Bảo hiểm rủi ro công cộng là gì năm 2024

Bảo hiểm trách nhiệm công cộng (Public Liability Insurance) là dạng bảo hiểm mà các doanh nghiệp và tổ chức mua để bảo vệ chính họ khỏi các khiếu nại và yêu cầu bồi thường phát sinh từ việc gây hại đối với bên thứ ba.

Ví dụ: Một công ty xây dựng đang thực hiện dự án xây dựng một tòa nhà lớn. Trong quá trình thi công, một người đi đường bị thương vong do bị đá rơi từ tòa nhà. Người này yêu cầu công ty bồi thường chi phí y tế và mất công việc. Trong trường hợp này, nếu công ty có bảo hiểm trách nhiệm công cộng, các chi phí bồi thường sẽ được bảo vệ bởi bảo hiểm.

Bảo hiểm trách nhiệm công cộng có bắt buộc không?

Như đã nêu trong bài viết, bảo hiểm công cộng là loại hình bảo hiểm không bắt buộc nhưng là cần thiết ở mức thường xuyên đối với các nhà thầu khi vào thi công dự án. Việc phải mua bảo hiểm trách nhiệm bên thứ ba hay bảo hiểm trách nhiệm công cộng của chủ đầu tư được quy định cụ thể tại một số văn bản pháp luật như sau: Theo Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 119/2015/NĐ-CP ngày 13/11/2015 của Chính phủ quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, chủ đầu tư hoặc nhà thầu (trong trường hợp phí bảo hiểm công trình đã được tính vào giá hợp đồng) phải mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng đối với một số loại công trình. Theo đó, đối với công trình thuộc đối tượng bắt buộc phải mua bảo hiểm thì việc mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng do chủ đầu tư thực hiện, trường hợp phí bảo hiểm công trình xây dựng được tính trong giá hợp đồng với nhà thầu thi công xây dựng thì việc mua bảo hiểm công trình do nhà thầu thực hiện phù hợp với nội dung hợp đồng đã ký kết và các quy định của pháp luật có liên quan Điểm e Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 9/2/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình quy định khoản mục chi phí bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng thuộc mục chi phí khác trong tổng mức đầu tư xây dựng công trình.

Phí bảo hiểm trách nhiệm cộng cộng

Bảo hiểm trách nhiệm công cộng là nghiệp vụ bảo hiểm phức tạp, mức phí bảo hiểm sẽ rất khác nhau đối với từng loại công việc cần bảo hiểm, với những công việc được đánh giá rủi ro thấp, công việc nhẹ nhàng thì phí trọn gói sẽ dao động từ 8 triệu đến 10 triệu đồng. Bên cạnh đó có những công việc đặc thù hơn như tháo dỡ, xử lý các công việc mang tính phát nhiệt, phát tia lửa điện dễ gây tổn thất với cộng đồng, cháy nổ hỏa hoạn thì mức phí trọn gói có khi lên tới 80-100 triệu cho một hợp đồng.

Bảo hiểm trách nhiệm công cộng tiếng anh là gì?

Bảo hiểm trách nhiệm công cộng tiếng anh là Public Liability Insurance, được diễn giải cụ thể bằng tiếng anh như sau: Public liability insurance is a type of business insurance that covers the cost of claims made by the public that happen in connection with your business activities.

Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm có phải là bảo hiểm trách nhiệm công cộng không?

Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm cũng là bảo hiểm mang tính đền bù cho trách nhiệm của người mua bảo hiểm, tuy nhiên đây là loại hình khác hoàn toàn so với bảo hiểm trách nhiệm công cộng, đối tượng tham gia hai loại hình bảo hiểm này cũng hoàn toàn khác nhau.

Tỷ lệ phí bảo hiểm trách nhiệm công cộng

Như đã nêu ở phần trên, phí bảo hiểm thường được tính bằng ( tỷ lệ phí bảo hiểm nhân * mức trách nhiệm mong muốn), tuy nhiên rất khó để đưa ra khung giá chung vì mỗi ngành nghề khác nhau ở từng tình huống công việc thực tế khác nhau sẽ có tính chất rủi ro khác nhau, vậy nên cùng là đơn vị thi công công trình nhưng tính chất công việc thi công khác nhau, tại các dự án ở địa điểm khác nhau thì sẽ có mức tỷ lệ phí và phí bảo hiểm trách nhiệm khác nhau. Bạn nên liên hệ và làm việc với một cán bộ lâu năm của bảo hiểm PVI để được thu xếp hợp đồng bảo hiểm nhanh gọn và chính xác, phù hợp nhất.

Bảo hiểm trách nhiệm công cộng PVI

Bảo hiểm PVI là công ty dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, có những nghiệp vụ đặc thù chỉ có ở PVI mới đủ năng lực triển khai như bảo hiểm giàn khoan dầu khí, bảo hiểm máy bay, bảo hiểm công trình tại nước ngoài... bên cạnh đó khách hàng nhà thầu vẫn luôn yêu thích và lựa chọn bảo hiểm PVI cho lựa chọn mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng để bảo vệ pháp lý cho công việc của họ.

Bảo hiểm trách nhiệm bên thứ 3

Đây là tên gọi khác của bảo hiểm trách nhiệm công cộng

Mức khấu trừ trong bảo hiểm trách nhiệm công cộng

Mức khấu trừ tức là một hạn mức nào đó về tiền mà người mua bảo hiểm phải tự đảm nhận để san sẻ với nhà bảo hiểm gốc khi xảy ra rủi ro tổn thất. Mức khấu trừ thường được tính theo số phần trăm tổn thất thực tế (ví dụ 5%, 10%) và nhà bảo hiểm gốc sẽ chi trả số còn lại.

Máy móc có mua được bảo hiểm trách nhiệm công cộng không?

Có, máy móc chuyên dùng như : tải cẩu, cọc khoan nhồi, thang nâng là những máy móc thường được dùng trong công trình và đều có thể mua bảo hiểm cho chúng để giảm thiểu rủi ro tài chính khi có sự cố xảy ra xuất phát từ các máy móc đó do các tác động bất ngờ bên ngoài.

Rủi ro được coi là rủi ro có thể được bảo hiểm khi đáp ứng các điều kiện gì?

Rủi ro có thể được bảo hiểm phải hội tụ những điều kiện sau đây: Tổn thất phải mang tính ngẫu nhiên, khách quan và không do chủ ý của người được bảo hiểm. Bởi nếu ngược lại, chắc chắn có nhiều người sẽ cố tình làm hại đến bản thân hay người khác để hưởng lợi từ bảo hiểm. Từ đó gây vi phạm đến chuẩn mực đạo đức.

Rủi ro thuần túy là rủi ro có hậu quả như thế nào?

Rủi ro thuần túy là loại rủi ro không có chủ đích, nhưng gây ra hậu quả thiệt hại với chúng ta, đồng thời không có mục đích sinh lời. Rủi ro thuần túy bao gồm tai nạn giao thông, tai nạn lao động, cháy nhà hoặc mất trộm tài sản. Khác với rủi ro thuần túy là rủi ro đầu cơ.

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm công cộng là gì?

1. Bảo hiểm trách nhiệm công cộng là gì? Bảo hiểm trách nhiệm công cộng là một loại hợp đồng bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại liên quan đến người và tài sản mà người tham gia bảo hiểm hoặc hoạt động kinh doanh buôn bán của người tham gia bảo hiểm gây ra cho bên thứ ba.

Bảo hiểm trách nhiệm công cộng bao nhiêu?

Về tỷ lệ phí bảo hiểm trách nhiệm công cộng sẽ dc quy định đối với mỗi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thông thường, tỷ lệ phí bảo hiểm trách nhiệm công cộng là 0.1%.