Tại sao mì Quảng Phú Chiêm là 1 món ăn đặc sản của Quảng Nam

Mì Quảng Phú Chiêm, món quê nức tiếng

Hàng ngày từ 3 giờ sáng, những người phụ nữ làng Phú Chiêm thuộc xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam lại tất bật vận chuyển mì đi khắp các khu vực trên địa bàn Quảng Nam - Đà Nẵng để bán. Họ mang món ăn quê nức tiếng đi khắp nơi…

  • Đầu bếp trên tàu sân bay Mỹ học làm mì Quảng, bánh xèo

  • Các đại biểu thích thú món "mì Quảng APEC"

  • Chiêm ngưỡng tô mì Quảng và dĩa bê thui lớn nhất Việt Nam

Tùy vào địa điểm buôn bán và quãng đường phải đi mà những người phụ nữ Phú Chiêm có những hình thức di chuyển khác nhau. Có người chỉ phải gánh quẩy ra gốc đa đầu làng, có người lại chất đủ thứ đồ lên chiếc xe đạp, xe máy cũ để di chuyển một quãng đường xa hơn và cũng có người phải đi xe đò, xe khách vì "những gánh mì liên tỉnh".

Hiện nay, trong làng có khoảng trên dưới 300 gánh mì Phú Chiêm. Trong đó, chỉ tính riêng khu vực nội thành thành phố Đà Nẵng đã có hơn 60 gánh mì. Hàng ngày, họ cùng nhau tập trung tại một điểm bên quốc lộ 1A để đợi xe đò đến đón, rồi tỏa đi khắp thành phố.

Bà Nguyễn Thị Châu hay còn được người dân trong làng gọi là bà Sáu, năm nay đã 75 tuổi và là người cao tuổi nhất làng còn gắn bó với gánh mì Quảng Phú Chiêm. Bà chia sẻ, ngày xưa bà cũng mang mì ra phố để bán nhưng bây giờ tuổi cao, sức khỏe giảm sút nên bà chỉ bán quanh quẩn ở trong làng. Gần 55 năm thức khuya dậy sớm, gánh mì Quảng Phú Chiêm ấy là nguồn sống, là niềm vui và cũng là niềm tự hào của gia đình bà.

Nghề nấu mì Phú Chiêm gần như đã nuôi sống người dân nơi đây, là nguồn thu nhập chính của cả người làm ra sợi mì và những người bán mì. Chẳng phải hàng quán cao sang, chỉ dăm ba cái bộ bàn ghế nhựa trên một cái vỉa hè lại chính là nơi lưu giữ cái hồn của người dân xứ Quảng.

Tô mì Quảng Phú Chiêm với con tôm, quả trứng và đôi ba miếng thịt ấy là món quà của tự nhiên, chứa đựng sự tinh túy của cả một vùng quê xứ Quảng, khiến cho bất cứ ai đến với Quảng Nam đều phải thưởng thức và say đắm món ăn đặc sản này.

Minh Thảo – Mỹ Uyên – Hải Lê

Du khách đã một lần đến với Quảng Nam hẳn không thể nào quên được hương vị mì Quảng - một món ăn bình dị, dân dã của vùng đất này. Với cách nấu mộc mạc với nguyên liệu chính là ức gà, thịt heo ba chỉ, tôm cùng với nước dùng đậm đà. Ăn kèm với rau sống, đậu phộng rang, bánh đa nướng, nước mắm cay cay để kích thích hương vị thơm ngon.

Ảnh: @trungbuii

Địa phương là cái nôi của mì Quảng - làng Phú Chiêm

Vùng đất Quảng Nam là quê hương của món ăn này nên ở khắp các phố xá đều không thể thiếu vắng món này nhưng với người dân ở đây, nếu bạn chưa ăn được tô mì Quảng ở Phú Chiêm thì chưa phải là ăn mì Quảng đúng điệu.

Ảnh: @shirodanang, @moonhuntfood

Mì ở làng Phú Chiêm giản dị với sợi mì màu trắng ngà ăn cùng tôm rim đỏ au, thịt heo thấm gia vị kèm trứng cút. Không thể quên dĩa rau sống từ làng rau Trà Quế xanh mướt, ớt rim cay cay mới thưởng thức được trọn vẹn hương vị mì Quảng Phú Chiêm.

Ảnh: @trungbuii

Sợi mì Quảng có đặc điểm là những sợi mì màu vàng óng, thanh mảnh được làm từ bột gạo xay mịn có độ dai giòn vừa phải. Khi ăn không quá dai cũng không quá mềm. Và cũng từ sợi mì này, từng vùng miền sẽ tạo nên những món mì khác nhau tuy vào cách biến tấu lẫn nêm gia vị của người dân.

Ảnh: 24h

Ngày nay sợi mì Quảng được biết đến như một món ăn quen thuộc của người dân cả nước, đặc biệt là miền Trung với nhiều biến tấu mì Quảng vô cùng khác nhau…

Mì Quảng vịt Phan Thiết

Là món mì nước trứ danh của vùng biển Phan Thiết, rất nhiều du khách lần đầu nghe tới mì Quảng vịt Phan Thiết thì thấy rất lạ vì đó giờ chỉ có mì Quảng thịt heo, tôm, trứng cút bình thường. Nhưng món mì này lại được biến tấu đi rất đặc biệt khi ăn với hai loại sợi là sợi mì vàng hay sợi bánh phở vuông nhỏ hơn, nước lèo được tạo màu bằng hạt điều cũng được chan ngập mặt bánh.

Ảnh: Du lịch Mũi Né

Đặc biệt, mì quảng ở Phan Thiết chỉ có hai loại thịt là thịt vịt được hầm mềm để không có mùi hôi đặc trưng hoặc thịt heo nạc hoặc giò, móng. Món này cũng ăn kèm rau, giá sống, đậu phộng rang và khác với mì Quảng truyền thông là không có bánh tráng.

Ảnh: Tran Dinh Nhu Truc, qquangcao

Cũng do cách chế biến hoàn toàn khác nhau nên điểm khác biệt lớn nhất giữa hai loại mì này là hương vị, mì quảng vịt Phan Thiết cũng nhiều phần thiên ngọt do khẩu vị địa phương.

Địa chỉ:

Mì Quảng Phượng: 29 Nguyễn Du, Phường Đức Thắng,Phan Thiết

Mì Quảng Bảy: 15C Ngô Sĩ Liên, Phường Đức Nghĩa, Phan Thiết

Mì Quảng Đà Lạt

Thành phố ngang hoa không chỉ hấp dẫn du khách bởi thiên nhiên thơ mộng, sự thân thiện của người dân mà ẩm thực lại vô cùng phong phú.Nếu như có dịp được lên Đà Lạt và thưởng thức 1 tô mì Quảng, hít hà mùi thơm trong thời tiết lạnh thì chắc chắn sẽ luôn lưu luyến hương vị đặc biệt này.

Ảnh: mia.vn

Vì tô mì Quảng ở đây có nước dùng đậm đà, màu đỏ cam bắt mắt với nhiều củ sắn và hành tây được xắt nhỏ hầm cùng với nhau. Linh hồn của món ăn này là sườn non được ninh nhiều giờ cho mềm tơ để những tinh túy hòa vào nước dùng. Ăn cùng đậu phộng rang, đặc biệt là nhiều rau thái nhỏ mới chuẩn bài.

Ảnh: Thiên Ân, GO tourist, Lê Thị Phương

Địa chỉ:

Mì Quảng Bà Lòn: 28b Hoàng Diệu, Phường 5, Đà Lạt

Mì Quảng Bà Xí: A29 Khu quy hoạch Mạc Đĩnh Chi, Phường 4, Đà Lạt

Mì Quảng ếch Đà Nẵng

Món mì Quảng này vừa có nguyên liệu, quy trinh chế biến, cách ăn lẫn cách trình bày mới lạ, nếu bạn đã quá quen với món mì Quảng tôm thịt quen thuộc thì sao khôngthưởng thức món mì Quảng ếch Đà Nẵng một lần.

Ảnh: resortdanang

Vẫn là sợi mì dẹp màu vàng quen thuộc nhưng nước nhưn mì Quảng ếch được nấu từ ếch đồng to om cùng với gia vị như sả, nén, nghệ cho sánh quyện, thơm lừng và gia vị ngấm vào trong từng thớ thịt ếch. Quá trình chế biến rất công phu, bởi thế không có gì lạ khi món ăn này trở thành món được nhiều người dân Đà Nẵng yêu thích.

Ảnh: Rose Tran, Tripadvisor

Không giống với những tô mì Quảng khác, mì sẽ được để riêng nguyên liệu trên một mẹt, thực khách sẽ tự trộn nguyên liệu theo sở thích.

Địa chỉ:

Mì quảng Bà Vị: 166 Lê Đình Dương, Hải Châu , Đà Nẵng

Mì Quảng Bếp Trang: 212 Bạch Đằng, Phước Ninh, Hải Châu, Đà Nẵng

Mì Quảng trộn ở TP.HCM

Về cơ bản mì Quảng trộn cũng không khác với mì Quảng thường bao nhiêu vì thành phần cơ bản vẫn có sợi mì Quảng, tôm thịt, trứng cút, rau sống ăn kèm nhưng đặc biệt hơn ở món mì Quảng trộn là không ăn với nước nhưn mà được trộn với nước mắm pha hoặc nước sốt riêng của quán.

Ảnh: Grab

Và cũng không quên ớt xanh, ớt rim mà đa số các món ăn miền Trung nào cũng phải có. Một tô mì Quảng trộn đều, thấm vị, cắn thêm miếng ớt xanh cay nồng thì còn gì tuyệt vời bằng.

Ảnh: foody, foodcollectionsmy

Địa chỉ:

Mì Quảng Anh Út: 36 Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM

Mì Quảng 85: 85 Trần Quang Diệu, Phường 13, Quận 3, TP. HCM

//kenh24.vn/cung-la-mi-quang-nhung-khap-viet-nam-lai-co-nhung-kieu-bien-tau-khac-nhau-20220612212535032.chn

Video liên quan

Chủ Đề