Biển nội địa nào có diện tích rộng nhất năm 2024

Pháp, quốc gia ở Tây Âu, nằm giữa Đại Tây Dương và biển Manche. Pháp là quốc gia lớn nhất Tây Âu về diện tích.

Ngoài đất liền, Pháp còn sở hữu vùng biển đặc quyền kinh tế lớn nhất thế giới với diện tích 11,691,000 km2, chiếm 8% tổng diện tích vùng đặc quyền kinh tế thế giới.

Biển nội địa nào có diện tích rộng nhất năm 2024

Bản đồ vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Pháp

2. Úc - 8,505,348 km2

Vào ngày 1 tháng 8 năm 1994, Úc tuyên bố mở rộng vùng đặc quyền kinh tế lên 200 hải lý từ bờ biển, với diện tích lên đến 8,505,348 km2. Với khoảng 50,000 km bờ biển, Australia sở hữu hơn 10,000 bãi biển tuyệt vời, là nước có nhiều bãi biển đẹp nhất thế giới. Nằm giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, Australia là điểm đến biển độc đáo với những điểm du lịch như rạn san hô Great Barrier và con đường ven biển Great Ocean Road.

Biển nội địa nào có diện tích rộng nhất năm 2024

Rạn san hô Great Barrier

3. Hoa Kỳ - 11,351,000 km2

Hoa Kỳ, quốc gia giàu có với công nghiệp phát triển, tiềm lực kinh tế mạnh mẽ và diện tích biển lớn thứ hai thế giới. Với biên giới chung với Canada và México, cùng với hệ thống Ngũ đại hồ, Hoa Kỳ sở hữu nhiều bãi biển đẹp như bãi biển Duke Kahanamoku ở Oahu, Hawaii, bãi biển Siesta ở Florida, bãi biển Coronado ở California, và bãi biển Hamoa ở Maui.

Biển nội địa nào có diện tích rộng nhất năm 2024

Bãi biển Hamoa, Maui

4. Vương quốc Liên hiệp Anh - 6,805,586 km2

Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, được gọi tắt là Anh, là quốc gia có diện tích biển lớn thứ 5 trên thế giới, với 6,805,586 km2. Anh có bờ biển dẫn dắt đến Đại Tây Dương về phía đông và eo biển Manche về phía nam. Nước Anh không chỉ nổi tiếng với những thành phố sầm uất, mà còn là điểm đến tĩnh lặng với những bãi cát vàng và mặt biển xanh rộng lớn. Bãi biển Rhossili ở Gower được xếp hạng là bãi biển đẹp nhất nước Anh và đứng thứ 9 trong danh sách các bãi biển đẹp nhất thế giới, là điểm đến lý tưởng cho những cuộc nghỉ chân trong mùa hè với không khí trong lành và yên bình.

Biển nội địa nào có diện tích rộng nhất năm 2024

Vịnh Rhossili, Gower

5. Nga - 7,566,673 km2

Nga sở hữu bờ biển liên tục dài nhất thế giới, kéo dài 37.653 km với diện tích biển 7,566,673 km2. Đa số diện tích biển nằm ở biển Bắc cực và Thái Bình Dương, cùng các bờ biển dọc biển Đen và biển Caspian ở phía Nam. Mặc dù nhiều khu vực biển bị đóng băng trong nhiều tháng, Nga vẫn duy trì hoạt động giao thông và đánh cá tại các khu vực này. Với diện tích đất liền lớn nhất thế giới, diện tích biển của Nga đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, đặc biệt là với sự đóng góp của các vùng biển như Baltic, Đen, Caspian, Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương.

Biển nội địa nào có diện tích rộng nhất năm 2024

Bãi biển thủy tinh – một điểm du lịch nổi tiếng ở Nga

6. Canada - 5,599,077 km2

Canada - quốc gia Bắc Mỹ lớn thứ hai trên thế giới, giáp Bắc Cực và tiểu bang Alaska ở phía Bắc, Hoa Kỳ ở phía Nam. Lãnh thổ từ Đại Tây Dương ở phía Đông đến Thái Bình Dương ở phía Tây, giáp Bắc Băng Dương ở phía Bắc. Với diện tích biển lên đến 5,599,077 km2, Canada chia sẻ hệ thống ngũ đại hồ với Hoa Kỳ, tạo nên nhóm hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, còn được biết đến là biển nội địa. Nước chiếm 8,93% tổng diện tích của Canada, đưa quốc gia này vào top 7 quốc gia có diện tích biển lớn nhất thế giới.

Biển nội địa nào có diện tích rộng nhất năm 2024

Thắng cảnh tuyệt vời của bãi biển ở Canada

7. Indonesia - 6,159,032 km2

Indonesia - quốc đảo ở Đông Nam Á, giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, địa điểm chiến lược trên các tuyến đường biển quan trọng của Đông Á, Nam Á và châu Đại Dương. Xứ 'vạn đảo' này nằm trong top 6 quốc gia có diện tích biển lớn nhất. Với vô số hòn đảo và vị trí chiến lược trong vận tải đường biển toàn cầu, Indonesia có cảng biển lớn trên các eo biển Malacca, Sunda và Lombok, đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển 50% tổng thương mại đường biển thế giới.

Biển nội địa nào có diện tích rộng nhất năm 2024

Hòn đảo đẹp lạ ở Indonesia

8. New Zealand - 4,083,744 km2

New Zealand bám dọc theo trục Bắc - Đông Bắc, với chiều dài hơn 1600 km và chiều rộng tối đa 400 km. Bờ biển kéo dài khoảng 15.000 km và diện tích đất là 268.000 km². Nhờ có nhiều đảo và bờ biển dài, New Zealand sở hữu tài nguyên hải dương đa dạng. Vùng đặc quyền kinh tế của họ là hàng đầu thế giới về diện tích, lên đến 4,083,744 km2, vượt xa 15 lần diện tích đất liền.

Con số này biến động tùy theo các dữ liệu về kích thước vùng biển. Một báo cáo chính phủ năm 2007 đưa ra con số gần 4,300,000 km2. New Zealand là môi trường sống của nhiều loài sinh vật quý hiếm như chim cánh cụt Snares, thằn lằn Tuatara giống khủng long, và sư tử biển.

Biển nội địa nào có diện tích rộng nhất năm 2024

Ảnh đẹp về sư tử biển New Zealand. Nguồn: Christina Karliczek/BBC

9. Nhật - 4,479,388 km2

Nhật là một quốc đảo ở vùng Đông Á - Thái Bình Dương. Diện tích vùng biển xung quanh Nhật là 4,479,388 km2. Phía Nam và Đông của biển là các đảo Honshu, Hokkaido và Kyushu thuộc Nhật Bản. Phía Bắc là đảo Sakhalin thuộc Nga, phía Tây giáp với vùng đất liền thuộc Nga, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc. Biển thông ra Thái Bình Dương qua eo biển Triều Tiên ở phía Nam. Biển có thể được chia thành ba lòng chảo. Lòng chảo Nhật Bản ở phía Bắc có độ sâu lớn nhất, lòng chảo Yamato nằm ở phía Đông Nam và Tsushima ít sâu hơn ở phía Tây Nam. Bờ biển của các hòn đảo phía Đông rộng và phẳng phiu, trái ngược với bờ biển của vùng đất liền, đặc biệt là vùng bờ biển bán đảo Triều Tiên, dốc, đồi núi.

Biển Nhật Bản, mặc dù có khí hậu lạnh hơn so với Thái Bình Dương, thường mang lại không khí dịu dàng cho quần đảo Nhật Bản. Biển này không có nhiều hòn đảo lớn. Hầu hết các đảo nhỏ tập trung ở gần bờ phía Đông, trừ đảo Ulleungdo (Hàn Quốc). Du khách đến Nhật Bản không chỉ được thưởng ngoạn các công trình hiện đại và kiến trúc độc đáo phản ánh văn hóa, mà còn có cơ hội trải nghiệm 'kaisui yokujo' - các bãi biển tuyệt vời để bơi lội như biển Nanki Shirahama, biển Emerald và biển Ohama.

Biển nội địa nào có diện tích rộng nhất năm 2024

Tham gia hoạt động thể thao dưới nước tại biển Nanki Shirahama

10. Chile - 3,681,989 km2

Cộng hòa Chile, một quốc gia Nam Mỹ, có dải bờ biển dài và hẹp nằm giữa dãy núi Andes và biển Thái Bình Dương. Với giới hạn là Thái Bình Dương ở phía Tây, Chile giáp Peru phía Bắc, Bolivia phía Đông - Bắc và Argentina phía Đông. Biên giới phía Nam của Chile là Eo biển Drake. Cùng với Ecuador, Chile là một trong hai quốc gia ở Nam Mỹ không giáp Brazil.

Chiều dài bờ biển là 6.435 km, kéo dài và hẹp xen giữa dãy núi Andes và biển Thái Bình Dương. Với diện tích biển là 3,681,989 km2, Chile cũng tuyên bố chủ quyền trên 1.250.000 km² lãnh thổ châu Nam Cực, tuy nhiên đã bị bác bỏ bởi Hiệp ước châu Nam Cực.

Biển nội địa nào có diện tích rộng nhất năm 2024

Khám phá vẻ đẹp biển tại đảo Phục Sinh, Chile

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 2083 hoặc email: [email protected]