Cách khắc phục trình điều khiển bị hỏng trên Windows 10

Bạn đang gặp lỗi màn hình màu xanh, lỗi âm thanh, sự cố kết nối hay thậm chí là lỗi trình điều khiển bị hỏng lỗi expool? Nó có khả năng một hoặc nhiều trình điều khiển của bạn bị hỏng. Các trình điều khiển bị hỏng, bị hỏng, bị thiếu và cũ trên Windows có thể kích hoạt các vấn đề khác nhau trên hệ thống của bạn.

Thật không may, điều này cũng có thể làm cho thiết bị mà nó điều khiển trở nên không sử dụng được hoặc gây ra sự cố. Do đó, điều quan trọng là phải sửa một trình điều khiển tham nhũng ngay khi bạn phát hiện ra nó để ngăn máy tính của mình bị trục trặc. Dưới đây là một số cách để khắc phục trình điều khiển bị hỏng trong Windows 10.

1. Cập nhật trình điều khiển từ menu Trình quản lý thiết bị

Windows 10 tự động cập nhật trình điều khiển của bạn thông qua các bản cập nhật mà nó tung ra. Tuy nhiên, một số cập nhật có thể gây ra sự cố cho trình điều khiển của bạn, khiến họ gặp trục trặc. Trong một số trường hợp, việc cập nhật thủ công trình điều khiển bị hỏng có thể khắc phục sự cố. Đây là cách:

  1. . Nhấn và giữ Windows + r Phím để mở hộp thoại Chạy. Nhập devmgmt.msc và nhấp OK Để mở menu Trình quản lý thiết bị.
  2. Kiểm tra danh sách trình điều khiển và mở rộng danh sách nếu cần thiết. Tìm kiếm người lái xe có dấu hỏi màu vàng. Dấu này cho biết thiết bị nào có trình điều khiển bị hỏng hoặc bị hỏng.
  3. . Khi bạn tìm thấy trình điều khiển bị hỏng, nhấp chuột phải vào nó và chọn Cập nhật trình điều khiển từ menu ngữ cảnh.
  4. Windows sẽ tự động tìm kiếm trình điều khiển này trực tuyến và cài đặt bất kỳ bản cập nhật tương thích nào cho thiết bị.

Nếu phiên bản mới nhất của trình điều khiển chưa được cài đặt trên máy tính của bạn, hãy cập nhật thủ công thường khắc phục sự cố. Tuy nhiên, nếu không có bản cập nhật có sẵn, hãy tiếp tục sửa chữa tiếp theo.

2. Cài đặt lại trình điều khiển

Nếu trình điều khiển của bạn đã được cập nhật và vẫn bị hỏng, hãy cài đặt lại nó đôi khi có thể thực hiện thủ thuật. Làm theo các bước dưới đây:

  1. . Nhấn và giữ Windows + r Phím để mở hộp thoại Run. Nhập devmgmt.msc và nhấp OK Để mở menu Trình quản lý thiết bị.
  2. . Tìm kiếm trình điều khiển bị hỏng và nhấp chuột phải vào nó. Sau đó, chọn Thuộc tính Từ menu.
  3. . Trên tài sản của trình điều khiển của bạn, hãy chuyển đến trình điều khiển và lưu ý "phiên bản trình điều khiển". Bạn sẽ cần thông tin này sau này để tải xuống trình điều khiển từ trang web của nhà sản xuất máy tính của bạn.
  4. . Tiếp theo, nhấp vào Gỡ cài đặt thiết bị Để xóa trình điều khiển khỏi hệ thống của bạn.
  5. Sau khi gỡ cài đặt trình điều khiển của bạn, hãy truy cập trang web của OEM của bạn, tìm phiên bản trình điều khiển mà bạn đã lưu ý và tải xuống.
  6. Cài đặt trình điều khiển và khởi động lại PC của bạn.

3. Chạy Trình khắc phục sự cố Windows

Nếu bạn tìm thấy quy trình thủ công sửa lỗi trình điều khiển bị hỏng tẻ nhạt, công cụ khắc phục sự cố Windows là hoàn hảo cho bạn. Công cụ này nằm trong Bảng điều khiển giúp người dùng khắc phục sự cố phổ biến nhất được tìm thấy trong Windows 10.

Thông qua công cụ này, Windows sẽ tự động tải xuống hoặc sửa lỗi trình điều khiển bị hỏng, bị hỏng hoặc bị hỏng trong thiết bị của bạn. Đây là cách sử dụng nó:

  1. . Nhấn và giữ Windows + R keys to open the Run dialog box. Then, type control and click OK to open the Control Panel.
  2. . Trên bảng điều khiển, thay đổi khung nhìn thành Biểu tượng lớn .
  3. . Tiếp theo, chọn Khắc phục sự cố Từ menu.
  4. . Nhấp vào Xem tất cả từ menu bên trái.
  5. Từ danh sách này, xác định vấn đề bạn đang gặp phải và nhấp vào nó. Điều này sẽ chạy trình khắc phục sự cố.
  6. . Từ cửa sổ bật lên, bấm Tiếp theo, và Windows sẽ tự động phát hiện vấn đề và sửa nó.

4. Quét hệ thống của bạn cho bất kỳ vi-rút nào bằng Windows Security

Trình điều khiển bị hỏng đôi khi là kết quả của phần mềm độc hại trên máy tính của bạn. Nếu bạn có thói quen tải xuống các tệp từ các trang web không thể xóa, bạn sẽ gặp rủi ro hệ thống của mình. Những tệp này có thể bị nhiễm vi-rút và có thể can thiệp vào trình điều khiển của bạn, ảnh hưởng đến một số thành phần của máy tính của bạn.

Liên quan: Các bước cần thực hiện khi bạn khám phá phần mềm độc hại trên máy tính của mình

May mắn thay, Microsoft có một công cụ bảo mật tích hợp cho phép bạn tìm và xóa các tệp độc hại và bị hỏng khỏi hệ thống của mình. Điều này sẽ cho phép bạn xóa dòng nguyên nhân của vấn đề, vì vậy bạn sẽ không phải tiếp tục sửa các trình điều khiển bị hỏng của mình. Đây là cách bạn có thể sử dụng nó:

  1. . Windows + s Phím để mở Windows Search. Nhập Windows Security và nhấn Nhập .
  2. . Virus & Protection Bảo vệ .
  3. . Từ trang này, nhấp Quét nhanh . Điều này sẽ quét hệ thống của bạn cho bất kỳ mối đe dọa nào và loại bỏ chúng khỏi hệ thống của bạn. Việc quét có thể mất một lúc nếu máy tính của bạn có nhiều tệp và ứng dụng.
  4. Khi quá trình quét xong, bạn có thể cập nhật và cài đặt trình điều khiển như đã đề cập trong phương thức đầu tiên ở trên.

5. Cập nhật Windows 10

Nếu tất cả những thứ khác đều thất bại, một bản cập nhật hệ thống có thể giải quyết các trình điều khiển bị hỏng trong Windows 10. Nhưng trước khi bạn cập nhật hệ thống của mình, hãy đảm bảo rằng cài đặt cài đặt thiết bị được bật. Cài đặt này đảm bảo rằng Windows sẽ cập nhật tất cả các trình điều khiển của bạn cùng với các bản cập nhật hệ thống. Đây là cách cho phép nó trong hệ thống của bạn:

  1. . Nhấn và giữ Windows + s Phím để mở Windows Search. Nhập Cài đặt cài đặt thiết bị và nhấn Nhập .
  2. .
  3. . Chọn và nhấp vào Lưu thay đổi .

Ngoài ra, hãy kiểm tra các bản cập nhật tùy chọn trước khi tải xuống bản cập nhật Windows mới nhất. Các bản cập nhật tùy chọn này mang các bản cập nhật cần thiết cho máy tính của bạn và cài đặt chúng có thể giúp sửa các trình điều khiển bị hỏng của bạn. Thực hiện theo các bước dưới đây để kiểm tra các bản cập nhật này:

  1. . Mở ứng dụng Cài đặt trên hệ thống của bạn bằng cách nhấn và giữ Windows + I keys.
  2. . Từ cài đặt, hãy truy cập Cập nhật & bảo mật > Windows Update .
  3. . Ở bên phải của trang này, nhấp Xem các bản cập nhật tùy chọn .
  4. . Từ trang này, đánh dấu vào ô bên dưới Windows Updates và tất cả các bản cập nhật trình điều khiển có liên quan.
  5. . Cuối cùng, nhấp vào Tải xuống và cài đặt để bắt đầu quá trình tải xuống. Sau khi cập nhật hệ thống, trình điều khiển của bạn cũng sẽ được cập nhật, sửa chữa bất kỳ vấn đề nào.

Không có trình điều khiển tham nhũng

Trình điều khiển bị hỏng có thể gây ra sự cố cho hệ thống của bạn và có thể ảnh hưởng đến chức năng tổng thể của thiết bị của bạn. Trình điều khiển giúp hệ thống của bạn giao tiếp với phần cứng của bạn một cách chính xác, và nếu chúng bị hỏng hoặc mất tích, các thành phần máy tính của bạn có thể không sử dụng được.

Rất may, các bản sửa lỗi này ở trên có thể giúp khôi phục trình điều khiển của hệ thống của bạn vào trạng thái bình thường của họ, cho phép máy tính của bạn hoạt động tốt nhất.

Video liên quan

Chủ Đề