Tại sao trẻ quấy khóc khi bú

Bé khóc khi bú mẹ là một tình trạng khá phổ biến và khiến không ít bà mẹ bị lo lắng, căng thẳng. Đừng lo, những lý giải và lời khuyên của các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu con hơn và ứng biến với mọi tình huống một cách dễ dàng.

Những nguyên nhân khiến bé khóc khi bú mẹ và cách khắc phục

Theo các giảng viên khoa Hộ sinh trường Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội thì nếu bé khóc khi bú mẹ bạn phải tìm hiểu ngay xem bé thuộc một trong các tình trạng nào sau đây:

- Bé đang mọc răng

Khi mọc răng, nướu răng của bé bị đau và hành động mút vú mẹ có thể khiến bé khó chịu. Cơn đau có thể gây ra một số triệu chứng khác như đau bụng, chán ăn, sốt hoặc chảy nhiều nước dãi. Thay vào đó, bạn có thể giúp bé bớt đau bằng cách cho bé nhai một thứ gì đó, ví dụ như một chiếc khăn lạnh sạch, gạc ẩm hoặc vòng ngậm mọc răng ướp lạnh.

Làm sao để bé không khóc khi bú mẹ

- Sữa tiết ra quá nhanh hoặc quá chậm

Nhiều người khi lần đầu làm mẹ sẽ không biết nguyên nhân này. Tuy nhiên đây lý do phổi biến nhất dẫn đến tình trạng bé khóc khi bú mẹ. Nếu bạn thấy bé ho hoặc sặc khi bú, đây có thể là dấu hiệu cho thấy sữa tiết ra quá nhanh. Mặt khác, nếu bé nhả ti mẹ, cong lưng và tựa vào ngực, điều này có nghĩa là sữa tiết ra quá chậm. 

+ Với trường hợp sữa mẹ tiết quá chậm: Cho bé bú đúng cữ, sử dụng máy hút sữa thường xuyên và chăm massage bầu ngực.

+ Nếu sữa mẹ tiết quá nhanh: Mẹ dùng tay ấn nhẹ vào núm vú khi bé đang bú để làm giảm dòng chảy của sữa, giúp sữa chảy chậm và ổn định hơn. Thường xuyên thay đổi vị trí và tư thế khi cho trẻ bú. Khi mẹ có nhiều sữa nên hạn chế tư thế bú nằm mà thay vào đó mẹ nên ngồi cho con bú sẽ giúp sữa ra ít hơn.

Trước khi cho bé bú, mẹ nên vắt dòng sữa mạnh chờ đến khi sữa chạy chậm và đều đặn trở lại mới bắt đầu cho con bú.

- Bé bị tưa lưỡi - nấm miệng

Khi bị nấm miệng, bé có thể sẽ xuất hiện tình trạng biếng ăn, khóc khi bú mẹ, đau rát họng, nôn ói. Nếu bệnh tiến triển nặng, nấm Candida lan xuống thực quản, sẽ gây khó nuốt ở bé. Hay bé sẽ bị khàn giọng khi nấm lan xuống thanh quản. 

Mẹ có thể pha nước muối loãng hoặc dùng nước muối sinh lý 0.9% và dùng miếng gạc nhỏ quấn vào ngón tay út, thấm vào nước vệ sinh miệng cho bé nhẹ nhàng.

- Bé không muốn bú

Đôi khi bé khóc do nguyên nhân đơn giản đó là bé không muốn bú. Khi đó bạn sẽ thấy bé nhả ti mẹ ngay khi bạn bắt đầu cho bé bú hoặc bé không chịu bú. Nếu vậy bạn nên dỗ bé nín và không nên ép bé bú.

Nếu bé không muốn bú thì mẹ đừng nên ép

Một số việc mẹ có thể làm nếu bé khóc khi bú mẹ

- Cho bé bú khi bé đang buồn ngủ, một số bé rất ngoan khi buồn ngủ và dễ dàng quên đi những điều đang khiến bé cảm thấy lo lắng.-  Đưa bé ra ngoài đi dạo: Bạn có thể đưa bé đi dạo trong công viên hoặc trong vườn và có thể thử cho bé bú sau khi đưa bé đi chơi.

- Đổi bên ngực khác khi cho bé bú.


- Vỗ lưng cho bé ợ hơi, bé được ợ hơi đúng cách sau khi bú sẽ cảm thấy thoải mái hơn.
- Thay đổi tư thế bú và tiếp xúc da kề da: Sự tiếp xúc này có thể giúp xoa dịu cảm giác khó chịu của con khi bú mẹ. Khi bé quấy khóc, hãy dùng tay vuốt má, ôm ấp, vỗ về để dỗ dành bé.

Là một người mẹ, mẹ nên biết được rằng có thể có nhiều lí do khiến con mình quấy khóc. Nó có thể là do mệt mỏi, đói, đầy bụng, hoặc chỉ muốn thay tã bỉm. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu một số nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh quấy khóc khi bú mẹ trực tiếp là gì và từ đó mẹ sẽ có được hình dung và nhận thức cần phải làm gì để giải quyết vấn đề này.

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trẻ khóc khi bú mẹ. Khóc và trở nên khó chịu trong khi cho con bú có thể do cảm đầy hơi hoặc đau bụng, sữa xuống nhiều, sữa chảy chậm, thích bú mẹ ở một bên nhất định, trẻ bị kích thích quá mức, dị ứng hoặc mọc răng,… Em bé cũng có thể khóc ở vú nếu bé vừa bú đủ sữa và không có nhu cầu thêm nữa ngay lúc này. Đôi khi, nếu mẹ có thể cố gắng cho trẻ ngậm bú tiếp tục, trẻ sẽ phản đối và khóc nếu đã bú đủ. Khóc cũng là một trong những dấu hiệu đói cuối cùng mà bé cần được cho bú ngay lập tức. Mẹ có thể phải xoa dịu và trấn tĩnh lại cho trẻ trước để con đủ bình tĩnh để bắt đầu vào khớp ngậm đúng và bú một cách hiệu quả.

Trẻ sơ sinh đến 8 tuần tuổi có thể quấy khóc và quấy khóc khá thường xuyên. Chúng vẫn đang học cách chốt bú hiệu quả, cần thời gian và thực hành. Tuy nhiên, trẻ bất an và khó chịu có thể xảy ra ở bất kì giai đoạn nào do các nguyên nhân khác. Có nhiều lí do khiến trẻ sơ sinh cư xử theo cách này. Một số trong số đó bao gồm:

1. Trẻ sơ sinh quấy khóc khi bú mẹ trực tiếp do: Cần vỗ ợ hơi

Sau khi bú, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu với tình trạng đầy hơi trong dạ dày và có thể muốn thải ra ngoài bằng cách vỗ ợ hơi. Em bé có thể nuốt quá nhiều không khí khi đang bú mẹ hoặc khó ngậm bú đúng cách. Để ngăn không khí dư thừa đi vào bụng của trẻ, chúng tôi  khuyên mẹ nên cho trẻ bú xong một bên vú [với khớp ngậm đúng], vỗ ợ hơi cho bé sau đó cho bú tiếp tục ở bên còn lại nếu bé có nhu cầu.

Cho trẻ ợ hơi thường xuyên trong khi bú và sau đó. Giữ em bé thẳng đứng hoặc dựa vào vai của mẹ, mẹ có thể nhẹ nhàng xoa hoặc vỗ nhẹ vào lưng cho đến khi con ợ hơi và tống được khí dư ra khỏi bụng.

2. Trẻ sơ sinh quấy khóc khi bú mẹ trực tiếp do: Quá kích thích

Quá nhiều tiếng ồn hoặc sự kích thích trong môi trường có thể khiến em bé trở nên mất tập trung. Việc cố gắng đưa trẻ trở lại ti mẹ để bú có thể khó khăn, đôi khi khiến trẻ cáu kỉnh và quấy khóc. Nếu có thể, hãy đến một căn phòng yên tĩnh, nơi ít hoạt động hơn để cho bé bú. Ít kích thích hơn trong môi trường sẽ làm cho trẻ sơ sinh tập trung tốt hơn để bú.

3. Trẻ sơ sinh quấy khóc khi bú mẹ trực tiếp do: Phản xạ xuống sữa quá mạnh

Điều này được đặc trưng bởi sữa được đẩy ra một cách mạnh mẽ ngay sau khi con bắt đầu bú. Một số trẻ có thể xử lí việc này, nhưng đối với những trẻ khác, nó có thể là vượt quá khả năng. Em bé có thể trở nên khó chịu và khóc trong khi bú. Các triệu chứng khác bao gồm ưỡn lưng khi cho con bú, càu nhàu, cáu kỉnh và thường là bồn chồn. Em bé cũng có thể đi ngoài ra phân xanh, loãng và sủi bọt. Mẹ phải nhận được lời khuyên từ chuyên gia tư vấn sữa mẹ để kiểm soát việc sản xuất quá nhiều sữa mẹ.

4. Trẻ sơ sinh quấy khóc khi bú mẹ trực tiếp do: Sữa chảy chậm

Sữa chảy chậm có thể gây khó chịu cho một số trẻ sơ sinh. Điều này đặc biệt đúng đối với trẻ đang bú bình và tập bú mẹ trở lại. Sữa từ bình sữa chảy nhanh hơn nhiều so với từ ti mẹ. Điều này có thể khiến một số trẻ bực bội khi bú mẹ trực tiếp.

5. Trẻ sơ sinh quấy khóc khi bú mẹ trực tiếp do: Trẻ đặc biệt thích một bên ti mẹ

Nếu mẹ có một bên ti có sản lượng sữa nhiều hơn bên còn lại. Trẻ có thể thích ti mẹ ở nơi có nguồn sữa dồi dào hơn. Trẻ có thể quấy khóc hoặc bắt đầu khóc khi cố gắng bú bên vú còn lại. Các lí do khác có thể có nguyên nhân y tế chẳng hạn như tật vẹo cổ làm cho bé bú bị đau và khó chịu. Với phương pháp điều trị thích hợp, em bé sẽ bắt đầu bú một cách thoải mái và không còn quấy khóc.

6. Trẻ sơ sinh quấy khóc khi bú mẹ trực tiếp do: Bé đã bú đủ no

Nó cũng có thể là do con đã bú xong và đã đủ sữa để no bụng. Cố gắng ép bé tiếp tục bú nếu bé không đói có thể kích hoạt hành vi quấy khóc và khiến bé khó chịu đến phát khóc. Đôi khi có thể khó đánh giá thời điểm con ăn no trong những tuần đầu tiên khi mẹ vẫn đang làm quen với em bé của mình. Mẹ có thể tìm hiểu thêm về: 10 Dấu hiệu trẻ sơ sinh đã bú đủ sữa mẹ.

7. Trẻ sơ sinh quấy khóc khi bú mẹ trực tiếp do: Dị ứng với thực phẩm mẹ đã ăn

Trong một số trường hợp hiếm hoi, con có thể nhạy cảm với một loại thực phẩm cụ thể mà mẹ đã ăn. Điều này có thể khiến trẻ quấy khóc và đôi khi dẫn đến việc trẻ khóc khi bú mẹ trực tiếp. Nếu bé cảm nhận được điều gì đó khác lạ khiến bé khó chịu, bé có thể bỏ bú và khóc. Nếu trẻ khóc kèm theo các triệu chứng khác như nôn trớ, tiêu chảy, phát ban, đầy hơi hoặc chảy nước mũi thì mẹ có thể nghi ngờ trẻ bị dị ứng thực phẩm. Nếu điều này xảy ra, hãy đưa con đến gặp bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán thích hợp.

8. Trẻ sơ sinh quấy khóc khi bú mẹ trực tiếp do: Mẹ ít sữa sau sinh

Có thể có nhiều lí do khiến người mẹ ít sữa sau sinh. Sữa của người mẹ thường “về” vào khoảng ngày thứ 2 đến ngày thứ 5. Ít sữa cho con bú cũng có thể xảy ra do rất nhiều yếu tố đến từ cả mẹ và em bé, mẹ có thể tìm hiểu nguyên nhân ít sữa tại: Mẹ cơ địa ít sữa phải làm sao để cải thiện? Em bé sẽ trở nên rất bất an và có thể giải thích tại sao em trẻ khóc khi bú mẹ. Bé đang cố gắng lấy những gì bé cần từ ti mẹ nhưng không thể nhận đủ. Điều quan trọng hơn hết là mẹ phải được đánh giá bởi một chuyên gia được đào tạo như chuyên gia tư vấn sữa mẹ – DS. Hương của Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC nếu mẹ cảm thấy con mình bú không tốt hoặc không đủ sữa.

Chuyên gia tư vấn sữa mẹ – DS. Hương

9. Trẻ sơ sinh quấy khóc khi bú mẹ trực tiếp do: Mọc răng

Trong khi mọc răng, nướu của bé sẽ cảm thấy mềm và đau, khiến thời gian bú không thoải mái, một số trẻ sẽ bắt đầu quấy khóc và quấy khóc khi bú và bỏ bú. Tuy nhiên, đối với một số trẻ sơ sinh, việc bú sữa mẹ có thể giúp trẻ bớt đau khi mọc răng. Hành động bú có thể là một cảm giác thoải mái cùng với việc da kề da để bé dễ chịu hơn.

10. Trẻ sơ sinh quấy khóc khi bú mẹ trực tiếp do: Bệnh tật và các tình trạng khác

Đây có thể là lí do chính khiến trẻ khóc khi bú. Việc quấy khóc cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy em bé không được khỏe và điều này có thể ảnh hưởng đến thói quen bú mẹ. Trẻ có thể khóc khi bú do cảm giác khó chịu do các bệnh như nấm miệng và cảm lạnh thông thường mang lại. Nếu bé bị tưa lưỡi hoặc trào ngược, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến cách bé bú.

11. Trẻ sơ sinh quấy khóc khi bú mẹ trực tiếp do: Quá đói

Khi những dấu hiệu ban đầu của cơn đói bị bỏ qua, con sẽ bắt đầu cảm thấy bất ổn và cuối cùng sẽ bắt đầu quấy khóc. Khóc là một trong những dấu hiệu báo đói cuối cùng ở trẻ bú sữa mẹ. Để ngăn điều này xảy ra, hãy quan sát bé để biết các dấu hiệu đói sớm. Chúng bao gồm mút nắm tay hoặc ngón tay, mí mắt rung lên và cử động cánh tay hoặc chân. Sau đó, em bé sẽ bắt đầu hướng về phía vú của mẹ và bắt đầu há miệng. Khóc sẽ trở nên ngắt quãng, cuối cùng trở thành một trận khóc liền mạch.

Nếu vẫn tiếp tục tình trạng trẻ sơ sinh quấy khóc khi bú mẹ trực tiếp và khó xoa dịu, tốt nhất mẹ nên hỏi ý kiến của chuyên gia tư vấn về sữa mẹ để khám và đánh giá trẻ cũng như đưa cho mẹ những lời khuyên để xóa bỏ tình trạng này.

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Lợi ích và bất lợi khi nuôi con bằng sữa mẹ sau 2 tuổi

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Video liên quan

Chủ Đề