Bột tam giác mạch mua ở đâu

Kiều mạch (tam giác mạch) có tên gọi tiếng anh là buckwheat, thường mọc ở vùng đất cao, cằn cỗi. Ở Việt Nam, nó thường mọc ở vùng Hà Giang, hạt của chúng được xếp vào hàng ngũ cốc. Nó có hình tam giác, cây thuộc họ rau răm.  

Công dụng của kiều mạch

  • Kiều mạch có tác dụng bổ thận, lợi tiểu, tốt cho hệ tiêu hóa, bài tiết, sinh lý và không có tác dụng phụ như ăn các đồ âm tính khác. Người vùng cao thường dùng kiều mạch cho sáng mắt, thính tai
  • Là loại thực phẩm mang tính Dương, giúp làm ấm người đặc biệt là vùng lưng và bụng, thích hợp với người mắc bệnh Âm, ăn nhiều đồ Âm
  • Kiều mạch có tác dụng hút nước mạnh. Khi xay lấy bột, làm cao đắp lên khối u, vùng sưng đau, 2-3 ngày giúp các khối u và vết sưng xẹp dần
  • Đây là loại ngũ cốc duy nhất có thể trồng được ở cả vùng nóng, vùng lạnh, có thể sống tốt ở vùng đất đau khô cằn, không cần bất cứ loại hóa chất nào. Nó rất giàu Na, rất tốt cho những người bệnh bị suy kiệt sức khỏe.
  • Loại hạt mạch này giàu vitamin, khoáng chất, nhất là protein. Người dân vùng cao hay dùng loại mạch này để chống đói và làm ấm cơ thể vào mùa đông

Cách dùng:

  • Cho kiều mạch lên bếp luộc chín rồi ăn trực tiếp với tamari hoặc miso
  • Có thể dùng  để nấu cháo
  • Xay thành bột để làm bánh
  • Nấu sữa hạt mạch này với hạnh nhân rất ngon

Quy cách đóng gói và bảo quản

  • Kiều mạch để khô, có thể để được trong vòng 12 tháng, nếu xay thành bột nên dùng trong vòng 6 tháng
  • Đóng gói 500g, giá 120.000/gói
  • Liên hệ : Cửa hàng thực dưỡng Bà Loan – 097.99.55.150

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Cứ độ cuối năm, vào tầm tháng 10-11, những cánh đồng hoa tam giác mạch lại nở rộ khắp các con đường, sườn đồi ở Hà Giang đã trở thành biểu tượng khó quên trong lòng du khách về vùng cao nguyên đá.

Loài hoa này không chỉ đẹp, được nhiều du khách thích thú check-in, chụp hình mà hạt của chúng còn được sử dụng để làm ra món bánh đặc sản, mang đậm “thương hiệu” của bà con dân tộc nơi đây. Đó chính là bánh tam giác mạch.

 

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Bánh tam giác mạch được làm từ hạt của loài hoa cùng tên là món ăn nổi danh của vùng cao nguyên đá Hà Giang (Ảnh: @minhh.thuu)

 

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Vào mùa thu hoạch, bà con dân tộc sinh sống tại Hà Giang lại gom hạt tam giác mạch để chế biến món bánh cùng tên, tạo nên thức quà dân dã gây thương nhớ với mọi du khách (Ảnh: @ngke.nguyen)

Đúng như tên gọi, bánh tam giác mạch được làm từ hạt của loài hoa cùng tên. Sau mỗi mùa hoa, người dân địa phương bắt đầu thu hoạch hạt tam giác mạch rồi đem về phơi khô.

Loại hạt này kích thước khá nhỏ, chỉ bằng một nửa hạt đỗ đen nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, chúng cũng được trồng trong môi trường tự nhiên, không bị tác động bởi hóa chất độc hại nên an toàn, dễ sử dụng và tốt cho sức khỏe.

Tuy được làm từ những nguyên liệu đơn giản nhưng món bánh tam giác mạch đòi hỏi quá trình chế biến tỉ mỉ, kỳ công. Hạt tam giác mạch phải được phơi khô đủ độ, sau đó đem xay nhỏ bằng tay. Bột phải đảm bảo được xay đều tay sao cho thật mịn để khi nướng, bánh không bị lợn cợn, khó ăn.

 

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Bánh tam giác mạch có kích thước tùy ý, cá biệt có những chiếc được làm rất to, nặng chừng nửa cân, cả chục người ăn mới hết (Ảnh: @linh.tranphuong3693)

Anh Lò Phúc - một tiểu thương ở huyện Quản Bạ chuyên bán các đặc sản Hà Giang chia sẻ: “Hạt phơi tầm một tuần dưới điều kiện trời nhiều nắng rồi đem xay bột. Bà con dân tộc cũng thường dùng hạt tam giác mạch để ủ thành loại men hồng mi nổi tiếng"

"Vì làm thủ công nên phải xay thật kỹ cho bột mịn thì bánh mới ngon, ăn không bị sạn. Sau đó đem bột hòa với nước lọc thành bột dẻo rồi cho vào khuôn truyền thống đúc thành từng miếng bánh tròn xoe”, anh Phúc cho biết.

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Bánh tam giác mạch làm từ nguyên liệu đơn giản nhưng đòi hỏi quá trình chế biến tỉ mỉ, công phu (Ảnh: @rinji_w00)


Tiếp đến là công đoạn nhào bột với nước theo tỉ lệ phù hợp để thu được hỗn hợp bột mềm, dẻo, không bị nhão hay khô. Sau đó, đúc bột thành những miếng bánh tròn dẹt, đường kính hơn một gang tay, dày chừng 2-3cm. Bánh được đem hấp chín trong khoảng 10 phút rồi nướng trên bếp than hồng cho nóng và thơm hơn.

 

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Bánh tam giác mạch ngon hơn khi ăn nóng. Vì bánh có kích thước khá lớn nên thường được cắt thành các miếng nhỏ hình tam giác vừa ăn (Ảnh: Hoàng Tùng)

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Bánh có lớp vỏ mỏng giòn, bên trong mềm, xốp. Cắn một miếng bánh, thực khách sẽ cảm nhận được vị bùi bùi, ngọt thanh xen lẫn chút hăng đặc trưng của tam giác mạch lan tỏa khắp khoang miệng (Ảnh: @224.tuaha)

Nếu có dịp ghé thăm Hà Giang, đặc biệt đúng ngày họp chợ phiên, du khách dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ dân tộc trong trang phục váy xòe hoa ngồi bên bếp than nóng hổi cùng những chồng bánh nhiều màu. Trong đó, màu vàng là bánh bột ngô, màu trắng là bánh ngô nếp, còn màu tím nhạt chính là bánh tam giác mạch.

Anh Phúc cho biết, vào những dịp lễ Tết hoặc mùa lễ hội hoa tam giác mạch, du khách thập phương tới Hà Giang rất đông nên có thể bán vài trăm chiếc bánh mỗi ngày. Anh chia sẻ thêm, ở một số nơi khác của vùng Tây Bắc, người dân cũng trồng hoa tam giác mạch và chế biến món bánh này. Nhưng bánh tam giác mạch Hà Giang được du khách yêu thích hơn vì có hương vị đặc trưng, không hòa lẫn.

“Bánh tam giác mạch có hai loại là bánh mềm dẻo hoặc bánh giòn. Mỗi chiếc bánh to, nóng hổi phải 2-3 người ăn mới hết có giá từ 10.000 - 15.000 đồng. Không chỉ thoải mái thưởng thức tại chỗ, du khách có thể mua bánh về làm quà cho người thân”, anh Phúc nói.

 

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Từ món ăn dân dã của người bản địa, bánh tam giác mạch trở thành đặc sản “hút” khách của Hà Giang (Ảnh: @damductu)

Chị Thùy Dương (sống ở Hà Nội) chia sẻ, mỗi năm cả gia đình đều thu xếp lên Hà Giang vào dịp lễ hội hoa tam giác mạch.

“Bánh tam giác mạch gợi nhớ đến món bánh bột ngô đầy ắp kỷ niệm tuổi thơ mà bố tôi thường làm và nướng trên cái nắp vung bằng gang. Bánh tam giác mạch là món ăn dân dã nhưng có hương vị riêng khá lạ miệng và dễ vận chuyển nên mỗi dịp ghé thăm Hà Giang, tôi đều mua về làm quà. Nhờ đó mà người thân, bạn bè tôi dù chẳng cần đi xa vẫn có thể cảm nhận được chút hương vị cỏ cây của vùng cao nguyên đá”.

Phan Đậu

Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang từ lâu đã nổi tiếng và được nhiều người biết đến, tuy nhiên không phải ai cũng biết đằng sau sự quyến luyến ấy còn có đặc sản bánh tam giác mạch ngon lành, hấp dẫn và vô cùng đặc biệt mà ai từng thưởng thức qua đều nhớ nhung. Nếu một lần đặt chân đến Hà Giang vào mùa tam giác mạch, bạn đừng quên thử qua món bánh này nhé.

Tôi còn nhớ mãi khoảnh khắc lần đầu đặt chân đến Hà Giang vào tháng 10, 11, khi ấy cao nguyên Hà Giang như ngập tràn trong sắc tím hồng man mắc của loài hoa tam giác mạch. Ấn tượng và say mê với vẻ đẹp lãng mạn của tam giác mạch, tôi như quên mất đây là loại cây lương thực. Bởi bạt ngàn cao nguyên toàn là sắc tím, những ngọn gió đu đưa thoang thoảng khiến đám hoa như đong đưa sắc vóc tiểu thư mượt mà.

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Cao nguyên Hà Giang bạt ngàn tam giác mạch như tím cả một vùng trời…
(Ảnh: Internet)

Ấy thế mà, sau vụ mùa, bà con dân tộc thu hoạch hạt tam giác mạch rồi dùng nó để chế biến thành những món ăn ngon vô cùng thơm ngon, hấp dẫn và mang đến những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe.

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Những hạt tam giác mạch khi vào mùa vụ bao giờ cũng mang chút hăng của cây rừng…
(Ảnh: Internet)

Để làm được mẻ bánh tam giác mạch người ta cần thực hiện rất nhiều công đoạn, bởi tam giác mạch không dễ chế biến chút nào. Sau khi hạt được thu hoạch thì một phần phải để ủ tạo men, phần còn lại mới dùng để làm bánh. Những hạt tam giác mạch vụ mùa sẽ được xay mịn thành bột rồi cho vào nhào cùng với nước cho đến khi thấy bột trở thành một khối mịn dẻo. Phần bột này dùng để đúc thành những chiếc bánh tròn, dẹp và rộng hơn gang tay, đem đi hấp chín. Sau cùng, chiếc bánh hấp này mới được nướng trên bếp than cho thật nóng và thật thơm.

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Những đôi tay thoăn thoắt nặn bánh tam giác mạch rồi đem đi hấp
(Ảnh: Internet)

Chỉ riêng tên gọi thôi bánh tam giác mạch đã dễ dàng gợi bao sự háo hức cho thực khách bốn phương. Bánh tam giác mạch muốn cảm nhận đủ sự tinh tế và hương vị thơm ngon thì phải nhấm nháp từng chút một chắc chắn vị ngọt thanh sẽ lan tỏa. Những chiếc bánh làm từ tam giác mạch không quá mướt mát như bột gạo mà thoáng vị bùi, phảng phất thêm chút hăng đặc trưng của cây rừng.

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Những chiếc bánh tam giác mạch được xếp chồng, mang cùng sắc tím…
(Ảnh: Internet)

Vào những ngày đông lạnh trên cao nguyên, được ghé thăm các chợ phiên bạn sẽ thấy thích thú bởi những thực khách đang xuýt xoa bên cạnh bếp lửa, chờ đón những chiếc bánh nóng hôi hổi đang được nướng bởi bàn tay nhanh thoăn thoắt rồi ăn cùng thắng cố.

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Trời lạnh, được ăn một chiếc bánh tam giác mạch nóng hổi quả không còn gì bằng
(Ảnh: Internet)

Ở các phiên chợ cao nguyên, thực khách có thể thưởng thức ngay chiếc bánh tam giác mạch tại chỗ hay mua về làm quà cho người thân. Một chiếc bánh thơm ngon, thơm nức mũi cũng chỉ bán với mức giá 15.000 đồng, cả một chồng bánh cao, tất cả đều chung một màu tím đầy huyễn hoặc và gọi mời.

Bột tam giác mạch mua ở đâu

Thử một lần chạm tay vào khối bột tam giác mạch rồi nặn ra chiếc bánh cho mình…
(Ảnh: Internet)

Lên vùng cao vào những ngày đông se lạnh, ngắm khung cảnh hùng vĩ của núi rừng, phiêu cùng vẻ đẹp bất tận của cánh đồng tam giác mạch mù sương rồi nhâm nhi miếng bánh tam giác mạch nóng hôi hổi thì quả là không còn gì thú vị hơn. Cầm trên tay là miếng bánh chỉ mới đây thôi hoa của nó còn nở tím hồng khắp cả sườn đồi, bạn sẽ như cảm nhận hết thi vị của nơi đây, lắng đong cho mình dòng cảm xúc cùng cảnh vật…

Nếu có một lần nào đó, đi qua Hà Giang vào mùa tam giác mạch thì cũng đừng quên thưởng thức món ăn đặc trưng của vùng đất này nhé. Món bánh tam giác mạch – được làm bằng đôi bàn tay khéo léo của người địa phương, thắm đượm tình cảm và sự kết tinh thiêng liêng của vùng núi đá….

Tản một ngày đông!