Bức long ca sĩ trên sân khấu ở trung quốc là ai?

Tối 16/10, chuyến lưu diễn toàn quốc của Trương Kiệt chính thức khởi động với show diễn tại ga Tô Châu [tỉnh Giang Tô, Trung Quốc]. Tuy nhiên, đêm diễn đầu tiên không thuận lợi như mong muốn khi nam ca sĩ 39 tuổi gặp tai nạn bị thương ngay trên sân khấu.

Trương Kiệt bị tai nạn trong lúc biểu diễn.

Trong đoạn video do dân mạng chia sẻ, thang máy đạo cụ bất ngờ xảy ra sự cố khiến Trương Kiệt đứng bên trong bị tung người lên rồi đập mạnh lưng xuống sàn thang máy. Tuy nhiên, sau vài giây bị gián đoạn, ông xã Tạ Na nhanh chóng đứng dậy và tiếp tục biểu diễn.

Theo Sohu, Trương Kiệt xứng danh là “ông hoàng hát live” của C-biz, có thể ngay lập tức bắt nhịp với giai điệu dù bị lỡ một vài câu hát và chất giọng không hề bị ảnh hưởng.

Thái độ chuyên nghiệp của nam ca sĩ “Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa” được khen ngợi bởi trên thực tế sự cố thang máy khiến anh bị thương. Trong những bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội, bàn tay phải của anh bị chảy khá nhiều máu. Cho đến khi kết thúc bài hát, anh mới quay vào trong hậu trường để xử lý vết thương.

Trương Kiệt bị thương vẫn cố hoàn thành màn biểu diễn.

Tay phải của anh bị thương chảy máu khiến người hâm mộ rất lo lắng.

Ngay sau đó, người hâm mộ đổ xô vào trang Weibo cá nhân của Trương Kiệt và Tạ Na để hỏi thăm tình trạng hiện tại của nam ca sĩ. Trương Kiệt lập tức trấn an fan với câu đùa: “Nhìn thấy màu đỏ biết đâu sẽ gặp may mắn”. Hiện, Tạ Na chưa có phản hồi gì về sự cố không may của ông xã.

Trương Kiệt [SN 1982] là ca sĩ nhạc pop nổi tiếng Trung Quốc. Anh bắt đầu sự nghiệp ca hát sau khi giành quán quân trong cuộc thi “My show” năm 2004. Với giọng ca ngọt ngào, tình cảm, anh thường được mời hát nhạc phim, có thể kể đến như “Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa”, “Chế Tạo Mỹ Nhân”, “Cổ Kiếm Kỳ Đàm”, “Thịnh Thế”, “Bên Nhau Trọn Đời”…

Về đời tư, anh kết hôn với nữ MC đình đám nhất nhì showbiz Hoa Ngữ Tạ Na vào năm 2011. Hai người có với nhau ba người con và là một trong những cặp đôi kiểu mẫu của làng giải trí Trung Quốc.

Mạnh Mỹ Kỳ, Châu Chấn Nam, Âu Dương Na Na là những nghệ sĩ trẻ bị chỉ trích khi trở thành giám khảo trong các show truyền hình tại Trung Quốc.

Ngày 8/2, Sina đưa tin tập mới nhất của chương trình Giọng ca trời ban 2 lên sóng, gây tranh cãi trong dư luận. Ồn ào nổ ra, nữ ca sĩ Mạnh Mỹ Kỳ trở thành cái tên được tìm kiếm nhiều nhất và bị tấn công dữ dội trên mạng xã hội Weibo.

Hình ảnh người đẹp ngồi gác chân, gương mặt lạnh nhạt, môi mím chặt và vỗ tay tỏ ý hài lòng với màn trình diễn của Châu Truyền Hùng khiến công chúng Trung Quốc không hài lòng.

So với Mạnh Mỹ Kỳ, Châu Truyền Hùng lớn hơn về tuổi đời, tuổi nghề lẫn dấu ấn nghệ thuật trong ngành giải trí. Thế nhưng, trên sân khấu Giọng ca trời ban 2, vai vế đã đổi khác. Châu Truyền Hùng bị một nghệ sĩ trẻ đánh giá, soi xét với tư cách giám khảo.

"Thời thế liệu có phải đã đổi khác. Ngôi sao thần tượng ngày nay quá được ưu ái. Không biết tự bao giờ họ có tư cách bình phẩm một nghệ sĩ tiền bối, đi trước cả vài thập niên. Nếu như vậy, showbiz Hoa ngữ quả thực đã loạn rồi!", một độc giả bình luận trên Toutiao.

Mạnh Mỹ Kỳ chấm điểm "quái kiệt" làng nhạc

Giọng ca trời ban 2 là chương trình tuyển chọn thí sinh có giọng ca xuất sắc, dành cho những gương mặt trẻ có ít kinh nghiệm và cả ngôi sao có thâm niên trong ngành. Hồ Ngạn Bân, Trương Thiều Hàm, Đào Triết và Mạnh Mỹ Kỳ giữ vai trò là giám khảo kiêm giáo viên hướng dẫn thí sinh.

Trong tập phát sóng mới đây, sự xuất hiện của Châu Truyền Hùng gây ra thị phi cho Giọng ca trời ban 2. Trên sân khấu, nam ca sĩ trình diễn ca khúc kinh điển I'm Sad, từng sáng tác cho nhóm 5566 năm 2002. Đây là lần hiếm hoi Châu Truyền Hùng tái xuất showbiz sau khi mắc bệnh dạ dày, dẫn đến sụt cân nghiêm trọng, phải tạm ngừng hoạt động nghệ thuật.

Mạnh Mỹ Kỳ làm giám khảo khi tuổi đời mới 23. Trong khi đó, Châu Truyền Hùng lại làm thí sinh ở tuổi 52. Ảnh: Sina.

Trong số 4 vị giám khảo, cái tên Mạnh Mỹ Kỳ bị đánh giá "lép vế" hơn hẳn đàn anh Châu Truyền Hùng. Điều này khiến cựu thành viên nhóm Hỏa tiễn Thiếu nữ 101 bị công kích dữ dội.

"Thế hệ trẻ làm cố vấn cho tiền bối là điều vô lý nhất tôi từng thấy", "Mạnh Mỹ Kỳ có đủ tư cách để ngồi chiếc ghế ấy sao?", "Mạnh Mỹ Kỳ là ai vậy? Có tác phẩm kinh điển nào không? So với Châu Truyền Hùng cô ấy chỉ là đứa trẻ", cư dân mạng bình luận dưới bài đăng của Sina.

Mạnh Mỹ Kỳ sinh năm 1998, từng có quãng thời gian dài làm thực tập sinh tại Hàn Quốc. Năm 2016, cô ra mắt với vai trò thành viên của nhóm nhạc nữ WJSN [Cosmic Girls]. Tuy nhiên, giữa hàng chục nhóm nhạc nữ Kpop, WJSN thất thế và hoàn toàn bị lãng quên.

Sau 2 năm không gây được tiếng vang, Mạnh Mỹ Kỳ trở về Trung Quốc, tham gia chương trình Sáng tạo 101. Từ đây, cuộc đời cô bước sang trang mới khi chiến thắng và trở thành center của nhóm Hỏa tiễn Thiếu nữ 101. Sau 4 năm ra mắt, mỹ nhân Tru Tiên chỉ mới phát hành vỏn vẹn 2 album solo.

Trong khi đó, Châu Truyền Hùng 52 tuổi, là ca - nhạc sĩ kỳ cựu trong ngành công nghiệp âm nhạc Trung Quốc. Anh cùng Châu Kiệt Luân, Đào Triết, A Đỗ được gọi là "Tứ đại quái kiệt" của làng nhạc xứ Đài.

Nam ca sĩ gia nhập giới giải trí từ năm 1988. Các bài hát đi vào hàng kinh điển của Châu Truyền Hùng có thể kể đến như: Hoàng hôn, Biển đời nam nhân, Cô độc, Lòng tôi đã rối bời rồi, Cửa sổ chưa cài then... Tính đến nay, anh đã phát hành tổng cộng 24 album solo và được đánh giá cao về chất lượng.

Nhìn vào bản profile trên, nhiều khán cho rằng Mạnh Mỹ Kỳ không đủ tầm trở thành giám khảo, làm người hướng dẫn cho Châu Truyền Hùng khi tuổi nghề và đẳng cấp quá chênh lệch.

Sohu bình luận Mạnh Mỹ Kỳ đi theo con đường nghệ sĩ thần tượng toàn năng, phát triển cả ở mảng điện ảnh, thời trang, ca nhạc. Dù xuất phát điểm là một ca sĩ, có tài năng về âm nhạc, tuy nhiên, việc nữ ca sĩ ngồi ghế nóng và đánh giá thí sinh vẫn khiến khán giả cảm thấy không thuyết phục.

Một bộ phận người xem cho rằng Mạnh Mỹ Kỳ còn non yếu trong nghề, chưa vững chuyên môn để đưa ra những đánh giá, hướng dẫn giúp thí sinh thay đổi tốt hơn.

Nữ thần tượng bị dân mạng công kích dữ dội khi ngồi ghế giám khảo của một chương trình tìm kiếm tài năng. Ảnh: Weibo.

Trên thực tế, ở vai trò người "cầm cân nảy mực", sao nữ 23 tuổi thường chỉ đưa ra những góp ý chung chung khi ngồi cạnh 3 bậc tiền bối. Thậm chí, cô cũng chỉ chọn những gương mặt thí sinh mang màu sắc âm nhạc thị trường, giống con đường bản thân đang đi, vào đội của mình.

Trước những ý kiến trái chiều về việc làm giám khảo Giọng ca trời ban 2, Mạnh Mỹ Kỳ giải thích công chúng đã hiểu lầm vai trò của cô. Trong chương trình, nữ ca sĩ không phải là giám khảo chuyên môn, chỉ giữ cương vị đối tác âm nhạc, hỗ trợ và góp ý cho các thí sinh. Về những vấn đề ồn ào khác, cô từ chối bình luận thêm.

Thần tượng ở độ tuổi 20 ngồi ghế nóng

Theo Tân Hoa Xã, vấn nạn của giới giải trí Trung Quốc hiện nay là quá ưu ái các nghệ sĩ trẻ có chút danh tiếng và lượng fan đông đảo. Những ngôi sao này có chuyên môn còn yếu, non trẻ về tuổi nghề, vẫn được giao trọng trách làm giám khảo, cố vấn trong nhiều show truyền hình.

Hai năm trở lại đây, số lượng nghệ sĩ thuộc thế hệ 9X-10X giữ vai trò người "cầm cân nảy mực" ngày càng nhiều trong showbiz Hoa ngữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng đáp ứng đủ về chuyên môn, nhất là khi phần lớn họ thành danh nhờ ngoại hình đẹp và sự yêu thích của khán giả.

Trước Mạnh Mỹ Kỳ, nam ca sĩ Châu Chấn Nam từng bị dân mạng chê trách khi ngồi ghế nóng chương trình tìm kiếm nhóm nhạc thần tượng SUPERBAND. So với "thiên tài piano" Lang Lang, ca sĩ Phát Thụ, Đặng Tử Kỳ và nhạc sĩ Lương Long Á, Châu Chấn Nam bị đánh giá không có cửa ngồi "chung mâm".

Âu Dương Na Na, 21 tuổi, gặp rắc rối khi trở thành cố vấn thực tập của show The Coming One. Nữ nghệ sĩ trẻ đã bỏ phiếu động viên cho nhóm trình diễn tệ mà cô nghĩ không có khả năng chiến thắng. Kết quả nhờ 5 điểm của Na Na, nhóm yếu thế giành quyền đi tiếp trong sự ngỡ ngàng.

Âu Dương Na Na bị chỉ trích vì có chuyên môn yếu kém, chỉ chấm điểm theo cảm tính. Ảnh: Ifeng.

Nhận thấy sự tai hại từ số điểm đánh giá theo cảm tính của mình, “công chúa cello” xin tạm ngừng ghi hình, thậm chí yêu cầu đạo diễn cắt bỏ và quay hình lại phân đoạn cho điểm. Kinh nghiệm xử lý tình huống của cô bị chỉ trích gay gắt.

Trần Kỳ Nguyên, ca sĩ kiêm đạo diễn sân khấu kỳ cựu cho biết các show truyền hình giải trí ngày nay tại Trung Quốc phần lớn đi theo hướng thương mại hóa.

Nhà sản xuất ngoài việc chọn những gương mặt có thâm niên và chuyên môn vững ngồi ghế nóng, sẽ o ép thêm một nhân tố trẻ. Người được chọn phải là tên tuổi nổi bật trên thị trường để giúp chương trình hấp dẫn và thu hút khán giả.

Chẳng hạn như show Street Dance of China gây sốt khi mời nam thần đình đám bậc nhất hiện nay là Vương Nhất Bác [24 tuổi] làm mentor cho mùa 3, trước đó một mùa Dịch Dương Thiên Tỉ [20 tuổi] giữ vai trò giám khảo. Thái Từ Khôn trở thành host [người làm cố vấn cho các thí sinh, MC] trong show tuyển chọn thần tượng Thanh xuân có bạn 2 khi mới chỉ 22 tuổi.

Vì tuổi đời chỉ mới ngoài đôi mươi, họ bị nghi ngờ về khả năng nhận xét, đánh giá thí sinh và cầm trịch một show giải trí.

Lưu Đức Hoa có hơn 30 năm hoạt động ở lĩnh vực giải trí. Anh phát hành hơn 100 album, có gần 1.000 bài hát. Theo QQ, với một người dày dặn kinh nghiệm như tài tử Hong Kong, anh hoàn toàn có thể nhận lời làm giám khảo hoặc cố vấn cho các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc tại Trung Quốc.

Vương Nhất Bác như "cá gặp nước" khi được làm giám khảo ở lĩnh vực thế mạnh nhảy hiện đại. Ảnh: Weibo.

Thế nhưng, Thiên vương Hong Kong lại không làm điều đó. Nam diễn viên tự đánh giá bản thân không đủ tư cách để bình phẩm người khác.

“Những người khác có thể nghe ra những vấn đề mà ca sĩ gặp phải khi hát một ca khúc, nhưng tôi thì không thể nhận ra họ mắc phải lỗi gì và cũng chẳng biết phải chỉ dạy họ thế nào. Thật xấu hổ khi trong 30 năm ca hát, tôi chỉ có 3 ca khúc hot. Cho nên tôi không xứng làm giám khảo để nhận xét bất kỳ ai”, Lưu Đức Hoa nói.

Sự tử tế của tài tử Chuyên gia gỡ bom 2 khiến dư luận phải suy ngẫm về lớp nghệ sĩ trẻ đang đua nhau ngồi trên các ghế nóng trong vai trò giám khảo trên sóng truyền hình.

Theo Sina, những lời mời mọc "dễ dãi" từ nhà sản xuất sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, khiến ngôi sao thần tượng ảo tưởng về vị trí và tài năng mà bỏ bê phấn đấu, trau dồi thực lực. Còn công chúng lại có cái nhìn phiến diện cho rằng nghệ sĩ trẻ chỉ cần có chút tên tuổi và đông fan là có thể dễ dàng "lên chức" giám khảo, nhưng sự thật họ chỉ là "tay mơ" trên ghế nóng.

Video liên quan

Chủ Đề