Mối quan hệ hội sinh là gì năm 2024

Sự đa dạng đáng kinh ngạc của các đại dương trên thế giới và sự phức tạp của các sinh vật trong đó cho phép các mối quan hệ cộng sinh phát triển theo những cách đôi khi đáng ngạc nhiên. Các mối quan hệ cộng sinh có thể được tìm thấy trên khắp hành tinh (cả trên và dưới sóng), và chúng là dấu hiệu cho thấy một hệ sinh thái cân bằng và trưởng thành, cho phép xảy ra các tương tác thú vị giữa các loài. Chúng ta sẽ xem xét thực tiễn hấp dẫn về mối quan hệ cộng sinh trong đại dương cùng với 8 ví dụ.

Mối quan hệ cộng sinh là gì?

< p>Vậy, mối quan hệ cộng sinh là gì và có những loại cộng sinh nào xảy ra trong đại dương của chúng ta? Có ba loại cộng sinh cơ bản được tìm thấy trong các đại dương trên thế giới: chủ nghĩa tương hỗ, chủ nghĩa hội sinh và chủ nghĩa ký sinh.

Mối quan hệ cộng sinh có thể là bất kỳ loại nào của một số tương tác giữa hai sinh vật có thể có lợi, trung tính hoặc có hại. Chúng tôi sẽ xem xét các loại mối quan hệ cộng sinh khác nhau và sau đó cung cấp cho bạn một số ví dụ về từng loại.

Bạn có thích không tìm hiểu về sinh vật biển kỳ lạ và tuyệt vời? Hãy xem: Thế giới hấp dẫn của 8 sinh vật biển sâu.

Chủ nghĩa tương hỗ

Loại cộng sinh này mang lại lợi ích cho cả hai bên (cộng sinh) liên quan. Lợi ích đối với sinh vật cộng sinh có thể bao gồm thức ăn, khả năng phòng thủ và nơi trú ẩn. Ví dụ điển hình nhất về điều này trong thế giới biển là sự tương hỗ giữa các polyp san hô và tảo Zooxanthellae của chúng, trong đó tảo lấy oxy từ các mô của san hô sống và đổi lại chúng tạo ra đường thông qua quá trình quang hợp để cung cấp phần lớn thức ăn cho san hô.

Chủ nghĩa hội sinh

Loại cộng sinh này mô tả khi một động vật đạt được lợi ích mà không cần bất kỳ lợi ích nào tác động đáng kể đến sự cộng sinh khác. Chủ nghĩa hội sinh có thể bao gồm việc vận chuyển (đi nhờ vào lông, vảy và da), nhà ở hoặc một hiện tượng gọi là biến thái trong đó một con vật sử dụng một vật phẩm mà con khác tạo ra sau khi nó chết. Cua ẩn sĩ sử dụng vỏ động vật chân bụng là một ví dụ tuyệt vời về chủ nghĩa hội sinh.

Ký sinh trùng

Loại cộng sinh này là kết quả là một con vật được hưởng lợi trong khi vật chủ lại bị hại. Ký sinh trùng có thể được tìm thấy bên trong, bên ngoài và cả theo thời gian khi chúng sử dụng vật chủ vì lợi ích riêng của chúng; thường thực hiện các vai trò như hút máu hay hấp thụ dinh dưỡng trong đường tiêu hóa.

8 mối quan hệ cộng sinh trong đại dương

Đại dương chứa đựng rất nhiều các mối quan hệ cộng sinh khác nhau được tìm thấy trên toàn cầu. Chúng ta sẽ xem xét một số ví dụ được tìm thấy dưới nước, bao gồm các sinh vật liên quan và mối quan hệ này thuộc loại nào.

1. Tôm Alpheid và cá bống tượng

Mối quan hệ cộng sinh này là cảnh tượng khá phổ biến mà các thợ lặn có thể nhìn thấy ở những vùng cát nông ở nhiều điểm đến nhiệt đới. Bảng chữ cái tôm là những thợ đào hang, thợ đào đường hầm và cá bống tượng xuất sắc có thị lực nhạy bén và hoạt động như những người canh gác cảnh giác khi có bất kỳ mối nguy hiểm nào đi qua.

Tôm có thị lực kém nên chúng dựa vào ăng-ten cảm giác để giữ liên lạc với cá bống tượng. Ngoài ra, cá bống tượng có thể để lại các tín hiệu hóa học để báo cho tôm không được ra khỏi hang. Cá bống tượng có được một ngôi nhà an toàn và con tôm có nhân viên bảo vệ riêng trong ví dụ về mối quan hệ tương hỗ này.

Yêu rùa biển? Đây là: 11 sự thật thú vị về rùa (và cách phân biệt chúng).

2. Cá mú và bạch tuộc

Hai thợ săn rạn san hô rất thành công tạo nên một cặp đôi đáng gờm khi họ hợp tác để lùng sục rạn san hô để tìm kiếm con mồi. Con bạch tuộc linh hoạt có thể tiếp cận các khu vực của rạn san hô mà con người không thể tiếp cận; cá mú< /a>, và sự hiện diện gây hoảng sợ của cá mú thường đẩy các loài cá nhỏ và động vật giáp xác vào đường đi của bạch tuộc.

Làm việc cùng nhau như một nhóm có nghĩa là tỷ lệ thành công của mỗi cuộc đi săn sẽ cao hơn và cả hai con vật đều có được bữa ăn ngon. Đây cũng là một ví dụ về chủ nghĩa tương hỗ trong đại dương.

3. Megafauna và remoras

Các loài động vật biển lớn như tia manta, lớn rùa biển, ; cá voi và cá mập voi thường có nhiều vết thương ở dưới bụng. Thông thường, những điều này không gây hại cho động vật mặc dù những sinh vật nhỏ hơn dường như thấy chúng khá khó chịu!

Remoras cung cấp dịch vụ spa cho những sinh vật lớn hơn bằng cách ăn ký sinh trùng và da chết. Chúng sử dụng vây lưng đã được sửa đổi của mình làm miếng đệm mút và được đi lại cũng như ăn uống miễn phí trong khi giữ cho các loài cộng sinh khác sạch sẽ. Đây là một mối quan hệ tương hỗ nhưng cũng có những yếu tố tương hỗ.

4. Ký sinh trùng chân đẳng trong cá

Những động vật không xương sống ký sinh này có thể được tìm thấy trên nhiều loài cá khác nhau trên toàn cầu và thường được tìm thấy xung quanh đầu của những con cá bị ảnh hưởng. Chúng sẽ bám vào bất kỳ khu vực nào mà phần miệng của chúng có thể lọt vào và bắt đầu lấy chất dinh dưỡng trực tiếp từ máu của cá.

Mang, mắt và thậm chí cả lưỡi của cá là những vị trí đắc địa cho những sinh vật trông giống như này. một con bọ thuốc có cơ thể phân đốt. Cá không thu được gì từ việc này và do đó, đó là mối quan hệ ký sinh.

5. Cua ẩn sĩ sử dụng vỏ động vật chân bụng

Hermit cua là dễ dàng được xác định bằng cách sử dụng vỏ của chúng như cua trên cạn và trong môi trường dưới nước. Vỏ rất chắc chắn, có thể vận chuyển và bền bỉ, mang lại khả năng bảo vệ khi di chuyển cũng như luôn sẵn sàng cung cấp gần hoặc trong môi trường biển.

Vì cua ẩn sĩ chỉ được tiếp cận với những chiếc vỏ này sau khi động vật thân mềm chân bụng chết , đây là mối quan hệ hội sinh. Nhưng cụ thể hơn, đó là mối quan hệ trao đổi chất vì nó đang sử dụng lớp vỏ sau khi chủ nhân qua đời.

6. San hô và tảo Zooxanthellae

Một trong những loài cộng sinh nổi tiếng nhất hành tinh, mối quan hệ giữa san hô và loại tảo cực kỳ quan trọng được tìm thấy trong các mô của nó đã tạo ra cấu trúc duy nhất được tạo ra bởi một sinh vật có thể nhìn thấy được từ không gian ; Rạn san hô Great Barrier.

Polyp san hô có một bộ xương canxi cacbonat và được trang bị các tuyến trùng đốt trên cánh tay kiếm ăn của nó. Điều này khiến nó trở thành pháo đài cho loài tảo Zooxanthellae sống trong các mô của nó.

Tảo, an toàn không bị tổn hại trong nước biển, nơi nó sẽ nhanh chóng bị động vật phù du ăn cỏ, cung cấp tới 90% thức ăn cho san hô từ quá trình quang hợp. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những mối quan hệ tương hỗ nổi tiếng nhất hành tinh.

Bạn có biết sự khác biệt giữa các loại san hô khác nhau không? Hãy xem San hô cứng và san hô mềm: Sự khác biệt là gì?

7. Cá cần câu biển sâu đực

Một trong những tương tác kỳ lạ nhất trong danh sách của chúng tôi, cá cần câu đực ở biển sâu có nhiệm vụ khó khăn là tìm bạn tình và vì vậy khi làm vậy, chúng cần tận dụng lợi thế. Chúng cắn vào con cái và bám chặt vào cơ thể con cái để hàm của chúng gắn chặt vào cơ thể con cái. Cô lấy tinh trùng của anh để thụ tinh cho trứng của mình, nhưng anh vẫn sống và được nuôi dưỡng từ cơ thể cô. Một sự kết hợp kỳ lạ giữa ký sinh và một chút tương hỗ.

8. Làm sạch cá/sinh vật và động vật ăn thịt

Những động vật cung cấp dịch vụ vệ sinh trên rạn san hô dường như không thể chạm tới được vì những gì chúng cung cấp cho các động vật xung quanh. Chủ yếu là cá chài ở Ấn Độ-Thái Bình Dương và cá bống tượng hoặc tôm ở vùng biển Caribe, chúng bơi vào miệng các loài cá săn mồi và nhặt ký sinh trùng, tế bào da chết và mảnh vụn. Chúng có được một bữa ăn miễn phí và sự tồn tại an toàn trong khi những con cá khác được chăm sóc sức khỏe răng miệng / spa. Một mối quan hệ tương hỗ khác trên biển.

Mối quan hệ cộng sinh là gì?

- Quan hệ cộng sinh: Là quan hệ của hai loài sinh vật sống dựa vào nhau, loài này đem lại lợi ích cho loài kia và ngược lại. Ví dụ: Tảo và địa y, tảo cung cấp thức ăn cho địa y, còn địa y tạo ra môi trường cư trú cho tảo.

Thế nào là quan hệ hội sinh cho ví dụ?

+Quan hệ hội sinh: Là quan hệ giữa hai loài sinh vật sống chung với nhau , chỉ có một bên có lợi, bên kia không có lợi cũng không bị hại. Ví dụ: sâu bọ sống nhờ trong tổ kiến, tổ mối; hải quỳ sống nhờ trên mai cua; cá ép sống trên mai rùa biển…

Các sinh vật khác loài có mối quan hệ với nhau như thế nào?

Cộng sinh: Vi khuẩn sống trong nốt sần ở rễ cây họ Đậu. Hội sinh: Địa y sống bám trên cành cây. Cạnh tranh: Dê và bò cùng ăn cỏ trên một cánh đồng. Ký sinh, nửa kí sinh: Rận và bét sống bám trên da trâu, bò.

Quan hệ hợp sinh là gì?

Thuyết hỗ sinh hay thuyết tương sinh (Mutualism) là lý thuyết sinh học mô tả sự tương tác sinh thái giữa hai hoặc nhiều loài trong đó mỗi loài đều được hưởng lợi từ việc này gọi là cộng sinh tương hỗ.