Bài văn điểm cao thi đại học năm 2022

Võ Tá Thành Minh, học sinh lớp 12B4, trường THPT Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế, là thủ khoa khối C03 toàn quốc với điểm số 28,9, đồng thời là nam sinh duy nhất đạt 10 điểm Văn thi tốt nghiệp THPT, bên cạnh Toán 9,4 và Sử 9,5. "Nhận được kết quả, em vui lắm", Thành Minh nói.

Nam sinh cho biết mới chú trọng học môn Văn vào đầu lớp 12, khi quyết định chuyển từ khối A01 [Toán, Lý, Anh] sang C03. Cô giáo dạy Văn nhận thấy tiềm năng của Minh nên đã tư vấn em chuyển khối, tham gia đội tuyển Văn để hiểu biết sâu rộng hơn về môn này.

Võ Tá Thành Minh trong bộ ảnh kỷ niệm tại trường THPT Phú Bài. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vốn là học sinh thiên về các môn học tự nhiên, Minh không tránh khỏi bỡ ngỡ trong những ngày đầu ở đội tuyển. "Em cảm thấy khó trong cách diễn đạt, viết một đoạn văn chỉn chu và hiểu hết được nội dung các tác phẩm văn học", Minh nhớ lại. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình từ cô giáo, em nhanh chóng lấy lại tinh thần, quyết tâm chinh phục môn Văn.

Thủ khoa khối C03 dành 1,5 tiếng mỗi ngày để đọc kỹ ý chính, chi tiết quan trọng trong từng tác phẩm văn học. Em thích xem các video trên TikTok để thu thập những câu nói hay, dẫn chứng có thể áp dụng cho phần nghị luận xã hội, kiến thức lý luận cho phần văn học.

Ở buổi thi Văn tốt nghiệp THPT, Thành Minh viết một lèo 11 trang giấy trong 115 phút. Dù chưa gặp tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa ở các kỳ thi trước đó, Minh vẫn tự tin về bài làm của mình vì đã có bốn tháng ôn tập kỹ càng. Em không so lại đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo để giữ tinh thần thoải mái.

Minh cũng dành nhiều thời gian ôn hai môn còn lại là Toán và Lịch sử. Ở môn Toán, em ghi nhớ công thức trong sách giáo khoa, sau đó áp dụng vào giải các câu hỏi trong đề thi. Với môn Sử, nam sinh chuyển tải kiến thức dưới dạng sơ đồ tư duy, chia nhỏ các mốc thời gian rồi ôn từ từ. Em tự tìm "mẹo" để nhớ hết các sự kiện quan trọng.

Cô Thái Thị Song Thương, giáo viên dạy Văn lớp 12, nhận xét Minh có khả năng tiếp thu bài nhanh, chịu khó tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức ở bên ngoài. "Điểm 10 môn Văn mà Minh đạt được là sự nỗ lực của em trong suốt năm cuối cấp. Kết quả này hoàn toàn xứng đáng với Minh", cô Thương nói.

Ấn tượng của cô Thương về Minh trong những giờ học trên lớp là sự chăm chú, tập trung cao độ với bài giảng. Em để tâm tới lời góp ý của thầy cô trong từng bài kiểm tra rồi tự rút kinh nghiệm, không mắc lại lỗi sai tương tự ở bài sau. "Minh có kỹ năng xử lý phần đọc hiểu chắc chắn, tư duy kiến thức xã hội đáng nể", cô Thương tự hào nói.

Cách đây bốn tháng, tân thủ khoa khối C03 cùng bạn trong lớp giành giải nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia cho học sinh trung học. Năm 2020, em cũng đạt giải ba trong cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.

Nam sinh lựa chọn theo học ngành Quan hệ quốc tế của Học viện Ngoại giao. Theo Minh, ngành học này giúp em có cơ hội tiếp cận những vấn đề toàn cầu, kiến thức chuyên môn về lịch sử, chính trị giữa các quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ trên thế giới. "Lên đại học, em sẽ trau dồi khả năng ngoại ngữ và phấn đấu học tập thật tốt", Thành Minh chia sẻ.

Thu Hương

Sau đây là gợi ý đáp án môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2022:

Theo nhiều thầy cô giáo, cấu trúc đề thi quen thuộc. Cấu trúc gồm 2 phần: phần đọc hiểu [3 điểm], phần làm văn [7 điểm] với 2 câu: câu nghị luận xã hội [2 điểm] và câu nghị luận văn học [5 điểm]. Đây là cấu trúc ổn định trong những năm gần đây, học sinh đã rất quen thuộc với cấu trúc này nên sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ.

Về độ khó và sự phân hóa, đề thi được ra nhẹ nhàng, chủ yếu ở mức độ cơ bản, bám sát chương trình đã được tinh giản của Bộ GD&ĐT. Đề thi Ngữ văn 2022 không mới nhưng có khả năng khơi gợi cảm xúc, có đất cho thí sinh khá, giỏi. Điểm trung bình dự kiến từ 6 -6,5 điểm.

Năm nay, trong số trên 1 triệu thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có hơn 880 nghìn em sử dụng điểm thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học. Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn trong vài năm gần đây đều được đánh giá là phù hợp với mục đích đặt ra của kỳ thi này.

[tổng hợp]

Tại Bắc Giang, đã xuất hiện bài thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm 2022 đạt 9.5 điểm.

Bà Đào Thị Minh Hải – Phó Ban chấm thi tự luận, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 của tỉnh Bắc Giang – thông tin: đã xuất hiện bài thi Ngữ văn của thí sinh đạt 9,5 điểm.

Bà Hải cho hay, sáng 11/7, Ban chấm thi tự luận đã tổ chức chấm chung 10 bài thi Ngữ văn để thảo luận. Theo đó, Ban chấm thi tự luận đã thảo luận rất kỹ hướng dẫn đáp án của Bộ GD&ĐT để cùng thống nhất cách chấm.

Kết quả cho thấy, có 1 bài đạt 9,5 điểm. Cũng có bài thi đạt điểm dưới trung bình. Với bài thi đạt 9,5 điểm, đối chiếu với hướng dẫn đáp án thì bài thi của thí sinh gần như đạt được tất các yêu cầu đề ta. Bài làm của thí sinh sáng tạo, cách diễn đạt mạch lạc, logic.

Điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ được công bố ngày 24/7

Cũng theo bà Hải, từ chiều 11/7, Ban chấm thi tự luận đã tiến hành chấm riêng tại các tổ. Tại Hội đồng thi Bắc Giang có 668 túi bài thi Ngữ văn. Đến chiều 12/7, các tổ đã chấm được 50% [tay 1- mỗi bài thi gồm 2 tay chấm từ 2 giám thị].

Ông Tạ Việt Hùng – Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang - cho biết, toàn tỉnh có hơn 20.600 thí sinh đăng ký dự thi. Tổng số bài thi môn Ngữ văn là trên 20.300 bài; Toán: gần 20.400 bài. Bài thi Khoa học tự nhiên trên 10.300 bài, Khoa học xã hội hơn 42.800 bài. Ngoại ngữ là trên 17.200 bài. Sở huy động 202 cán bộ tham gia Ban chấm thi tự luận; trong đó có 188 cán bộ chấm thi. Số cán bộ Ban Chấm thi trắc nghiệm là 21 thành viên.

Theo Báo Giáo dục và thời đại

Theo phân tích dữ liệu từ Bộ GD&ĐT, cả nước có tới 5 thí sinh đạt điểm 10 môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vừa qua. Trong số đó, Thừa Thiên Huế là địa phương sở hữu 3 bài thi đạt điểm tuyệt đối gồm thí sinh mang số báo danh 33003711, 33005607 và 33010888.

Nam Định có một thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn có số báo danh 25005933. Thí sinh còn lại đạt 10 điểm có số báo danh 34002292 đến từ Quảng Nam.

Phổ điểm thi môn Văn năm 2022

Năm 2022, Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn của cả nước cho thấy: Có 981,407 thí sinh tham gia thi bài thi Ngữ văn, trong đó điểm trung bình là 6.51 điểm, điểm trung vị là 6.5 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7.0 điểm. Số thí sinh có điểm >> Mời phụ huynh và thí sinh tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Báo VietNamnet

>>> Tra cứu trường ĐH phù hợp với mức điểm thi tốt nghiệp THPT 2022

Doãn Hùng

Lần thứ 2, Nam Định là địa phương dẫn đầu cả nước về điểm trung bình môn Toán thi tốt nghiệp THPT.

Bình Dương, Nam Định tiếp tục duy trì phong độ, có mặt trong top 3 địa phương có điểm trung bình thi tốt nghiệp 2022 cao nhất cả nước.

Trong 5 tổ hợp thi tốt nghiệp THPT 2022, A00 có đỉnh phổ điểm ở ngưỡng 22,5; A01, B00 và C00 có đỉnh khoảng 20 điểm; riêng D01 có đỉnh thấp nhất 18,5-19 điểm.

Từ dữ liệu điểm thi của Bộ GD-ĐT, VietNamNet đã phân tích và đăng tải phổ điểm khối C để phụ huynh và thí sinh tham khảo nhằm giúp việc đăng kí nguyện vọng xét tuyển đại học thuận lợi hơn.

Bộ GD-ĐT vừa công bố phổ điểm môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Trong số 978.027 thí sinh dự thi, có 5 bài thi đạt điểm 10 môn Ngữ văn.

Các địa phương đã hoàn thành chấm thi, nhiều tỉnh đã chuyển dữ liệu điểm thi về Bộ GD&ĐT từ ngày 19/7. Kỳ thi năm nay đã có thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn.

Theo một giám khảo chấm thi môn Ngữ văn khu vực phía bắc, trong suốt quá trình chấm thi, không bài thi nào bị điểm liệt và bài thi đạt điểm cao nhất là 9,25. Vị này cho biết mức điểm mà nhiều thí sinh đạt được nhất là từ 6 điểm đến dưới 8 điểm; ít thí sinh đạt điểm từ 8 trở lên.

Tham gia công tác chấm thi nhiều năm, vị giám khảo này đánh giá, năm nay, thí sinh làm bài chắc kiến thức hơn.

Thí sinh sẽ biết điểm thi tốt nghiệp THPT từ ngày 24/7. Ảnh: Tiền Phong.

Ít nhất 2 điểm tuyệt đối môn Văn

Phóng viên ghi nhận tại hội đồng chấm thi các tỉnh phía bắc, ít nhất 2 bài thi đạt điểm 10 môn Ngữ văn. Bài thi này được giám thị 1 và giám thị 2 đánh giá rất tâm đắc. Những bài thi Ngữ văn đạt được mức điểm tuyệt đối còn được tổ trưởng tổ chấm thi đọc lại. Năm 2021, cả nước có 3 thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn.

Ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định, cho biết tỉnh này đã hoàn tất công tác chấm thi và chuyển dữ liệu điểm thi được mã hóa về Bộ GD&ĐT. Ngày 24/7, sở sẽ công bố điểm thi theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tại Sở GD&ĐT Quảng Bình, ban chấm thi tự luận làm việc ngày 11-16/7. Ban chấm thi tổ chức cho các thành viên của tổ chấm kiểm tra nghiên cứu, thảo luận đáp án, biểu điểm cùng các tổ chấm thi. Tỷ lệ bài chấm kiểm tra đạt 6,54% [717 bài/10.964 bài] theo quy định, trong đó, 8 bài thay đổi điểm sau chấm kiểm tra.

Việc nhập điểm bài thi tự luận tiến hành cuốn chiếu theo tiến độ chấm thi. Sau khi hoàn tất việc nhập điểm vào phần mềm, ban thư ký hội đồng thi tiến hành khớp phách trên phần mềm trong sáng 17/7. Sau khi thực hiện thành công việc khớp phách trên phần mềm, ban thư ký hội đồng thi in biểu kiểm dò từ phần mềm và thực hiện dò điểm 100% số bài thi tự luận theo quy định.

Với bài thi trắc nghiệm, dữ liệu điểm thi đã được địa phương gửi về Bộ GD&ĐT chiều 19/7. Thời gian tới, sau khi Bộ GD&ĐT tải điểm lên hệ thống quản lý thi, Sở GD&ĐT Quảng Bình sẽ đối sánh kết quả và công bố điểm thi đúng thời gian quy định.

Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị Lê Thị Hương thông tin đã hoàn thành chấm thi tự luận vào chiều 18/7; hoàn thành chấm thi trắc nghiệm ngày 19/7.

Ngày 20/7, Sở GD&ĐT Gia Lai đã hoàn thành chấm thi tốt nghiệp THPT 2022 và chuyển dữ liệu điểm thi về Bộ GD&ĐT.

Sẵn sàng cơ sở hạ tầng để công bố điểm thi

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận công tác tổ chức chấm thi tại các địa phương diễn ra chặt chẽ, bài bản, thực hiện đúng theo quy chế thi và bảo đảm tiến độ.

Ông nhấn mạnh yêu cầu chấm chính xác, công bằng, khách quan, trung thực, trong đó, việc chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi tự luận đã được cán bộ chấm thi chấm xong lần chấm thứ nhất hoặc lần chấm thứ hai theo tiến độ chấm thi, ưu tiên chấm kiểm tra các bài điểm cao... là rất cần thiết. Càng làm tốt việc này, công đoạn chấm phúc khảo sau này càng nhẹ nhàng hơn.

Ông Độ yêu cầu các địa phương quán triệt sâu sắc việc bảo mật thông tin sau khi đã khớp phách; rà soát kĩ để chuẩn bị cho việc đối sánh dữ liệu; gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD&ĐT hoàn thành chậm nhất vào 22/7; thực hiện chế độ bảo lưu theo đúng quy định. Cùng với đó, chuẩn bị các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin để công bố điểm thi bảo đảm thông suốt, tránh nghẽn mạng.

Về chấm phúc khảo, ông lưu ý địa phương cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Thời gian thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo là từ 24/7 đến 3/8; sau đó chấm để hoàn thành phúc khảo bài thi chậm nhất ngày 14/8.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, nhà trường xét công nhận tốt nghiệp THPT, hoàn thành chậm nhất ngày 26/7. Chậm nhất ngày 30/7, đơn vị cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; trả học bạ và các loại giấy chứng nhận liên quan [bản chính] cho thí sinh; in và gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.

Sở GD&ĐT TPHCM đã chấm xong các môn thi tốt nghiệp THPT 2022. Đa số thí sinh đạt điểm 6-7 ở môn Ngữ văn. Một số thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên. Dù đề Ngữ văn được đánh giá là “dễ thở”, nhiều thí sinh chỉ đạt 1,5 điểm.

Video liên quan

Chủ Đề