Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ Nam nào

[PLO]-Trung Quốc đang chủ động đưa đồng tiền giảm giá so với USD nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Vào ngày 27-5, đồng Nhân dân tệ mất 0,7% giá trị khiến 1 USD ăn 7,1965 Nhân dân tệ. Đây mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Tỉ giá hối đoái từng là trọng tâm trong cuộc chiến thương mại giữa 2 nước khi Tổng thống Mỹ liên tục cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ. Vào tháng 8-2019, trước sức ép Mỹ đánh thuế nặng,  Trung Quốc lần đầu tiên phá giá đồng tiền ở mức 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD, kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008.

Sau đó, khi những căng thẳng của cuộc chiến thương mại được giảm nhiệt, đồng tiền Trung Quốc quay trở lại ổn định vào đầu năm 2020 bất chấp đất nước này rơi vào đại dịch COVID-19.

Theo các chuyên gia, lần này Trung Quốc chủ động giảm giá đồng tiền vì Mỹ đang có các biện pháp trừng phạt Trung Quốc do yếu tố luật an ninh Hong Kong và cáo buộc Trung Quốc che dấu nguồn gốc COVID-19.

Ông Tommy Xie, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Oversea Chinese Banking [Singapore] cho biết, các nhà đầu tư ngày càng bi quan về đồng Nhân dân tệ khi mối quan hệ Mỹ và Trung Quốc diễn biến phức tạp, căng thẳng. Khả năng Trung Quốc sẽ phá giá đồng tiền lên đến 7,2 Nhân dân tệ đổi lấy 1 USD.

Chuyên gia tài chính Trần Đình Phương nhận định, đồng Nhân dân tệ yếu sẽ giúp hàng hóa Trung Quốc rẻ đi khi xuất khẩu, chiếm lợi thế cạnh tranh với hàng nội địa. Việt Nam là một quốc gia có giao dịch thương mại khá lớn với Trung Quốc. Do vậy, việc đồng tiền Trung Quốc mất giá, đồng Việt Nam tăng giá so với Nhân dân tệ thì hàng hóa Trung Quốc có thể sẽ tràn vào Việt nam nhiều hơn, gây áp lực lên hàng nội địa vẫn còn đang yếu ớt trong giai đoạn hậu COVID. Tuy vậy một số ngành được hưởng lợi vì giá nguyên liệu đầu vào giảm.

PHƯƠNG MINH

Theo Bloomberg, CNBC

Trung Quốc chính thức phá giá đồng nhân dân tệ giữa cuộc chiến thương mại

[NLĐO] - Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc [PBOC] hôm 15-5 đặt tỉ giá tham chiếu đồng nhân dân tệ [NDT] là 6,8649 NDT đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1 năm nay.

  • Mỹ: Đề nghị áp thuế đối với 3.805 loại sản phẩm từ Trung Quốc

  • Trung Quốc làm căng, tuyên bố đánh thuế 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ

Trước đó một ngày, theo đài Nikkei, tỉ giá tham chiếu đồng NDT là 6,8365 đổi 1 USD. Ngoài ra, đồng NDT giao dịch ở nước ngoài giảm xuống mức 6,91 NDT đổi 1 USD.

Các nhà theo dõi thị trường tiền tệ nói rằng việc Trung Quốc chấp nhận để đồng NDT giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua nhằm mục đích đẩy mạnh xuất khẩu.

"Mối quan hệ xấu đi giữa Trung Quốc và Mỹ là nguyên nhân khiến Bắc Kinh phá giá đồng NDT. Thị trường đang chờ đợi Trung Quốc sẽ đẩy đồng NDT xuống thấp đến mức nào" - một nhà giao dịch ngoại hối tại một ngân hàng lớn ở lục địa cho biết.

Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ giữa cuộc chiến thương mại. Ảnh: Nikkei

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đổ lỗi cho đồng NDT suy yếu là một trong những lý do gây ra thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Đài Nikkei bình luận rằng nếu Bắc Kinh thực sự cho phép phá giá đồng NDT, điều đó cho thấy nước này không sẵn sàng nhượng bộ Washington trong các cuộc đàm phán thương mại.

Nhà nghiên cứu của Ngân hàng Trung Quốc [BOA] Wang Youxin cho biết đồng NDT yếu đi sẽ bù đắp một phần tác động của thuế quan do Mỹ áp đặt lên Trung Quốc hồi năm ngoái. Khi đó, 6,20 NDT đổi 1 USD. Nhưng đồng nhân dân tệ đã mất giá trong bối cảnh các cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Khoảng 1 tuần kể từ lúc Tổng thống Trump thông báo tăng thuế từ 10% lên 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc, đồng NDT giảm nhẹ từ mức 6,70 NDT đổi 1 USD xuống còn 6,8-6,9 NDT đổi 1 USD.

Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hu Xijin cho rằng Trung Quốc có thể ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng của Mỹ, giảm đơn đặt hàng máy bay của Tập đoàn Boeing và hạn chế thương mại dịch vụ của Mỹ với Trung Quốc.

Chính quyền Bắc Kinh đã thắt chặt kiểm soát vốn để xoa dịu lo ngại về những dòng chảy xuất hiện giữa nửa cuối năm 2015 và giữa năm 2017. Tuy nhiên, động thái này làm tổn thương đồng NDT trong mắt các nhà đầu tư toàn cầu cũng như cản trở quá trình quốc tế hóa đồng NDT - một mục tiêu mà Trung Quốc đưa ra.

Phạm Nghĩa [Theo Nikkei]

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm 08/08 đã ấn định tỉ giá tham chiếu chính thức cho đồng nhân dân tệ ở mức 7,0039/đô la Mỹ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008, Trung Quốc ấn định tỉ giá dưới ngưỡng 7% so với đồng đô la Mỹ. Tính đến chiều 08/08 trên thị trường, đồng nhân dân tệ có tỉ giá 7,0435/đô la Mỹ, theo mức dao động được phép trong vòng 2% tỉ giá tham chiếu hàng ngày.

Theo hãng tin AP, việc điều chỉnh tỉ giá so với đồng đô la Mỹ một lần nữa cho thấy Bắc Kinh có thể sử dụng đồng nội tệ làm vũ khí thương mại chống lại các biện pháp trừng phạt của Washington. Việc phá giá đồng nhân dân tệ sẽ tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu Trung Quốc và có thể làm giảm tác động của việc Mỹ tăng thuế đối với hàng Trung Quốc.

Trung Quốc gây bất ngờ với tổng khối lượng hàng xuất khẩu tăng thêm 3,3% trong tháng Bẩy và cao hơn cả kết quả hồi tháng Ba. Theo đánh giá của một số nhà phân tích với Reuters, thành tích này có thể chỉ là tạm thời vì kể từ đầu tháng 09/2019, Washington sẽ áp thuế đối với những mặt hàng Trung Quốc chưa bị đánh thuế.

Mỹ công bố quy định cấm các tập đoàn công nghệ Trung Quốc

Chính quyền Mỹ tiếp tục tỏ ra cứng rắn đối với Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại chưa có hồi kết. Ngày 07/08/2019, Washington đã công bố những quy tắc chính thức cấm các tập đoàn công nghệ có liên quan đến Hoa Vi hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc ký hợp đồng đấu thầu tại Mỹ.

Cụ thể, mọi cơ quan liên bang Mỹ bị cấm mua từ các tập đoàn trên những trang thiết bị điện tử viễn thông hoặc công nghệ mà có thể được sử dụng làm « một thành phần phụ hoặc phần chính cho toàn bộ một hệ thống ».

Thực ra, theo AFP, quy định này là bước triển khai lệnh cấm đã được đưa vào luật quốc phòng mà Quốc Hội Mỹ thông qua trước đó. Quy định mới có hiệu lực tạm thời trong vòng 60 ngày kể từ ngày 13/08. Ngoài Hoa Vi, các công ty Trung Quốc như ZTE, Hytera Communications Corporation, Hangzhou Hikvision Digital Technology Company và Dahua Technology Company cũng nằm trong danh sách bị cấm đấu thầu tại Mỹ.

Hoa Vi hiện còn phải đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt khác, trong đó có lệnh cấm xuất khẩu công nghệ Mỹ cho doanh nghiệp Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia.

Lần đầu tiên, dưới sức ép gia tăng của cuộc chiến thương mại với Mỹ, Trung Quốc đã có động thái phá giá đồng nội tệ, khiến tỉ giá đồng Nhân dân tệ [NDT] so với đồng đô la Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua - ở mức 7 NDT/USD.

Việc Trung Quốc hạ giá đồng Nhân dân tệ được coi là biện pháp trả đũa việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế bổ sung 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Trung Quốc hạ giá đồng Nhân dân tệ so với đồng USD. [Ảnh minh họa: CNBC]

Một vấn đề được đặt ra là quan hệ thương mại, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc rất lớn, do đó, việc điều chỉnh tỷ giá của Trung Quốc sẽ tác động đến thương mại hai nước.

Theo đánh giá của TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế, tác động của việc Trung Quốc hạ giá đồng Nhân dân tệ lần này đến thương mại hai nước là không đáng quan ngại.

TS. Lực phân tích: Tuy kim ngạch xuất - nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc lớn nhưng đồng tiền thanh toán cơ bản vẫn là USD, chỉ có một số nhỏ hợp đồng kinh tế giao dịch bằng đồng NDT, mà với hợp đồng này về cơ bản hai bên đã chốt giá với nhau trước đó.

Nếu đồng NDT giảm nhiều, trong khi đồng USD tăng thì lại có lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi quy đổi từ đồng USD sang Nhân dân tệ thì doanh nghiệp sẽ được lợi ích cao hơn, ông Lực nêu rõ.

Chuyên gia kinh tế này cũng cho rằng, cần đánh giá tác động cả về mặt tâm lý của nhà đầu tư, người dân và doanh nghiệp Việt trong bối cảnh có nhiều rủi ro như hiện nay. Từ đó, có những chính sách tốt hơn, truyền thông tốt hơn về vấn đề này.

Còn theo nhận định của TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, nếu NDT giảm giá quá mạnh, nhiều công ty Việt nhìn thấy biên lợi nhuận cao sẽ chuyển sang mua hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để bán vào nội địa thay vì tập trung đầu tư máy móc, công nghệ để nâng cao tỉ lệ nội địa hóa.

Khi chiến tranh thương mại leo thang và kéo dài, tỉ giá NDT/USD giảm mạnh, tác động lớn đến kinh tế Việt Nam. Bởi hàng hóa Trung Quốc sẽ cạnh tranh lớn hơn cũng như tạo nên sức ép tỉ giá đồng Việt Nam và USD, TS. Hiếu lưu ý.

Trong cách thức tính tỷ giá của Ngân hàng nhà nước hiện nay, tỷ giá trung tâm của Việt Nam được dựa trên một rổ tiền tệ gồm các đồng tiền chủ như: USD, EUR, JPY, CNY, SGD.... Trong đó, đồng Nhân dân tệ là một trong những phương tiện giao dịch trong thương mại đầu tư lớn nhất với Việt Nam, cho nên sự phá giá của đồng tiền này sẽ tác động đáng kể tới chính sách tỷ giá của Việt Nam. 

Trong báo cáo phân tích hàng, các chuyên gia phân tích từ Công ty chứng khoán Bảo Việt [BVSC] cho biết, trên thị trường quốc tế, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc phiên ngày 5/8 đã bất ngờ giảm mạnh 1,3% so với USD, đánh dấu lần đầu tiên vượt ngưỡng 7 CNY/USD kể từ năm 2009.

"Ngưỡng 7 NDT/USD được giới đầu tư đánh giá là một ngưỡng cản tâm lý mang tính nhạy cảm và đã được giữ ngay cả khi xung đột thương mại Mỹ-Trung bùng phát với đợt áp thuế đầu tiên của Mỹ vào tháng 6 năm ngoái", báo cáo của BVSC nêu rõ.

Với Việt Nam, tỷ giá VND/USD tính đến cuối tháng 7 gần như đi ngang so với cuối năm ngoái nên NHNN vẫn đang còn khá nhiều dư địa để điều hành trước diễn biến mới của đồng NDT.

BVSC cho rằng, dù có thể chịu sức ép giảm giá theo NDT nhưng NHNN sẽ có các giải pháp điều hành, không để VND giảm giá quá sâu [trên 3%] nhằm tránh rủi ro bị Mỹ đưa vào danh sách thao túng tiền tệ./.

Video liên quan

Chủ Đề