Tại sao những người sống ở sa mạc thường mặc đồ màu trắng

Đề bài

Tại sao về mùa hè ta thường mặc áo màu trắng mà không mặc áo màu đen ?

Video hướng dẫn giải

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Vật có bề mặt càng xù xì và màu càng sẫm thì hấp thụ tia nhiệt càng nhiều.

Lời giải chi tiết

Vì các vật có màu sáng ít hấp thụ các tia nhiệt hơn nên mặc áo trắng vào mùa hè sẽ giảm khả năng hấp thụ các tia nhiệt làm cho ta có cảm giác mát hơn. Còn các vật có màu càng sẫm thì hấp thụ tia nhiệt càng nhiều.

Loigiaihay.com

4. Tại sao về mùa hè, ta thường mặc áo màu trắng mà không mặc áo màu đen ? 


Vì các vật có màu càng sẫm thì hấp thụ tia nhiệt càng nhiều nên mặc áo trắng vào mùa hè sẽ giảm khả năng hấp thụ các tia nhiệt.


Người bản xứ từ những vùng thực sự nóng và có cường độ nắng cao đôi khi mặc màu trắng / sáng và đôi khi là màu đen / tối.

I nghĩa là phải có một chiến lược tốt hơn về ngân sách nhiệt và bảo vệ bức xạ [dường như là hai kẻ thù chính].

Màu đen hấp thụ nhiệt nhiều nhất nên quần áo sẽ nóng hơn. Tôi đã đọc rằng sự khác biệt rất thấp khi bạn mặc đồ của mình quá lỏng lẻo như Bedouin và những cư dân sa mạc khác thường làm. Điều đó được cho là quần áo màu đen được cho là bảo vệ tốt hơn chống lại cháy nắng. Tuy nhiên, tôi không biết tại sao.

Không có lợi thế chính cho bất kỳ màu nào?

Tôi có thể nghĩ đến lý do dân tộc / văn hóa / tôn giáo nhưng theo tôi, cuộc sống thoải mái phải là lý do chính để lựa chọn.

Ví dụ: đây được cho là quần áo sáng màu sẽ chiến thắng. Nếu bạn nhìn vào bản chất, sáng = mát, đen = nóng cũng có tác dụng. Ví dụ. tắc kè hoa Namaqua điều chỉnh nhiệt độ bằng màu sắc của nó:

Tôi luôn được khuyên nên mặc đồ màu sáng / nhạt trong các chuyến đi bộ thám hiểm ở những vùng được biết đến với nắng xấu.

Mọi người đều biết rằng quần áo màu đen hấp thụ nhiều nhiệt hơn [bức xạ]. Bạn càng đeo nhẹ, bạn càng thu hút ít nhiệt [bức xạ]. Bây giờ có một điểm đã nói đúng ở trên rằng các màu tối hơn cũng sẽ phát ra nó nhanh hơn, nhưng phương tiện phát xạ là rất quan trọng. Chúng ta, con người, tỏa ra nhiệt cơ thể dưới dạng mồ hôi [thường là hầu hết các trường hợp]. Sau một số lượng / ngưỡng nhất định, Đổ mồ hôi sẽ gây khó khăn. Bạn càng đổ mồ hôi nhiều, bạn càng mất nhiều chất lỏng cần thiết cho cơ thể.

Vật lý học, hay tôi nên nói, sinh lý của điều đó giống như thế này: Đổ mồ hôi là cơ chế Điều nhiệt chính của chúng ta. Bạn càng gắng sức nhiều [Cụ thể là ra nắng, không nghỉ ngơi], cơ của bạn càng nóng lên do gắng sức, mồ hôi tiết ra nhiều hơn, lỏng hơn. Làm thế nào mồ hôi được sản xuất? Khi hệ thống phản hồi vùng dưới đồi tăng lên để đáp ứng với nhiệt độ cơ thể tăng lên, thì càng cần nhiều mồ hôi. Và, mồ hôi chủ yếu chứa Nước, sau đó là Khoáng chất, có thể là Urê [do đó là Muối ??] Trong trường hợp đó, quần áo của bạn càng sẫm màu, nhiệt độ da của bạn càng cao và tỷ lệ mồ hôi càng cao.

Bây giờ, đề cập đến ví dụ bạn đã đăng ở trên, nó nói rằng, tắc kè hoa Namaqua điều chỉnh nhiệt độ bằng màu sắc của nó, vâng, đồng ý, nhưng có rất nhiều điểm phức tạp về các hiện tượng và cơ chế duy trì nhiệt độ cơ thể và hydrat hóa ở động vật Máu lạnh, điển hình là các loài Bò sát. Bạn không thể liên hệ trực tiếp các hiện tượng của chúng với cơ chế duy trì nhiệt độ cơ thể của chúng ta, Bởi vì loài bò sát là loài Ectother, chúng nhận nhiệt cơ thể từ bên ngoài [môi trường bên ngoài] và chúng không có khả năng tạo ra nhiệt trong cơ thể, không giống như Con người vấn đề đó ..

Và, thành thật mà nói, tôi không có nhiều hiểu biết về cách ăn mặc của cư dân sa mạc. Nhưng, tôi có thể yêu cầu bạn quan sát một điều về nó: Những phụ nữ [xinh đẹp, nếu bạn có thể nói như vậy] mặc Burqa, da của họ có xu hướng đỏ lên khi họ phơi nắng khi mặc Burqa . Bạn có thể nghĩ ra Lý do không ??? Tuy nhiên, trang phục mà họ thích theo có nguồn gốc sâu xa hơn trong ý nghĩa truyền thống, nhưng một lần nữa, đó là cách thức gần thế kỷ nay, và những người này đang trải qua tất cả những thứ đó chắc chắn biết điều gì và tại sao họ làm điều đó .

Hãy chọn màu sáng hơn khi bạn định đi bộ đến bất kỳ địa điểm nào mà bạn mong muốn nhiệt độ cao hơn nhiệt độ cơ thể khoảng 4-5 độ C.

Hãy giơ hai mảnh vải lên trước mặt trời, một mảnh vải đen và một mảnh vải trắng, và tự xem mảnh vải nào truyền nhiều ánh sáng hơn. Vải tối màu có thể rất mỏng mà vẫn cản sáng hiệu quả. Sự tái phát năng lượng từ các màu tối hơn có thể nhanh hơn một chút nhưng tôi nghĩ các yếu tố khác [xem bên dưới] quan trọng hơn nhiều. Và đừng tự huyễn hoặc mình khi nghĩ rằng những người ở các nền văn hóa lâu đời hơn mặc quần áo ngu ngốc và bằng cách nào đó không biết gì tốt hơn. Nó có xu hướng ngược lại: họ mặc những gì hoạt động và được kết hợp vào văn hóa.

Luồng không khí và độ ẩm xung quanh là những mối quan tâm chính ở đây, hơn cả màu sắc. Bông và vải lanh có lợi ở sa mạc nhưng không ở vùng nhiệt đới vì chúng giữ ẩm, làm chậm quá trình vận chuyển nước ra khỏi cơ thể và do đó làm chậm quá trình mất nước. Bạn sẽ thấy những công nhân làm việc ngoài trời ở sa mạc Hoa Kỳ thường mặc áo sơ mi dài tay và quần dài vào mùa hè vì độ ẩm thấp cho phép mồ hôi của họ làm mát họ một cách hiệu quả ngay cả khi xuyên qua lớp vải đó. Những công nhân tương tự ở Hawaii hoặc Florida không thể làm điều đó.

Điều quan trọng nhất cần cân nhắc là tính linh hoạt của vải. Người châu Âu có xu hướng mặc quần áo ôm sát cơ thể và không cử động nhiều, như áo sơ mi, quần dài và mũ. Điều này giữ không khí nóng bên cạnh cơ thể. Ngoài ra, bất kỳ loại vải nào tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và chạm vào da của bạn đều có đường dẫn nhiệt từ mặt trời đến cơ thể. Đầu, vai và hông có xu hướng trở thành những điểm nóng. Nếu vải không được làm mát bằng cách lưu thông không khí, thì việc phản chiếu ánh sáng mặt trời với màu nhạt là lựa chọn duy nhất nhưng nó không thực sự giúp ích nhiều.

Cư dân trên sa mạc mặc khăn trùm đầu rộng rãi, giống như mũ trùm đầu [ví dụ: áo choàng] và một chiếc lều dệt hở có độ dài che phủ phần còn lại. Vùng vải duy nhất tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời tiếp xúc thường xuyên với cơ thể là băng đô hỗ trợ đầu / cổ váy. Đầu váy trùm qua vai và di chuyển xung quanh để áo choàng che vai không bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Trang phục mát mẻ nhất [theo nhiều cách] có lẽ sẽ là một chiếc ô cầm tay bằng vải lanh đen dệt lỏng lẻo, gần như chạm đất: lưu thông không khí tốt, bóng râm tốt và không dẫn nhiệt trực tiếp. Chiếc áo burqa được phụ nữ mặc trong một số nền văn hóa Hồi giáo tiếp cận điều này.

Thật không may, áo choàng sa mạc không hợp thời trang ở Bắc Mỹ, đặc biệt là trong quá khứ gần đây. Cách phối đồ tốt nhất mà không quá kỳ cục có lẽ là một chiếc mũ rộng vành với váy lệch vai / cổ yếm [váy là chủ đạo], áo sơ mi dài tay quá khổ và quần dài suông rộng. Sandals với tất là một món đồ giả thời trang nhưng rất tốt để giữ cho đôi chân của bạn mát mẻ và chống nắng. Ít bị chú ý hơn nếu tất của bạn cùng màu với dép. Găng tay cụt ngón hoặc găng tay đi vườn [như Foxgloves] rất tốt cho việc lái xe. Hãy nhớ rằng, điều này chỉ hoạt động ở những nơi có độ ẩm rất thấp.

Đây là liên kết đến một nghiên cứu về các loài động vật và chim sa mạc cho thấy bộ lông / bộ lông sẫm màu tốt hơn màu trắng miễn là có luồng không khí:

tl; dr Trong sa mạc, sự vừa vặn và luồng không khí tốt ảnh hưởng đến việc làm mát cơ thể nhiều hơn là màu sắc.

Video liên quan

Chủ Đề