Bức xạ trung bình của việt nam năm 2024

Giới thiệu Bạn có biết rằng Việt Nam sở hữu một nguồn năng lượng mặt trời phong phú? Sử dụng điện mặt trời mái nhà là một giải pháp tiềm năng! Để hiểu rõ hơn...

Your browser does not support the audio element.

Giới thiệu

Bạn có biết rằng Việt Nam sở hữu một nguồn năng lượng mặt trời phong phú? Sử dụng điện mặt trời mái nhà là một giải pháp tiềm năng! Để hiểu rõ hơn về tình hình này, hãy cùng khám phá những điểm mạnh và hạn chế của điện mặt trời mái nhà thông qua các bài khảo sát về cường độ bức xạ mặt trời trên khắp cả nước.

Ưu và nhược điểm của điện mặt trời mái nhà

Theo các tài liệu khảo sát về lượng bức xạ mặt trời trên toàn quốc, chúng ta có thể nhận thấy:

Miền Bắc

Các tỉnh ở phía Bắc [từ Thừa Thiên - Huế trở đi] có khoảng 1.800 - 2.100 giờ nắng trong năm. Trong số đó, các vùng Tây Bắc [Lai Châu, Sơn La, Lào Cai] và vùng Bắc Trung bộ [Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh] được xem là những vùng có lượng nắng nhiều nhất.

Miền Nam

Các tỉnh ở phía Nam [từ Đà Nẵng trở vào] có khoảng 2.000 - 2.600 giờ nắng trong năm, tức là lượng bức xạ mặt trời tăng 20% so với các tỉnh ở phía Bắc. Ở vùng này, mặt trời chiếu suốt năm, kể cả trong mùa mưa. Vì vậy, đối với các địa phương ở Nam Trung bộ và Nam bộ, nguồn năng lượng mặt trời là vô cùng quý giá để khai thác và sử dụng.

Việt Nam có cường độ bức xạ mặt trời trung bình ngày trong năm là 3,69 kWh/m2 ở phía Bắc và 5,9 kWh/m2 ở phía Nam. Độ sáng này phụ thuộc vào lượng mây và tầng khí quyển của từng địa phương, dẫn đến sự chênh lệch đáng kể về bức xạ mặt trời giữa các địa phương. Thường thì, cường độ bức xạ ở phía Nam cao hơn so với phía Bắc.

Cường độ bức xạ ở các khu vực

  1. Cường độ bức xạ vùng Tây Bắc:
    • Vùng Tây Bắc bao gồm các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Yên Bái.
    • Thời gian có nắng dài nhất là vào các tháng 4, 5 và 9, 10. Trong khi đó, các tháng 6, 7 có ít nắng, mưa và mây rất nhiều.
    • Lượng tổng xạ trung bình ngày lớn nhất vào khoảng 5,234 kWh/m2/ngày và trung bình trong năm là 3,489 kWh/m2/ngày.
    • Vùng núi cao khoảng 1.500m trở lên thường ít nắng, mây phủ và mưa nhiều, đặc biệt vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 1 năm sau. Cường độ bức xạ trung bình thấp [< 3,489 kWh/m2/ngày].
  2. Cường độ bức xạ vùng Bắc bộ và Bắc Trung bộ:
    • Ở Bắc bộ, số giờ nắng nhiều nhất vào tháng 5. Còn ở Bắc Trung bộ, thời gian nắng càng sớm càng về phía Nam, nắng nhiều nhất vào tháng 4.
    • Tổng bức xạ trung bình cao nhất ở Bắc bộ là vào tháng 5, ở Bắc Trung bộ là vào tháng 4. Số giờ nắng trung bình thấp nhất là vào tháng 2 và 3, khoảng 2 giờ mỗi ngày. Số giờ nắng nhiều nhất là vào tháng 5, khoảng 6 - 7 giờ mỗi ngày, và duy trì ở mức cao từ tháng 7.
  3. Cường độ bức xạ vùng Trung bộ:
    • Từ Quảng Trị đến Tuy Hòa, thời gian nắng nhiều nhất vào các tháng giữa năm, khoảng 8 - 10 giờ mỗi ngày. Trung bình từ tháng 3 đến tháng 9, thời gian nắng từ 5 - 6 giờ mỗi ngày, với lượng tổng xạ trung bình trên 3,489 kWh/m2/ngày [có ngày đạt đến 5,815 kWh/m2/ngày].
  4. Cường độ bức xạ vùng phía Nam:
    • Ở vùng này, nắng mặt trời luôn hiện diện suốt năm. Trong các tháng 1, 3, 4, mặt trời tỏa sáng từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều. Cường độ bức xạ trung bình thường cao hơn 3,489 kWh/m2/ngày. Đặc biệt, khu vực Nha Trang có cường độ bức xạ lớn hơn 5,815 kWh/m2/ngày trong 8 tháng/năm.

Bản đồ cường độ bức xạ mặt trời tại Việt Nam

Lượng tổng xạ bức xạ mặt trời theo từng vùng miền

Dưới đây là bảng số liệu về lượng bức xạ mặt trời tại các vùng miền nước ta:

Vùng Giờ nắng trong năm Cường độ BXMT [kWh/m2, ngày] Ứng dụng Đông Bắc 1600 - 1750 3,3 - 4,1 Trung bình Tây Bắc 1750 - 1800 4,1 - 4,9 Trung bình Bắc Trung Bộ 1700 - 2000 4,6 - 5,2 Tốt Tây Nguyên và Nam Trung Bộ 2000 - 2600 4,9 - 5,7 Rất tốt Nam Bộ 2200 - 2500 4,3 - 4,9 Rất tốt Trung bình cả nước 1700 - 2500 4,6 Tốt

Như vậy, bảng số liệu trên cho thấy Việt Nam có lượng bức xạ mặt trời rất tốt. Đặc biệt, khu vực phía Nam có lượng bức xạ mặt trời nhận được nhiều hơn so với khu vực phía Bắc.

Môi trường sống hiệu quả nhờ năng lượng mặt trời

Việt Nam trải dài từ vĩ độ 8° Bắc đến 23° Bắc, nằm trong khu vực có cường độ bức xạ mặt trời tương đối cao. Trị số tổng xạ khá lớn từ 100 - 175 kcal/cm2/năm. Do đó, việc sử dụng năng lượng mặt trời ở nước ta không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn giúp bảo vệ môi trường.

Khu vực Tây Bắc được đánh giá có tiềm năng năng lượng mặt trời khá tốt trong toàn quốc. Cường độ bức xạ trung bình năm từ 4,1 - 4,9 kWh/m2/ngày. Số giờ nắng trung bình cả năm đạt từ 1.800 - 2.100 giờ nắng, với các tỉnh Điện Biên và Sơn La có số giờ nắng cao nhất. Việc khai thác hiệu quả năng lượng mặt trời ở khu vực Tây Bắc diễn ra từ tháng 3 đến tháng 9, trong khi vào mùa đông hiệu quả khai thác là rất thấp.

Dưới đây là biểu đồ cường độ bức xạ và số giờ nắng tại khu vực Tây Bắc:

Ngoài ra, khu vực Thừa Thiên Huế trở vào Nam và vùng Tây Bắc cũng được đánh giá có tiềm năng năng lượng mặt trời tốt. Mật độ bức xạ mặt trời biến đổi trong khoảng từ 300 đến 500 cal/cm2/ngày. Số giờ nắng trung bình cả năm dao động từ 1.800 - 2.100 giờ. Đó là lý do tại sao hầu hết các tỉnh ở miền Bắc đều có thể sử dụng năng lượng mặt trời hiệu quả.

Ở miền Nam, từ Đà Nẵng trở vào, năng lượng mặt trời rất tốt và phân bố đều trong suốt cả năm. Trừ những ngày có mưa rào, chúng ta có thể sử dụng năng lượng mặt trời cho sinh hoạt trên 90% số ngày trong năm. Số giờ nắng trung bình cả năm dao động từ 2.000 - 2.600 giờ. Điều này chứng tỏ việc ứng dụng năng lượng mặt trời ở khu vực này sẽ rất hiệu quả.

Trên đây là những khám phá mới nhất về cường độ bức xạ mặt trời tại Việt Nam. Việt Nam đã và đang khai thác sử dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo này để thúc đẩy phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Cùng chung tay xây dựng một tương lai sáng hơn với năng lượng mặt trời!

Chủ Đề