Cách khắc phục đồng hồ nước chạy nhanh

Hướng dẫn cách kiểm tra đồng hồ nước nhanh đơn giản tại nhà với Antshome

Trong quá trình sử dụng, đồng hồ nước theo thời gian cũng sẽ bị giảm tuổi thọ hoặc gặp trục trặc. Đo sai lưu lượng nước tiềm ẩn nhiều nguy cơ về đường ống nước khiến bạn phải chịu những khoản phí không đáng có. Hãy truy trì thói quen kiểm tra đồng hồ nước định kỳ để nhanh chóng phát hiện vấn đề. Nếu đồng hồ nghi vấn xảy ra sai số, thì dưới đây là cách kiểm tra đồng hồ nước hiệu quả chính xác.

Đầu tiên, hãy tìm hiểu về cấu tạo hoạt động của đồng hồ nước.

Đồng hồ nước hoạt động như thế nào?

Đồng hồ nước là loại đồng hồ dùng để đo lưu lượng dòng nước chảy qua đồng hồ. Khi lưu lượng dòng nước chảy qua ống vào đồng hồ, nước tác động đến cánh quạt bên dưới bộ đếm số trong đồng hồ khiến nó quay. Khi quạt quay sẽ truyền động đến bộ bánh răng truyền tải và tác động đến bộ đếm số. Cuối cùng, lượng dòng nước chảy sẽ hiển thị bằng con số trên đồng hồ.

Chuẩn bị dụng cụ để kiểm tra

Một số vật dụng cần chuẩn bị ở cách kiểm tra đồng hồ nước này như sau:

  • Bồn nước lớn [khoảng 1000L] loại hay mua về đựng nước giếng khoan
  • 01 bộ ống nối từ bồn để gắn đồng hồ
  • Đồng hồ nước

Cách kiểm tra đồng hồ nước

Sau khi chuẩn bị các vật dụng để kiểm tra đồng hồ nước, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Nối đồng hồ nước với bồn chứa nước thông qua ống nước đã chuẩn bị sẵn. Bơm nước ngập bồn 1000L.
  • Bước 2: Đánh dấu [hoặc chụp ảnh] thông số hiển thị ban đầu trên đồng hồ để so sánh. Sau đó mở van xả nước cho đến khi hết lượng nước trong bể.
  • Bước 3: Kiểm tra lại thông số đồng hồ. Nếu đồng hồ nhảy số 1m3 thì chứng tỏ đồng hồ vẫn hoạt động tốt. Còn nếu sai lệch thông số này thì cần kiểm tra lại đồng hồ.

Cách đọc thông số trên đồng hồ

[Bạn cần biết cách đọc chỉ số trên đồng hồ để kiểm tra chính xác]

Dù đã biết cách kiểm tra đồng hồ nước, nhưng nếu chưa biết cách đọc thông số trên đồng hồ thì rất khó để kiểm tra đúng. Một số thông tin trên đồng hồ bạn cần biết để đọc được lưu lượng nước, cụ thể:

  • 5 số chạy trực tiếp ở chính giữa đồng hồ đo nước chính là m³ [ngàn lít].
  • 04 kim đỏ bên dưới hiển thị đơn vị lít nước [trăm lít chục lít lít trăm mililit].
  • Kim x0,0001 quay được 1 vòng [tức 1 lít] thì kim x0,001 nhích 1 số.
  • Kim x0,001 quay được 1 vòng tức [10 lít] thì kim x0,01 sẽ nhích 1 số.
  • Kim x0,01 quay được 1 vòng tức [100 lít] thì kim x0,1 sẽ nhích 1 số.
  • Kim x0,1 quay được 1 vòng [tức 1000 lít] thì dãy số đơn vị m³ sẽ trượt thêm 1 khối nước.

Đây chỉ là các thông số cơ bản. Tùy vào loại đồng hồ mà số lượng kim và số hiển thị lưu lượng nước sẽ khác nhau [4-5-6-7-8 số]. Kích thước đồng hồ càng lớn thì lưu lượng chảy qua càng lớn.

Một số vấn đề cần lưu ý sau khi đo

  • Nếu thực hiện theo cách kiểm tra đồng hồ nước trên mà thấy sai số: nếu thông số hiển thị lượng nước ít hơn so với thực tế, thì có thể đồng hồ nước đã bị hư hỏng hoặc bị làm sai lệch. Bạn cần kiểm tra lại đồng hồ và thay thế mới nếu bị hư hỏng. Bộ phận cần kiểm tra kỹ là trục cánh quạt bên trong.
  • Nếu thực hiện theo cách kiểm tra đồng hồ nước trên mà thấy vẫn chạy đúng, tuy nhiên cảm giác thông số đo lượng nước vẫn nhiều hơn lượng nước gia đinh sử dụng hàng tháng. Thì bạn cần kiểm tra thêm đường ống nước xem có bị rò rỉ hoặc bị vỡ hay không.

Cách kiểm tra đồng hồ nước bị hư hỏng

[Một số dấu hiệu nhận biết đồng hồ nước hư hỏng và cách khắc phục]

Đồng hồ chạy bất thường, nhảy số sai

Dấu hiệu nhận biết thường là đồng hồ công tơ bị giật, số nhảy lung tung không dứt khoát. Nguyên nhân có thể áp lực dòng nước bên trong không ổn định, hoặc phụ kiện đồng hồ có vấn đề.

Bạn cần kiểm tra nguồn nước, nguồn nước cần bơm trực tiếp từ máy. Khoảng cách từ đồng hồ đến máy bơm tối thiểu 2m để giảm áp lực mạnh ảnh hưởng đến sự chính xác khi đo. Nếu đã kiểm tra mà vẫn không tìm được nguyên do, thì bạn hãy gọi thợ để họ kiểm tra sâu hơn.

Số quay nhanh bất thường

Dấu hiệu là dù không xả nước hoặc lượng nước sử dụng ít nhưng thông số trên đồng hồ vẫn quay liên tục. Lúc này đồng hồ có thể đã bị hư hỏng trục quay hoặc mòn bánh răng, rò ri đường ống nước.

Để xử lý, bạn hãy ngay lập tức kiểm tra hệ thống đường ống nước trong nhà xem có bị rò rỉ hoặc vỡ đường ống ở đâu không. Bạn cũng có thể tiến hành kiểm tra đổng hồ nước theo các bước hướng dẫn bên trên.

Đồng hồ bị quay số ngược

[Bạn nên gọi thợ sửa ống nước chuyên nghiệp để hỗ trợ xử lý vấn đề]

Đồng hồ mới mua về lắp đặt, nhưng số đo ở hàng mét khối lại quay ngược thành 99999 m³. Nguyên nhân có thể do bạn đã vô tình lắp ngược đồng hồ hoặc do lượng nước trong ống bị dội ngược lại. Trường hợp này, bạn chỉ cần lắp xoay lại đồng hồ hoặc lắp thêm van một chiều để khắc phục việc nước bị dội ngược. Nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc kiến thức thì không nên tự làm tại nhà. Bạn hãy liên hệ các bên lắp đặt đồng hồ nước chuyên nghiệp để được xử lý.

Đồng hồ ngừng quay

Dấu hiệu là dù có nước chảy qua không đồng hồ không hề nhảy số hoặc kim không quay. Trường hợp này, bạn nên kiểm tra bên trong đường ống có rác thải, cặn bã bị kẹt tại cánh quạt của đồng hồ không. Bạn kiểm tra cánh quạt bằng cách thổi vào, quạt đơ khó quay thì báo hiệu đồng hồ cần được thay thế.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin tổng hợp về các vấn đề của đồng hồ nước và cách kiểm tra đồng hồ nước. Nếu bạn gặp những trường hợp khác về hệ thống nước cần trợ giúp. Hãy gọi ngay Antshome qua hotline 091.692.1080. Chuyên viên sẽ có mặt trong 20 phút để giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Chúc bạn thành công!

Những câu hỏi thường gặp

Đồng hồ nước liên tục quay khi không dùng nước cần phải thay không?

Đồng hồ nước rất ít khi xảy ra hư hỏng. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng trên, nhiều khả năng đường ống nước nhà bạn bị rò rỉ ở những vị trí bạn không thể thay thế được. Tuy nhiên, vẫn không loại trừ trường hợp đồng nước hỏng. Bạn cần liên hệ nhà cấp nước để được thay đồng hồ mới.

Tại sao đồng hồ nước cần được kiểm định thường xuyên?

Đây là phương pháp nhà cấp nước đảm bảo không xảy ra trường hợp sử dụng đồng hồ nước giả hay tự ý thay đổi đồng hồ nước nhằm trục lợi gian lận nước sử dụng.

Khi nào tôi nên kiểm tra đồng hồ nước?

Bạn nên kiểm tra đồng hồ nước hàng tháng để nhanh chóng phát hiện sự cố như rò rỉ nước hay đồng hồ nước hỏng nếu có. Đây là thói quen đơn giản nhưng có thể giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền của.

Với đội ngũ sửa chữa điện nước, điện lạnh lành nghềchuyên nghiệpxuất thân từ các dự án thầu resort, khách sạn, Antshome sẽ hỗ trợ bất kỳ vấn đề kĩ thuật nào của bạn.Hãyliên hệ chúng tôingay để được tư vấn sửa chữa tận tâm, nhanh chóng!

GỌI THỢ NGAYĐẶT LỊCH HẸN
5/5 - [2 bình chọn]
Share on FacebookShare on TwitterShare on PinterestShare on LinkedInShare on Email

Video liên quan

Chủ Đề