Âm tính bao lâu thì được tắm

Theo Hướng dẫn Chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà của Bộ Y tế, tắm gội đầu giúp giải phóng các tế bào da chết [ghét], làm thông thoáng da, cải thiện bài tiết của tuyến mồ hôi, cải thiện lưu thông máu, giảm sưng đau khớp, cải thiện tinh thần, cải thiện giấc ngủ. Ở nhiều bệnh viện khoa ICU vẫn thường xuyên tắm khô và gội đầu cho người bệnh nằm lâu.

F0 nên tắm gội thời điểm nào trong ngày?

Đế tránh biến chứng, người đang suy kiệt nặng, huyết áp thấp, người đang tiêm truyền, người có vết mổ, người suy tim gan thận nặng không được tắm. Khi tắm cần tắm bằng nước ấm 30 – 35 độ C, tắm nhanh trong khoảng 5 -10 phút, nơi kín gió, sau tắm lau khô người và mặc quần áo, sấy tóc khô.

Với người mắc COVID-19 nên tắm cách ngày 1 lần, tắm nhanh, tận dụng nồi lá xông, xông xong rồi tắm nhanh trong 5 – 10 phút, lau khô người, sẽ thấy sảng khoái, giúp hạ sốt, thông thoáng mặt da, ngủ ngon, mau khỏe.

Không gội đầu vào thời gian quá muộn. Không nên gội và tắm cùng lúc. Việc gội đầu trước khi tắm khiến cơ thể chưa kịp thích ứng với nhiệt độ nước nhất là khi trời lạnh. Khi đó mạch máu dễ đông lại, co thành mạch khiến cơ thể mệt mỏi.

Không nên gội đầu bằng nước nóng quá khiến da đầu dễ bong tróc tạo thành vảy gầu. Ngoài ra, gội nước nóng khiến tóc khô, xơ và dễ gãy. Còn gội nước lạnh sẽ làm thành mạch máu co lại đột ngột dễ cảm lạnh.

Uống một ly nước ấm trước khi tắm gội để đảm bảo cơ thể không mất nước. Vệ sinh trong ăn uống và vệ sinh thân thể giúp F0 mau hồi phục, kiêng khem thái quá sẽ rước thêm bệnh.

F0 kiêng tắm là quan niệm sai lầm

Nhiều người cho rằng "không nên tắm gội", vệ sinh thân thể vì nhiều lý do như làm bệnh nặng hơn, nước lạnh làm cơ thể yếu hơn, trúng "phong hàn" [gió lạnh], cơ thể đang bệnh dễ cảm nhiễm ngoại tà... Tuy nhiên, quan niệm này chưa phù hợp cả về khoa học và lý luận học cổ truyền.

Trong giai đoạn bệnh toàn phát, người bệnh cần phải chú trọng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống dinh dưỡng, không vận động quá mạnh, có thời gian dưỡng bệnh và phục hồi.

Phải chú trọng vấn đề vệ sinh thân thể. Người bệnh có thể vệ sinh thân thể với nước ấm, không tắm gội bằng nước lạnh, tránh tắm bồn trong thời gian đang bệnh [không ngâm toàn thân trong bồn tắm]. Gội đầu với nước ấm. Sau tắm gội nên lau khô thân thể và tóc bằng khăn bông, tránh dùng quạt, đứng nơi có gió để phòng ngừa cảm nhiễm phong hàn. Thời gian tắm gội không nên quá lâu [chia tắm và gội vào thời gian riêng], vệ sinh vào buổi sáng hoặc chiều sớm và tránh ban đêm./.

>>> F0 không nên tắm gội khi nào?

>>> F0 có nên kiêng tắm gội không?

>>> Ăn gì bổ phổi hậu COVID-19?

 

 

  • Từ khóa :
  • F0 tắm gội
  • mắc covid kiêng tắm gội
  • f0 có được gội đầu
  • f0 có được tắm
  • covid 19
  • f0 kiêng gì

  • Ý kiến và Bình luận

    Tạo thuận lợi cho người lao động F0 điều trị tại nhà hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

    09:35' - 10/03/2022

    Cùng với số lượng người mắc mới COVID-19 điều trị tại nhà gia tăng, hiện có hàng trăm ngàn người đang có nhu cầu cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

  • Kinh tế & Xã hội

    Bộ Y tế đề xuất cho F0 không triệu chứng, F1 đi làm trong thời gian cách ly

    20:40' - 06/03/2022

    Bộ Y tế đã đề xuất, xin ý kiến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc cho F0, F1 đi làm trong thời gian cách ly.

  • Đời sống

    F0 khai báo y tế online như thế nào?

    16:17' - 04/03/2022

    Khai báo y tế quy định là bắt buộc đối với các F0, vì thế, F0 được điều trị tại nhà cần thực hiện khai báo y tế để được hướng dẫn cách ly, điều trị.

  • Đời sống

    Đừng nên có tâm lý mắc COVID-19 nhiễm bệnh nhẹ, "ai rồi cũng trở thành F0"

    16:13' - 01/03/2022

    Trong khi hầu hết mọi người cố gắng tránh mắc COVID-19, một số người có tâm lý "ai rồi cũng trở thành F0". Các chuyên gia khuyến cáo suy nghĩ đó có thể khiến số ca COVID-19 tăng cao và bệnh nặng.

  • Đời sống

    Không khai báo với Trạm y tế F0 sẽ mất khoản tiền nào?

    10:43' - 01/03/2022

    Nếu không khai báo với Trạm y tế địa phương, F0 sẽ bị mất khoản tiền hỗ trợ dành cho những người bị mắc COVID-19.

  • Đời sống

    Lo lắng của người dân Australia trước lễ Giáng sinh 2022

    09:46' - 12/12/2022

    Nhiều người dân Australia đang lo lắng về việc mua lương thực và thực phẩm cho dịp Giáng sinh năm nay trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao đang khiến “túi tiền” ngày càng eo hẹp.

  • Đời sống

    Sắc màu chợ phiên vùng cao Phìn Hồ, Điện Biên

    12:20' - 11/12/2022

    Chợ phiên Phìn Hồ thu hút đông đảo khách du lịch, người dân tìm về bởi sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú, mang nét đặc trưng của đồng bào dân tộc vùng cao, biên giới.

  • Đời sống

    Bay khinh khí cầu ngắm Đà Lạt trên cao

    21:01' - 09/12/2022

    Ngày 9/12, thông tin từ UBND thành phố Đà Lạt cho biết đã thống nhất tổ chức hoạt động bay khinh khí cầu ngắm Đà Lạt trên cao.

  • Đời sống

    Những điểm vui chơi đêm Giáng sinh không thể bỏ lỡ tại Hà Nội

    16:00' - 09/12/2022

    Ngày lễ Giáng sinh ở Việt Nam không chỉ dành cho những người theo đạo Thiên chúa mà còn là dịp các gia đình, các bạn trẻ đi chơi, tận hưởng không khí của ngày lễ đặc biệt này.

  • Đời sống

    Gợi ý cách chọn quà Noel cho bé phù hợp từng độ tuổi

    15:30' - 09/12/2022

    Chỉ còn hơn hơn 2 tuần nữa là đến lễ Giáng sinh, chắc hẳn các bé đều rất háo hức chờ đợi đến ngày này.

  • Đời sống

    Hơn 3 triệu gia đình Anh không đủ khả năng sưởi ấm trong thời tiết giá lạnh

    09:10' - 09/12/2022

    Theo khảo sát của JRF, hơn 3 triệu gia đình có thu nhập thấp ở Anh không đủ khả năng chi trả cho việc sưởi ấm khi nước Anh đang hứng chịu đợt không khí “lạnh đến mức nguy hiểm” đến từ Bắc Cực.

  • Đời sống

    Người tiêu dùng Anh giảm chi tiêu nhiều nhất trong các nước G7

    08:16' - 09/12/2022

    Người tiêu dùng Anh đã cắt giảm chi tiêu nhiều hơn hầu hết các quốc gia công nghiệp phát triển khác khi phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra.

  • Đời sống

    Ra mắt khu phố “Little Vietnam” tại Australia

    22:34' - 08/12/2022

    Hội đồng Thành phố Inner West của bang New South Wales đã tổ chức lễ công bố đặt tên “Little Vietnam” [ cho một khu vực tập trung đông người Australia gốc Việt sinh sống.

  • Đời sống

    Trao giải chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Agribank - Sức sống Xanh"

    16:09' - 08/12/2022

    Agribank phối hợp với Công ty xổ số kiến thiết Hải Phòng tổ chức quay số trúng thưởng chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Agribank – Sức sống Xanh”.

Chủ Đề