Bến tre khi nào đi học lại

Từ ngày 4/10/2021, một số khối lớp ở Bến Tre sẽ bắt đầu học trực tiếp tại lớp.

Theo đó, đối với giáo dục THCS và giáo dục THPT triển khai theo 2 phương án.

Phương án 1: Từ ngày 4/10 đến 9/10/2021, học sinh lớp 12 học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục chia ½ lớp để thực hiện giãn cách, đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Học sinh từ lớp 6 đến lớp 11 học trực tuyến.

Từ ngày 11/10 đến 16/11/2021, học sinh lớp 9, 12 học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Học sinh từ lớp 6 đến lớp 8 và học sinh lớp 10, 11 học trực tuyến.

Phương án 2: Từ ngày 4/10 đến 9/10/2021, vẫn thực hiện như phương án 1. Riêng từ 11/10 đến 16/11/2021, học sinh từ lớp 6 đến lớp 8 học trực tuyến. Học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Cả 2 phương án đều tổ chức học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục đối với THCS, THPT từ 18/10/2021.

Đối với học sinh khối lớp 1, 2, 3, 4, 5, từ ngày 18/10/2021, tổ chức học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Ngày 1/11/2021, học sinh mầm non học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Trong thời gian chưa học trực tiếp, các khối lớp vẫn duy trì học trực tuyến với các hình thức phù hợp với mức độ nguy cơ của địa phương, điều kiện dạy học thực tế của trường, của học sinh.

Sở GD&ĐT Bến Tre yêu cầu đối với cấp mầm non, học sinh tiếp tục ở nhà, các cơ sở giáo dục sẽ thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà. Giáo viên gửi video để hướng dẫn cho phụ huynh.

Đối với học sinh lớp 1, lớp 2, cơ sở giáo dục phối hợp cùng cha mẹ học sinh triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình các môn: Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 do Bộ GD&ĐT phối hợp thực hiện. Giáo viên giới thiệu thêm đến cha mẹ học sinh một số đài truyền hình của các tỉnh, thành phố có phát sóng chương trình dạy học lớp 1, lớp 2 để biết và sắp xếp cho học sinh tham gia học.

Ngoài ra, giáo viên cần linh hoạt kết hợp gửi bài giảng đến cha mẹ học sinh qua các ứng dụng phổ biến, thông dụng như: Facebook, zalo, email..., phối hợp cùng cha mẹ học sinh hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả sách giáo khoa đồng thời chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện cụ thể và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh.

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo. Nhà trường căn cứ vào điều kiện thực tế để có định hướng, lựa chọn hình thức phù hợp cho việc dạy và học trực tuyến qua các hệ thống như LMS, Google Meet, … hoặc qua mạng xã hội như Zalo, Facebook… để hướng dẫn cho học sinh theo các chủ đề học tập, dành thời gian trực tuyến để hướng dẫn học tập là chủ yếu, hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả sách giáo khoa để học tập.

Học sinh lớp 9, 12 ở Bến Tre đi học trở lại từ 10/1

Học sinh Bến Tre trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh tư liệu: Công Trí/TTXVN

VTV.vn - Bắt đầu từ Thứ Hai tuần sau, ngày 10/1, học sinh lớp 9 và lớp 12 [kể cả hệ Giáo dục thường xuyên] ở tỉnh Bến Tre sẽ đến trường học trực tiếp.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre cho biết việc dạy học trực tiếp chỉ áp dụng tại các huyện có cấp độ dịch 1 và 2. Còn các địa bàn cấp độ dịch 3, 4 tiếp tục học trực tuyến.

Lãnh đạo cơ sở giáo dục phải cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh để điều chỉnh cách thức tổ chức dạy học - theo cấp độ dịch đã quy định.

Hiện toàn tỉnh Bến Tre chỉ còn 2 trong tổng số 9 đơn vị hành chính cấp huyện đang ở mức độ 3 về dịch, tức là nguy cơ cao.

Bà La Thị Thúy, Giám đốc Sở cho biết trong thời gian đầu tập trung học trực tiếp, các đơn vị cần quan tâm đến việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, các cơ sở giáo dục cần thực hiện tốt việc vệ sinh trường lớp, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên trước khi trở lại trường học.

Các trường quan tâm nhắc nhở thường xuyên việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại thời điểm áp dụng theo hướng dẫn của ngành y tế và cơ quan quản lý trực tiếp của cơ sở giáo dục. Nhà trường cần dành thời gian phù hợp để hướng dẫn cho giáo viên chủ nhiệm lớp về các kỹ năng phòng, chống COVID-19 để hướng dẫn lại cho học sinh.

Bên cạnh đó, căn cứ điều kiện của nhà trường để bố trí sắp xếp "phòng học cách phòng học", bố trí khu sân chơi, bãi tập riêng biệt cho từng lớp nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo khi phát sinh ca bệnh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre lưu ý, các đơn vị cần tiếp tục triển khai kế hoạch dạy học một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Bố trí giờ học, thời lượng học phù hợp [theo thời khóa biểu do cơ sở giáo dục chủ động] để thực hiện tốt chương trình học tập, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đầu cấp và kỳ thi tốt nghiệp THPT, có giải pháp phù hợp hỗ trợ tốt các học sinh là đối tượng F0, F1 trong học tập, qua đó, đảm bảo thực hiện Kế hoạch năm học 2021-2022 hiệu quả, chất lượng.

Các trường cần tranh thủ tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, thực hiện các nội dung thực hành, thí nghiệm, ôn tập, củng cố những nội dung lý thuyết đã học trực tuyến, học trên truyền hình.

Trước đó, để đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình dạy học của năm học 2021-2022 vừa đảm bảo môi trường an toàn trong các cơ sở giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Sở Y tế Bến Tre cũng đã xây dựng phương án kiểm soát dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bến Tre, hiện toàn tỉnh có 2/9 đơn vị hành chính cấp huyện đang ở mức độ 3 về dịch [nguy cơ cao]; 7 đơn vị còn lại ở mức độ 2 [nguy cơ trung bình].

Đối với cấp xã, có 29 đơn vị ở cấp độ 1; có 81 xã ở cấp độ 2; có 47 xã thuộc cấp độ 3; không còn đơn vị cấp xã thuộc cấp độ 4.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của trên TV Online và VTVGo!

Từ khóa:

Học sinh lớp 9, giáo dục thường xuyên, đơn vị hành chính, học sinh đi học lại

Ngày 22/10, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre Võ Văn Luyến cho biết, tỉnh đã cho học sinh khối lớp 12 tại huyện Thạnh Phú [địa phương nguy cơ thấp] đi học trực tiếp từ ngày 20/10. Toàn huyện Thạnh Phú có 32 lớp, học sinh đi học chia 50% sĩ số lớp theo ngày chẵn và lẻ nhằm bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian qua, học sinh tại tỉnh Bến Tre học trực tuyến và qua truyền hình để phòng, chống dịch Covid-19. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre đã xây dựng kế hoạch tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cho học sinh đến lớp học trực tiếp.

Dự kiến, ngày 25/10, học sinh lớp 9 và lớp 12 được đến lớp học trực tiếp; ngày 1/11, cho học sinh toàn bộ các cấp học trực tiếp và ngày 15/11 bổ sung thêm bậc mầm non học trực tiếp. Lộ trình thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và theo đánh giá các cấp độ nguy cơ dịch bệnh thực tế tại địa phương. Nếu nguy cơ thấp, trung bình [cấp độ 1, 2] học trực tiếp; nguy cơ cao [cấp độ 3] cho học trực tiếp kết hợp trực tuyến và nguy cơ rất cao [cấp độ 4] sẽ học trực tuyến.

Ngành giáo dục tỉnh Bến Tre cũng chỉ đạo các trường thực hiện chương trình dạy tóm tắt, củng cố kiến thức theo chuyên đề, liên kết kiến thức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để sử dụng thời gian vàng khi dạy ở trường nhằm hoàn thành chương trình học.

Đến nay, 94,2% giáo viên tại tỉnh Bến Tre đã hoàn thành tiêm vaccine mũi 1, 29,1% đã tiêm mũi 2. Tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức dạy trực tiếp.

Đến trường an toàn trong đại dịch

HOÀNG TRUNG

Ngày 28/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười cho biết, UBND tỉnh Bến Tre đã có công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Bến Tre thống nhất chủ trương dạy học trực tiếp đối với cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Giáo dục thường xuyên từ ngày 7/2 và đối với bậc Tiểu học từ ngày 14/2; giáo dục Mầm non từ ngày 14/2 trên tinh thần đáp ứng nhu cầu và sự tự nguyện gửi trẻ của của phụ huynh học sinh. 

UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chủ trì phối hợp Sở Y tế, các, ban ngành liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục về phương án, kịch bản phù hợp, xử lý tình huống xảy ra dịch trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp tại trường; tổ chức tuyên truyền, tập huấn, diễn tập cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh để tạo đồng thuận cho trẻ mầm non, học sinh tới trường an toàn.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, tăng cường hoạt động thể chất, giáo dục kỹ năng, củng cố, bù đắp kiến thức trước khi dạy kiến thức mới… Tiếp tục tăng cường những yếu tố tích cực của dạy trực tuyến để hỗ trợ dạy học trực tiếp; tiếp tục triển khai giảng dạy các nội dung chương trình cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; sớm xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết thúc năm học phù hợp. 

UBND tỉnh Bến Tre cũng yêu cầu các địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để các trường trung cấp, cao đẳng, phân hiệu Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong việc đưa sinh viên trở lại trường học tập trực tiếp sau thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán.

Đến trường an toàn trong đại dịch

HOÀNG TRUNG

Video liên quan

Chủ Đề