Thực tập sinh nghĩa là gì

Thứ Năm, 03 11 2011 11:41

[Ngày đăng: 26/03/2020]

  
  
  
  

Thực tập là một khái niệm không còn quá xa lạ với các bạn sinh viên đặc biệt là sinh viên sắp ra trường. Vậy thực tập sinh là gì? Cùng SGV tìm hiểu thông tin nhiều hơn về thực tập sinh qua bài viết.

Thực tập chính là bước cuối cùng mà sinh viên trước khi ra trường phải thực hiện nó, là một công việc thực tế giúp cho người học có kinh nghiệm cơ bản với ngành nghề đang chọn.

Tầm quan trọng của thực tập:

 Sinh viên bắt đầu được trải nghiệm trong môi trường thực tế, là cơ hội để áp dụng kiến thức trong nhà trường.

Tạo điều kiện thâm nhập vào môi trường làm việc ngoài xã hội, tính tự lập tự giác trong công việc.

Nâng cao và hoàn thiện kỹ năng mềm thông qua các hoạt động giao tiếp, ứng xử, thuyết trình hay làm việc nhóm trong khi thực tập công sở.

Biết thêm các thông tin mới về chuyên ngành đang theo học, định hướng được công việc sau khi tốt nghiệp.

Thời gian thực tập tại cơ quan sinh viên làm quen môi trường, công việc và con người mới giúp mối quan hệ được mở rộng tạo điều kiện việc làm sau khi ra trường.

Bài viết thực tập sinh là gì được tổng hợp bởi giáo viên trung tâm tiếng Anh SGV.

Bạn có thể quan tâm

Thị trường Nhật Bản những năm qua thu hút một lượng lớn thực tập sinh Việt Nam. Về bản chất chương trình thực tập sinh chính là chương trình xuất khẩu lao động vì bản chất người tham gia thực tập sinh đều với mục đích tăng thu nhập tốt hơn so với làm việc trong nước. Tuy nhiên cũng nhiều lao động tham gia thực tập sinh vói mục đích rèn thêm tiếng Nhật, học hỏi kinh nghiệm làm việc và văn hóa lao động từ Nhật Bản.

Thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản

1. Tìm hiểu về  chương trình thực tập sinh Nhật Bản

Thực tập sinh là gì? Thực tập sinh kỹ năng là gì?

Chương trình thực tập sinh Nhật Bản là chương trình tu nghiệp sinh sử dụng những kỹ năng được học tập để áp dụng vào các công việc tại Nhật Bản.

Thời gian thực tập: Thời gian tu nghiệp và thực tập kỹ năng của thực tập sinh không được quá 3 năm. Nếu thời gian tu nghiệp dưới 6 tháng thì bạn không được tham gia thực tập kỹ năng.

Nơi làm việc: Nhà máy, xí nghiệp thực tập sinh tu nghiệp.

Tư cách lưu trú: Chuyển từ tư cách “Tu nghiệp” sang “Hoạt động chỉ định đặc biệt”.

Chương trình thực tập sinh Nhật Bản chủ yếu đào tạo nguồn nhân lực để phát triển kinh tế, công nghiệp thông qua việc chuyển giao kỹ thuật, kỹ năng các ngành nghề cho người lao động nước ngoài để làm việc trong các lĩnh vực tại Nhật Bản.

Hiện nay có nhiều cách gọi cho trương trình đi làm việc tại Nhật Bản như: Xuất khẩu lao động Nhật Bản, tu nghiệp sinh Nhật Bản, thực tập sinh kỹ năng…  tuy nhiên thì thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản là tên gọi phổ biến nhất.

Tại Việt Nam chương trình thực tập sinh kỹ năng được biết tới với tên gọi xuất khẩu lao động và được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn tham gia

Thực tập sinh Nhật Bản tham gia đào tạo

2. Mục đích chương trình thực tập sinh Nhật Bản

Mục đích chương trình Thực tập sinh kỹ năng là nhằm tạo ra nguồn lao động đã qua đào tạo bài bản cho các doanh nghiệp Nhật Bản thúc đẩy sự năng động hoá, quốc tế hoá trong hoạt động sản xuất của mình đồng thời hỗ trợ tạo cơ hội cho người lao động Việt Nam.

Điểm ưu việt của chương trình thực tập sinh đó là sau thời gian học tập và làm việc tại các nghiệp đoàn, công ty, xí nghiệp tiếp nhận của Nhật Bản thực tập sinh sẽ trở về nước và sử dụng những kỹ thuật, kỹ năng làm việc …. để áp dụng vào công việc tại Việt Nam, giúp cho đất nước mình phát triển.

Thực tập sinh Nhật Bản đào tạo kỹ năng

Thực tế cơ hội làm việc của các thực tập sinh sau khi về nước là rất cao vì thực tế có nhiều công ty Nhật Bản tại Việt Nam tuyển dụng nhiều vị trí, hoặc nếu có bằng tiếng tốt bạn sẽ kiếm được rất nhiều công việc từ giảng dạy đến phiên dịch.

Những năm gần đây, do sự già hoá dân số và tỷ lệ sinh thấp làm thiếu hụt nghiêm trọng lượng lao động từ đó mở ra cơ hội cho hàng ngàn thực tập sinh nước ngoài vào Nhật Bản. Bình quân, mỗi năm Nhật Bản tiếp nhận trên 80.000 người vào làm việc với tư cách thực tập sinh từ các quốc gia như: Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Philippin …

Đã có 15 quốc gia tham gia chương trình phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản làm việc với số lượng thường xuyên, Việt Nam chính thức tham gia ký kết thoả thuận hợp tác vào 25/09/1992. Trong đó Việt Nam hiện đang đóng góp số lượng thực sinh lớn thứ 2 [ chỉ sau Trung Quốc] với số lượng khoảng 20.000 người/năm

Thực tập sinh Việt Nam có mặt trên nhiều tỉnh của Nhật Bản, nhưng tập trung chủ yếu tại các vùng như Gifu, Kanto, Ai-chi, Kansai, Hiroshima, Kyushu… Thực tập sinh Việt Nam được đánh giá rất cao về năng lực, tính chịu khó ham học hỏi và không ngại các công việc vất vả vì thế số lượng thực tập sinh Nhật Bản tăng mạnh qua từng năm.

3. Quy trình đăng kí chương trình thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản

Để tham gia quy trình tuyển chọn đi thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản, người lao động có nguyện vọng tham gia sẽ được các công ty sơ tuyển và sàng lọc với một quy trình nghiêm túc và chặt chẽ như sau:

Quy trình sơ tuyển thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản

Nhằm mở rộng tuyển dụng cũng như mở ra cơ hội cho người lao động mọi vùng miền, hàng tháng chúng tôi để tổ chức các buổi hội thảo tại khắp mọi nơi giải đáp thắc mắc cũng như tư vấn về chương trình thực tập sinh kỹ năng. Tại đây các bạn muốn tham gia chương trình có thể đặt câu hỏi cũng như tìm hiểu kỹ lưỡng về quy trình đi tu nghiệp tại Nhật Bản.

Ứng viên đến từ một số địa phương, vùng miền mà tiền lệ đã có nhiều Thực tập sinh vi phạm quy định về chương trình thực tập kỹ thuật, vi phạm luật pháp Nhật Bản, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân Nhật Bản sẽ không được chúng tôi tuyển chọn.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như để cho người lao động an tâm. Ngay từ đầu chúng tôi sẽ yêu cầu các ứng viên khi đi đăng ký tham gia cần phải đi cùng cha hoặc mẹ đến công ty để cán bộ tư vấn trực tiếp tư vấn chi tiết về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia chương trình cũng như đảm bảo thông tin và sự phối hợp chặt chẽ với gia đình trong công tác giáo dục và quản lý.

Các ứng viên khi đăng ký tham gia chương trình đều phải khai vào bản “Điều tra thông tin cá nhân” theo mẫu do Công ty cung cấp. Dựa vào các thông tin được cung cấp này cán bộ nghiệp vụ sẽ điều tra, phân tích và sàng lọc về đạo đức tác phong, hoàn cảnh gia đình, lối sống và môi trường sống, sự quan tâm của gia đình, mối quan hệ bạn bè, mức độ ảnh hưởng của gia đình, bạn bè đối với ứng viên, kinh nghiệm nghề, thói quen trong sinh hoạt và làm việc, khả năng tham gia chương trình, khả năng thích nghi với môi trường sống và làm việc tại Nhật Bản…. để chọn ra những ứng viên phù hợp với tiêu chí của công ty.

Sau khi kiểm tra thông tin hoàn tất, các ứng viên sẽ qua bước kiểm tra sức khỏe và phải đạt yêu cầu về sức khỏe theo yêu cầu của chương trình thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản theo quy định.

Ứng viên đủ tiêu chuẩn về hồ sơ và sức khỏe ban đầu sẽ phải thực hiện “Bài thi năng lực đầu vào” bao gồm: trắc nghiệm tính cách, kiểm tra IQ …

Chỉ những ứng viên đạt đầy đủ điều kiện về sức khoẻ, bài thi năng lực đầu vào và những yêu cầu do Công ty đề ra sẽ được tiếp nhận để tham gia chương trình. Dù là bước sơ tuyển nhưng được diễn ra vô cùng nghiêm túc, đòi hỏi các ứng viên phải chuẩn bị thật kỹ mới vượt qua được

Thực tập sinh Nhật Bản

4. Cuộc sống thực tập sinh tại Nhật Bản

Nhiều bạn trẻ suy nghĩ việc mình thích nghi với cuộc sống bên Nhật sẽ khó khăn, tuy nhiên thực tế các học viên thực tập sinh sau khi sang đây lại thích nghi rất nhanh. Lý do có thể kể đến như sau:

  • Người Nhật Bản nghiêm khắc trong công việc nhưng lại rất thoải mái khi ở bên ngoài
  • Đồ ăn Nhật Bản khá ngon và dễ ăn
  • Thời tiết có nhiều điểm giống với Việt Nam, tuy nhiên mùa đông thì lạnh hơn và có tuyết rơi
  • Nơi ăn ở của bạn sẽ do công ty sắp xếp và gần công ty lên sẽ giúp bạn thuận tiện đi lại, tiết kiệm được nhiều chi phí trong sinh hoạt hơn so với ở bên ngoài.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sơ qua về cuộc sống của thực tập sinh tại Nhật qua video sau nhé:

5. Một số câu hỏi đáp về chương trình TTS Nhật Bản

Mức lương của thực tập sinh Nhật Bản là bao nhiêu?

Mức lương cơ bản của thực tập sinh từ 150.000 – 190.000 Yên/tháng tương đương 30 – 38 triệu đồng/tháng. Còn mức lương tính theo giờ của thực tập sinh giao động từ 760 – 990 Yên/giờ.

Có nên đi thực tập sinh Nhật Bản 2022 không?

Câu trả lời là có. Ngoài mang lại cho bạn mức thu nhập cao còn mở ra nhiều cơ hội khi bạn trở về nước. Sau đây là những lý do mà bạn nên đi thực tập sinh tại Nhật Bản 2022.

– Thực tập sinh kỹ năng sẽ được trau dồi kinh nghiệm trong quá trình làm việc tại Nhật Bản, sau này có thể đem những kinh nghiệm này về nước phát triển.

– Sau khi làm việc tại Nhật Bản xong cơ hội kiếm được làm tốt trong nước là rất lớn. Hầu hết các thực tập sinh sau khi trở về nước đều làm ở trong những công ty Nhật hoặc các công ty có vốn đầu tư tiếng Nhật và được trả múc lương cao hơn nhiều so với mặt bằng chung. Nếu biết tiếng và có bằng tiếng Nhật, bạn có thể chọn công việc giảng dạy tại các trung tâm với mức thu nhập rất cao.

– Mức thu nhập cao: Mức lương trả cho thực tập sinh khi làm việc tại Nhật Bản là rất cao, sau 3 năm bạn sẽ tích lũy được vốn liếng lớn

– Công việc đa dạng nhiều ngành nghề phù hợp nhiều đối tượng lao động cho bạn nhiều lựa chọn hơn.

– Visa mới được áp dụng, mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

– Chi phí đi xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2022 sẽ giảm mạnh do tình hình chung.

– Điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2022 dễ dàng hơn, giúp nhiều người có cơ hội đi lao động hơn – Điều kiện xuất khẩu lao động Nhật Bản 2022 – Người lao động cần Nắm Rõ

– Chấp nhận người lao động đã hết hạn hợp đồng về nước quay trở lại Nhật Bản với đúng ngành nghề mà trước đây đã làm việc tại Nhật Bản.

Hiện tại, bên cạnh chương trình thực tập sinh kỹ năng phía Nhật Bản còn triển khai chương trình kỹ năng đặc định nhằm tuyển dụng lao động có tay nghề vào quốc gia này làm việc.

Điều kiện xuất khẩu lao động Nhật Bản

>>>>>>> Xem thêm thông tin XKLĐ Nhật Bản: xuất khẩu lao động Nhật Bản

6. Hướng dẫn đăng ký XKLD Nhật Bản

Để có được thông tin mới nhất về các đơn hàng, cập nhật chính sách, thủ tục đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Người lao động vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 0886.863.838 [Zalo], qua Fanpage hoặc điền đầy đủ thông tin dưới đây để được chúng tôi tư vấn miến phí

  • Ngày đăng:23/09/2021

    Công ty thông báo Hiện tại công ty đang cho Ứng viên Nữ đăng ký ứng tuyển đơn hàng Chế biến thực phẩm [Cơm hộp ] ở SAITAMA với thời hạn hợp đồng 3-5 Năm. Lương thực nhận > 35 Triệu NỘI DUNG ĐƠN HÀNG Địa điểm làm việc: SAITAMA. Công việc cụ thể:  Chế …

  • Ngày đăng:18/09/2021

    Công ty đang cho các bạn  Nam đăng ký tham gia thi tuyển đơn hàng Hàn bán tự động ở HYOGO. Đây là đơn hàng truyền thống của công ty hiện nay đã có thực tập sinh đang làm. Công ty chúng tôi đảm bảo các bạn đăng ký đơn hàng nào được thi đúng …

  • Ngày đăng:23/09/2021

    Công ty thông báo Hiện tại công ty đang cho Ứng viên Nam đăng ký ứng tuyển đơn hàng Vận hành máy gia công linh kiện ô tô ở EHIME với thời hạn hợp đồng 3-5 Năm. Lương thực nhận > 50 Triệu  NỘI DUNG ĐƠN HÀNG Địa điểm làm việc:EHIME. Công việc cụ thể:  …

  • Ngày đăng:18/09/2021

    Công ty đang cho các bạn  Nam đăng ký tham gia thi tuyển đơn hàng Lắp đặt đường ống ở IBARAKI. Đây là đơn hàng truyền thống của công ty hiện nay đã có thực tập sinh đang làm. Công ty chúng tôi cam kết các bạn đăng ký đơn hàng nào được thi  và …

Video liên quan

Chủ Đề