Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo trong nhà có mái che

Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo [đèn neon, đèn sợi đốt] trong nhà có mái che, có thể đem lại cả 4 lợi ích trong sản xuất nông nghiệp là: I. Khắc phục được điều kiện bất lợi của thời tiết. II. Giúp tăng năng suất cây trồng. III. Hạn chế tác hại của sâu, bệnh.

IV. Bảo đảm cung cấp rau, củ, quả tươi cho con người vào cả mùa đông giá lạnh.

Đáp án C

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Số câu hỏi: 39

Nồng độ CO2 trong không khí thích hợp nhất đối với quá trình quang hợp là

Điểm bù CO2 là nồng độ CO2 đạt

Điểm bão hòa CO2 là nồng độ CO2 đạt

Phát biểu nào không đúng khi nói về ảnh hưởng của nước đến quang hợp?

Phát biểu không đúng về ảnh hưởng của nhiệt độ đối với quang hợp?

Cường độ quang hợp của thực vật có thể giảm mạnh vào khi nào?

Sử dụng ánh sáng nhân tạo cho cây trồng đang ngày càng được nhiều người sử dụng bởi không chỉ giúp cây khỏe mạnh mà còn thúc đẩy quá trình phát triển. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về ứng dụng trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo chúng ta cần biết ánh sáng này là gì? Tại sao nên dùng ánh sáng nhân tạo đèn Led để chiếu sáng? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.

@mucluc

Ánh sáng nhân tạo cho cây trồng là gì?

Ánh sáng nhân tạo cho cây trồng tên tiếng Anh là Artificial Light. Ánh sáng này có mô phỏng gần giống với ánh sáng mặt trời, tích hợp dải quang phổ từ đỏ tới xanh. Nghiên cứu cho rằng ánh sáng nhân tạo rất tốt cho sự phát triển của cây trồng và đã được các nhà nghiên cứu thử nghiệm.

Ngày nay tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, diện tích đất nông nghiệp phải nhường chỗ cho các tòa nhà, chung cư… dẫn đến sự phát triển của mô hình trồng cây trong nhà. Trồng cây trong nhà có thể cho thu hoạch nhưng chất lượng cũng như sự phát triển của cây không cho kết quả cao. Bởi điều kiện ánh sáng tự nhiên không đầy đủ. Do đó việc ứng dụng ánh sáng nhân tạo đã giúp cây tích nước, quang hợp và sinh trưởng tốt hơn kể cả trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài ra mô hình này còn hạn chế tình trạng cháy cây, sâu bệnh và các loại nấm gây hại.

Ứng dụng trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo

Ứng dụng của ánh sáng trong trồng trọt giúp cải thiện chất lượng nông nghiệp, tăng giá trị dinh dưỡng, đảm bảo chất lượng. Tạo ra các sản phẩm sạch, trái vụ và cho giá trị kinh tế cao. Dưới đây là một số loài cây bạn có thể ứng dụng ánh sáng nhân tạo cho ra kết quả cao nhất.

  • Rau: xà lách, cải xoăn, củ cải, cà rốt, hành tây, cà chua, đậu đỗ...
  • Thảo mộc : rau mùi, húng quế, oải hương và hương thảo...
  • Hoa: hoa phong lữ, cây dã yên thảo, hoa hồng, hoa cúc, hoa lan, hoa ngàn sao.
  • Trái cây: họ nhà cam, dâu tây, việt quất. táo…
  • Cây trồng trong nhà : dương xỉ, măng tây, hoa lan và cây nhện.
  • Các loài xương rồng: lô hội, cây gấu trúc, cây móng rồng…
Những chậu hoa lan được trồng dưới ánh sáng nhân tạo

Tại sao nên dùng ánh sáng đèn Led cho cây trồng?

Nguồn ánh sáng nhân tạo hiện nay ứng dụng chủ yếu cho cây trồng chủ yếu đến từ ánh sáng nhân tạo của đèn Led. Ánh sáng đèn Led có nhiều ưu điểm hơn so với các loại bóng đèn truyền thống. Tạo ra nhiều cơ hội mới trong điều khiển ánh sáng nhân tạo cung cấp cho sản xuất cây trồng trong điều kiện kiểm soát. 

Phát thải nhiệt thấp

Trong quá trình phát triển, nhiệt độ ảnh hưởng tới cây trồng và  đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Ánh sáng led có sự phát thải nhiệt thấp hơn, do đó chúng ta có thể dễ dàng kiểm soát nhiệt độ hơn. Đồng thời, bộ tản nhiệt đèn Led giúp bạn không phải trang bị thêm hệ thống làm mát, không lo cây bị cháy lá. Giúp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm điện năng 60 - 80% so với các bóng đèn thông thường.

Màu sắc ánh sáng tùy biến cao

Cây trồng rất cần ánh sáng để quang hợp. Tuy nhiên không phải tất cả thực vật đều hấp thụ toàn bộ ánh sáng. Chúng cần được cung cấp màu ánh sáng một cách hợp lý. Và để làm được điều công nghệ Led đã cải tiến linh hoạt trong tùy biến màu ánh sáng. Màu xanh lam và đỏ thường là màu thích hợp nhất cho thực vật phát triển.

Tiết kiệm thời gian trồng trọt

Sử dụng ánh sáng nhân tạo đèn Led cây trồng phát triển nhanh hơn sử dụng đèn thông thường tới 2 - 3 lần. Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian trồng trọt và công sức.

Mở rộng diện tích trồng trọt

Khi đất trồng nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, việc phát triển mô hình trồng cây trong nhà là điều cần thiết. Ánh sáng Đèn LED mô phỏng ánh sáng mặt trời khiến cây phát triển, ra hoa kết trái ngay cả khi không có ánh sáng tự nhiên. Từ đó giúp mở rộng diện tích trồng trọt, tăng thu nhập, giá trị kinh tế.

Tuổi thọ đèn cao

Tuổi thọ của các bóng đèn LED cao gấp 5 lần bóng đèn thông thường. Chất lượng quang thông Lumen cũng như hiệu suất sáng của đèn hoạt động ổn định hạn chế tình trạng đèn nhấp nháy, ánh sáng phân bổ không đều. Nhờ đó chiếu ánh sáng ổn định cho cây.

Biểu đồ so sánh tuổi thọ đèn Led với các loại đèn truyền thống khác

Với ưu điểm nổi trội, ánh sáng nhân tạo đèn Led cho cây trồng đang được ứng dụng rộng rãi. Giúp cây phát triển tốt, sản lượng ổn định và không bị ảnh hưởng bởi điều kiện tự nhiên. Đây chắc chắn hứa hẹn sẽ là nguồn sáng chủ yếu cho cây trồng trong tương lai của chúng ta.

Thế nào là trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo?

Thế nào là trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo?

A. Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo là hoạt động trồng cây trong nhà kính.

B. Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo là hoạt động trồng cây nhờ nguồn năng lượng thu được từ pin năng lượng mặt trời.

C. Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo là hoạt động trồng cây trong vườn có bổ sung thêm nguồn chiếu sáng từ đèn điện.

D. Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo là hoạt động trồng cây trong nhà có mái che, trong phòng; sử dụng ánh sáng của các loại đèn thay cho ánh sáng mặt trời.

Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo mang đến nhiều lợi ích hữu hiệu cho nên được rất nhiều người ứng dụng để cung cấp ánh sáng cho vườn hoa, vườn rau thủy canh trong nhà. Vậy những loại cây nào dễ thích nghi dưới ánh sáng nhân tạo?

> Tham khảo:

  • Cây bèo nhật có tác dụng gì? Mua ở đâu?

Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo là hoạt động trồng cây trong nhà, trong phòng có mái che và sử dụng ánh sáng của các loại đèn thay cho ánh sáng mặt trời. Trồng cây từ ánh sáng nhân tạo giúp cây tích nước, sinh trưởng và quang hợp tốt trong điều kiện thiếu sáng. 

Đèn led nông nghiệp mang đến nguồn ánh sáng nhân tạo cho cây trồng có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với việc sử dụng đèn sáng thông thường như là: 

  • Phát thải nhiệt thấp: điều này giúp cho cây không sợ bị cháy lá dưới ánh sáng nhân tạo vì mức phát thải nhiệt thấp hơn so với đèn thông thường
  • Giảm thiểu chi phí nhờ tiết kiệm điện năng so với các bóng đèn thông thường
  • Tiết kiệm thời gian khi cây trồng bằng ánh sáng nhân tạo phát triển nhanh hơn khi sử dụng đèn thông thường. 
  • Bước sóng quang hợp ánh sáng nhân tạo có thể điều chỉnh được bước sóng phù hợp với từng loại cây trồng. 
  • Mở rộng diện tích trồng trọt là biện pháp hữu ích giúp cho việc phát triển những mô hình trồng cây trong nhà kính, ban công hay trong vườn nhà. Khi cây phát triển mà không cần ánh sáng tự nhiên đã giúp mở rộng diện tích trồng trọt. 
  • Tuổi thọ đèn cao, chất lượng của đèn cũng ổn định để hạn chế tình trạng chớp tắt, ánh sáng phân bổ không đều, đèn có khả năng chiếu sáng ổn định cho cây. 
Ưu điểm trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo
  • Chi phí đầu vào nhưng hiệu quả mà ánh sáng khi trồng cây nhân tạo cũng cực kỳ tuyệt vời, nếu sử dụng lâu dài sẽ tiết kiệm nhiều chi phí, điện năng và nước… 
  • Khó khăn trong quá trình lắp đặt: thời gian đầu khi sử dụng ánh sáng nhân tạo, khách hàng thường gặp khó khăn trong quá trình lắp đặt. Nếu đặt đèn sai độ cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình canh tác.   
Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo cũng có một số hạn chế nhất định

Một số loài cây bị ảnh hưởng bởi công dụng của ánh sáng nhân tạo như là: 

Rau: cà chua, xà lách, đậu bụi, củ cải, cải xoăn, cà rốt, hành tây. 

Các loại rau thảo mộc: mùi, húng quế, mùi tây, hoa oải hương và hương thảo

Các loại hoa: phong lữ, dã yên thảo, hoa hồng, alyssum, hoa lan, hoa cúc. 

Trái cây: cam quýt, quả việt quất, táo.

Cây trồng trong nhà: cây nhện, hoa lan hoặc dương xỉ măng tây.

Cây xương rồng: ngọc bích, lô hội, ngựa vằn, gấu trúc..

Để trồng cây trong nhà, chúng ta nên lựa chọn những loại đèn có ánh sáng nhân tạo có bước sóng đỏ khoảng 750mm – bước sóng xanh dương khoảng 420mm để giúp cây trồng trong nhà phát triển tốt cho đến khi đơm hoa, kết trái. 

Sử dụng bóng đèn có bước sóng trong khoảng từ 4000 đến 6000 Kelvin là điều được nhiều chuyên gia nông nghiệp khuyên áp dụng khi trồng cây trong nhà. Hoặc chúng ta có thể mua loại đèn led có thể thay đổi màu để đa dụng với nhiều loại cây hơn. 

Khi sử dụng các loại đèn này, người trồng cũng cần lưu ý các tiêu chí khác như thời lượng chiếu sáng, khu vực chiếu sáng, ngân sách bản thân… 

Ứng dụng đèn led quang hợp cho cây

Hy vọng thông qua những chia sẻ của việc trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo, sẽ giúp cho bà con có thêm nhiều kiến thức canh tác hữu ích và đạt được nhiều kết quả cao.

Video liên quan

Chủ Đề