những biểu hiện như đau bụng dữ dội, chảy máu bất thường,...chị em cần tới gặp các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân của tình trạng này. Ngoài ra chị em cũng nên lưu ý những điều sau:

  • Không tự ý mua thuốc hay áp dụng những bài thuốc để khắc phục tình trạng này khi chưa xác định rõ nguyên nhân.
  • Chú ý đến chế độ khoa học, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để tránh các vấn đề liên quan đến tiêu hóa.
  • Chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện và khắc phục những bất thường gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Bụng dưới to lên bất thường nên thăm khám ở đâu?

Đối với hiện tượng bụng dưới to, các chuyên gia tư vấn bạn nên lựa chọn những địa chỉ cơ sở y tế đảm bảo uy tín để kết quả thăm khám chính xác và có những phương pháp điều trị tốt nhất. Trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành lân cận, bạn có thể tham khảo địa chỉ Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng. Phòng khám là địa chỉ được chuyên gia đánh giá cao cả về chất lượng và dịch vụ y tế. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn thăm khám tại đây bởi phòng khám là đơn vị chuyên khoa lâu năm được Sở y tế cấp phép hoạt động trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa, chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Trong điều trị bệnh, các bác sĩ sẽ thăm khám cẩn thận và thực hiện những xét nghiệm theo yêu cầu nhằm xác định chính xác nguyên nhân của hiện tượng này. Dựa vào đó, các bác sĩ sẽ quyết định áp dụng phương pháp điều trị nào phù hợp với từng bệnh nhân.

Việc thăm khám và điều trị tại phòng khám sẽ khiến bạn có thể hoàn toàn yên tâm và hài lòng bởi:

  • Phòng khám quy tụ đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám, điều trị các bệnh lý phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản.
  • Đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình khám chữa.
  • Phòng khám trang bị cơ sở vật chất và thiết bị y tế hỗ trợ thăm khám và điều trị bệnh hiện đại, đạt chất lượng quốc tế.
  • Thủ tục tiến hành nhanh gọn, không rườm rà. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được ưu tiên thăm khám trước nếu đặt lịch hẹn khám online.
  • Chi phí thăm khám được niêm yết theo quy định của Sở y tế, công khai minh bạch với người bệnh trước khi thăm khám và điều trị bệnh.

Với những tiêu chí trên, trong suốt những năm hoạt động, Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng đã trở thành địa chỉ tin cậy được đông đảo bệnh nhân lựa chọn trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa.

Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đọc đã nắm rõ về hiện tượng bụng to bất thường. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì, bạn đọc vui lòng liên hệ tới các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, thăm khám, điều trị hiệu quả!

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0243.9656.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chướng bụng là hiện tượng hết sức bình thường diễn ra hàng ngày, nhiều người còn lầm tưởng là do họ bị béo bụng, vì vậy chứng chướng bụng thường bị "xem nhẹ". Nếu để bụng phình quá to và lâu ngày sẽ rất khó chịu và hại sức khoẻ. Thậm chí, đó còn là dấu hiệu của bệnh ung thư, viêm gan... nên nếu bỏ qua sẽ khiến bệnh không được phát hiện sớm.

Có rất nhiều nguyên nhân gây chướng bụng. Nếu bạn cảm thấy bụng mình đôi khi to bất thường "như bà bầu", cảm giác đầy bụng vì nhiều hơi hơn là vì ăn no thì hãy thử thay đổi một số thói quen ăn uống, sinh hoạt dưới đây nhé!

Tại sao bụng bị phình to

Dị ứng với sữa

Trong sữa có thành phần lactose khó dung nạp với hệ tiêu hoá của một số người, làm khí gas trong ruột tăng nhanh. Gluten có trong bột mì cũng tương tự. Ngoài ra còn rất nhiều người bị dị ứng với hải sản, trứng... gây chướng bụng nhưng lại không nhận ra.

Chúng mình có thể thử thay đổi thói quen ăn uống để phát hiện cơ thể mình có dị ứng với loại thực phẩm nào không nhé.

Tại sao bụng bị phình to

Uống bằng ống hút

Khi uống một ngụm nước bằng ống hút, thì một nửa "ngụm" ấy chính là không khí. Ống hút luôn có một khoảng trống rất dài, bạn càng chia làm nhiều ngụm nhỏ thì lượng khí vào bụng càng nhiều gây chướng bụng, ợ hơi, xì hơi nhiều hơn bình thường đấy nhé!

Ăn mặn

Có bao giờ bạn nhận thấy sau khi ăn một loại snack quá mặn thì bụng lại phình to ra? Đó là do cơ thể bạn đang cố cân bằng lượng nước, hồi phục bằng cách trữ nước nhiều hơn bình thường để ngăn tình trạng mất nước lại xảy ra. Nên khi bạn uống bù nước sau đó, nước sẽ ứ lại và gây chướng bụng.

Tại sao bụng bị phình to

Ăn nhiều đường, chất béo

Chất béo mất thời gian lâu để tiêu hoá hơn tinh bột hay chất đạm, nên bụng sẽ phình lâu hơn.

Fructose có mặt trong rất nhiều loại thức ăn chế biến sẵn, rất khó để tiêu hoá đối với đường ruột của một số người, đặc biệt là các chất tạo ngọt nhân tạo sorbitol.

Tại sao bụng bị phình to

Các loại đồ ăn gây đầy hơi

Hiện tượng đầy hơi hầu như mỗi người có thể gặp hàng ngày nhưng chúng ta không cảm nhận được. Thủ phạm của hiện tượng này là các thực phẩm giàu carbonhydrat như các loại đỗ, bông cải xanh, bắp cải, mận, táo. Chúng khiến thức ăn trong ruột tiêu hoá chậm và giải phóng khí lưu huỳnh khiến bụng chúng mình rất ấm ách, khó chịu.

Ăn quá nhanh

Khi ăn quá nhanh chúng ta thường có xu hướng nuốt chửng và nuốt luôn rất nhiều không khí vì chưa trải qua quá trình nhai để nghiền nhỏ. Điều này dẫn tới việc tăng khí gas trong đường ruột và làm bụng phình to. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn chậm, nhai kỹ để hạn chế hiện tượng này.

Tại sao bụng bị phình to

Thay đổi nội tiết tố

Phụ nữ tiền mãn kinh, trong giai đoạn đầu của thai kỳ và nhất là trong chu kỳ "đèn đỏ" thường gặp tình trạng chướng bụng kéo dài. Thay đổi hormone làm chậm nhu động ruột khiến thức ăn di chuyển chậm trong đường tiêu hoá sẽ dẫn đến đầy hơi và táo bón.

Bệnh về gan, thận

Những người bị bệnh về gan, thận cũng thường xuyên chịu đựng triệu chứng bụng phình to bất thường. Nếu bạn có các dấu hiệu gồm vàng da, trắng mắt, đau bụng thì nên đi khám bác sĩ ngay nhé.

Tại sao bụng bị phình to

Ung thư buồng trứng

Thường thì triệu chứng của ung thư này khá mơ hồ, nhưng nếu bạn gặp các triệu chứng đầy hơi dai dẳng và các vấn đề tiết niệu, các bạn nên tới các cơ sở y tế để chẩn đoán bệnh kịp thời nhé!

Khi tình trạng chướng bụng diễn ra thường xuyên, các bạn hãy kiểm tra lại các thói quen của mình, thay đổi để chứng chướng bụng khỏi hẳn. Nếu chướng bụng không giảm, các bạn nên đi kiểm tra sức khỏe ngay nhé!