Art bokeh là gì

Chụp ảnh Bokeh là kỹ thuật vô cùng hữu ích giúp bạn có được những bức ảnh với phông mờ kì ảo. Colorme sẽ gợi ý cho bạn 10 tips giúp bạn thực hành kỹ thuật chụp ảnh Boheh dễ dàng và nhanh chóng hơn nhé !

Trong phần 1 của kỹ thuật chụp ảnh bokeh, ColorME đã hướng dẫn chi tiết cách bạn điều chỉnh thông số máy ảnh để chụp được kiểu xoá phông mờ ảo này. Nếu bạn vẫn cảm thấy chưa hài lòng với sản phẩm của mình, hãy note ngay những tips dưới đây nhé !

1.     Lựa chọn background nhiều ánh sáng.

Điểm đặc biệt của kỹ thuật bokeh là phông nền tuyệt đẹp, mờ ảo phía sau vật thể chính. Vì thế, hãy dành thời gian cho việc lựa chọn background phù hợp. Bởi nếu để ý bạn sẽ thấy những bức ảnh bokeh xuất sắc là làm nổi vật thể nhưng vệt sáng hay hoa văn đằng sau vẫn xuất hiện đủ rõ hình thù và rất mềm mại. Những phông nền tĩnh đơn giản như bầu trời, bức tường… sẽ không thể tạo ra hiệu ứng bokeh rõ ràng. 

Colorme gợi ý bạn nên tìm những địa điểm nhiều ánh đèn từ các toà nhà, đô thị, hay ánh sáng phản chiếu qua hồ nước, khu vườn nhiều cây cối với ánh nắng rủ xuống các kẽ lá…hoặc có thể tự tạo background sáng tạo của riêng mình như đã hướng dẫn ở phần 1.

Nguồn: Pinterest

2.     Lựa chọn lens thích hợp

Nếu bạn băn khoăn tại sao mình không đạt được độ mờ vừa phải cho bức ảnh, thì có thể bạn lens của bạn không thích hợp cho kỹ thuật này. Để có hiệu ứng phông mờ tuyệt đẹp, máy ảnh của bạn nên được sử dụng lens với khẩu độ ít nhất là f/2.8. Nhược điểm của những bạn sử dụng ống lens kit là khẩu độ chỉ ở mức f/4.5 hoặc f/3.5. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến sản phẩm cuối cùng của bạn.

Với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về lens, hãy chọn mua lens với tiêu cự 50mm – bởi đây là loại lens giá phải chăng, dễ tìm mua, và quan trọng là khẩu độ lớn : f/1.8 hoặc f/1.4. Nhưng nếu bạn muốn chuyên sâu hơn một chút về nhiếp ảnh, hãy trang bị cho mình ống kính Tele – loại ống hoàn hảo cho kỹ thuật chụp ảnh bokeh, bởi đặc điểm tiêu cự dài giúp tăng độ sâu trường ảnh của bạn. 

Nguồn: Pinterest.

3.     Đặt vật thể gần với ống kính hơn

Bạn càng chụp gần với vật thể chính, máy ảnh sẽ có hiệu ứng mờ gần như hoàn hảo cho bạn. Tuy mỗi ống kính sẽ có khoảng cách lấy nét tối thiểu để đo mức độ bạn có thể đến gần đối tượng, nhưng với cách chụp gần đối tượng nhất có thể, bạn vừa tối đa hoá được độ mờ trong hậu cảnh, mà không cần chỉnh khoảng cách lấy nét tối thiểu. 

Nguồn : Pinterest

4.     Chú ý làm nổi bật hậu cảnh

Bạn cần nhớ tips 3 và 4 liền với nhau, vì nếu bạn quá chú trọng vào vật thể chính và để đối tượng chính giữa, che gần hết phần nền mờ ảo phía sau, thì bức ảnh của bạn sẽ không đúng với kỹ thuật bokeh. Vì thế bạn cần để đối tượng ở bố cục 1/3 hoặc nếu chính giữa thì nên để vật thể đứng xa phần nền lung linh bạn muốn chụp, điều này sẽ giúp cân bằng sự chú ý của người xem với hậu cảnh nhiều hơn

Nguồn: Pinterest

5.     Nhớ set máy ảnh ở chế độ AV [Aperture Priority]

Như đã đề cập ở phần 1, đây là một tips rất hữu dụng cho những bạn mới bắt đầu. Bởi bản chất của chụp ảnh bokeh là khẩu độ của bạn càng rộng thì hiệu ứng mờ càng hoàn hảo. Vì thế chế độ ưu tiên khẩu độ sẽ giúp bạn không cần tính toán độ phơi sáng và điều chỉnh thông số phức tạp. 

6.     Đừng bỏ qua việc lựa chọn tiền cảnh 

Chụp ảnh bokeh nghĩa là chọn một background hiệu ứng mờ lung linh. Nhưng bạn có biết ngoài việc lựa chọn background sau, thì background trước của bức ảnh cũng là yếu tố bạn nên tận dụng. Đừng lo lắng về việc phải chỉnh lại thông số, vì việc điều chỉnh khẩu độ áp dụng cho cả hậu cảnh và tiền cảnh. Hãy chọn tiền cảnh là cửa sổ với ánh sáng phản chiếu, tấm kính với những hạt mưa đọng lại hoặc bất kể vệt sáng cầu tròn lung linh nào phía trước vật thể.

Nguồn: Pinterest

Hi vọng bạn bài viết trên đây sẽ giúp bạn chụp được những bức ảnh bokeh kì ảo và lung linh cho người thân, bạn bè. Nếu bạn muốn hoàn thiện các kỹ năng chụp ảnh của mình, khoá học nhiếp ảnh cơ bản của ColorME với lộ trình bài bản sẽ giúp bạn thành thạo những kỹ thuật chụp ảnh một cách nhanh chóng

Mình có dịp cầm trên tay chiếc Galaxy S9+ màu xanh san hô và vọc được một tính năng Art Bokeh cực hay [các chiếc Galaxy S9+ khác cũng có]. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ với các bạn những hình ảnh mình chụp ở chế độ này và hướng dẫn các bạn cách sử dụng tính năng Bokeh Art.

Sở dĩ sở hữu được tính năng độc đáo này đó là nhờ Galaxy S9+ có hai camera ở phía sau, hỗ trợ chụp ảnh xoá phông ấn tượng.

Với chế độ này, thay vì xoá phông làm mờ những background phía sau khá nhàm chán, các bạn có thể thay đổi những bokeh mờ ở đằng sau thành hình trái tim, bông hoa, ngôi sao,...

Thủ thuật này nếu sử dụng trên máy ảnh thì bạn phải tốn một chút thời gian và công sức để chuẩn bị những công cụ riêng. Nhưng trên Galaxy S9+ hỗ trợ chúng ta thực hiện chỉ với 2 lần chạm.

Cách chụp ảnh Bokeh Art

Đầu tiên, các bạn chuyển qua chế độ lấy nét động để chụp ảnh xoá phông. Chú ý lựa chọn Background có bóng đèn li ti hoặc tán cây, để tạo ra những bokeh tròn như hình bên dưới.

Sau khi chụp ảnh xong, bấm vào Điều chỉnh độ mờ hậu cảnh.

Bây giờ các bạn sẽ thấy xuất hiện hình ảnh các ngôi sao, bông hoa, trái tim,...

Bấm vào đó để thay đổi sao cho vừa ý là xong.

Như vậy, mình vừa hướng dẫn các bạn cách chụp ảnh xoá phông có Art Bokeh trên Galaxy S9+, nếu thấy hữu ích đừng quên chia sẻ bài viết này với mọi người. Hiện tại Galaxy S9+ màu xanh san hô đang có chương trình đặt hàng tặng quà lên đến 4 triệu rất hấp dẫn, các bạn đừng bỏ qua nhé!

Samsung Galaxy S9+ 64GB [Xanh san hô]

Không kinh doanh Màn hình 6.2", Chip Exynos 9810 RAM 6 GB, ROM 64 GB Camera sau: 2 camera 12 MP Camera trước: 8 MP Pin 3500 mAh Xem chi tiết

Xem thêm:Trên tay bộ quà trị giá 4 triệu khi đặt mua Galaxy S9+ Xanh san hô

Hầu hết mọi người thậm chí không biết cách phát âm Bokeh và những người tranh luận về cách phát âm của nó. Bokeh là một trong những hiệu ứng chụp ảnh phổ biến nhất, đến nỗi điện thoại thông minh sử dụng các cải tiến phần mềm để thử và sao chép nó [chủ yếu là không thành công]. Mọi nhiếp ảnh gia và người đam mê đã bắt gặp thuật ngữ này, và hôm nay chúng tôi ở đây để nói với bạn tất cả về nó.

Cách để tạo ra những tấm hình xinh lung linh thật ra không khó như bạn tưởng, rất đơn giản chỉ cần có máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh mirrorless là đã có thể chụp được.

Bokeh là gì?

Bokeh xuất phát từ tiếng Nhật boke, có nghĩa là “mờ” hoặc “khói mù”, hoặc boke-aji, “chất lượng mờ”. Bokeh được phát âm là BOH-Kə hoặc BOH-kay.

Ghé thăm bất kỳ trang web hoặc diễn đàn nhiếp ảnh nào và bạn sẽ tìm thấy rất nhiều người tranh luận về hiệu ứng dễ chịu mà ống kính nhanh yêu thích của họ cho phép. Các tính từ mô tả hiệu ứng Bokeh bao gồm: mịn, đáng kinh ngạc, tuyệt vời, tốt, đẹp, ngọt, mượt và xuất sắc nhưng chính xác thì nó là gì?

Bokeh trong chụp ảnh được định nghĩa là hiệu ứng của nền ngoài tiêu cự mềm mà bạn có được khi chụp đối tượng, sử dụng ống kính nhanh, ở khẩu độ rộng nhất, chẳng hạn như f / 2.8 hoặc rộng hơn. Nói một cách đơn giản, hiệu ứng bokeh là chất lượng làm hài lòng hoặc thẩm mỹ của độ mờ ngoài tiêu cự trong một bức ảnh.

Bokeh được tạo ra như thế nào?

Bokeh bị ảnh hưởng trực tiếp bởi độ sâu trường ảnh. Độ sâu trường ảnh đề cập đến khu vực sẽ được lấy nét khi chụp ảnh. Bất cứ điều gì phía sau hoặc trước một sân sẽ không còn sắc nét. Trên đây là một mẫu của một vài hình ảnh, một hình ảnh có độ sâu trường rất nông và hình khác có độ sâu trường ảnh sâu hơn.

Độ sâu của trường ảnh hưởng bởi bốn yếu tố chính: khẩu độ, kích thước cảm biến, độ dài tiêu cự và khoảng cách liên quan đến đối tượng. Khẩu độ rộng hơn sẽ rút ngắn độ sâu của trường và tạo ra nhiều mờ hơn, trong khi khẩu độ chặt hơn sẽ mở rộng độ sâu của trường và giữ được nhiều nét hơn. Kích thước cảm biến lớn hơn sẽ buộc bạn đến gần đối tượng hơn và / hoặc tăng độ dài tiêu cự, cả hai điều này sẽ làm giảm độ sâu trường ảnh của bạn và tạo ra nhiều mờ hơn.

Lựa chọn Lens phù hợp để chụp Bokeh

Lens mà có khẩu độ tối đa lớn tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp hơn rất nhiều so với các lens zoom rẻ tiền.

Bất kỳ ống kính nào cũng có thể làm mờ phông, tuy vậy không phải ống kính nào cũng tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp!

Nhìn chung, những loại ống kính đắt tiền hơn sẽ sử dụng nhiều lá khẩu độ và/hoặc các lá khẩu độ cong giúp tạo ra những hiệu ứng Bokeh tròn.

Cách chụp ảnh hiệu ứng Bokeh

Tip: Tìm những điểm lấp lánh

Những điểm lấp lánh vd: mặt nước

Như các bạn đã biết những điểm lấp lánh có được chính là những điểm phản chiếu từ ánh nắng mặt trời. Chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp được những khoảnh khắc này khi có có vẻ ngược sáng, Chính vì vậy khi muốn tìm chúng bạn nên hướng về phía mặt trời. Và có một điều thậm tệ đó là khi bạn hướng ra xa mặt trời, bạn sẽ không tìm thấy chúng một cách dễ dàng được.

Nên sử dụng độ dài tiêu cự dài nhất khi có thể

Cách này sẽ giúp bạn tạo ra vòng tròn bokeh càng lớn. Nếu bạn sử dụng ống kính zoom, hãy thử chụp ở đầu tele như vậy sẽ hiệu quả hơn rất nhiều đấy.

Khi được chụp ở f/4 với độ dài tiêu cự 50mm. Muốn chụp được những tấm hình này đòi hỏi bạn phải di chuyển đến gần đối tượng hơn.

Lưu ý: Độ dài tiêu cự càng dài, phần cảnh bạn có thể chụp càng ít do góc nhìn hẹp hơn.

Thủ thuật: Lưu ý về độ dài tiêu cự

Khi bạn sử dụng ít nhất 70mm trên máy ảnh full-frame, hoặc ít nhất 50mm trên máy ảnh APS-C sẽ dẫn đến vòng tròn bokeh tương đối lớn.  

Đặt chủ thể gần ống kính

Bạn có được hiệu ứng bokeh đẹp nhất khi đáp ứng đủ hai điều kiện dưới đây:

– Đối tượng của bạn phải ở gần ống kính nhất có thể.

– Điểm lấp lánh ở xa đối tượng nhất có thể.

Đôi khi vô tình đang đi dạo trên đường bạn sẽ tìm được một điểm lấp lánh, tuy nhiên không có gì trước nó để lấy nét, thì quả là tồi tệ phải không nào?

Giải pháp: Nên sử dụng Lấy Nét Thủ Công [MF] để cố tình dịch chuyển tiêu điểm

Bạn nên chuyển chế độ lấy nét từ AF thành MF, và dùng tay xoay vòng chỉnh tiêu trên ống kính.

Cách xoay vòng này theo hướng, sẽ đặt tiêu điểm gần máy ảnh nhất có thể. Nếu bạn không chắc nên xoay vòng theo hướng nào, hãy xem qua khung ngắm hoặc hình ảnh Live View trên màn hình LCD khi xoay vòng để xem hướng nào tạo ra vùng nhòe lớn hơn. Đây là cách chắc chắn để biết bạn đang làm đúng hay sai.

Nếu đặt chủ thể quá gần nền thì rõ ràng nền sẽ khó bị làm mờ hơn. Việc tăng khoảng cách giữ chủ thể và phông nền [background] sẽ giải quyết được vấn đề này. Điều này dựa trên sự thay đổi của độ sâu trường ảnh

Mẹo bổ sung

  1. Hãy chọn chế độ M để bạn tự điều chỉnh các thông số chụp, hoặc chế độ Av để lựa chọn chế độ ưu tiên khẩu độ.
  2. Thiết lập khẩu độ rộng, tối thiểu là F 2.0, còn tốt nhất sẽ là từ F 1.2 đến F 1.8.
  3. Tắt đèn xung quanh đi và tăng độ nhạy ISO lên cao, đồng thời giảm tốc độ chụp. Tốc độ chụp khoảng 1/40 hoặc thấp hơn.
  4. Đặt chủ thể trong khoảng 1-2 m ở phía trước những ánh đèn để đưa hậu cảnh ra khỏi vùng lấy nét.
  5. Khoảng cách từ máy ảnh tới chủ thể nên nhỏ hơn 3m, còn khoảng cách từ chủ thể tới ánh đèn mà càng xa thì bạn sẽ càng có Bokeh to và tròn hơn.
  6. Tự tạo một tấm che ống kính [lens hood] với các hình thù đặc biệt, như hình trái tim, ngôi sao,… để gắn lên ống kính, bạn sẽ có hiệu ứng bokeh với các hình dạng khác nhau rất đẹp.

Bokeh trong chụp ảnh chân dung

Các đối tượng được chụp ảnh nhiều nhất cho thấy các ví dụ đẹp về hiệu ứng bokeh là chân dung. Ảnh chân dung cho thấy hiệu ứng bokeh rất tốt. Ảnh cận cảnh và macro của hoa và các vật thể khác trong tự nhiên cũng là những đối tượng phổ biến để chụp ảnh thể hiện hiệu ứng xóa phông trong ảnh. Một đối tượng thường được chụp ảnh là một ví dụ cực đoan về hiệu ứng bokeh là chụp một nhóm đèn kỳ nghỉ hoặc các vật thể có độ phản chiếu cao khác. Khi cố tình chụp ảnh ngoài tiêu cự, những vật thể thông thường hoặc sáng chói này trở nên mềm mại, phấn màu, các quả cầu khuếch tán của ánh sáng rực rỡ.

Khẩu độ ảnh hưởng tới Bokeh

Để đạt được hiệu ứng bokeh trong ảnh, bạn cần sử dụng ống kính nhanh, càng nhanh càng tốt. Bạn sẽ muốn sử dụng ống kính có ít nhất khẩu độ f / 2.8, với khẩu độ nhanh hơn f / 2, f / 1.8 hoặc f / 1.4 là lý tưởng. Nhiều nhiếp ảnh gia thích sử dụng ống kính một tiêu cự nhanh khi chụp những bức ảnh mà họ muốn có hiệu ứng bắt sáng.

Ví dụ dưới đây sẽ cho bạn thấy được với cùng một ống kính ở độ dài tiêu cự 80mm, nhưng số f sẽ tạo ra sự khác biệt như dưới đây:

Chụp ở f/4

Chụp ở f/8

Qua 2 hình trên đây bạn dễ dàng thấy được, vòng tròn bokeh nhỏ hơn so với khi chụp ở f/4 ở trên.

Điện thoại nào có thể chụp Bokeh?

Sau khi Samsung giới thiệu tính năng chụp ảnh bokeh với Art Bokeh để chụp hình trên cặp đôi flagship Galaxy S9/ S9+, hãng cũng đã nhanh chóng đưa tính năng thú vị này xuống dòng smartphone tầm trung của mình là bộ đôi Galaxy A6/ A6+ mới được ra mắt gần đây.

Galaxy A6/ A6+ là chiếc smartphone duy nhất trong tầm giá thấp với khả năng chụp ảnh bokeh.

Sử dụng một phần mềm chỉnh sửa ảnh như Photoshop để blend màu và điều chỉnh độ sâu của ảnh cũng sẽ hỗ trợ hiệu ứng Bokeh trên tấm hình đẹp và hài hòa hơn.

2 phần mềm gợi ý đó là Lightroom và Camera Raw trên Photoshop sẽ khiến bạn dễ dàng chỉnh sửa tấm hình của mình trở nên lung linh và đẹp hơn.

Trên đây là các thông tin mà bạn cần biết về Bokeh do Chapter 3D tổng hợp. Cảm ơn các bạn chúc các bạn thành công.

Video liên quan

Chủ Đề