Bài tập ngữ văn lớp 10 trang 127 năm 2024

Đề văn vào lớp 10 Đà Nẵng năm nay với phần nghị luận xã hội bàn về chủ đề môi trường được đánh giá khá hay, phần nghị luận văn học nhiều thí sinh không trúng "tủ" khi ra bài thơ Đoàn thuyền đánh cá.

Em Ngọc Duy (THCS Huỳnh Thúc Kháng) nhận định đề văn thi vào lớp 10 - Video: ĐOÀN NHẠN

Giáo viên khen đề văn năm nay phân hóa thí sinh khá tốt.

Thí sinh nói đề dài nhưng dễ có điểm

Thí sinh Thái Dương (THCS Sào Nam) cho biết: "Đề văn năm nay phần nghị luận xã hội nhiều bạn dễ sa vào viết vì có quá nhiều điều để bàn. Vì vậy sẽ dễ không cân đối được thời gian làm trọn vẹn phần nghị luận văn học.

Chủ đề môi trường khá hay và thời sự, tuy nhiên nếu người trẻ sống hời hợt, không tìm hiểu về việc bảo vệ môi trường thì sẽ ít chất liệu để làm bài".

Bài tập ngữ văn lớp 10 trang 127 năm 2024

Đề văn thi vào lớp 10 công lập Đà Nẵng năm học 2024-2025

Chung nhận định, thí sinh Ngọc Duy (THCS Huỳnh Thúc Kháng) cũng cho rằng đề văn năm nay khá dài. "Đề văn năm nay khá hay, dễ viết nhưng khó đạt điểm cao với các bạn học không sâu và không nhiều lý lẽ để lập luận phần nghị luận xã hội".

Tuy nhiên đa số thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết rất ít thí sinh làm xong bài thi sớm. Nhiều thí sinh cho biết khá bất ngờ khi phần nghị luận văn học ra tác phẩm "Đoàn thuyền đánh cá".

Giáo viên khen đề hay và thiết thực

Thầy Nguyễn Đình Hòa - tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THPT Trần Phú - cho rằng đề văn năm nay có nhiều nét lạ theo hướng đổi mới tiệm cận với chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ngữ liệu đọc hiểu là một dạng văn bản nghị luận trong sách giáo khoa Ngữ văn 7 - Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.

Hai câu đầu của phần đọc hiểu chỉ hỏi ở mức nhận biết nên học sinh có thể dễ dàng trả lời. Câu c nâng lên mức độ hiểu và câu d là vận dụng. Tuy nhiên câu c thì học sinh phải vận dụng kiến thức ngoài ngữ liệu mới có thể trả lời tốt câu hỏi. Câu d là dạng câu hỏi quen thuộc mà nhiều học sinh đã được luyện tập nên các em vẫn có thể trả lời trọn vẹn các ý.

Bài tập ngữ văn lớp 10 trang 127 năm 2024

Câu nghị luận văn học đã khiến nhiều người "tủ" bài bị bất ngờ khi gần như không ai dự đoán trúng - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Thầy Hòa cho rằng câu nghị luận xã hội khá hay và thiết thực khi phong trào bảo vệ môi trường đang được cả xã hội quan tâm. Nhà trường cũng tăng cường giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường. Thêm phần ngữ liệu đọc hiểu đã cung cấp thêm các em gợi ý để làm bài.

Thầy Hòa cho biết câu nghị luận văn học đã khiến nhiều người "tủ" bài bị bất ngờ khi gần như không ai dự đoán trúng.

"Đây là một bài thơ hay của Huy Cận nhưng không dễ phân tích với học sinh. Thêm câu hỏi phân loại theo tôi đánh giá là một câu hỏi chỉ dành cho đối tượng học sinh giỏi nên phần lớn các em sẽ khó hoàn thành trọn vẹn phần trả lời cho câu hỏi nghị luận văn học", thầy Hòa nói.

Nhiều giáo viên văn chung nhận định và cho rằng đây là năm cuối cùng thực hiện kiểm tra đánh giá theo ngữ liệu sách giáo khoa của chương trình 2006 và tỉ lệ chọi vào các trường công lập khá cao. Đề thi có tính phân hóa mạnh sẽ giúp việc tuyển sinh vào các trường công lập được thuận tiện hơn.

Với soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 127 Tập 1 Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 10.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 127 Tập 1

Câu 1 (trang 127 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

  1. Các hình ảnh được sử dụng trong văn bản Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương giúp bạn hiểu thêm điều gì về các thông tin chính mà văn bản truyền tải?
  1. Nhận xét về cách tác giả văn bản chú thích các hình ảnh đính kèm: độ dài của phần chú thích ảnh, mối liên hệ giữa hình ảnh và phần chú thích với văn bản chính,...

Trả lời:

  1. Các hình ảnh được sử dụng trong văn bản Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương giúp người đọc hiểu hơn các thông tin trong văn bản: các loại đàn, hình dáng, màu sắc các loại. Và thấy được sự khác nhau giữa cần đàn ghi-ta thường và cần đàn ghi-ta lõm.
  1. Cách tác giả văn bản chú thích các hình ảnh đi kèm:

- Độ dài chú thích ngắn gọn, hợp với chiều dài ảnh đính kèm.

- Mối liên hệ giữa hình ảnh và phần chú thích với văn bản chính: có mối quan hệ chặ chẽ, liên quan mật thiết với nhau, cùng nội dung, cùng chủ đề.

Câu 2 (trang 127 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Có rất nhiều dạng biểu đồ, sơ đồ, chẳng hạn như các dạng biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ tròn như sau:

Bài tập ngữ văn lớp 10 trang 127 năm 2024

Bài tập ngữ văn lớp 10 trang 127 năm 2024

Bài tập ngữ văn lớp 10 trang 127 năm 2024

Theo bạn, có thể thay thế các biểu đồ trong ba hình ảnh minh họa trên bằng dạng khác không? Vì sao?

Trả lời:

- Theo em, có thể linh hoạt thay thế các biểu đồ trong ba hình ảnh minh họa trên bằng dạng khác bởi đặc trưng của mỗi một loại biểu đồ nó thể hiện, miễn sao chúng ta thể hiện đúng.

- Ví dụ: khi thể hiện tỉ lệ tăng dân số, chúng ta có thể sử dụng biểu đồ đường hoặc biểu đồ cột vì chúng đều thể hiện rõ sự tăng lên/giảm đi của dân số mà người đọc có thể nhìn nhận rõ.

Câu 3 (trang 128 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Sưu tầm ít nhất một văn bản thông tin trên sách báo, trong đó có sử dụng biểu đồ. Giải thích tác dụng của biểu đồ đó.

Trả lời:

- Sưu tầm: Theo danso.org.com

Bài tập ngữ văn lớp 10 trang 127 năm 2024

- Việc sử dụng những biểu đồ giúp người đọc thấy rõ sự phát triển của dân số qua các năm.

* Từ đọc đến viết

Đề bài (trang 128 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày ý kiến của bạn về việc bảo tồn một loại hình nghệ thuật, một nhạc cụ, một kiểu trang phục,... truyền thống của dân tộc, trong đó có sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.

Đoạn văn tham khảo:

Áo dài không chỉ là trang phục truyền thống của Việt Nam mà còn chứa đựng một bề dầy lịch sử, truyền thống văn hóa, những quan niệm thẩm mỹ, ý thức và tinh thần dân tộc của người Việt Nam. Trải qua bao đổi thay của xã hội và thời đại, chiếc áo dài vẫn luôn là biểu tượng tuyệt đẹp của nền văn hóa dân tộc, là niềm tự hào của con người Việt Nam.

Bài tập ngữ văn lớp 10 trang 127 năm 2024

Hình ảnh tà áo dài Việt Nam (Nguồn ảnh: Internet)

Nếu như khi nhìn thấy kimono ta sẽ liên tưởng tới Nhật Bản, hanbok của Hàn Quốc, sườn xám của Trung Hoa, sari của Ấn Độ thì áo dài là hình tượng về người phụ nữ Việt Nam. Có thể nói, áo dài với vẻ đẹp mang nữ tính điển hình đang là phương tiện quan trọng để quảng bá hình ảnh Việt Nam đi khắp thế giới. Tuy nhiên, ngành công nghiệp và thời trang ngày một phát triển với nhiều mẫu mã và hình thức bắt mắt hơn, vì thế mà áo dài của chúng ta ngày càng ít xuất hiện trong đời sống. Vì vậy, việc bảo tồn và phát triển tà áo dài Việt là vô cùng cần thiết. Bản thân mỗi người hãy sử dụng áo dài thường xuyên hơn trong các ngày đặc biệt thay vì váy vóc, hãy ý thức giữ gìn và phát huy tà áo dài truyền thống- nét đẹp của phụ nữ Việt. Có như vậy tà áo dài mới ngày một vươn cao và vươn xa.