Tại sao sư tử đực không săn mồi

Trong họ nhà mèo, sư tử là loài có thân hình to lớn thứ hai xếp sau hổ và là loài duy nhất sống theo hình thái tổ chức xã hội gồm gia đình và bầy đàn.

Một bầy sư tử sẽ có số lượng từ 10 - 40 con bao gồm nhiều con đực trưởng thành, sư tử cái và các con của chúng. Bầy sư tử càng đông thành viên thì càng có nhiều uy thế cũng như nhiều sư tử đực thì càng có nhiều sức mạnh.

Có thế nói, giống như một đại gia đình, một bầy sư tử do một con sư tử đực khoẻ mạnh làm đầu đàn, tuy nhiên nó sẽ không đi kiếm thức ăn hay tham gia nhiều hoạt động mà gánh vác các công việc mang tính "cao cả" như đảm bảo sự an toàn cho cả đàn hay đối phó với những kẻ xâm phạm lãnh thổ.

Rất dễ nhận ra con sư tử đứng đầu của đàn, bởi dáng vẻ uy nghi, oai phong lẫm liệt, ở cổ có bờm rất dày và luôn dựng đứng, có tác dụng bảo vệ vùng cổ khi chiến đấu và thu hút tình cảm của con cái. Sư tử đực càng già, bờm của nó càng tối màu.

Sư tử cái sẽ có kích thước nhỏ hơn, nhanh nhẹn hơn phù hợp với việc ẩn nấp, rình rập nên hầu như sẽ đảm nhận nhiệm vụ đi săn.

Không giống như các loài khác trong họ nhà mèo, sư tử rất ít khi độc lập đi săn mà tập hợp thành một nhóm, gồm nhiều con cái. Mỗi con sư tử cái sẽ có một vai trò riêng trong nhóm. Linh hoạt trong cách sắp xếp khiến cho nhóm sư tử khi đi săn mồi trở nên vô cùng tinh nhuệ, có thể hạ gục những con mồi có kích thước lớn như trâu rừng, linh dương đầu bò hay thậm chí cả voi, hươu cao cổ...

Nếu sư tử đực không được nhường ăn trước miếng ngon, nó sẽ dễ bị "nổi điên" và gây nên những trận chiến trong đàn.

Cũng như căn nhà cần phải có nóc, mỗi khi sư tử cái cực khổ đem chiến lợi phẩm là thức ăn từ con mồi đem về, sư tử đực là người được thưởng thức đầu tiên sau đó đến con cái rồi cuối cùng mới đến lượt sư tử già yếu và sư tử con.

Thứ tự khi "ăn cơm" đã được phân định rạch ròi, tuy nhiên thi thoảng vẫn xảy ra trường hợp sư tử cái phá luật, dẫn đến những trận chiến nho nhỏ như trong đoạn clip dưới đây.

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ hiển thị video.

Clip nguồn Roaring Earth.

Xem đoạn clip, chúng ta có thể thấy nhóm sư tử cái đi săn được một con trâu khá lớn và định lén lút ăn vụng miếng thịt ngon. Hành động "ăn vụng" đã không qua mắt được con sư tử đực. Nóng mắt trước hành vi qua mặt của nhóm sư tử cái, con đực liền hùng hổ phi tới, gầm lên những tức giận như thể nhắc nhở rằng ta đây mới là chủ nhân của cái đàn sư tử này.

Lúc này, nhóm sư tử cái mới tỉnh ngộ, biết thân biết phận, cun cút rút lui khi con sư tử đầu đàn tiến gần đến bữa ăn của mình.

Còn duy nhất một con sư tử cái vẫn tỏ thái hờn dỗi không cam chịu nhường bữa nhưng vô ích.

Anh Quý

Ảnh cắt từ clip

Là loài động vật có tính "xã hội cao", sư tử thường tập trung sinh sống và săn mồi theo bầy đàn với số lượng từ 15 - 40 con, trong đó đứng đầu đàn là sư tử đực cùng nhiều con cái và con non ở phía dưới.

Trong các cuộc săn bắt, nhận trách nhiệm chính trong đàn thuộc về sư tử cái. Lý do bởi sư tử cái có những đặc điểm phù hợp, đó là kích thước nhỏ gọn, di chuyển nhanh nhẹn và không bị bộ bờm vướng, nặng khiến việc ngụy trang khó khăn hơn...

Nhiệm vụ của Vua sư tử [con đực đầu đàn] nghe có vẻ đơn giản hơn, đó là bảo vệ lãnh thổ, đảm bảo sự an toàn cho cả đàn. Điều đó có nghĩa các vị Vua sẽ phải đối diện với vô số hiểm nguy rình rập từ bảo vệ lãnh thổ trước kẻ thù đến bảo vệ "ngai vàng" trước những con đực khác.

Trong một số trường hợp, sư tử đực vẫn sẽ đích thân đi săn mồi. Chiêm ngưỡng những khoảnh khắc như thế, mọi người mới thấy được sức mạnh và kỹ năng săn mồi của các vị Vua "kinh khủng" như thế nào.

Đoạn clip đưa người xem đến khu vực Vườn bảo tồn động vật tại châu Phi, nơi những cuộc chiến sinh tồn khốc liệt nhất thường xuyên xảy ra.

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ hiển thị video.

Clip nguồn: Rob The Ranger Wildlife Videos.

Phát hiện một cặp trâu mẹ nghé con đang tách khỏi đàn, hai con sư tử đực nhanh chóng nép mình vào bụi rậm gần đó, chờ đợi cơ hội ra tay.

Đây là cơ hội ngon ăn, rất hiếm khi xảy ra bởi trâu rừng châu Phi thường đi thành đàn lớn, mà một đàn trâu rừng thì không hề ngán sự tấn công từ sư tử.

Kẻ săn mồi không cần phải chờ đợi lâu, một phút không để ý, ngay lập tức con trâu rừng mẹ phải hứng chịu màn tấn công như vũ bão.

Ảnh cắt từ clip.

Một con sư tử lao lên trước, ghì con trâu mẹ xuống rồi cắn thẳng vào cổ họng, con sư tử còn lại tấn công và cắn vào thân mình con mồi.

Tội nghiệp nghé con, nó còn quá nhỏ để có thể nhận thức được điều "khủng khiếp" đang diễn ra. Đáng thương hơn nữa, trong lúc ngơ ngác, bất ngờ một con sư tử thứ ba xuất hiện, hạ gục con nghé theo cái cách lạnh lùng nhất có thể.

Theo tiết lộ của người đăng tải clip, 3 con sư tử đực trong clip không được tận hưởng mùi vị chiến thắng lâu. Bởi ngay sau đó, 1 trong 3 con đã bị một bầy sư tử đối thủ tấn công và kết liễu.

Anh Quý
Theo báo chí nước ngoài

TPO – Cả bầy linh dương đầu bò chạy qua trước mặt nhưng con sư tử cái vẫn thư thả nằm nhìn. Con sư tử đực vội vã không chờ đón mà lao thẳng vào vồ mồi .

Sư tử “chơi” 20 tiếng một ngày

Loài sư tử hoàn toàn có thể sống được 14 năm trong môi trường tự nhiên tự nhiên và 20 năm nếu bị nuôi nhốt.

Con sư tử dài nhất [tính từ đầu đến đuôi] từng được ghi nhận là dài 3,6m. Trong khi đó, chú sư tử nặng nhất tên là Simba ở vườn thú Colchester, Anh có trọng lượng gần 375kg. Nhìn chung, một ngày sư tử không hoạt động trong 20 tiếng. Chúng chỉ dành 2 tiếng để đi lại và 50 phút để ăn uống.

Bạn đang đọc: 1001 thắc mắc: Có phải sư tử đực lười, sư tử cái chăm?

Sư tử đực có bờm và thường bị loại trừ ra khỏi đàn khi chúng trưởng thành. Những con sư tử cái trong đàn giữ vai trò đi săn vì chúng có size nhỏ hơn, nhanh gọn hơn mà không có bộ bờm to nặng. Con mồi của loài sư tử thường bị chết do sự bóp nghẹt chứ không phải do hàm răng sắc nhọn của chúng. Thức ăn của sư tử là lợn rừng, lợn lòi, trâu, hươu nai, linh dương Gazen, linh dương châu Phi và ngựa vằn. Khi đói, sư tử hoàn toàn có thể sẽ bới tìm thức ăn thừa từ những con thú săn mồi khác như báo đốm, linh cẩu. Sư tử là thú săn mồi ngoạn mục và là động vật hoang dã ăn thịt đầu bảng chủ chốt nhờ quần thể con mồi dồi dào. Tuy nhiên trái với tâm lý của nhiều người, sư tử không liên tục săn mồi mà dành hầu hết gian trong ngày để nghỉ ngơi. Trung bình mỗi ngày sư tử chỉ hoạt động giải trí trong vòng 4 tiếng. Thời gian này đa phần chúng đi săn hoặc đi uống nước, thời hạn còn lại sẽ nằm nghỉ ngơi hoặc vờn đùa với nhau. Kể cả khi con mồi dại khờ tự đến nạp mạng trước mặt, con sư tử sẽ không màng săn đuổi nếu đang trong thời hạn nghỉ. Bên cạnh đó, đặc thù săn mồi của sư tử cũng có sự phân hóa giữa con con đực và con cháu. Sư tử đực chiếm hữu sức mạnh tiêu biểu vượt trội thường tự mình săn mồi trong khi sư tử cái thích đi săn theo bầy hơn. Bản tính của sư tử đực cũng hung hăng và hiếu chiến hơn nên phần lớn nó sẽ không bỏ lỡ thời cơ săn mồi.

Mọi Người Cũng Xem   Tính Chất Hóa Học Của Kim Loại

Sư tử đực có “cống hiến” gì cho cả bầy sư tử?

Sư tử là loài động vật hoang dã thích sống quần cư. Một bầy sư tử giống như một mái ấm gia đình lớn và do một con sư tử đực khoẻ mạnh làm đầu đàn. Điều kì khôi là con đầu đàn trong bầy sư tử nhìn trông rất lười nhác. Trong một ngày có đến 20 tiếng là nó nằm ngủ, còn trách nhiệm săn bắt mồi phần nhiều là do sư tử cái đảm nhiệm. Và mỗi lần sư tử cái bắt được mồi, thì con sư tử đực được dùng trước, sau đó mới đến phần của sư tử cái. Người Châu Phi thường gọi sư tử đực là ” kẻ bóc lột “, là ” sọ lười ” v.v.. Nhưng những nhà sinh vật học lại cho rằng, sư tử đực không đi săn mồi không phải là nó lười mà là sự phân công trong bầy sư tử không giống nhau. Sư tử đực gánh vác việc làm nặng nhọc hơn. Vậy ở đầu cuối con sư tử đực có ” góp sức ” gì cho cả bầy sư tử ? Điều quan trọng nhất, nó chính là ” vệ sĩ ” cho bầy sư tử, bảo vệ bảo đảm an toàn tính mạng con người cho cả bầy. Một khi phát hiện thành viên của bầy sư tử khác xâm nhập chủ quyền lãnh thổ hoặc tập kích thành viên khác trong bầy của nó, sư tử đực lập tức bộc lộ sự dũng mãnh, đối phó với kẻ xâm lược. Sư tử đầu đàn có hình dáng uy nghi, từ mũi đến đuôi dài 3 m, ở cổ có bờm rất dày và luôn dựng đứng trông rất oai phong. Bờm sư tử ngoài tính năng bảo vệ cổ khi chiến đấu và để bày tỏ tình yêu với sư tử cái, nó còn có tính năng quan trọng khác là hình tượng uy nghi của cả bầy sư tử. Bởi vì một con sư tử có bộ lông bờm dày, đẹp, khi nó đi dạo trong khu vực bầy sư tử sinh sống, nó hoàn toàn có thể khoe với bầy sư tử lân cận để biểu lộ sự can đảm và mạnh mẽ của mình. Nếu sư tử đực đầu đàn chết đi thì bầy sư tử khác sẽ xâm nhập vào chủ quyền lãnh thổ rất nhanh.

Mọi Người Cũng Xem   Vai trò Phạm Nhật Vũ trong thương vụ MobiFone-AVG

Video về sự khác biệt giữa sư tử đực và sư tử cái khi đi săn:

Xem thêm: Vụ ‘đi lậu’ chuyên cơ bà Kim Ngân: Việt Nam sắp xử nhóm chủ mưu

Và những thú vị về loài sư tử

Một con sư tử cái hoàn toàn có thể đẻ được 4 con sư tử con và giao phối với nhiều sinh vật khác nhau. Một con sư tử trưởng thành tiêu thụ khoảng chừng 10 đến 15 cân thịt mỗi ngày. Sư tử là thành viên duy nhất sống có tính xã hội trong họ Mèo. Chúng sống trong những nhóm hay còn được gọi là những bầy [ đàn ] sư tử. Mỗi đàn sư tử trung bình có khoảng chừng 15 con. Tiếng gầm của một con sư tử hoàn toàn có thể được nghe thấy từ cách đó 5 dặm [ khoảng chừng 8 km ]. Người Ai Cập cổ đại đã tôn thờ sư tử như những vị thần cuộc chiến tranh của họ vì sự kinh hoàng, năng lượng và sức mạnh của chúng. Sư tử hoàn toàn có thể sống mà không có nước uống trong 4 ngày. Một thước đo tốt về tuổi của sư tử đực là màu tối của chiếc bờm. Sư tử đực càng già, bờm của nó càng tối.

Gót sư tử không chạm đất khi chúng đi bộ.

Sư tử có tầm nhìn đêm hôm rất tuyệt vời. Đôi mắt của chúng nhạy cảm với ánh sáng gấp 6 lần so với mắt của con người.

Đỗ Hợp [ T / H ]

Video liên quan

Chủ Đề