Xạ trị ung thư tuyến giáp sống được bao lâu

Ung thư tuyến giáp thể nhú là một trong những loại ung thư thường gặp nhất, chiếm khoảng 70 – 80%  ca mắc. Nhiều bệnh nhân bị chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp thể nhú lo lắng không biết ung thư tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu. Thông tin bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc trên.

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu?

Ung thư tuyến giáp chiếm khoảng 1% trong các bệnh ung thư

Tính trung bình trên thế giới, ung thư tuyến giáp chiếm khoảng 1% trong số các bệnh ung thư. Tỷ lệ mắc trung bình là dưới 3/100 000 dân/ 1 năm ở nam. Với nữ giới cao hơn 2 – 3 lần.

So với các bệnh ung thư thường gặp khác, ung thư tuyến giáp được đánh giá là có tiên lượng sống rất tốt nếu được phát hiện sớm và điều trị tích cực khi ung thư chưa di căn. Ung thư tuyến giáp được chia thành nhiều loại khác nhau bao gồm ung thư tuyến giáp thể nhú [chiếm khoảng 70 – 80%], ung thư tuyến giáp thể nang [10 – 15%], ung thư tuyến giáp thể tủy [5 – 10%] và ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa [chiếm khoảng dưới 2%]. Trong số các loại ung thư tuyến giáp trên, ung thư tuyến giáp thể nhú được đánh giá tiến triển chậm, thường di căn hạch cổ nhưng vẫn có tiên lượng sống tốt.

Ung thư tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu? Cũng giống như cơ sở để bác sĩ đưa ra dự đoán tiên lượng sống cho bệnh nhân ung thư, ung thư tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như giai đoạn tiến triển ung thư, phác đồ điều trị, mức độ đáp ứng điều trị cũng như mong muốn điều trị của người bệnh.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn I và giai đoạn II có cơ hội sống gần như tuyệt đối, gần 100% sau 5 năm chẩn đoán bệnh. Ở giai đoạn III, cơ hội sống của người bệnh vẫn rất tốt, khoảng 93%. Đến giai đoạn IV khi ung thư di căn, người bệnh chỉ còn khoảng 51% cơ hội sống.

Điều trị ung thư tuyến giáp như thế nào?

Tùy thuộc vào loại ung thư, giai đoạn tiến triển bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Một số phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp có thể được bác sĩ xem xét là:

Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị chính cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

  • Phẫu thuật: là một trong những phương pháp điều trị cơ bản nhất cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ một thùy bên có u hay cắt bỏ gần như toàn bộ 2 thùy và eo kết hợp nạo vét hạch cổ trong trường hợp cần thiết.
  • I ốt phóng xạ: do đặc điểm tế bào tuyến giáp có khả năng hấp thu I ốt rất tốt nên đây là một trong những phương pháp quan trọng thường được chỉ định cho bệnh nhân sau phẫu thuật. các tế bào khác trong cơ thể do không có đặc tính bắt giữ I 131 nên sẽ ít chịu tác động của dược chất phóng xạ này.
  • Xạ trị ngoài: sử dụng tia năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị ngoài thường được xem xét chỉ định trong trường hợp khối u di căn xương và các di căn khác. Điều trị xạ trị có thể làm giảm tốc độ phát triển và sự lan tràn của tế bào ác tính.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã hợp tác toàn diện với đội ngũ chuyên gia giỏi của Singapore trong xây dựng phác đồ điều trị ung thư, trong đó có TS. BS Lim Hong Liang. Với phác đồ điều trị tích cực của BS Lim, nhiều bệnh nhân ung thư đã được điều trị thành công.

Trên đây là một số thông tin tham khảo giải đáp ung thư tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu. Để đăng kí khám điều trị tại Bệnh viện Thu Cúc và biết chính xác bệnh viện đang áp dụng phương pháp điều trị bệnh nào, vui lòng liên hệ 0907 245 888.

Ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu sống được bao lâu? Đây là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân khi mắc phải căn bệnh ung thư tuyến giáp. Để biết được tiên lượng ung thư tuyến giáp sống được bao lâu mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của GHV KSOL.

XEM THÊM:

1. Bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu là gì?

Ung thư tuyến giáp là bệnh lý ác tính bắt nguồn từ tuyến giáp, một phần của hệ thống nội tiết, bệnh chia thành 4 dạng chính: dạng nang, dạng nhú, dạng tủy và các khối u không biệt hóa.

Qua từng giai đoạn phát triển, các khối u sẽ to dần ra xâm lấn tới các mô xung quanh và di căn tới các bộ phận khác trên cơ thể. Tuy nhiên ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu, bệnh thường không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng. Lúc này, các khối u vẫn chưa lan sang các vị trí khác trong cơ thể. Tuy nhiên ở giai đoạn này, người bệnh thường xuất hiện một vài triệu chứng bệnh như: khàn tiếng, khó thở, khó nuốt do khối u chèn ép vào dây thanh quản, vùng cổ nổi hạch gây đau. Phần lớn bệnh được phát hiện khi đi khám những bệnh không liên quan đến tuyến giáp thông qua siêu âm, chụp CT tại các bệnh viện.

2. Nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu

Mặc dù hiện nay vẫn chưa có kết quả chính xác nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp, nhưng dù ở bất kỳ giai đoạn nào, các yếu tố sau được coi là nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp:

Yếu tố di truyền

Theo số liệu thống kê, có đến 70% những người mắc ung thư tuyến giáp đều có yếu tố di truyền xuất phát từ bố hoặc mẹ đã từng mắc ung thư tuyến giáp. Tỷ lệ nữ thường cao hơn nam gấp 3 lần.

Thay đổi hormone, tuổi tác

Hormone là các chất hóa học, được tiết ra bởi các mô trong cơ thể thông qua các tuyến nội tiết. Hormone thực hiện chức năng trao đổi chất, duy trì chức năng tình dục, sinh sản. Ở nam và nữ giới khi bước sang tuổi 30 – 50, hormone thường thay đổi bất thường hình thành các bệnh liên quan đến tuyến giáp như: cường giáp, bướu giáp, đa nhân tuyến giáp, suy giáp, viêm tuyến giáp, hạch tuyến giáp, bướu giáp đơn thuần đặc biệt ung thư tuyến giáp.

Nhiễm phóng xạ

Nhiễm phóng xạ là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh trên cơ thể người khi chúng xâm nhập vào cơ thể qua da, đường tiêu hóa hay hơi thở, làm tăng nguy cơ gây ung thư trong đó có ung thư tuyến giáp. Nguyên nhân của tình trạng này, khi các phóng xạ bức xạ ra môi trường, con người hấp thụ vào qua đường hô hấp gây biến đổi gen vùng tuyến giáp, dần dần chuyển biến thành ung thư tuyến giáp.

 Hệ miễn dịch bị rối loạn

Hệ miễn dịch có tác dụng sản xuất ra các kháng thể giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn, virus gây hại từ môi trường sống. Khi hệ miễn dịch bị rối loạn chức năng này bị suy giảm tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn có hại tấn công vào cơ thể gây các bệnh về tuyến giáp trong đó có ung thư tuyến giáp.

Ngoài ra các yếu như ô nhiễm không khí, thiếu iốt, sử dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích, hút thuốc lá, thực phẩm bẩn… là những tác nhân gây ung thư tuyến giáp

3. Ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu được điều trị như thế nào?

Thường khi phát hiện ung thư tuyến giáp ở giai đoạn đầu phương thức điều trị cho bệnh nhân bao gồm:

 Phẫu thuật cắt bỏ khối u tránh di căn

Phẫu thuật là cách điều trị được áp dụng phổ biến trong điều trị ung thư giai đoạn đầu để loại bỏ tế bào ung thư tránh di căn. Các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ một thùy và eo giáp trạng hoặc cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp đi. Tuy nhiên nếu tình trạng bệnh trở nên xấu đi như đã di căn hạch cổ thì cần phải phẫu thuật để bỏ toàn bộ các hạch bạch huyết ở xung quanh tuyến giáp bị tổn thương tránh di căn sang các cơ quan khác trên cơ thể như gan, não, xương…

Xạ trị tiêu diệt tế bào ung thư

Để tiêu diệt các tế bào ung thư các bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu sẽ được tiến hành xạ trị bằng các tia bức xạ ion từ bên ngoài cơ thể. Tuy nhiên đây là phương pháp còn có nhiều hạn chế trong việc điều trị ung thư tuyến giáp vì ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, gây rất nhiều tác dụng phụ, bệnh nhân thường rơi vào tình trạng mệt mỏi, sụt cân.

Vậy nên phương pháp điều trị này chỉ được các bác sĩ điều trị ở những trường hợp đặc biệt khi tế bào ung thư tuyến giáp ở giai đoạn đầu có dấu hiệu phát triển di căn sang các cơ quan khác.

Điều trị ung thư tuyến giáp bằng phương pháp xạ trị để tiêu diệt tế bào ung thư

Ngoài hai phương pháp trên để điều trị ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu còn có thể sử dụng phương pháp điều trị bằng thuốc, iốt phóng xạ 131 hoặc điều trị hormone để nhằm tiêu diệt tế bào ung thư. Đồng thời, bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu cần duy trì chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi khoa học, lựa chọn những môn thể thao phù hợp với sức khỏe và thể trạng. Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để nắm được tình hình sức khỏe của cơ thể có cách điều trị kịp thời và sớm nhất.

 4. Ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu sống được bao lâu?

Hầu hết bệnh nhân khi mắc ung thư tuyến giáp dù ở giai đoạn nào cũng lo lắng và băn khoăn không biết có chữa khỏi được không và liệu mình có thế sống được bao lâu. Để giải đáp cho những thắc mắc này, theo các nghiên cứu, khảo sát cho thấy tỷ lệ sống cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu sau 5 năm tùy thuộc cụ thể cho từng dạng bệnh như sau:

•  Tỷ lệ sống sau 5 năm cho ung thư tuyến giáp dạng nhú là 100%

• Tỷ lệ sống sau 5 năm cho ung thư tuyến giáp dạng thể nang, thể tủy: gần 100%

• Tỷ lệ sống sau 5 năm cho ung thư tuyến giáp không biệt hóa chỉ đạt khoảng 7%. Lý do đây là một trong những dạng ung thư tuyến giáp hiếm gặp và nguy hiểm nhất trong các dạng bệnh ung thư tuyến giáp và tỷ lệ tử vong đối với dạng này rất cao khi mắc ở giai đoạn đầu nếu không được điều kịp thời và ngay lập tức.

Phát hiện hiện sớm ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu tỷ lệ sống đạt 100%

Phòng ngừa ung thư di căn và hạn chế tác dụng phụ hóa xạ trị ung thư

Mách bạn: Để phòng ngừa ung thư di căn và hạn chế tác dụng phụ hóa xạ trị ung thư các chuyên gia đầu ngành khuyên bệnh nhân nên dùng sản phẩm GHV KSOL vì trong GHV KSOL có chứa thành phần Fucoidan sulfate hóa cao phân tử lượng thấp được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên từ rong nâu, hiệu quả vượt trội so với Fucoidan thông thường, có tác dụng:

  • Giảm tác dụng phụ của hóa xạ trị, thuốc kháng sinh, hóa chất độc hại.
  • Giúp tăng sức đề kháng, tăng cường miễn dịch hỗ trợ phục hồi sức khỏe, thể lực.
  • Hỗ trợ bổ sung các chất chống oxy hóa, hạn chế gốc tự do, dự phòng ung bướu
  • Hỗ trợ điều trị các vấn đề về viêm loét dạ dày, tá tràng
  • Hạ mỡ máu
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, mạch
GHV KSOL hỗ trợ điều trị ung bướu

Đối tượng sử dụng:

  • Người đang và sau quá trình hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật, sử dụng nhiều kháng sinh, hóa chất.
  • Người muốn giảm nguy cơ mắc các bệnh ung bướu, tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng.
  • Người mắc các bệnh lý dạ dày viêm loét dạ dày, tá tràng
  • Người có nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

Đây là thành tựu khoa học tiến bộ vượt bậc của Viện Hàn lâm KH & CN Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống các bệnh về ung bướu và giảm tác dụng phụ sau hóa xạ trị hỗ trợ điều trị ung thư.

Đặt mua GHV KSOL tại đây >>> //ksol.vn/dat-hang

Để biết thêm thông tin về sản phẩm, người bệnh và người nhà có thể truy cập vào địa chỉ website: ksol.vn hoặc gọi tới tổng đài 18006808 hoặc hotline 0962686808 để các chuyên gia y tế tư vấn giúp đỡ bạn về cách sử dụng và điều trị, phòng ngừa, sống chung hòa bình với căn bệnh ung thư một cách hiệu quả nhất.

XEM VIDEO: Phức hệ Nano Extra XFGC – GHV KSOL

Video liên quan

Chủ Đề