Thông tắc vòi trứng là gì

Tắc vòi trứng là gì?

Tắc vòi trứng là tình trạng ống dẫn trứng bị chít hẹp lại bởi một số nguyên nhân, do đó gây cản trở đường đi của trứng về tử cung, khiến cho trứng đã được thụ tinh không thể di chuyển qua vòi trứng đến tử cung để làm tổ, dẫn đến mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Hình 1: Tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng có nguy hiểm?

Thông thường tinh trùng và noãn sẽ kết hợp với nhay tại vòi trứng [1/3 ngoài của vòi] tạo thành trứng đã thụ tinh. Sau đó trứng đã thụ tinh di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ.

Bệnh tắc vòi trứng chiếm 60 70% trong những nguyên nhân vô sinh nữ. Nếu vòi trứng bị tắc, tinh trùng sẽ khó mà gặp được trứng để diễn ra quá trình thụ tinh. Hoặc đối với trứng đã được thụ tinh thì không thể di chuyển qua vòi trứng để về tử cung làm tổ, trứng ở lại và phát triển ngay tại vòi trứng, gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung.

Nhóm đối tượng nguy cơ cao

Tắc vòi trứng là một biến chứng xảy ra do nhiễm khuẩn. Nguyên nhân gây tắc vòi trứng được xác định là do viêm âm đạo, viêm cổ tử cung lan ngược lên trên gây nhiễm phần phụ. Hoặc bệnh cũng có thể là một biến chứng của lạc nội mạc tử cung. Do các lớp niêm mạc trong tử cung bong ra nhưng không được đẩy ra hết ngoài, lâu ngày tích tụ lại chèn ép ống dẫn trứng hay gây viêm nhiễm.

Vì vậy mà các nhóm đối tượng dưới đây thường có nguy cơ mắc bệnh tắc vòi trứng rất cao:

Vệ sinh vùng kín không thường xuyên

Quan hệ tình dục không an toàn

Phụ nữ có tiền sử nạo hút thai

Đặt dụng cụ tránh thai không đúng cách,

Dấu hiệu cảnh báo tắc vòi trứng

Bệnh thường có một số biểu hiện sớm như:

Kinh nguyệt không đều:

Khi vòi trứng bị tắc, hoạt động buồng trứng sẽ bị ảnh hưởng, chức năng rụng trứng và phóng noãn bị suy giảm. Do đó, bệnh nhân bị tắc vòi trứng có chu kì kinh nguyệt không ổn định: chậm kinh, tắc kinh, rong kinh, chu kì kinh quá ngắn, máu kinh sậm, đen hoặc vón cục

Hình 2 Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Thông thường một chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới có thời gian khoảng từ 22- 35 ngày. Lượng máu trung bình của một chu kỳ kinh nguyệt khoảng từ 20 80ml. Máu kinh của nữ giới thường có màu đỏ sậm.

Những nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt thưa, thì thời gian của một chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài quá 35 ngày. Một năm có có kinh

Chủ Đề