Bị chuột cắn chích ngừa ở đâu

Bị chuột cắn chích ngừa ở đâu

Chuột cắn nặng phải tiêm phòng vắc-xin dại và uốn ván
Chào em ,

Thứ nhất, vết thương chảy máu từ chuột nhắt, chuột cống cắn (không phải dòng thú cưng nuôi trong nhà như chuột Hamster) có thể lây truyền các bệnh sau: bệnh dại, uốn ván, sốt do nhiễm (Spirillum minus hoặc Streptobacillus moniliformis)…

Bạn đang đọc: Bị chuột cắn nhưng chỉ tiêm phòng uốn ván, đã đủ an toàn?

Hiện nay tất cả chúng ta có vắc xin phòng ngừa dại và uốn ván do chuột cắn, nhưng những bệnh còn lại thì phải theo dõi thêm vì chưa có vắc xin phòng ngừa. Điều này không có nghĩa là khi bị chuột cắn thì sẽ bị toàn bộ những bệnh hoàn toàn có thể nhiễm từ chuột, cho nên vì thế, em đừng lo ngại quá, cứ theo dõi sức khỏe thể chất của mình, chăm nom vết thương cho tốt, khi có bộc lộ không bình thường như sốt, nổi ban, đau cơ … thì đến bệnh viện để kiểm tra và cung ứng thông tin tiền sử bị chuột cắn cho bác sĩ .

Thứ hai, về khả năng bị nhiễm dại thì theo nguyên lý chung, bệnh dại có thể lây nhiễm qua vết cắn của động vật có vú, mà chuột là một động vật có vú. Tại Việt Nam, chó nhà là nguồn bệnh dại chủ yếu (97%), kế đó là mèo (2,7%). Số liệu bệnh dại do chuột cắn tại nước ta không thấy nói tới, ít ra là nhiều năm gần đây, do đó, chỉ định tiêm ngừa dại được đặt ra đối với:

Xem thêm: Nguy cơ mắc bệnh khi bị chuột cắn

+ Vết cắn nhẹ : em hoàn toàn có thể chỉ cần sát trùng ngay bằng xà phòng đậm đặc, hoặc cồn y tế 70 độ nhiều lần, không cần đi tiêm ngừa dại nếu không có báo cáo giải trình về ca nhiễm bệnh dại do chuột cắn tại địa phương trong thời hạn gần đây. Nhưng em cũng hoàn toàn có thể tiêm ngừa dại để yên tâm, không sao cả .

+ Nếu vết cắn nặng, nhiều vết cắn: Em phải tiêm phòng vắc xin dại, tiêm phòng uốn ván kèm theo.

Xem thêm: Phân bộ Nhím lông – Wikipedia tiếng Việt

Em hoàn toàn có thể tiêm vắc xin dại tại Trung tâm Y tế dự trữ thành phố, những điểm tiêm dịch vụ tại TT y tế dự trữ những Q., huyện, điểm tiêm ngừa của TT y tế dự trữ quân khu và 1 số ít trạm y tế xã có tiến hành . Trong bất kỳ trường hợp bị súc vật cắn, em cần phải rửa vết thương bằng xà phòng, trước khi đến phòng tiêm ngừa dại, nhằm mục đích giúp vô hiệu ngay nhiều virus dại bám vào vết thương. Trường hợp vết cắn nặng phải xử trí cắt lọc, cầm máu tại cơ sở y tế trước khi đến điểm tiêm vắc xin .

Thân mến.

Bị chuột cắn chảy máu có sao không? Khi bị chuột cắn nhiều người chủ quan nghĩ là nó vô hại, nhưng thực tế nó lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mắc các bệnh khác nhau. Chuột là nguồn lưu trú của khá nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Trong máu của chuột có chứa 10-20% xoắn khuẩn. Khi bị chuột cắn các xoắn khuẩn sẽ theo nước bọt của chuột xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua vết cắn. Vậy Bị chuột cắn chảy máu có sao không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bị chuột cắn chảy máu có sao không

Theo thông tin được cung cấp, khi bị cắn các xoắn khuẩn sẽ theo nước miếng của chuột xâm nhập vào cơ thể con người. Xoắn khuẩn, vi rút này sẽ cư trú ở tinh hoàn, buồng trứng, gan, thận,… Tiếp đó, vi rút sẽ từ từ xâm nhập vào máu gây ra các đợt sốt đột ngột. Không những vậy, các ổ dịch này dần dần phát tán đi toàn bộ cơ thể khiến sức đề kháng của bệnh bị suy giảm dẫn đến các biến chứng nặng nề. Nguy hiểm nhất là gây ra tình trạng tử vong.

Khi có vết thương bị chuột cắn, cần phải biết cách chăm sóc y tế một cách khoa học nhất. Theo bác sĩ, khi bị chuột cắn cần phải xử trí như sau:

  • Đầu tiên, cần rửa sạch bằng nước lạnh và xà phòng. Tiếp đó đem sát trùng vết thương bằng oxy già hoặc cồn povidin
  • Sau đó phải đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và đánh giá cẩn thận.
  • Chuột rất hiếm khi gây bệnh dại nên người bị chuột cắn không nhất thiết phải tiêm phòng vắc xin dại.
  • Ngoài ra, cần xây dựng một môi trường sống sạch sẽ, thoáng đãng.
  • Cần phải tiêm phòng uốn ván. Việc tiêm phòng giúp đảm bảo giảm nguy cơ mắc bệnh uốn ván.

Tóm lại, sau khi bị chuột cắn cần phải xử trí vết thương một cách cẩn thận. Sau đó, cần đưa người bị cắn đến bệnh viện thăm khám cẩn thận. Điều này giúp đánh giá xem sau khi chuột cắn chích ngừa uốn ván có hiệu quả để phòng bệnh hay không. Lưu ý tình trạng sau tiêm để theo dõi sức khỏe cẩn thận nhé!

Hình anh bị chuột cắn

Hình anh bị chuột cắn

Bị chuột cắn có nên tiêm phòng dại không

  • Đầu tiên, cần rửa sạch bằng nước lạnh và xà phòng. Tiếp đó đem sát trùng vết thương bằng oxy già hoặc cồn povidin
  • Sau đó phải đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và đánh giá cẩn thận.
  • Chuột rất hiếm khi gây bệnh dại nên người bị chuột cắn không nhất thiết phải tiêm phòng vắc xin dại.
  • Ngoài ra, cần xây dựng một môi trường sống sạch sẽ, thoáng đãng.
  • Cần phải tiêm phòng uốn ván. Việc tiêm phòng giúp đảm bảo giảm nguy cơ mắc bệnh uốn ván.

Giá tiêm vắc xin chuột cắn

Vắc xin phòng dại khoảng 250.000 đồng, huyết thanh kháng dại tính theo ml/kg thể trọng người tiêm giá giao động từ 450.000 đồng đến 700.000 đồng. Trong vòng 1 ngày kể từ khi bị thương, người bệnh sẽ được tiến hành tiêm mũi huyết thanh uốn ván (SAT) 1500DV có giá khoảng 80.000 – 110.000 đồng.

Hình ảnh chuột cắn

Bị chuột cắn chích ngừa ở đâu

Hình ảnh chuột cắn

Bị chuột cắn nhẹ

+ Vết cắn nhẹ: em có thể chỉ cần sát trùng ngay bằng xà phòng đậm đặc, hoặc cồn y tế 70 độ nhiều lần, không cần đi tiêm ngừa dại nếu không có báo cáo về ca nhiễm bệnh dại do chuột cắn tại địa phương trong thời gian gần đây. Nhưng em cũng có thể tiêm ngừa dại để yên tâm, không sao cả.

Cho bị chuột cắn có sao không

Biến chứng có thể xảy ra: Viêm nội tâm mạc, viêm màng não, nhồi máu cơ tim, viêm gan, viêm màng phổi, viêm mào tinh hoàn, thiếu máu nặng. Nếu bệnh nhân không được điều trị, bệnh kéo dài thường 1 đến 2 tháng và gây ra tỷ lệ tử vong khoảng 6 đến 10%

Nằm ngủ bị chuột cắn có xui không

Quan niệm dân gian cho rằng, khi bị chuột cắn sẽ là một điềm báo gì đó dành cho con người, đó có thể là điềm không lành, điềm báo xui xẻo vì chuột trong suy nghĩ nhiều người là con vật xui xẻo không mang lại lợi ích hay may mắn gì.

Người xưa còn quan niệm rằng, khi quần áo bị chuột cắn cần phải mang đi đốt ngay để tránh vận xui rủi, những điều dữ, điều xấu. Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có khoa học nào chứng minh bị chuột cắn sẽ đem lại điềm xui.

Nhiều người cho rằng bị chuột cắn là điềm báo xui xẻo

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn tin vào câu nói: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành: Người ta còn cho rằng khi bị chuột cắn là điềm báo cho biết nhà sắp có nạn, tài lộc mất, mất tiền, làm ăn khốn khó, công việc không ổn định…

Bị chuột cắn chích ngừa ở đâu

Nằm ngủ bị chuột cắn có xui không

Chuột chạy vào nhà cũng là điềm dữ

Quan niệm của ông cha ta trước đây việc chuột chạy vào nhà cũng là mang điềm báo không may mắn cho gia chủ. Do đó khi thấy chuột tự dưng chạy vào nhà thì cần phải đề phòng hao tốn tiền của trong nhà, bị kẻ tiểu nhân hãm hại, lừa đảo. Người xưa có quan niệm như vậy vì chuột là loại vật hôi hám, bẩn thỉu, đại diện cho sự xui xẻo, không mang đến sự tốt lành.

Bởi như đã nói, chuột là loài gặm nhấm, có khả năng phá hoại và cắn tất cả những gì mà chúng bắt gặp: từ nhưng đồ vật bằng gỗ trong nhà cho đến các loại thực phẩm phục vụ cho nhu cầu của con người như củ quả, thóc lúa,… đều có thể trở thành thức ăn của chuột. Mặt khác, chuột rất ưa thích những ngóc ngách, ống thoát nước…ẩm ướt và tối tăm.

Qua bài viết Bị chuột cắn chảy máu có sao không hi vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc