Vượt lên chính bản thân mình là gì

"Nếu bản thân con không tạo áp lực với chính mình,

đòi hỏi nơi bản thân...thì rốt cuộc con vẫn thất bại".

[Lưu Dung]

Lưu Dung là một nhà văn, nhà báo, nhà giáo và là một họa sĩ, nhưng điều nổi bật nhất nơi ông không phải là những tài năng đó, mà chính là tâm hồn của một người cha với sự quan tâm và niềm thao thức giáo dục con. Trong từng chi tiết nhỏ nhặt của cuộc sống con mình, ông đều chú trọng đến việc chuyển tải cho con không chỉ là kiến thức, mà là giá trị của cuộc sống và xây dựng cho con mình vững mạnh để tự bước đi trên đường đời.

Sống trên đời, chúng ta phải đương đầu với nhiều áp lực và có lẽ địch thủ lớn nhất không phải là những gì bên ngoài hay người khác, mà hầu hết chính là nơi bản thân mình. Người khôn ngoan thường nói:

"Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình".

"Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi,

nhưng khó vì lòng người ngại núi e sông..."

Vấn đề chính không phải là bên ngoài, nhưng suy cho kỹ và trung thực với chính mình, chúng ta sẽ khám phá ra rằng, biết bao nhiêu rắc rối của cuộc đời này, hầu hết đều khởi phát từ nơi chính lòng mình! Khoa tâm lý lại càng xác minh cho vấn đề này hơn cả.

Vượt qua bản thân trước hết là thay đổi cái nhìn, một cái nhìn hướng về trách nhiệm của mỗi người trên chính cuộc đời mình. Xu hướng đổ lỗi cho người khác, hay hoàn cảnh xã hội đã nhiều phen làm cho chúng ta tránh né đối diện với chính mình hay những gì cần phải thay đổi, lắm phen chúng ta dùng nó như một sự "biện hộ", một chỗ ẩn núp cho việc thất bại hay chưa thành công trong đời mình.

Nhìn kỹ, chúng ta sẽ khám pha ra trên đời không thiếu những cơ may, thế nhưng chẳng mấy ai đã nắm bắt lấy hay vận dụng nó. Có lẽ vì người ta " không dám", do chần chừ, lo sợ, lề mề... Nhiều người đã yên tâm thỏa mãn với những gì họ đang có. Phải, đó là một thái độ lành mạnh, nhưng nếu cứ ở mãi với thái độ ấy thì cuộc đời khó vươn lên và không đem lại sinh lực cho cuộc sống. Không có ước vọng thì cũng không có niềm vui và nỗ lực. Không dám đối diện với tương lai vì thiếu niềm tin vào bản thân, vào người khác cũng như vào cuộc đời.

Một cuộc đời không có những bước đột phá thì sẽ dậm chân tại chỗ, và cuộc sống cứ thế kéo dài, như thế, tiềm năng chẳng bao giờ bừng dậy vì không vượt qua được chính mình để có thể tự bước đi. Các bạn trẻ hãy phát huy tiềm năng và tính sáng tạo, vượt qua bản thân mình để có lối sống, lối tư duy mới!!!

Qua tiến trình lớn lên, từ bé trẻ con không ngừng vượt qua bản thân. Quan sát một em bé tự lật, chúng ta sẽ thấy bao nhiêu nỗ lực mà chúng phải trải qua, rồi trẻ dần dần chuyển từ giai đoạn tập bò, tập bước đi, trẻ đã té ngã biết bao lần trước khi chúng vững bước. Cái năng lực thời thơ ấu dường như cũng mất đi khi chúng ta lớn dần?

Tạo Hóa cho chúng ta một tương lai nhưng chúng ta cần nỗ lực mới đạt được, và chính Ngài đã trang bị cho chúng ta những năng lực cần thiết. Vấn đề là chúng ta có dùng nó hay không, và dùng nó như thế nào? Những người không ngừng nỗ lực, vượt qua sức trì kéo của bản thân và chỗi dậy liên tục trong quá trình làm người, họ sẽ có một cuộc đời có giá trị, luôn được thăng hoa, sáng tạo.

"Hãy nhớ rằng Tạo Hóa cho chúng ta một thời gian như nhau, nhưng hiệu quả mỗi người sử dụng lại không giống nhau. Nếu bạn không có lý tưởng cao cả, thì không chiến thắng sức ỳ của bản thân." [Lưu Dung]

Vượt qua bản thân để dùng tối đa tiềm năng, thăng hoa con người lên, và lên mãi... thì có chết cũng chẳng nuối tiếc, có bại cũng không nhục.

Cuộc đời là một cuộc chiến, và chiến thắng chỉ dành cho những ai bền chí thắng vượt nghịch cảnh và nhất là thắng vượt bản thân. Cuộc đời còn là cuộc đầu tư lớn, đặc biệt thời non trẻ lại là lúc chung vốn, và lãi sẽ được trả trong phần sau của đời mình. Việc đầu tư này không phải bằng tiền bạc, nhưng cái giá phải trả chính là nước mắt và mồ hôi, và chắc chắn nỗ lực đòi hỏi và đắt giá hơn cả chính là vượt qua bản thân mình. Platon, triết gia lỗi lạc của thế giơi đã nhận định:

"Chinh phục được mình

là một vinh quang lớn lao nhất trong những vinh quang".

Sống là chọn lựa, hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng... chúng ta đối diện với nhiều quyết định lớn nhỏ. Trước mỗi chọn lựa, chúng ta sẽ có một cuộc đấu tranh, mức độ của nó còn tùy tầm quan trọng của vấn đề và sự việc. Để chọn điều lành, điều nhân, điều nghĩa, chúng ta đều phải trả giá, vì chúng đi ngược với bản tính thích dễ dãi của con người nói chung. Biết bao người đã vượt qua nhiều chặng đường đầu đời thật can đảm, nhưng sức chịu đựng và gánh nặng của thời gian dễ làm cho chúng ta mệt mỏi, mất kiên trì; vì thế, nếu không cố công vượt qua bản thân thì dễ bị nửa đường đứt gánh!

Các bạn trẻ vượt qua bản thân để "nói có" với bổn phận, với trách nhiệm, với lời hứa và với những đòi hỏi đạo đức. "Nói không" với những đam mê xấu, những gì làm giá trị hoặc cản trở tiến trình thành nhân. "Nói không" với những gì mang tính "ăn liền", lợi lộc trước mắt, " nói không" với áp lực của bạn bè, của hưởng thụ, của khuynh hướng nghiêng chiều theo sự dễ dãi.

Vượt qua bản thân, là vượt qua rất nhiều trở ngại của "cái tôi" và những đòi hỏi của cuộc sống làm người.

Vượt qua bản thân là:

- Vượt thắng sự sợ hãi: sợ nặng nhọc, sợ thất bại, sợ phê phán... sợ rồi không dám làm, không dám dấn thân... sợ hãi ngăn cản việc lớn lên.

- Vượt thắng tính ươn lười, để học hành nghiêm túc, làm việc đến nơi đến chốn và với nhiệt tình.

- Vượt thắng sự dễ dãi, buông xuôi, thiếu kiên trì, ngại khó.

"Chưa phải là thành tựu trừ phi con có năng lực nội tại,

tự mình kích phát chính mình, một xung lực chủ động,

liên tục vượt qua chính mình và một tinh thần kiên trì cho tới cùng, kiên định không lay chuyển". [Lưu Dung].

- Vượt thắng tiền ý, định kiến, quan điểm, bám vào ý riêng mà biết lắng nghe, học hỏi để có thể đến với người khác, hay tiếp thu những điều mới, sẵn sàng xông tới để khám phá!

- Cầu tiến, học hỏi và tìm tòi, không ngừng tìm của ăn cho trí tuệ, tinh thần và tâm linh nữa.

"Chỉ có những người không phục trước năng lực vốn có của bản thân, không thỏa mãn với thành tựu vốn có, luôn ra sức vượt bản thân mình... đó mới gọi là thiên tài". [Lưu Dung]

- Vượt thắng thói quen xấu để bắt đầu lại, điều chỉnh hành vi.

- Chủ động: Biết mình muốn gì và quyết tâm làm cho được những gì mình thấy đúng và tốt.

"Nếu bạn gọi núi, mà núi không tới, thì bạn hãy đi tới núi!"

[Ngạn ngữ của người Hồi Giáo]

- Vượt thắng những đam mê và đòi hỏi của cơ thể, của tự ái, thích trội hơn người; loại bỏ tham, sân si...

- Vượt thắng mặc cảm, là một loại bệnh rất hiểm nguy, phá hủy tính lành mạnh của cuộc đời. Mặc cảm còn làm méo mó cách nghĩ, các mối tương giao và làm sai lệch sự thật khách quan. Mặc cảm làm cho bao cuộc đời teo héo.

- Vượt thắng...??? Đây là điểm mà mỗi bạn trẻ cần tìm hiểu mình và tự giúp mình vượt qua bản thân một cách thích hợp nhất!

Sau khi vượt thắng bản thân, hoa trái chúng ta nhận được chính là sự bình an, niềm tự hào, lòng tự tin và một cuộc đời triển nở, hạnh phúc và có ý nghĩa.

"Điều kiện của hạnh phúc không phải là không lo nghĩ, mà phải có lo nghĩ! Hạnh phúc là phải trả giá! Muốn được người yêu thương thì phải thương yêu người; muốn thu hoạch thì phải bỏ công... Hạnh phúc là trong cuộc sống phải xây dựng mục tiêu và hoàn thành nó. Và trong quá trình hình thành này, trong nỗi lo lắng và mong ngóng, đi vào khó khăn và đột phá gian nan, ta sẽ có được hạnh phúc chân chính". [Lưu Dung]

Tuy nhiên, để giúp cho cuộc vượt qua này nhẹ nhàng, xin hiến các bạn trẻ một phương thế đơn giản, đó là tính HÀI HƯỚC. Hài hước mang lợi ích cao nhất đó chính là cười vào bản thân trước những thất bại, vinh - nhục. James một người bị trọng thương, cuộc đời kể như tan nát, vất bỏ. Ông đã chỗi dậy ngoài sức con người nghĩ tới và ông đã chia sẻ với chúng ta:

"Tính hài hước giúp tôi chống chọi lại tai họa. Vận rủi đánh trúng tôi, nhưng nó đã đánh không được vào bề sâu của tính hài hước".

Nếu một người không biết vượt qua bản thân, đứng vững trên đôi chân của mình; không biết sáng tạo bản thân, biểu hiện ra những nét đặc sắc của bản thân thì không thể là một con người đáng giá trong trời đất.

Điều quan trọng là các bạn tự tập luyện thắng vượt bản thân ngay từ đầu đời và có thể bắt đầu lại bài tập này sau mỗi lần vấp váp, và xin các bạn trẻ đừng quên rằng:

"Chỉ một thắng lợi nhỏ đối với bản thân

cũng đã làm cho con người mạnh mẽ lên nhiều". [M. Goocki]

Sống là chọn lựa, chọn lựa mỗi ngày, có những chọn lựa tuy nhỏ, nhưng lâu dần tích lũy sẽ có hậu quả lớn. Trước mỗi lựa chọn chúng ta luôn phải tranh đấu với sức ỳ của nhiều lực tiêu cực trong bản thân. Phải, con người mình chính là một "bình sành" dễ vỡ.

Con người chúng ta bao gồm hai phần chính: Con - Người. Làm sao để chuyển hóa phần: Con ® Người ® Con Chúa = Giống Chúa.

Có nhiều phương thế giúp bạn trẻ "vượt qua bản thân", nhưng công việc này không ai có thể làm thay bạn được cả. Các bạn là tác giả của đời mình là ở điểm nhạy này. Người khác có thể giúp của, giúp công, giúp ý kiến, giúp phương tiện, nhưng không ai có thể sống thay bạn, chiến đấu với bản thân thay các bạn được.

Video liên quan

Chủ Đề