Thuốc la điện tử có gây nghiện không

Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.

Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Chiều 8.10, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho biết, trong các tháng gần đây, các bác sĩ tại bệnh viện này liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc thuốc lá điện tử.

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn khuyến cáo về nguy cơ thuốc lá điện tử chứa chất gây nghiện

TƯ LIỆU BỆNH VIỆN ĐA KHOA XANH PÔN

Mới đây nhất, ngày 1.10, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này tiếp nhận bệnh nhân Đ.X.Đ [15 tuổi, ở H.Thạch Thất, Hà Nội] được chuyển đến từ Bệnh viện đa khoa H.Thạch Thất trong tình trạng lơ mơ, đồng tử giãn tối đa. Bệnh nhân đã được đặt ống nội khí quản hỗ trợ thở và được chẩn đoán “hôn mê chưa rõ nguyên nhân”.

Theo chia sẻ của gia đình bệnh nhân, trước nhập viện, khi ở nhà, gia đình phát hiện thấy bệnh nhân ngã từ trên ghế đập đầu xuống nền cứng kèm theo co giật 3 - 4 lần, mỗi cơn kéo dài 3 - 5 phút.

Tại bệnh viện, sau khi tiến hành chụp CT Scaner sọ, các bác sĩ loại trừ tổn thương não. Xét nghiệm khí máu cũng cho kết quả bình thường.

Bệnh nhân được an thần, tự thở qua ống thở nội khí quản. Sau khi tỉnh lại, bệnh nhân cho biết đã hút thuốc lá điện tử có bơm tinh dầu. Thuốc lá này và tinh dầu do bệnh nhân tự mua.

Theo Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, nam sinh nêu trên chỉ là một trong rất nhiều trường hợp ngộ độc thuốc lá điện tử mà bệnh viện này tiếp nhận mỗi ngày.

Theo khuyến cáo của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, thuốc lá điện tử là thiết bị làm nóng dung dịch lỏng dưới dạng tinh dầu, người sử dụng thường hút dung dịch này thành hơi và hít vào phổi. Những dung dịch này thường có vị hoa quả, khiến người dùng chủ quan, hút với nồng độ rất đậm đặc vì lầm tưởng rằng nó vô hại.

“Tuy nhiên, hầu hết các loại dung dịch này đều có chứa nicotine, một chất gây nghiện tương tự như heroin và cocaine. Hàm lượng nicotine trong một lọ dung dịch nhỏ tương đương với 3 bao thuốc lá truyền thống”, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho hay.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, với thanh thiếu niên thường xuyên hút thuốc lá điện tử, sẽ có nguy cơ nghiện thuốc lá sớm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi và thậm chí tác hại đến sức khỏe sinh sản.

Với những đối tượng hút thụ động phải những khói thuốc này, là trẻ em, phụ nữ có thai, sẽ bị ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ của trẻ và thai nhi.

Trong 5 năm trở lại đây, người sử dụng thuốc lá điện tử là thanh thiếu niên tăng lên nhiều lần. Nguyên nhân chính do giới trẻ tin rằng thuốc lá điện tử an toàn, ít độc hại hơn so với thuốc lá truyền thống.

Thực chất đây là những chất âm thầm gây độc; tinh dầu có trong thuốc lá điện tử nếu không được kiểm soát chất lượng có thể trộn chất độc hại bao gồm cần sa tổng hợp và cả ma túy mới.

Các cha, mẹ cần quan tâm đến những biểu hiện của trẻ, nếu trẻ có những biểu hiện của nghiện thuốc lá điện tử như cử động chậm chạp, ở trạng thái lơ mơ... cần có biện pháp can thiệp kịp thời.

[Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn]

Thuốc lá điện tử gây tổn thương phổi: Mỹ tìm ra nguyên nhân

Tin liên quan

  • Bụi mịn có thể gây đột quỵ não
  • Khói thuốc lá tấn công phổi như thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Huy Nhật - Bác sĩ Hô hấp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Nhiều người tin rằng thuốc lá điện tử là sản phẩm thay thế an toàn cho thuốc lá truyền thống. Nhưng các báo cáo gần đây tại Hoa Kỳ về việc sử dụng thuốc lá điện tử đang là mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe cộng đồng. FDA cảnh báo, chỉ tính từ 2011 đến 2015 đã tăng 900% học sinh tại Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử, đây là con số thực sự đáng báo động. Vậy thực sự thì hút thuốc lá điện tử có độc hại không?

Thuốc lá điện tử [tên tiếng Anh là Electronic cigarettes] là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng [thường chứa nicotine], biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Thuốc lá điện tử có rất nhiều tên gọi khác nhau như vape, thuốc lá vaporizer hay hệ thống phân phối nicotine điện tử [Electronic Nicotine Delivery Systems].

Một số thuốc lá điện tử nhìn bề ngoài có hình dáng giống với thuốc lá điếu truyền thống hay xì gà. Những loại khác trông giống như bút hoặc ổ đĩa flash hoặc có những thiết kế hoàn toàn khác lạ. Thuốc lá điện tử có thể dùng một lần hoặc bơm dung dịch bổ sung để tiếp tục sử dụng. Hầu hết các thiết bị này đều sử dụng buồng chứa tinh dầu [cartridge], nếu dùng một lần được gọi là kén nhỏ chứa nicotine hoặc nếu có thể bơm lại để chứa tinh dầu [e-juice hay e-liquid]. Tinh dầu này là chất lỏng thường chứa nicotine, hương liệu, propylene glycol và glycerin thực vật.

Độ mạnh của thuốc lá điện tử được xác định bởi hàm lượng nicotine có trong tinh dầu và được biểu thị bằng miligam trên mililit hoặc theo phần trăm. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy mối lo ngại về nhãn sản phẩm của thuốc lá điện tử không phải lúc nào cũng cung cấp thông tin chính xác về hàm lượng nicotine có trong tinh dầu. Một kén nhỏ chứa 5% muối nicotine có thể có tới 30 đến 50 miligam nicotine, lượng nicotine này tương đương với từ một đến ba bao thuốc lá điếu.

Gần đây, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ [U.S. CDC] đã báo cáo hơn 1.000 trường hợp chấn thương phổi liên quan đến vape, chủ yếu liên quan đến các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa tetrahydrocannabinol [THC].

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ [FDA] đã kêu gọi người dân ngừng sử dụng các sản phẩm vape có chứa THC hoặc bất kỳ sản phẩm thuốc lá điện tử nào được bán từ các cửa hàng rong, từ bạn bè hoặc các nguồn bất hợp pháp khác. FDA cũng cảnh báo người dân không nên thêm THC, các loại dầu khác hoặc bất kỳ chất nào khác vào trong dung dịch tinh dầu của thuốc lá điện tử. Nếu bạn có sử dụng thuốc lá điện tử, hãy theo dõi các triệu chứng như ho, khó thở, đau ngực và nếu có nghi ngờ các vấn đề sức khỏe liên quan đến thuốc lá điện tử, hãy đến cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra.

Thuốc lá điện tử có chứa nicotine không được coi là an toàn cho thanh thiếu niên, thanh niên hoặc phụ nữ mang thai. Nicotine ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ em và thanh niên chưa đến 20 tuổi, gây độc cho thai nhi đang phát triển. Trẻ em và người lớn mặc dù không hút nhưng cũng sẽ bị nhiễm độc khi nuốt, thở hoặc hấp thụ chất lỏng từ thuốc lá điện tử qua da hoặc mắt.

Hiếm khi pin thuốc lá điện tử bị lỗi có thể gây ra cháy nổ, phần lớn nổ xảy ra khi pin đang sạc.

Thực tế hầu hết các loại thuốc lá điện tử có chứa nicotine và có thể gây nghiện

Nicotine là thành phần có trong hầu hết các loại thuốc lá điện tử, đây là một chất gây nghiện tương tự như heroin và cocaine. Bạn càng sử dụng nhiều thì não và cơ thể của bạn càng quen với việc có nicotine, từ đó, cơ thể càng khó bỏ thuốc lá điện tử.

Khi bạn không sử dụng thuốc lá điện tử, nồng độ nicotine trong máu sẽ giảm, điều này sẽ gây ra triệu chứng cai thuốc [Nicotine Withdrawal Symptoms] với dấu hiệu như cảm giác bứt rứt, bồn chồn, khó chịu, các triệu chứng thực thể khác và sự thôi thúc mạnh mẽ cần phải sử dụng thuốc lá hay thuốc lá điện tử. Đó chính là triệu chứng của nghiện nicotine.

Nếu bạn là người thường xuyên hút thuốc lá điện tử hoặc tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá thì nên đi khám sức khỏe tổng quát thường xuyên để sớm phát hiện ra những nguy cơ mắc bệnh, từ đó có biện pháp can thiệp sớm.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng. Mọi quy trình thăm khám và chữa bệnh đều được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm, do đó khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về kết quả kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số 1900 232 389 [phím 0 để gọi Vinmec] hoặc đăng ký lịch khám tại viện TẠI ĐÂY. Nếu có nhu cầu tư vấn sức khỏe từ xa cùng bác sĩ Vinmec, quý khách đặt lịch tư vấn TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn

Nguồn tham khảo: webmd.com; mayoclinic.org

Cách nhận biết khí phế thũng và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính [COPD]

XEM THÊM:

Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin, trong đó chất lỏng được đốt nóng tạo thành luồng hơi mà người dùng hít vào [thường có chứa nicotin, nhưng không phải tất cả đều có thành phần này].

Một số thuốc lá điện tử có hình dáng giống với thuốc lá truyền thống, xì gà hoặc ống điếu, một số khác trông giống như cây bút, USB hay có thiết kế hoàn toàn khác nhau. Thuốc lá điện tử có loại dùng một lần và loại có thể “sạc” lại. Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch – loại dùng 1 lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Dung dịch này thường chứa nicotin, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật.

Độ nặng của thuốc lá điện tử dựa trên lượng nicotin trong dung dịch, được biểu thị bằng miligam trên mililit hoặc tính theo phần trăm. Tuy nhiên, các nghiên cứu cảnh báo rằng các nhãn mác không phải lúc nào cũng cung cấp thông tin chính xác về hàm lượng nicotin. Một số loại vỏ thuốc dùng một lần chứa dạng nicotin cô đặc, gọi là muối nicotin,.

Chúng ta có ví dụ như sau: Một vỏ thuốc chứa 5% muối nicotin có thể có 30 đến 50 miligram nicotin, tương đương lượng nicotin trong 1-3 gói thuốc lá thông thường.

Giữa năm 2019 này, các cơ quan sức khỏe của Hoa Kì đã công bố hơn 200 trường hợp tổn thương phổi liên quan đến thuốc lá điện tử. Những trường hợp này đang dấy lên hồi chuông cảnh báo về việc thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo không nên sử dụng thuốc lá điện tử trong khi chờ đợi cơ quan này nghiên cứu về nguyên nhân chính xác của các bệnh lí phổi này.

Thuốc lá điện tử có độc hại như thuốc lá truyền thông không?

Cũng bởi thuốc lá điện tử không đốt cháy sợi thuốc, hầu hết các chuyên gia đồng thuận rằng thuốc lá điện tử ít gây hại hơn thuốc lá truyền thống, nhưng một số loại thuốc lá điện tử có thể chứa những thành phần nguy hiểm như chất gây ung thư, hóa chất độc hại và chất kích thích thần kinh chính của cần sa - Tetrahydrocannabinol [THC].

Thuốc lá điện tử chứa nicotin không được đánh giá an toàn cho thanh thiếu niên, thành niên trẻ tuổi hay phụ nữ mang thai. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cũng cho biết Nicotin tác động xấu lên sự phát triển não bộ ở trẻ em và thành niên trẻ tuổi ở độ tuổi 20, cũng như cực kì độc hại đối với các bào thai đang phát triển. Trẻ em và người lớn cũng bị nhiễm độc nếu nuốt, hít phải hoặc bị thấm dính dịch lỏng trong thuốc lá điện tử qua da hoặc mắt.

Thậm chí đối với những người trưởng thành và chưa trưởng thành không hút thuốc, sử dụng thuốc lá điện tử cũng có nguy cơ gây nghiện nicotin, dẫn đến họ sẽ dùng thuốc lá điện tử trong thời gian dài không dứt ra được, với những tác động về lâu về dài khó nói trước, hoặc liên quan đến việc sử dụng thuốc lá truyền thống. Nghiên cứu cho thấy số lượng người dùng vị thành niên đang tăng lên và đi kèm với nguy cơ sử dụng thuốc lá truyền thống trong tương lai cũng tăng theo.

Một số trường hợp tai nạn liên quan đến thuốc lá điện tử cũng được ghi nhận, nhưng không nhiều. Pin thuốc lá điện tử bị lỗi đã gây ra cháy nổ, chủ yếu là trong khi sạc.

Xin lưu ý rằng thuốc lá điện tử vẫn chưa được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ -FDA chấp thuận là thuốc hỗ trợ bỏ thuốc lá.

FDA không khuyến nghị sử dụng thuốc lá điện tử như một biện pháp để bỏ thuốc lá truyền thống

Các nghiên cứu nhằm kiểm tra xem thuốc lá điện tử liệu có thể giúp cai thuốc lá vẫn chưa đưa ra được kết quả nhất quán. Nghiên cứu giới hạn cho thấy chỉ sử dụng thuốc lá điện tử có chứa nicotin để cai thuốc có thể có hiệu quả trong thời gian ngắn, so với sử dụng liệu pháp thay thế nicotin bằng thuốc. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ bằng chứng đối chiếu sự an toàn và hiệu quả của việc sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc và lập các phương pháp điều trị dựa trên bằng chứng. Thuốc lá điện tử có thể chỉ phù hợp ở những người không muốn thử các liệu pháp cai thuốc lá đã được xác thực hoặc những người đã thử nhưng chưa thành công với các liệu pháp đó.

Nếu bạn sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc, xin nhớ rằng mục đích chính là hoàn toàn ngừng sử dụng các sản phẩm thuốc lá. Tương tự, đặc biệt không nên sử dụng kép, tức vừa dùng thuốc lá điện tử chứa nicotin và thuốc lá truyền thống.

Nếu bạn đang tìm kiếm sự hỗ trợ để ngừng hút thuốc, có rất nhiều các loại thuốc được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ -FDA thông qua đã được chứng minh an toàn và hiệu quả, tốt nhất bạn nên kết hợp giữa việc dùng thuốc và tư vấn với chuyên gia.

Do những quan ngại về an toàn chưa được giải quyết và kết quả nghiên cứu về tác dụng hỗ trợ cai thuốc lá của thuốc lá điện tử không thuyết phục, chúng tôi không khuyến nghị sử dụng thuốc lá điện tử như một biện pháp để bỏ thuốc lá.

Tóm lại, thuốc lá điện tử có thể phát nổ và ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Theo ông Michael Felberbaum, phát ngôn viên của FDA, từ năm 2009 đến tháng 1/2016, đã có 134 trường hợp được ghi nhận về pin trong thuốc lá điện tử bị quá nhiệt, bắt lửa hoặc phát nổ với thương vong nghiêm trọng. Do đó, hạn chế hoặc tốt nhất là không nên sử dụng thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào là yếu tố giúp bạn có cuộc sống lành mạnh.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số 1900 232 389 [phím 0 để gọi Vinmec] hoặc đăng ký lịch khám tại viện TẠI ĐÂY. Nếu có nhu cầu tư vấn sức khỏe từ xa cùng bác sĩ Vinmec, quý khách đặt lịch tư vấn TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.org

Cách nhận biết khí phế thũng và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính [COPD]

XEM THÊM:

Video liên quan

Chủ Đề