Cảm biến ánh sáng trên điện thoại là gì năm 2024

Khi bước từ bên trong nhà ra ánh sáng mạnh, chiếc điện thoại hay máy tính bảng của bạn sẽ tự động điều chỉnh độ sáng để bạn thoải mái theo dõi nội dung trên màn hình. Đó chính là công dụng tuyệt vời của Cảm biến Ánh sáng.

.jpg)

Cảm biến Ánh sáng là gì?

Đây là loại cảm biến thường được đặt ở phía trước của smartphone, có nhiệm vụ điều chỉnh độ sáng của màn hình theo các điều kiện ánh sáng khác nhau (với các mức độ sáng khác nhau).

.jpg)

Cách Cảm biến Ánh sáng hoạt động như thế nào?

Cảm biến Ánh sáng nhận diện ánh sáng và điều chỉnh độ sáng màn hình theo nguyên lý 'vị trí tuyệt đối'. Các đi-ốt quang học nhạy sáng đối với các quang phổ khác nhau, điều này sẽ điều chỉnh cường độ sáng trên màn hình theo cách phức tạp.

Dựa trên thông tin này, hệ điều hành hoặc phần mềm sẽ tự động điều chỉnh độ sáng của màn hình, giúp tiết kiệm pin và tối ưu dung lượng cho thiết bị.

Nếu quan tâm, bạn có thể xem qua các sản phẩm hỗ trợ Cảm biến Ánh sáng được giới thiệu bên dưới!

Thắc mắc và Trả lời với Mytour

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 2083 hoặc email: [email protected]

Đây là một loại cảm biến được đặt ở phần mặt trước của điện thoại di động. Nhiệm vụ của cảm biến này nhận biết cường độ ánh sáng của môi trường xung quanh rồi báo về phần mềm điều khiển bảng mạch để làm tăng hay giảm độ sáng màn hình cho phù hợp.

Cảm biến ánh sáng trên điện thoại là gì năm 2024

Nguyên lí hoạt động

Cảm biến ánh sáng phân tích và vận hành theo nguyên lý “vị trí truyệt đối”. Cảm biến được cấu tạo từ các đi-ốt quang học nhạy cảm với từng quang phổ khác nhau. Sau khi cảm nhận được sự thay đổi của quang phổ, các đi-ốt sẽ truyền tín hiệu cho bộ xử lí để tăng giảm độ sáng của màn hình.

Cảm biến ánh sáng trên điện thoại là gì năm 2024

Lợi ích của cảm biến ánh sáng

Việc điều chỉnh cường độ sáng của màn hình giúp cải thiện chất lượng hiển thị của điện thoại, khả năng xem và đọc của người sử dụng. Với một mức sáng phù hợp, mắt sẽ bớt bị căng thẳng dẫn đến việc bị nhức đầu do phải tập trung quá nhiều vào việc phân tích hình ảnh khi gặp điều kiện ánh sáng không thuận lợi.

Đa phần hiện nay, người dùng smartphone sử dụng điều cảm biến ánh sáng như một công cụ để giảm thiểu việc hao tổn năng lượng và kéo dài thời gian sử dụng. Điều nay không hề sai. Màn hình luôn là bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng nhất trên một thiết bị di động, đôi khi chiếm tới một nửa mức lưu lượng pin của máy. Việc điều chỉnh cường độ sáng sẽ giúp máy không bị lãng phí nguồn năng lượng của mình.

Cảm biến ánh sáng trên điện thoại là gì năm 2024

Một lợi ích khác ít ai để ý đến chính là cảm biến ánh sáng giúp điện thoại giảm nhiệt độ trung bình. Như đã nói ở trên, màn hình chiếm tới 50% điện năng toàn điện thoại. Một phần điện năng trong quá trình hoạt động sẽ chuyển hóa thành nhiệt năng gây nóng máy. Việc tự động điều chỉnh độ sáng sẽ giúp máy tỏa ra ít nhiệt năng hơn, giúp tăng tuổi thọ của smartphone.

Cảm biến ánh sáng trên điện thoại là gì năm 2024

Bạn thấy đó, một chức năng không quá nhiều người để tâm lại mang đến bao ích lợi: vừa bảo vệ cho chiếc điện thoại yêu dấu vừa bảo vệ cho cả chính chúng ta, những người sử dụng. Vậy bạn còn biết gì về tính năng hữu ích này? Phổ biến lại cho 24hStore học hỏi với nhé. Xin chào và hẹn gặp lại.

Điện thoại di động thông minh là một thiết bị có cấu tạo vô cùng phức tạp. Nó được trang bị sử dụng nhiều loại cảm biến khác nhau, để phục vụ các tính năng từ ứng dụng thông minh hoặc đảm bảo các hoạt động chức năng bình thường của điện thoại. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về hệ thống cảm biến điện thoại nhé!

Trái ngược với khái niệm các loại cảm biến từ thiết bị khác truyền thông tin về điện thoại, ví dụ như cảm biến áp suất lốp kết nối điện thoại, nhiệt kế điện tử kết nối với điện thoại… Thì cảm biến điện thoại là linh kiện được gắn trực tiếp vào điện thoại thông minh của bạn.

Cảm biến ánh sáng trên điện thoại là gì năm 2024
Hệ thống cảm biến điện thoại là gì?

Cảm biến điện thoại hay còn có tên gọi là sensor. Đây là một thiết bị điện tử có khả năng nhận biết được các yếu tố vật lý hoặc hoá học từ môi trường xung quanh như: ánh sáng, mức nhiệt độ, độ ẩm, áp suất khí quyển, chuyển động, phương hướng vị trí… Cảm biến trên điện thoại sẽ tiến hành chuyển các thông tin được ghi nhận được thành các dạng dữ liệu mã hoá và truyền về điện thoại của bạn để xử lý phục vụ nhiều chức năng khác nhau.

Cảm biến ánh sáng trên điện thoại là gì năm 2024
Cảm biến hồng ngoại có rất nhiều tính năng được sử dụng trên điện thoại Samsung.

Nhờ vậy, cảm biến sẽ có chức năng hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động của điện thoại, ví dụ như phát cảnh báo hay điều khiển thiết bị khác từ xa, tự động tắt hay bật màn hình, tăng giảm độ sáng hiển thị… Các hệ thống cảm biến sensor thường có cấu tạo tinh vi kèm theo các hệ thống mạch điện.

5 loại cảm biến thường gặp trên điện thoại

Cảm biến tiệm cận

Loại cảm biến này có khả năng sử dụng một nguồn phát hồng ngoại và một cảm biến hồng ngoại. Và hồng ngoại là ánh sáng quang phổ mắt thường không nhìn thấy được nhưng nó vẫn mang đầy đủ tính chất truyền dẫn của ánh sáng, trong đó có tốc độ di chuyển rất nhanh trong môi trường không khí.

Cảm biến ánh sáng trên điện thoại là gì năm 2024
Chi tiết của linh kiện cảm biến tiệm cận.

Ánh sáng từ nguồn phát hồng ngoại được sẽ chiếu vào các vật thể nằm trước nó và thực hiện phản xạ lại, cảm biến hồng ngoại sẽ ghi nhận và dựa vào thời gian phản xạ của ánh sáng để tính toán được khoảng cách chính xác. Nhờ cảm biến tiệm cận mà mỗi khi người dùng áp điện thoại lên tai thì màn hình hiển thị sẽ tự động tắt đi.

Cảm biến gia tốc kế

Cảm biến này sẽ chịu trách nhiệm giúp điện thoại của bạn cảm nhận được sự dịch chuyển dựa trên 3 trục XYZ trong không gian. Nếu không có loại cảm biến này thì điện thoại sẽ bị hạn chế rất nhiều tính năng. Ví dụ như việc nhấc điện thoại lên màn hình sẽ tự động mở, úp điện thoại xuống màn hình hiển thị sẽ tự động tắt… Sẽ không thể hoạt động nếu thiếu cảm biến này.

Cảm biến ánh sáng trên điện thoại là gì năm 2024
Cảm biến gia tốc kế với các trục không gian.

Khả năng tự động xoay màn hình, xoay camera trên điện thoại thông minh cũng dựa vào loại cảm biến gia tốc kế được tích hợp sử dụng. Rất nhiều thể loại game hành động như đua xe, bắn súng nhập vai cũng cần sự hỗ trợ từ cảm biến gia tốc kế.

Cảm biến từ kế

Bạn đã từng sử dụng các ứng dụng la bàn để xác định phương hướng di chuyển lần nào hay chưa? Nếu đã từng sử dụng thì bạn biết từ kế có khả năng dùng để làm gì rồi nhé. Ngoài khả năng giúp xác định hướng ra thì cảm biến từ kế trên điện thoại thông minh còn có thể giúp thiết bị di động xác định được khi ở gần với các kim loại thông qua một số ứng dụng chức năng.

Cảm biến ánh sáng trên điện thoại là gì năm 2024
Cảm biến la bàn trên điện thoại.

Cảm biến vân tay

Cảm biến vân tay hiện nay đã trở thành một tiêu chuẩn được trang bị cho các sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp. Tuy nhiên hiện tại thì ngay cả đối với những phiên bản điện thoại phổ thông cũng được tích hợp cảm biến vân tay, và tất nhiên tính năng chính của hệ thống này là để gia tăng bảo mật.

Cảm biến ánh sáng trên điện thoại là gì năm 2024
Cảm biến vân tay được sử dụng như một tiêu chuẩn.

Ngoài dùng để phục vụ việc đăng nhập vào thiết bị, hệ thống cảm biến vân tay còn dùng để mua ứng dụng trên các nền tảng số, truy cập vào ứng dụng tài khoản ngân hàng, thanh toán đối với các giao được nhà sản xuất tích hợp… Độ bảo mật của hệ thống cảm biến vân tay được đánh giá là rất cao.

Cảm biến nhiệt độ, độ ẩm

Hệ thống cảm biến nhiệt độ, độ ẩm có thể giúp thiết bị nhận biết được nhiệt độ, độ ẩm bên trong máy điện thoại di động thông minh của bạn. Hệ thống cảm biến này là vô cùng thiết yếu, nó đóng vai trò đảm bảo các hoạt động ổn định của điện thoại trước các tác nhân gây nguy hiểm và xử lý bằng các biện pháp an toàn được lập trình trước để điện thoại tự động tắt nguồn hoặc ngừng thao tác.

Cảm biến ánh sáng trên điện thoại là gì năm 2024
Cảnh báo quá nhiệt đối với dòng điện thoại iPhone.

Khi máy quá nóng hoặc bị độ ẩm xâm nhập, có nguy cơ làm hỏng thiết bị nếu người dùng tiếp tục sử dụng với các thao tác như sạc pin, tải phần mềm nặng, nước vào cổng sạc… Lúc này điện thoại sẽ phát những cảnh báo, yêu cầu người dùng kiểm tra khắc phục, hoặc nếu tình trạng lỗi quá nghiêm trọng thì điện thoại sẽ tự tạm thời dừng hoạt động để hạ nhiệt hoặc cho độ ẩm bên trong máy được bay hơi hết.

Xem thêm:

  • Công nghệ cảm biến TOF camera trên smartphone là gì?
  • Cảm biến thông minh là gì? Tất cả những điều cần biết về cảm biến thông minh

Câu hỏi liên quan

Trên điện thoại có bao nhiêu hệ thống cảm biến?

Trên điện thoại ngày nay, tùy theo dòng máy và phiên bản khác nhau, hãng sản xuất sẽ tích hợp sử dụng các loại cảm biến phù hợp. Các mẫu di động thông minh thường chứa rất nhiều hệ thống sensor đa dạng, chúng liên tục được phát triển gia tăng số lượng và chất lượng nhằm đưa lên điện thoại những tính năng mới.

Cảm biến điện thoại có hay bị hỏng không?

Cảm biến trên điện thoại là một linh kiện có cấu tạo khá bền bỉ. Tuy nhiên thì cũng như bao linh kiện điện tử khác nằm bên trong máy di động. Việc cảm biến điện thoại bị hỏng trong quá trình sử dụng cũng có khả năng xảy ra. Thường thì khi hỏng bất cứ một loại cảm biến nào, thì điện thoại cũng bị tình trạng hoạt động một cách bất thường.

Cảm biến ánh sáng trên điện thoại là gì năm 2024
Cảm biến cảnh báo độ ẩm trên cổng sạc của Samsung.

Như vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu về khái niệm cảm biến điện thoại, có thể nói rằng các loại cảm biến trên điện thoại đều rất thiết yếu, chúng đóng vai trò rất lớn vào việc phát triển các tính năng ngày càng thông minh hơn trên các thiết bị di động. Ngoài việc sử dụng 5 loại cảm biến chính nếu trên, một chiếc điện thoại ngày nay có thể được trang bị rất nhiều loại cảm biến với các mục đích sử dụng khác nhau.

Điện thoại sử dụng cảm biến gì?

Cảm biến tiệm cận (tiếng Anh: Proximity Sensor) là một loại cảm biến kỹ thuật, hoạt động bằng cách phát ra trường điện từ hoặc bức xạ điện từ để phát hiện các vật thể ở gần mà không cần tiếp xúc vật lý. Trên điện thoại, cảm biến tiệm cận được sử dụng để nhận dạng các hành động của người dùng.

Cảm biến ánh sáng điện thoại nằm ở đâu?

Cảm biến ánh sáng là một loại cảm biến, thường được đặt ở phần mặt trước của smartphone, có nhiệm vụ tối ưu độ sáng của màn hình trong các điều kiện sáng khác nhau (các luồng sáng có cường độ khác nhau).

Cảm biến ánh sáng iphone là gì?

❓ Cảm biến ánh sáng là gì? Đây là một loại cảm biến được đặt ở phần mặt trước của điện thoại di động. Nhiệm vụ của cảm biến này nhận biết cường độ ánh sáng của môi trường xung quanh rồi báo về phần mềm điều khiển bảng mạch để làm tăng hay giảm độ sáng màn hình cho phù hợp.

Cảm biến ánh sáng có tác dụng gì?

Cảm biến ánh sáng đóng vai trò như đôi mắt, nhận biết sự thay đổi của ánh sáng môi trường. Nhờ đó, các thiết bị điện thông minh có thể tự động điều chỉnh hoạt động phù hợp với điều kiện ánh sáng xung quanh, đem đến sự tiện nghi cho cuộc sống chúng ta.