Tại sao thử việc phải đóng thuế tncn

Về nguyên tắc; chỉ những ai có thu nhập cao; mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân; nhưng không ít trường hợp người lao động thử việc với mức lương không cao nhưng lại bị trừ 10% thuế. Doanh nghiệp trừ như vậy liệu có đúng luật? Trừ 10% thuế thu nhập cá nhân khi thử việc có được không? Dưới đây là nội dung về vấn đề trên của Luật Sư X!

Căn cứ pháp lý

Nội dung tư vấn

Thử việc có bị trừ 10% thuế thu nhập cá nhân?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân; thu nhập từ tiền lương, tiền công được xác định đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân.

Trong đó, điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC có quy định rằng:

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động [theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này] hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba [03] tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu [2.000.000] đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Như vậy, nếu giữa người lao động và người sử dụng lao động có ký hợp đồng thử việc hoặc có thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động dưới 03 tháng mà tổng tiền lương trả cho người lao động từ 02 triệu đồng trở lên/lần thì doanh nghiệp được phép khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân trước khi trả cho người lao động.

Do vậy, nếu thử việc thuộc trường hợp nói trên; thì người sử dụng lao động hoàn toàn được phép khấu trừ 10% mức lương trả cho người lao động để đóng thuế thu nhập cá nhân.

Có thể bạn quan tâm: Thời gian thử việc trong lao động được quy định như thế nào?

Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế gì?

Chưa có Luật nào quy định rõ định nghĩa thuế thu nhập cá nhân.

Tính đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có Luật nào định nghĩa thuế thu nhập cá nhân [TNCN]. Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu thuế TNCN là khoản tiền thuế trích từ tiền lương, tiền công hoặc từ nguồn thu khác mà người lao động nộp vào ngân sách Nhà nước, sau khi đã tính các khoản giảm trừ.

Vai trò của thuế thu nhập cá nhân?

Thuế TNCN có vai trò:

  • Góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo ra nguồn thu cho ngân sách.
  • Góp phần đảm bảo công bằng xã hội, giúp giảm phân hóa giàu nghèo. Trong khi các khoản thuế khác đánh vào các khoản chi của tất cả mọi người, thì nhà nước chỉ thu thuế TNCN đối với những người có thu nhập mức khá trở lên. Tính chất lũy tiến giúp thu hẹp khoảng cách thu nhập của các cá nhân.
  • Giúp phát hiện các nguồn thu bất hợp pháp và kiểm soát nguồn thu nhập, như: buôn hàng cấm; hối lộ, hàng trốn thuế; lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà nước.

Làm thế nào để không bị trừ 10% thuế thu nhập cá nhân?

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC; nếu ước tính tổng mức thu nhập sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thu nhập cá nhân; người lao động có thể làm cam kết gửi doanh nghiệp; để làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ 10% thuế.

Người lao động được làm cam kết tạm thời chưa khấu trừ thuế nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

– Có tổng mức trả thu nhập từ 02 triệu đồng/lần trở lên.

– Cá nhân cư trú ký hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động dưới 03 tháng để thử việc.

– Chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế [nếu làm ở 02 nơi trở lên không được làm bản cam kết].

– Ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế [ước tính tổng thu nhập từ 132 triệu đồng/năm trở xuống nếu không có người phụ thuộc].

– Phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết.

Nếu thỏa mãn các điều kiện trên; người lao động có thể tải và điền Mẫu 02/CK-TNCN; rồi gửi cho doanh nghiệp để không bị khấu trừ 10% tiền lương.

Thông tin liên hệ Luật Sư X

Trên đây là nội dung tư vấn về Trừ 10% thuế thu nhập cá nhân khi thử việc có được không? Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan, dịch vụ luật sư lao động, dịch vụ luật sư dân sự. Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp.

Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0833.102.102

Thử việc có bị trừ 10% thuế thu nhập cá nhân?

Nếu giữa người lao động và người sử dụng lao động có ký hợp đồng thử việc hoặc có thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động dưới 03 tháng mà tổng tiền lương trả cho người lao động từ 02 triệu đồng trở lên/lần thì doanh nghiệp được phép khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân trước khi trả cho người lao động.

Người lao động được làm cam kết tạm thời chưa khấu trừ thuế nếu đáp ứng đủ các điều kiện gì?

– Có tổng mức trả thu nhập từ 02 triệu đồng/lần trở lên.– Cá nhân cư trú ký hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động dưới 03 tháng để thử việc.– Chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế [nếu làm ở 02 nơi trở lên không được làm bản cam kết].– Ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế [ước tính tổng thu nhập từ 132 triệu đồng/năm trở xuống nếu không có người phụ thuộc].

– Phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết.

Làm thế nào để không bị trừ 10% thuế thu nhập cá nhân?

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC; nếu ước tính tổng mức thu nhập sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thu nhập cá nhân; người lao động có thể làm cam kết gửi doanh nghiệp; để làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ 10% thuế.

5 trên 5 [2 Phiếu]

Bởi: Einvoice.vn - 24/12/2021 Lượt xem: 23251 Cỡ chữ

Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà người lao động phải trích một phần từ tiền lương, tiền công để nộp cho ngân sách nhà nước. Do tính chất đặc thù nên nhiều doanh nghiệp thường hay sử dụng lao động thời vụ, giao khoán, thử việc. Dưới đây là cách tính thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ, thử việc.

1. Thông tin chung về thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân không đánh vào những lao động có thu nhập thấp, do đó, khoản thu này sẽ công bằng đối với mọi đối tượng, góp phần làm giảm khoảng cách chênh lệch giữa các tầng lớp trong xã hội.

Thuế TNCN là khoản ngân sách quan trọng của Nhà nước.

Hiện nay, có 2 đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân: Cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú tại Việt Nam có thu nhập chịu thuế. Cụ thể: Đối với cá nhân cư trú: Thu nhập chịu thuế là khoản phát sinh ở trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam mà không phân biệt nơi trả thu nhập. Đối với cá nhân không cư trú: Thu nhập chịu thuế chính là khoản phát sinh tại Việt Nam, không phân biệt nơi nhận và trả thu nhập.

2. Hợp đồng lao động thời vụ là gì?

Hiện nay, quy định của luật lao động chưa có khái niệm chính thức hợp đồng thời vụ là gì. Tuy nhiên, có thể hiểu đơn giản, hợp đồng thời vụ là một trong những loại hợp đồng lao động, căn cứ ghi nhận quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động trong việc thực hiện một công việc mang tính mùa vụ, không thường xuyên, có thời hạn dưới 12 tháng.
Dựa trên cơ sở này, có thể xác định, hợp đồng thời vụ là hợp đồng lao động xác định có thời hạn dưới 12 tháng.

Hợp đồng thời vụ là hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng.

Về nội dung: Mặc dù pháp luật tôn trọng sự thỏa thuận của các bên trong việc quy định các điều khoản có trong hợp đồng, nhưng về nguyên tắc, hợp đồng thời vụ vẫn phải có các nội dung cơ bản như sau: Thông tin về người lao động và người sử dụng lao động, công việc và địa điểm làm việc, thời hạn hợp đồng, mức lương và hình thức chi trả lương, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, các khoản phụ cấp và các nội dung bảo hộ lao động [nếu có]. Về hình thức: Giống như các loại hợp đồng lao động khác, hợp đồng thời vụ phải được giao kết bằng văn bản theo quy định tại Điều 14, Bộ luật lao động [2019], tuy nhiên, hai bên có thể thỏa thuận bằng lời nói nếu hợp đồng lao động có thời hạn dưới 1 tháng [Trừ trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 18 và Điểm a, Khoản 1, Điều 145, Khoản 1, Điều 162 Bộ luật lao động 2019].

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

3. Cách tính thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ, thử việc

Cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với hợp đồng thời vụ, thử việc được quy định rõ ràng tại Khoản i, Điều 25, Thông tư 111/2013/TT-BTC ban hành ngày 15/8/20213 của Bộ Tài Chính. Cụ thể như sau:

  • Đối với các doanh nghiệp, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao và các tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động, hoặc có hợp đồng lao động dưới 3 tháng, tổng mức trả thu nhập từ 2.000.000 VNĐ/lần trở lên, thì sẽ phải khấu trừ thuế theo mức 10% thu nhập trước khi trả cho người lao động.
  • Nếu người lao động chỉ có thu nhập duy nhất thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ trên, nhưng ước tính tổng thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì người lao động có thu nhập phải làm cam kết theo mẫu 02/CK-TNCN theo Thông tư 92/2015/TT-BTC, gửi cho doanh nghiệp/tổ chức trả thu nhập để doanh nghiệp làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN.

Dựa trên cam kết của người lao động, doanh nghiệp/tổ chức trả thu nhập sẽ không khấu trừ thuế. Kết thúc năm tính thuế, doanh nghiệp sẽ phải tổng hợp danh sách và thu nhập của những cá nhân có thu nhập chưa đến mức khấu trừ thuế và nộp cho cơ quan thuế. Theo đó, các cá nhân đã làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, nếu phát hiện ra sai sót sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế. Lưu ý: Cá nhân làm bản cam kết phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết.

>> Tham khảo: Quy định về các khoản thuế được trừ khi tính thuế TNCN.

Cách tính thuế TNCN với hợp đồng thời vụ như thế nào?

Tóm lại,

  • Với những lao động thời vụ, hoặc lao động có hợp đồng dưới 3 tháng nếu có thu nhập dưới 2 triệu/lần hoặc/tháng, thì khi thực hiện trả lương, kế toán chỉ cần giữ lại CMND bản photo, kèm theo hợp đồng lao động, chứng từ thanh toán tiền lương, bảng chấm công.
  • Với những người có thu nhập trên 2 triệu/lần hoặc /tháng, khi thực hiện trả lương, kế toán sẽ phải khấu trừ 10% thuế TNCN trên tổng thu nhập trước khi chi trả cho người lao động.

Ví dụ: Công ty X thuê lao động thời vụ, trả lương 3 triệu đồng/tháng, phụ cấp 500.000 VNĐ, thì thuế TNCN phải nộp sẽ là : [3.000.000 + 500.000]x10% = 350.000 [Đây là công thức tính theo tổng thu nhập, không giảm trừ]. Nếu người lao động không muốn khấu trừ 10% thì sẽ phải làm bản cam kết theo mẫu 02/CK-TNCN, cam kết thu nhập sau khi trừ đi các khoản giảm trừ sẽ chưa đến mức phải thực hiện khấu trừ thì kế toán sẽ không làm khấu trừ thuế TNCN. Trên đây là một số thông tin về thuế thu nhập cá nhân và cách tính thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ. Hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho quý độc giả. Ngoài ra, để được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

Để được tư vấn và trải nghiệm miễn phí phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:


CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

Các tin tức liên quan:

    23/12/2021-27154 lượt xem

Video liên quan

Chủ Đề