Uống thuốc sau bao lâu thì được ăn

Thời điểm dùng thuốc là một yếu tốrất quan trọng, quyết định tới hiệuquả điều trị. Việc dùng thuốc sai thời điểm không những làm giảm hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến tính dung nạp và tăng tác dụng không mong muốn củathuốc.

Sự tương tác giữa thuốc với thức ăn là một trong những lý do để chọn lựa thời điểm uống thuốc. Thức ăn và đồ uống có thể ảnh hưởng đến dược động học của thuốc do thay đổi mức độ hấp thu, phân bố, chuyển hóa và thải trừ của thuốc.

Thậm chí, trong một số trường hợp, thức ăn và đồ uống có thể làm thay đổi tác dụng dược lý và độc tính của thuốc. Ngược lại, một số thuốc khi sử dụng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sinh lý của bộ máy tiêu hóa, gây khó chịu và kích ứng dạ dày, ảnh hưởng đến sự hấp thu một số chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Việc tư vấn cho người bệnh về thời điểm uống thuốc là rất cần thiết. Nhân viên y tế cần chỉ dẫn cụ thể cho người bệnh thời gian uống thuốc hợp lý, tư vấn người bệnh tránh những thức ăn, đồ uống ảnh hưởng nhiều đến tác dụng hoặc độc tính của thuốc và hướng dẫn người bệnh về cách ăn uống, bổ sung vitamin thích hợp để tránh tác dụng không mong muốn của thuốc.

Bảng dưới đây trình bày những hướng dẫn về thời điểm uống thuốc đối với một số thuốc hiện đang được sử dụng trong điều trị tại bệnh viện.

Tài liệu tham khảo

1.Bộ Y tế [2015], Dược thư quốc gia, Nhà xuất bản Y học.

2.Bộ Y tế [2006], Dược lâm sàng, Nhà xuất bản Y học.

3.Trần Thị Thu Hằng [2011], Dược lực học, Nhà xuất bản Phương Đông.

Video liên quan

Chủ Đề