Báo cáo công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường

Thực hiện Công văn số 432/UBND-KGVX ngày 15/02/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc cho học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6 thuộc 12 quận  trở lại trường học; Công văn số 358/SGDĐT-GDTrH ngày 15/02/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc tổ chức dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập trực tiếp, chiều ngày 16/02/2022, phòng GD&ĐT đã tổ chức họp trực tuyến triển khai công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường do đồng chí Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT chủ trì tới 23 điểm cầu tại các trường Tiểu học trên địa bàn Quận với sự tham gia của các đồng chí Hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS công lập và ngoài công lập.

Đại diện cấp học THCS - phòng Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo nhanh tình hình đón học sinh khối 7, 8, 9 quay trở lại trường học từ ngày 08/02/2022 đến ngày 16/02/2022 đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Tiếp theo là những chia sẻ kinh nghiệm của các trường: THCS Hoàng Liệt, THCS Vĩnh Hưng, THCS Lĩnh Nam về công tác quản lý, điều hành hoạt động dạy - học trong nhà trường; công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang bị thiết bị y tế phù hợp tình hình mới; quy trình xử trí tình huống phát hiện có học sinh diện F0 trong trường học; ứng phó với tình huống có giáo viên diện F0, F1 không thể đến trường do phải cách ly y tế theo quy định,...

Qua tổng hợp báo cáo nhanh của cấp học và báo cáo trực tiếp của các đồng chí Hiệu trưởng, công tác chuẩn bị các điều kiện đón học sinh quay trở lại trường đã sẵn sàng: Các trường Tiểu học trên địa bàn Quận đã xây dựng và tổ chức diễn tập phương án, kịch bản chi tiết đón học sinh trở lại trường học; kế hoạch dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho phòng y tế, phòng cách ly; rà soát, bổ sung các thiết bị phục vụ cho việc dạy học trực tuyến. Một số trường Tiểu học còn gặp khó khăn trong việc đón học sinh quay trở lại trường học như: Tiểu học Tân Mai đang xây lại trường, phải tổ chức dạy học tại 04 địa điểm nên việc bố trí phòng y tế và phòng cách ly còn gặp khó khăn; Tiểu học Linh Đàm chưa có nhân viên y tế, nhân viên văn phòng phải kiêm nhiệm thay nhân viên y tế.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng       Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường trên địa bàn Quận chủ động bám sát các văn bản chỉ đạo [Quyết định 406/QĐ-BGDĐT, Công văn số 26/PGD&ĐT], tiếp tục rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: máy đo nồng độ ôxy trong máu [SP02], máy xịt khử khuẩn cầm tay, cồn 70 độ, dung dịch sát khuẩn tay nhanh, quần áo bảo hộ, nhiệt kế thủy ngân, khẩu trang dự phòng, kit tets nhanh Covid-19, găng tay y tế…; Chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến; thời khóa biểu của các khối lớp; phương án tổ chức dạy học; phương án và kịch bản chi tiết đón học sinh quay trở lại trường học và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến dịch Covid-19 khi học sinh đi học trực tiếp; tổ chức phổ biến, tập huấn cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường các nội dung theo hướng dẫn tại Quyết định số 406/QĐ-BGDĐT ngày 27/01/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tăng cường công tác tuyên truyền, thăm dò ý kiến của cha mẹ học sinh tạo sự đồng thuận giữa gia đình và nhà trường; đề xuất Quận bổ sung nhân viên còn thiếu.

Một số hình ảnh tại cuộc họp:

Ý kiến phát biểu của các nhà trường.

Đ/c Phạm Đàm Thục Hạnh – Trưởng phòng GD&ĐT chỉ đạo cuộc họp trực tuyến triển khai công tác chuẩn bị đón học sinh Tiểu học đến trường.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Để chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại. Chiều ngày 10/2/2022, các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức tổng vệ sinh khung cảnh sư phạm nhà trường, lớp học, phòng chức năng.

Nhà trường thực hiện mọi biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với những gì tốt nhất có thể để đón học sinh quay trở lại trường học được an toàn và lành mạnh.

             Một số hình ảnh về công tác vệ sinh chuẩn bị cho đón học sinh quay trở lại trường học của Trường tiểu học Cổ Đô:

PHÒNG GIÁO DỤC TP NINH BÌNH                           CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

     TRƯỜNG TH THANH BÌNH                                            Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

              Số: 21/KH-THTB                                                Thanh Bình, ngày  27  tháng 4 năm 2020

KẾ HOẠCH

Đón học sinh học trở lại sau thời gian tạm nghỉ học

để phòng, chống dịch Covid-19  

       Thực hiện công văn số1398/BGDĐT-GDTC ngày 23/4/2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo;

       Thực hiện thông báo số 19/TB-UBND của UBND Tỉnh Ninh Bình;

       Thực hiện chỉ đạo của Sở giáo dục và Đào tạo; Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19;  Trường TH Thanh Bình triển khai kế hoạch cho học sinh học trở lại sau thời gian nghỉ như sau:

       I. Kế hoạch dạy và học:

       1. Học sinh toàn trường đi học trở lại từ ngày 04/5/2020.

       - Lịch học: Mỗi lớp chia 2 ca học buổi sáng và buổi chiều theo 1 TKB chung.

       [Các lớp học chương trình 1 buổi/ngày, đảm bảo 5 buổi/tuần. Không ăn bán trú.  Do nhà trường  thiếu phòng học nên các lớp sẽ học luân phiên trong tuần từ thứ Hai đến thứ Bẩy].

       Lớp 1:        Sáng 4 tiết.  Chiều 4 tiết. [20 tiết/tuần]

       Lớp 2:        Sáng 4 tiết.  Chiều 4 tiết. Có 01 buổi 5 tiết [21 tiết/tuần]

       Lớp 3,4,5:  Sáng 5 tiết.  Chiều 5 tiết. [25 tiết/tuần]

       - Thời gian học:

Buổi học

Giờ vào lớp, tan học

Lớp 1, 2

Lớp 3, 4, 5

Sáng

Vào lớp

7 giờ

7 giờ

Tan học

10 giờ 20

10 giờ 30

Chiều

Vào lớp

13 giờ 45

13 giờ 45

Tan học

17 giờ 05

17 giờ 15

       - Phương án chia lớp để đảm bảo giãn cách theo quy định:

       GVCN chia lớp thành 2 nhóm, lập danh sách từng nhóm gửi về BGH nhà trường và thông báo cho cha mẹ học sinh từng nhóm biết để thực hiện lịch học.

       Yêu cầu: GVCN chia đôi số học sinh theo thứ tự sổ điểm để đảm bảo cân đối số lượng học sinh sáng, chiều.

       - Phương án phân luồng học sinh vào trường - tan trường:

       - Học sinh học tại lớp nào thì đi theo cầu thang của dãy lớp học đó. Giờ ra chơi, học sinh không tụ họp trên sân trường mà dưới sự hướng dẫn của GV, các em sẽ được giải lao, đi vệ sinh đảm bảo việc giãn cách.

       2. Lịch các hoạt động giáo dục khác:

       - Trong thời gian chưa hết dịch, tạm thời không tổ chức chào cờ toàn trường [sáng thứ 2 hằng tuần], không tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, các hoạt động tập thể cho đến khi có thông báo mới.

        - Không tổ chức tập thể dục giữa giờ.

       II. Yêu cầu đối với thầy cô, học sinh và cha mẹ học sinh:

       1. Yêu cầu chung:

       - Tất cả học sinh, giáo viên và nhân viên phải tự đo thân nhiệt trước khi vào trường.  Nếu thân nhiệt quá 370 thì không vào trường học tập, làm việc.

       - Mọi học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đi, về và toàn bộ thời gian ở trường.

       - Học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường ai có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

       - Chấp hành nghiêm quy định không tụ tập quá 30 người trong và ngoài trường học.

       - Cha mẹ học sinh đưa con đến trường, để con tự đi vào cổng trường. Phụ huynh không tự ý vào trường. Nếu có việc cần vào sẽ phải thực hiện khai báo thông tin y tế tại phòng bảo vệ.

       2. Yêu cầu đối với học sinh:

       - Hằng ngày chấp hành nghiêm túc việc tự kiểm tra thân nhiệt trước khi đến trường;

      - Tự theo dõi bản thân để phát hiện kịp thời và báo cáo giáo viên khi cảm thấy sức khỏe không bình thường; thường xuyên rửa tay trước khi vào lớp, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi thực hành, thí nghiệm, sử dụng sách, vở, đồ dùng chung.

       - Mang và dùng bình nước cá nhân khi đến trường. Không sử dụng chung cốc uống nước hoặc đồ dùng các nhân khác.

       - Giải lao giữa giờ tại lớp học, chỉ ra khỏi lớp khi có việc cần thiết.

       - Khi vào lớp, khi ra về đảm bảo giãn cách [đặc biệt ở khu vực cổng ra vào, hành lang, cầu thang,...tuyệt đối không chạy, chen lấn xô đẩy].

       - Nghiêm túc thực hiện các quy định của nhà trường, của ngành về phòng chống dịch.

       3. Yêu cầu đối với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn:

        - Chiều thứ Hai, ngày  27/4, nhà trường tổ chức phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu trường và các lớp học.

       - Sáng thứ Ba, ngày 28/4, GVCN, GV bộ môn tới trường để vệ sinh lớp học, lau chùi bàn ghế, dãn cách bàn ghế trong lớp đảm bảo mỗi học sinh 1 bàn, khoảng cách giữa 2 học sinh tối thiểu 1,0 m.

       - Thứ Tư, ngày 29/4: GV có mặt tại trường để họp Hội đồng triển khai công tác tháng và sinh hoạt chuyên môn. [chia theo tổ đảm bảo không quá 30 người]

       - Các yêu cầu thực hiện hàng ngày:

       + GVCN nắm bắt cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh lớp mình, số học sinh vắng thiếu, lí do học sinh nghỉ học để báo cáo BGH trước 8h30 hằng ngày.

       + GV vệ sinh lớp học hằng ngày: lau nền nhà, tường nhà, tay nắm cửa, tay vịn lan can trước của lớp, bàn ghế, dụng cụ học tập và các đồ vật trong lớp học. Hướng dẫn học sinh đảm bảo thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng máy điều hòa.

       + Thầy cô theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế: tự theo dõi bản thân để phát hiện kịp thời và báo cáo giáo viên khi cảm thấy sức khỏe không bình thường; thường xuyên rửa tay trước khi vào lớp, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi thực hành, thí nghiệm, sử dụng sách, vở, đồ dùng chung; kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có học sinh không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý.

       4. Yêu cầu đối với bộ phận y tế:

       - Có hình thức tuyên truyền, hướng dẫn học sinh; CB, GV, NV nhà trường cách phòng chống dịch bệnh khi trở lại trường học.

       - Hướng dẫn cách sát khuẩn tay, nhắc nhở đeo khẩu trang y tế.

       - Chuẩn bị đầy đủ thuốc, nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay để ở các vị trí theo yêu cầu.

       - Đảm bảo trực tất cả các buổi học trong tuần.

       5. Yêu cầu đối với TPT Đội:

       - Hằng ngày kiểm tra nề nếp, nội vụ các lớp.

       - Phối hợp với bộ phận y tế để có hình thức tuyên truyền hiệu quả tới học sinh và GV về phòng dịch.

       6. Yêu cầu đối với bộ phận tạp vụ và bộ phận bảo vệ:

       - Bảo vệ: Kiểm soát chặt chẽ người ra, vào khuôn viên nhà trường [bao gồm giáo viên, nhân viên, HS], CMHS, khách đến liên hệ công việc phải cập nhật thông tin vào sổ, khai báo y tế, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt đảm bảo, đeo khẩu trang mới cho vào trường.

       - Hằng ngày yêu cầu nhân viên quét dọn vệ sinh sạch sẽ toàn bộ sân trường và các khu nhà học, nhà vệ sinh các tầng khu học, khu hiệu bộ,...

       III. Công tác chuẩn bị của nhà trường

       1. Ban giám hiệu, tổ chuyên môn và các thầy cô giáo:

       - Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học trong học kì II căn cứ trên thực tế bộ môn đã thực hiện và nội dung điều chỉnh tinh giảm theo quy định của BGD&ĐT để đảm bảo hoàn thành nội dung chương trình học kì II trước 10/7/2020 và kết thúc năm học trước 15/7. [TKB sẽ chuyển đến từng GV]

       - Bố trí lại lớp học, lịch học để thực hiện giãn cách học sinh theo quy định.

       - Các thầy cô giáo toàn trường hưởng ứng kêu gọi của tỉnh, của ngành chung tay góp sức phòng dịch bằng việc tăng giờ dạy, tích cực tham gia các công việc nhà trường điều động để đảm bảo an toàn, nề nếp, trật tự và sự chấp hành nghiêm túc của toàn trường đối với các quy định phòng dịch.

       2. Văn phòng:

       - Cập nhật số học sinh nghỉ học, lí do để báo cáo BGH trước 8h30 hằng ngày.

       - Phải bố trí, bảo đảm nơi rửa tay có xà phòng và nước sạch; nhà vệ sinh sạch sẽ, có đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học [hoàn thành trước thứ Bảy, ngày 02/5/2020]

       - Yêu cầu nhân viên quét dọn vệ sinh sạch sẽ toàn bộ khu trường [hoàn thành trước 16h00 chủ nhật, ngày 03/5/2020]

       3. Y tế:

       - Chuẩn bị dung dịch sát khuẩn, thuốc uống cần thiết cho học sinh [hoàn thành trước thứ Bảy, ngày 02/5].

       - Kiểm tra vệ sinh, xà phòng tại các chỗ rửa tay của giáo viên, học sinh.

       5. Ban cơ sở vật chất:

       Kiểm tra rà soát lại, đề nghị mua bổ sung nếu thiếu các trang thiết bị, vật tư y tế như: dung dịch sát khuẩn, xà phòng rửa tay, khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt, …đảm bảo tốt nhất trong điều kiện có thể của nhà trường để phòng, chống dịch bệnh.

     Lưu:

    - Phòng GDĐT [để báo cáo];

   - Văn thư;

   - Các bộ phận liên quan.

HIỆU TRƯỞNG

[đã ký]

Phạm Thị Thủy

Video liên quan

Chủ Đề