Thánh lễ Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng

Lịch Lễ Tuần Thánh Và Phục Sinh Giáo Xứ La Phù

CHƯƠNG TRÌNH TUẦN THÁNH VÀ ĐẠI LỄ PHỤC SINH Giáo Xứ Bích Đông [2022]

Lịch Lễ Tuần Thánh Các Giáo Xứ Giáo Họ Hà Nội

Chương Trình Tuần Thánh Lễ Lá Và Chúa Phục Sinh 2022 Tại Giáo Xứ Bảo Lộc

Giờ lễ nhà thờ Chánh Tòa Đà Nẵng:

  • Chúa nhật: 05:15 – 08:00 – 10:00 [Lễ Tiếng Anh] – 15:00 – 17:00 – 18:30
  • Ngày thường: 5:00 – 17:00

Nhà thờ giáo xứ chính tòa Đà Nẵng hiện nay được xây dựng trong khoảng thời gian tháng 02 năm 1923 đến tháng 9 năm 1924. Ngày 14 tháng 9 năm 1924, Đức Giám mục Grangeon [Mẫn], giám mục địa phận Qui Nhơn và Đức Giám mục Allys [địa phận Huế] làm phép nhà thờ. Tước hiệu nhà thờ: Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Ngày 18 tháng 01 năm 1963, giáo phận được thiết lập; Đức Cha Phêrô Maria, Giám mục Qui Nhơn được bổ nhiệm làm giám mục tiên khởi giáo phận Đà Nẵng và ngày 01 tháng 5 năm 1963, ngài chính thức về nhận giáo phận và nhà thờ được vinh dự là nhà thờ Chính Tòa giáo phận Đà Nẵng.

Nhà thờ giáo xứ Chính tòa Đà Nẵng mang phong cách kiến trúc Gothic với những đường nét cao vút, những vòm cửa quả trám. Bên trong nhà thờ có các tranh ảnh và thánh tượng minh họa theo sự kiện trong Kinh Thánh theo mô-típ các nhà thờ phương Tây. Trên nóc nhà thờ, ở vị trí cột thu lôi có tượng một con gà màu xám làm bằng hợp kim dùng làm vật xác định hướng gió. Vì vậy mà nhà thờ giáo xứ Chính tòa Đà Nẵng còn có tên là nhà thờ Con Gà.

Hang đá Đức Mẹ mô phỏng hang đá Lộ Đức [bên Pháp] được xây dựng năm và khánh thành ngày 11 tháng 02 năm 1940, thời linh mục Santuaire [Cố Bính].

Không biết ai là người đầu tiên được rửa tội tại Đà Nẵng hoặc là người Công giáo Việt Nam đầu tiên đến sống tại mảnh đất Đà Nẵng này. Chỉ biết được là linh mục Baudet, Marquette và Fuciti đã được sai đến phụ trách giáo dân tại cửa Hàn đến ngày 03 tháng 02 năm 1665, theo lệnh chúa Hiền các ngài phải rời khỏi Việt Nam.

Theo bản phúc trình của Cha Rival gửi về Hội Truyền giáo Paris [MEP], năm 1700, dịp lễ Lá, nhà thờ Cửa Hàn bị quân Chúa Nguyễn lục soát và năm 1741 giáo đoàn Cửa Hàn còn 80 giáo dân.

Và bản phúc trình của Cha Halbout gửi cho MEP: đến tháng 7 năm 1775, giáo đoàn Cửa Hàn bị quân Tây Sơn tiêu diệt hoàn toàn. Và từ 1775-1885 giáo đoàn Cửa Hàn không có tên trong lịch sử Giáo hội Việt Nam.

Sau khi phong trào Văn Thân tan rã năm 1885, nhiều giáo dân từ các nơi về sinh sống tại Cửa Hàn. Những giáo này được Cha Maillard, cha sở giáo xứ Phú Thượng chăm sóc và là giáo họ trực thuộc giáo xứ Phú Thượng.

Sử sách không để lại giáo xứ chính thức được thành lập ngày tháng nào, chỉ biết được rằng linh mục Laurent [Cố Chính] đã phục vụ giáo xứ từ 1887-1904, và từ đó đến nay luôn có các linh mục coi sóc giáo xứ.

Nhà thờ giáo xứ hiện nay được xây dựng trong khoảng thời gian tháng 02 năm 1923 đến tháng 9 năm 1924. Ngày 14 tháng 9 năm 1924, Đức Giám mục Grangeon [Mẫn], giám mục địa phận Qui Nhơn và Đức Giám mục Allys [địa phận Huế] làm phép nhà thờ. Tước hiệu nhà thờ: Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Ngày 18 tháng 01 năm 1963, giáo phận được thiết lập; Đức Cha Phêrô Maria, Giám mục Qui Nhơn được bổ nhiệm làm giám mục tiên khởi giáo phận Đà Nẵng và ngày 01 tháng 5 năm 1963, ngài chính thức nhận về nhận giáo phận và nhà thờ Đà Nẵng được vinh dự là nhà thờ Chính Tòa giáo phận Đà Nẵng.

Hang đá Đức Mẹ mô phỏng hang đá Lộ Đức [bên Pháp] được xây dựng năm và khánh thành ngày 11 tháng 02 năm 1940, thời linh mục Santuaire [Cố Bính].

Giờ lễ Nhà Thờ Giáo Xứ Chánh Tòa Đà Nẵng

Ngày thường: 5:00 – 17:00

Chúa nhật: 05:15 – 08:00 – 10:00 [Lễ Tiếng Anh] – 15:00 – 17:00 – 18:30

Theo: //giaophandanang.org

Trong những ngày qua, có một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội và các kênh tin về […]

Bản Tin Giáo xứ Chính Tòa Đà Nẵng – số 621 ngày 15/05/2022

“Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái anh em tồn tại.” [Ga 15,16]

THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI HỘI HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TRÀ KIỆU 2022[30 – 31.5.2022]Chủ đề: CÙNG VỚI MẸ MARIA […]

Đối với các thông tin này, Đức Tổng Marek Zalewski và Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long xác định đây là thông tin không đúng sự thật.

Ông Tô-ma nói: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường?” Đức Giê-su đáp: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống . Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” [Ga 14,5-6]

Page 2

“Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái anh em tồn tại.” [Ga 15,16]

Suy niệm: Thoạt nhìn, dường như sự có mặt của Mát-thi-a trong số các tông đồ chỉ để điền vào chỗ trống cho tròn con số 12 chẵn chòi đẹp đẽ. Sẽ là quá nông cạn nếu nghĩ số 12 chỉ như một con số để “lấy hên”. Mát-thi-a được chọn vào nhóm Mười Hai sau khi các tông đồ hiệp thông cầu nguyện. Mát-thi-a còn là người đã từng cùng các tông đồ theo Chúa ngay từ những ngày đầu và do đó đủ tư cách làm chứng nhân cho Chúa Ki-tô phục sinh. Như thế, sự hiện diện của Mát-thi-a trong hàng ngũ Nhóm Mười Hai làm cho lời chứng của các tông đồ được toàn vẹn. Lời tuyên xưng của một Phê-rô hay một cá nhân tông đồ nào khác được cả cộng đoàn các tông đồ chứng thực, bảo đảm cho lời chứng các ngài là xác thực. Ngay từ đầu, Giáo Hội đã mang đặc tính duy nhất và tông truyền.

Mời Bạn: Dù bạn là người vô danh tiểu tốt trong cộng đoàn, lời chứng của Hội Thánh vẫn còn thiếu nếu không có sự góp phần của bạn. Dù bạn chỉ hiện diện trong sự hiệp thông với mọi chi thể khác của Hội Thánh khi bạn trung thành sống cuộc sống chứng tá cho một niềm tin công giáo và tông truyền, bạn đang làm công việc không khác gì một tông đồ chính hiệu.

Chia sẻ về một kinh nghiệm cho thấy việc làm chứng tập thể mang lại rất nhiều hiệu quả trong việc loan báo Tin Mừng [vd. Cả nhóm/giáo xứ bạn cùng làm chung một công việc bác ái nào đó].

Sống Lời Chúa: Chọn một việc tông đồ cho cả nhóm làm chung.

Cầu nguyện: Hiệp thông với Giáo Hội, bạn sốt sắng đọc kinh Tin Kính.

Video liên quan

Chủ Đề