Cách chọn cá đồng cá sông

Nhìn mắt cá, nếu mắt cá trong không bị đục, sáng rõ và hơi phồng lên một chút. Là cá vẫn còn tươi.

Bạn đang xem: Cách lựa chọn cá tươi ngon

Da cá

Một con cá tươi nên tỏa sáng – theo nghĩa đen và nghĩa bóng. Nếu nó vẫn có vảy, chúng phải tươi sáng và có hình kim loại, không được xỉn màu. Các vảy phải được xếp lớp chặt chẽ, giống như mái ngói. Tránh bất kỳ con cá nào đang thiếu các vảy, đó là dấu hiệu cho thấy chúng chết đã lâu và không còn tươi nữa. Nếu cá là loại cá không có vảy, hãy chắc chắn rằng da phải sáng bóng và ướt, không bị đổi màu hoặc xỉn.

Xem thêm:  Quạt hướng trục là gì

Thịt cá phải chắc

Cá tươi là thịt cá phải săn chắc và gần như cao su. Nếu thịt cảm thấy mềm hoặc nhợt nhạt thì nó đã bị ươn. Nếu ấn nhẹ, thịt bật trở lại và không để lại vết lõm là chắc chắn cá tươi. Với da cá tươi chắc chắn không giòn và không bị rách.

Trước khi mua cá hãy yêu cầu người bán cá của bạn cho bạn xem mang cá. Mang cá phải là màu đỏ anh đào mới là cá còn tươi. Nếu mang có màu nâu sẫm, màu sắc của gạch đã bị mờ là cá không còn tươi.

Xem thêm: Những Công Ty Có Môi Trường Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 3 Năm Liên Tiếp

Ngửi mùi

Chúng ta đã nhìn và sờ để xác định cá có tươi hay không, bây giờ hãy chuyển sang mùi. Hãy hít một hơi dài và mạnh đừng ngại ngần gì. Cá nước mặn thì sẽ có mùi biển, cá nước ngọt sẽ có mùi như một cái ao. Ngược lại, nếu một con cá có mùi tanh của cá, điều đó có nghĩa là nó đã bắt đầu ươn. Nếu bạn bắt được một luồng khí amoniac, đó là một dấu hiệu khác cho thấy cá đã không còn tươi khá lâu rồi.

Philê

Nếu bạn muốn mua một miếng philê cá cũng cần đảm bảo bạn có được những miếng phile cá tốt nhất. Khi nói đến phi lê, quy tắc thông thường. Thịt cá sẽ trông ẩm và tươi – nếu nó có màu xám hoặc bong da cá để đã lâu. Các phi lê nên nằm phẳng, không có bất kỳ cạnh cong và có màu hồng nhạt, bạn nên yêu cầu chạm vào cá để chắc chắn rằng nó cứng, chắc chứ không phải mềm và bở.

Xem thêm:  Tattoo đọc như thế nào

Xem thêm: Cách Tập Bơi Ngửa Đúng Cách Tập Bơi Ngửa Chuẩn Đúng Kỹ Thuật

Da phi lê

Da của miếng phi lê cá phải sáng bóng và tươi sáng. Nếu nó mờ tối hoặc rách, nó có thể là dấu hiệu cho thấy miếng cá không còn tươinữa. Trước khi mua, đừng quên thực hiện kiểm tra nhanh để đảm bảo cá không có mùi hôi.

Chuyên mục: kiến thức

Cá là một nguyên liệu vô cùng quen thuộc và hầu như không thể thiếu trong những bữa ăn gia đình Việt. Tuy nhiên, làm thế nào để chọn được cá tươi luôn là một điều làm đau đầu nhều bà nội trợ. Cùng chúng tôi vào bếp xem ngay các mẹo lựa chọn cá tươi ngon và bảo quản đúng cách nhé!

Cách chọn cá tươi ngon

Đối với cá sống

Cá tươi nhất là khi còn sống, bạn nên chọn những con bơi khỏe, có mắt trong suốt, mang hồng, lớp vẩy óng ánh và da không có màu lạ.

Ngoài ra, nếu thấy cá có những dấu hiệu bất thường như trương phình, bơi yếu hoặc có màu nhợt nhạt thì không nên chọn mua.

Đối với cá ướp lạnh và làm sẵn

Đối với cá đã được ướp lạnh hoặc làm sẵn, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu sau để lựa được cá ngon.

Cá tươi Cá ươn
Mắt cá Mắt cá trong, sáng rõ, không bị đục và hơi phồng lên trên một chút.

Giác mạc sẽ có sự đàn hồi.

Mắt cá bị lõm vào trong hốc mắt và xuất hiện lớp màng đục.

Giác mạc không còn đàn hồi, bị nhăn nheo hoặc bị rách nát.

Hậu môn Hậu môn có màu trắng, thụt vào trong, bụng cá lép. Hậu môn có màu đỏ bầm hoặc có màu hồng và bị lòi ra bên ngoài. Đồng thời, bụng cá cũng sẽ bị phình to.
Mang cá Mang cá có màu sắc hồng đỏ, dính chặt với hoa khế và không bị nhớt. Mang cá ươn có màu xám, không bị dính chặt với hoa khế và bị nhớt.
Vẩy cá Vẩy cá bám chặt vào phần thân, óng ánh, tươi sáng và không có dịch. Các lớp vẩy được xếp lớp chặt chẽ như mái ngói.

Đối với loại cá không có vảy cá, nên chọn con cá có da ướt và sáng bóng.

Vẩy cá dễ bị tróc ra khỏi thân, bị mờ, xỉn màu và các lớp vẩy không xếp đều nhau.
Miệng cá và thân cá Miệng cá bị ngậm kín, khi ấn vào thân cá có độ đàn hồi. Miệng cá há mở, khi ấn vào thân cá để lại vết hằn của ngón tay.
Thịt cá Thịt cá phải săn chắc, có kết dính chặt với nhau, không lỏng lẻo và có độ đàn hồi cao. Thịt cá nhợt nhạt, rời rạc và ấn vào giữ lại vết lõm.
Ngửi mùi Đối với loại cá nước mặn thì ngửi sẽ có mùi biển, còn cá nước ngọt sẽ có mùi như nước ao. Cá ươn sẽ có mùi tanh hoặc hơi khai tựa như khí amoniac.

Cách bảo quản cá tươi ngon

Bảo quản cá trong tủ lạnh

Bước 1: Làm sạch, chia phần, đóng gói

Đầu tiên, bạn cần phải loại bỏ phần xương cá [càng nhiều càng tốt], sau đó rửa lại thật sạch rồi để ráo.

Tiếp theo, chia cá thành nhiều phần bằng nhau, tương ứng với 1 lần chế biến.

Bạn có thể bảo quản từng phần cá theo 3 cách sau rồi cho vào ngăn đông của tủ lạnh:

  • Gói cá bên trong giấy sáp [một loại giấy chống ẩm cho thực phẩm] hoặc giấy nhôm.
  • Cho cá vào trong túi có khóa kéo, trước khi kéo bạn hãy miết túi để đẩy hết không khí trong túi ra bên ngoài.
  • Cho cá vào khay đá to và đổ nước sao cho ngập cá.

Lưu ý khi đóng gói cá:

  • Nên phân loại cá theo từng loại riêng biệt và ghi chú thời gian bảo quản trên từng túi riêng.
  • Thay vì trữ nguyên con cá, bạn hãy chia ra thành từng phần nhỏ. Vì nếu rã đông theo khối lượng lớn nhưng không sử dụng hết thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của con cá.

Bước 2: Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh

Đối với ngăn đông: Nên bảo quản ở nhiệt độ – 18 độ sẽ giúp con cá giữ được hương vị thơm ngon hơn. Thời gian bảo quản sẽ từ vài tháng đến 1 năm [tùy theo từng loại cá]. Tuy nhiên vẫn nên sử dụng trong một thời gian ngắn nhất để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Đối với ngăn mát tủ lạnh: nên bảo quản nhiệt độ ở 2 – 4 độ C và sử dụng trong khoảng 1 – 3 ngày.

Bước 3: Rã đông để chế biến

Để rã đông cá, bạn hãy để cá xuống ngăn mát tủ lạnh qua một đêm hoặc cho túi cá vào nước mát.

Không nên rã đông cá bằng lò vi sóng vì điều này sẽ khiến phần cá bị chín trước khi những phần khác rã đông. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên rã đông con cá ở nhiệt độ phòng.

Ngoài ra, bạn có thể ngâm cá khoảng 10 phút vào nước ấm [40 độ C] pha với tỉ lệ 2:5 [2 phần nước sôi và 5 phần nước lạnh] cùng 2 muỗng canh muối.

Bảo quản cá bằng chanh hoặc giấm

Khi sơ chế sạch cá, bạn dùng một ít giấm hoặc nước cốt chanh thoa đều lên thân cá, đặc biệt là phần bụng cá. Cách này vừa giúp khử được mùi tanh của cá và giúp cá lâu ươn hơn trong khoảng 3 – 5 giờ.

Ngoài ra, nên để cá ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và không khí ẩm thấp.

Bảo quản cá bằng rượu trắng

Ngoài chanh và giấm thì rượu trắng cũng có công dụng giúp con cá giữ được độ tươi ngon. Đổ một ít rượu trắng vào miệng cá, bảo quản ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp sẽ giúp cá tươi trong khoảng 1 – 3 ngày.

Bảo quản cá bằng muối

Nếu cá vẫn chưa kịp chế biến, bạn có thể ướp đều cá cùng một ít muối, để ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Cách này sẽ giúp cá sẽ không bị ươn trong khoảng 1 ngày.

Bảo quản cá với giấy ướt

Khi cá vẫn còn sống, mắt cá luôn được tiếp xúc với nước, điều này giúp cho các dây thần kinh trên mắt cá không bị đứt. Nếu dây thần kinh này đứt, cá sẽ bị chết và bị ươn nhanh hơn.

Chính vì vậy, để giúp cá được tươi lâu, bạn nên phủ một miếng khăn ướt lên mắt cá để các dây thần kinh lâu bị đứt. Ngoài ra, cũng nên để cá ở một nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và không khí ẩm thấp.

Xem thêm:

  • Trang chủ
  • Nhà bếp
  • Cách chọn cá đúng mùa

Cách chọn cá đúng mùa

20/3/2022

ẩm thực ,

4318

Chọn cá đúng mùa, cá sẽ ngon, giá thành rẻ. Đầu tháng Tư âm lịch trở đi, cá sắp đẻ trứng nên béo và ngon như: cá lóc, cá trê, cá sặc, cá rô… Cá đồng ngon nhất vào tháng Tám, tháng Chín âm lịch.


Cá nước ngọt

Cá nước ngọt gồm cá sông và cá đồng. Hiện nay trên thị trường còn có cá nuôi nên rất phong phú về số lượng, đa dạng về loài như: cá lóc, cá trê, cá tra, cá bông lau, cá lưỡi trâu, cá trắm cỏ, cá rô đồng, cá sặc, cá lăn…

Cách lựa chọn: Nên chọn cá sống thịt mới ngọt và ngon, không bỏ. Cá phải còn nguyên vẹn, không trầy xước, tróc vảy. Thân cá béo tròn, to và mướt, mình cá cứng, mang đỏ tươi, đầu cân đối với thân.

Cá có vảy to: Với loại cá có nhiều loại vảy, khi sơ chế phải làm sạch vảy để cá không tanh. Sau đó, rửa muối hoặc nước phèn, có thể để nguyên con hoặc thái miếng kho, nấu, hấp, chưng tương, rán giòn, nướng, đút lò, rạm… đều được. Nếu làm cá rán xù, bạn không cần đánh vảy, chỉ làm sạch nhớt, khi rán nhiều dầu, vảy cá sẽ xù lên.

Chế biến: Cá kho nên thêm tiêu, hành lá, mỡ nước… cá sẽ thơm và béo. Cá kho nghệ nên chừa lại chút nước sền sệt để ăn kèm với rau sống.

Cá nước mặn

Cá biển nước ta rất phong phú và đa dạng, một phần là do các dòng hải lưu đưa đến. Trong đó, quan trọng nhất là nhóm cá nổi kích cỡ lớn tập trung nhiều ở vùng khơi Trung bộ và Bắc Trung bộ. Một số loại cá phải kể đến là: cá ngừ [một số người dị ứng với cá này, sau khi ăn, cơ thể luôn ngứa ngáy], cá thu…

Cá có theo từng vụ mùa, do đó, bạn cần nắm bắt được nguồn cá qua các mùa, việc chế biến món ăn sẽ thành công hơn.

Cách lựa chọn: Chọn cá tươi, mang đỏ, mắt trong, vẩy bám chặt vào thân, thân rắn chắc, khi ấn lên mình cá thấy độ đàn hồi tốt.

Các loại cá có vảy nhuyễn: Vảy cá bám sát vào da nên rất khó thấy, cần phải cho vào túi vải, chà trên nền xi măng hoặc bạn có thể dùng dao cạo sạch vảy.

Chế biến: Một số cá biển kho nước dừa tươi giống như cá đồng rất ngon. Ngoài ra, bạn có thể kho dứa, kho cà chua, kho trà xanh hay kho mía… Khi kho, nên thêm ớt, rau răm, cá sẽ thơm ngon hơn.

Cá nước lợ

Nhóm cá nước lợ gồm các loài thường xuyên sống ở môi trường lợ, mặn, có kích thước nhỏ như: cá kèo, cá bống cát, cá ngát, cá đối, cá ong, cá dày… Ngoài ra, còn có cá chìa vôi sống ở vùng nước tiếp giáp giữa biển và duyên hải.

Cách lựa chọn: Chọn cá tươi, thân mình cứng chứ không mềm nhũn. Thân to và tròn, không sứt sẹo.

Cách xử lý cá da trơn: Cá có nhiều nhớt và tanh, nếu sơ chế, xử lý không sạch mùi tanh còn lại sẽ làm cho món ăn kém giá trị, mùi vị không đặc trưng, để nguội lại càng khó ăn hơn.

Nên chọn một trong hai cách như: vuốt tro bếp, rửa muối, dội nước sôi hay rửa phèn hoặc giấm [chanh] đều sạch và khử được mùi tanh của cá.

Chế biến: Với cá bống, bạn có thể kho tiêu, ớt hoặc tẩm gia vị đậm đà rồi rán giòn. Với cá kèo, bạn nấu lẩu ăn chung với rau đắng, rau muống… chấm nước mắm me hoặc tẩm bột rán giòn…








Cach chon ca dung mua


Chon ca dung mua, ca se ngon, gia thanh re. Dau thang Tu am lich tro di, ca sap de trung nen beo va ngon nhu: ca loc, ca tre, ca sac, ca ro… Ca dong ngon nhat vao thang Tam, thang Chin am lich.


Ca nuoc ngot

Ca nuoc ngot gom ca song va ca dong. Hien nay tren thi truong con co ca nuoi nen rat phong phu ve so luong, da dang ve loai nhu: ca loc, ca tre, ca tra, ca bong lau, ca luoi trau, ca tram co, ca ro dong, ca sac, ca lan…

Cach lua chon: Nen chon ca song thit moi ngot va ngon, khong bo. Ca phai con nguyen ven, khong tray xuoc, troc vay. Than ca beo tron, to va muot, minh ca cung, mang do tuoi, dau can doi voi than.

Ca co vay to: Voi loai ca co nhieu loai vay, khi so che phai lam sach vay de ca khong tanh. Sau do, rua muoi hoac nuoc phen, co the de nguyen con hoac thai mieng kho, nau, hap, chung tuong, ran gion, nuong, dut lo, rạm… deu duoc. Neu lam ca ran xu, ban khong can danh vay, chi lam sach nhot, khi ran nhieu dau, vay ca se xu len.

Che bien: Ca kho nen them tieu, hanh la, mo nuoc… ca se thom va beo. Ca kho nghe nen chua lai chut nuoc sen set de an kem voi rau song.

Ca nuoc man

Ca bien nuoc ta rat phong phu va da dang, mot phan la do cac dong hai luu dua den. Trong do, quan trong nhat la nhom ca noi kich co lon tap trung nhieu o vung khoi Trung bo va Bac Trung bo. Mot so loai ca phai ke den la: ca ngu [mot so nguoi di ung voi ca nay, sau khi an, co the luon ngua ngay], ca thu…

Ca co theo tung vu mua, do do, ban can nam bat duoc nguon ca qua cac mua, viec che bien mon an se thanh cong hon.

Cach lua chon: Chon ca tuoi, mang do, mat trong, vay bam chat vao than, than ran chac, khi an len minh ca thay do dan hoi tot.

Cac loai ca co vay nhuyen: Vay ca bam sat vao da nen rat kho thay, can phai cho vao tui vai, cha tren nen xi mang hoac ban co the dung dao cao sach vay.

Che bien: Mot so ca bien kho nuoc dua tuoi giong nhu ca dong rat ngon. Ngoai ra, ban co the kho dua, kho ca chua, kho tra xanh hay kho mia… Khi kho, nen them ot, rau ram, ca se thom ngon hon.

Ca nuoc lo

Nhom ca nuoc lo gom cac loai thuong xuyen song o moi truong lo, man, co kich thuoc nho nhu: ca keo, ca bong cat, ca ngat, ca doi, ca ong, ca day… Ngoai ra, con co ca chia voi song o vung nuoc tiep giap giua bien va duyen hai.

Cach lua chon: Chon ca tuoi, than minh cung chu khong mem nhun. Than to va tron, khong sut seo.

Cach xu ly ca da tron: Ca co nhieu nhot va tanh, neu so che, xu ly khong sach mui tanh con lai se lam cho mon an kem gia tri, mui vi khong dac trung, de nguoi lai cang kho an hon.

Nen chon mot trong hai cach nhu: vuot tro bep, rua muoi, doi nuoc soi hay rua phen hoac giam [chanh] deu sach va khu duoc mui tanh cua ca.

Che bien: Voi ca bong, ban co the kho tieu, ot hoac tam gia vi dam da roi ran gion. Voi ca keo, ban nau lau an chung voi rau dang, rau muong… cham nuoc mam me hoac tam bot ran gion…

Cách chọn cá đúng mùa

By Meovat360

Chọn cá đúng mùa, cá sẽ ngon, giá thành rẻ. Đầu tháng Tư âm lịch trở đi, cá sắp đẻ trứng nên béo và ngon như: cá lóc, cá trê, cá sặc, cá rô… Cá đồng ngon nhất vào tháng Tám, tháng Chín âm lịch.

Các bài liên quan

Cách làm salad khoai tây, cần tây và quả ô liu

8:27

Cách chả cua nướng phô mai

8:22

Cách làm bánh dứa

7:57

Cách nấu trà bí đao

7:8

Cách làm sinh tố Sapôchê

6:31

Cách làm bánh kem chanh leo

5:22

Bình luận

Đăng bình luận

Tên của bạn

Email

Đánh giá

Video liên quan

Chủ Đề