Cách nấu bột ngọt cho be 5 tháng tuổi

Thời điểm ăn dặm thích hợp nhất được các tổ chức Y tế khuyến cáo là 6 tháng tuổi tuy nhiên với rất nhiều bé thì việc ăn dặm lại diễn ra sớm hơn vào khoảng tháng thứ 5. Và để giúp bé có thể làm quen với thức ăn khác tốt hơn hãy tìm hiểu cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi trong bài viết sau.

Bột ăn dặm – món ăn đầu đời của bé 5 tháng tuổi

Bạn bắt đầu thấy bé có những dấu hiệu đòi ăn các loại thực phẩm khác ngoài sữa mẹ trong tháng thứ 5 như theo dõi mọi người trong gia đình ăn uống, có dấu hiệu đói dù mới được bú mẹ…. Vậy là bé yêu của bạn đã sẵn sàng cho việc ăn dặm sớm hơn các đứa trẻ khác.

Tuy nhiên trong giai đoạn này việc giới thiệu mùi vị các thực phẩm khác cho bé chỉ mới là làm quen. Chính vì thế bột ăn dặm sẽ là món ăn thích hợp giúp bé làm quen với các mùi vị khác ngoài sữa mẹ một cách dễ dàng.

Bởi vì bột sẽ có độ mịn và độ đặc không khác quá xa so với sữa mẹ. Vì thế mẹ cũng nên học cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi hấp dẫn, cũng như tìm hiểu xem bé 5 tháng có thể sử dụng được những loại thực phẩm nào để đảm bảo tốt nhất cho hệ tiêu hóa của bé.

Nhiều mẹ chọn bột ăn dặm để bắt đầu giai đoạn ăn dặm của bé.

Tất nhiên bạn có thể mua những loại bột có sẵn trên thị trường và pha cho bé. Song hãy chú ý chọn những thương hiệu uy tín để có sản phẩm an toàn nhất cho bé. Nhưng cách tốt nhất vẫn là bạn nên dành thời gian để xay bột khô rồi nấu cho con.

Tự xay bột không chỉ đảm bảo an toàn mà còn cân bằng được chất dinh dưỡng cho bé một cách chủ động. Ngoài ra mẹ cũng có thể học cách nấu cháo ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi để đổi khẩu vị cho nhé.

Tham khảo: Cách xây dựng thực đơn cho bé ăn dặm 5 tháng tuổi

Cách làm bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi chuẩn nhất cho mẹ

Khi mới cho con ăn dặm mẹ nên bắt đầu với lượng thức ăn là 1 thìa khoảng 5ml cho một lần giới thiệu món mới cho bé. Sau đó hãy tăng lượng thức ăn lên theo sự hào hứng của bé.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng để bắt đầu giai đoạn ăn dặm các mẹ nên bắt đầu giới thiệu cho bé từ những loại bột ngọt trước. Bột ngọt sẽ giúp bé dễ dàng làm cho bước khởi đầu của hành trình ăn dặm của bé được hoàn hảo hơn. Cách làm bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi chuẩn nhất đó là nấu bột chung với các loại rau củ. Sau đó mới giới thiệu thêm những món bột có chất đạm cho bé.

Hãy giới thiệu những món bột ngọt cho bé trong giai đoạn đầu ăn dặm.

Không nhất thiết mẹ phải nấu bột bằng gạo nghiền mà có thể thay gạo tẻ bằng những loại ngũ cốc khác như bột yến mạch, ngũ cốc nguyên chất.

Tham khảo: Cách lựa chọn bột ăn dặm cho bé 5 tháng tốt nhất

Một số món bột ăn dặm dành cho bé 5 tháng tuổi

Bây giờ mẹ đã tự tin hơn với cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi rồi đúng không? Sau đây là gợi ý một số món bột mà mẹ có thể tham khảo để làm phong phú thêm thực đơn của bé nhé.

Bột ngô sữa

Đây là một món bột rất dễ làm và không mất thời gian nên mẹ có thể làm ngay cho bé nhé

Đầu tiên bạn nên chuẩn bị 2 bắp ngô non, 1 muỗng canh bột, 1 muỗng dầu ăn, 1 bát nước.

Ngô mẹ đem rửa sạch và xay cùng 1 bát nước. Tiếp đó lọc lấy nước ngô và bỏ bã. Phần nước ngô này mẹ bắc lên nấu cùng 1 muỗng canh bột. Đảo thật đều tay hỗn hợp cho đến khi sánh lại và chín hẳn. Sau đó mẹ cho thêm dầu ăn cho bé.

Bột yến mạch nấu với chuối

Chuối cũng là một loại thực phẩm mà các mẹ thường chọn để giới thiệu cho bé trong giai đoạn đầu ăn dặm. Bởi đây là một loại quả có nhiều dưỡng chất và có vị ngọt dễ ăn.

Để làm món ăn này bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu là ¼ chén yến mạch, 2 thìa sữa công thức, ½ quả chuối thái lát, ⅓ cốc nước.

Gợi ý cho mẹ cách nấu bột yến mạch với chuối cho bé 5 tháng tuổi.

Cách làm món ăn này như sau: Nấu sôi nước rồi cho yến mạch vào nấu khoảng 10 phút. Khi bột yến mạch chín thì cho thêm chuối. Sau đó mang xay nhuyễn hỗn hợp thành bột. Cuối cùng là cho sữa công thức vào khuấy đều vậy là bé yêu đã có một món bột hấp dẫn rồi.

Cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi trên đây chỉ là tham khảo. Chắc chắn khi chế biến một vài lần là mẹ sẽ quen tay và nấu ngon hơn thôi. Tham khảo nhiều món bột và linh hoạt kết hợp các loại thực phẩm cho bé sẽ giúp bé hứng thú hơn trong giai đoạn quan trọng này.

Đọc thêm:

>>> Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Nhiều mẹ bỉm sữa thường đau đầu do không biết cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi như thế nào, để đảm bảo chất dinh dưỡng nhất. Nhằm giúp cho bé yêu nhà bạn hay ăn chóng lớn, trong bài viết về chủ đề học nấu ăn cho người mới bắt đầu dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cách nấu bột ăn dặm thơm ngon nhất. 

Tại sao phải cho bé 5 tháng tuổi ăn bột ăn dặm? 

Bên cạnh thắc mắc về cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi, thì nhiều mẹ cũng đặt ra câu hỏi là tại sao trong giai đoạn này phải cho bé ăn bột ăn dặm. Theo lời khuyên của các bác sĩ về dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, khi trẻ 5 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ còn rất yếu, do đó mẹ phải cho bé ăn dặm bằng bột. 

Điều này sẽ đảm bảo cho quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể bé được tốt hơn. Đồng thời, giúp bé tránh được tình trạng táo bón cũng như những tác động xấu cho hệ tiêu hóa. 

Khi trẻ 5 tháng tuổi mẹ cần cho bé ăn dặm bằng bột vì hệ tiêu hóa của bé còn yếu

Thực tế, bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi là cháo ăn dặm. Sở dĩ có tên gọi này là bởi các thực phẩm chế biến trong thực đơn của bé đều phải nghiền nhuyễn, rây mịn hoặc pha loãng. Có như vậy thì bé mới có thể tiêu hóa tốt nhất. 

Cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Nhiều mẹ thường tỏ ra lo lắng khi nấu bột dặm cho bé yêu 5 tháng tuổi, tuy nhiên cách thực hiện món bột này rất đơn giản. Dưới đây, UNICA sẽ hướng dẫn mẹ cách nấu bột ăn dặm theo dạng kết hợp, cụ thể như sau:

1. Bột sữa bí đỏ

Nguyên liệu chuẩn bị: 

- Bột gao: 20g

- Bí đỏ: 30g

- Sữa công thức: 20ml

- Nước lọc: 200ml

- Dầu ăn

Cách thực hiện: 

- Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch sau đó mang đi xay nhuyễn

- Cho 20g bột gạo và 200ml nước lọc vào nồi và khuấy liên tục cho đến khi chín

- Cuối cùng thêm bí đỏ và 20ml sữa công thức vào khuấy đều trong vòng 1 phút là mẹ có thể tắt bếp cho bé thưởng thức.

>>> Xem ngay: Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng kiểu Nhật mẹ cần biết

Bột sữa bí đỏ

2. Bột đậu xanh - ngô

Nguyên liệu:

- Bột đậu xanh: 10g

- Ngô xay nhuyên: 10g

- Bột gạo: 10g

- Dầu gấc: 1ml

- Nước lọc: 100ml

Cách thực hiện:

- Đổ các nguyên liệu sau vào nồi để tạo thành hỗn hợp ăn dặm cho bé: 10g bột đậu xanh + 10g bột ngô xay nhuyễn + 10g bột gạo + 100ml nước lọc. 

- Dũng đũa khuấy đều trong vòng 10-15 phút cho đến khi các nguyên liệu chín

- Cuối cùng, tắt bếp và thêm 1ml dầu gấc vào khuấy đều là bé có thể thưởng thức được. 

3. Bột thịt lợn chùm ngây

Nguyên liệu:

- Thịt nạc vai xay nhuyễn: 10g

- Bột gạo: 20g

- Rau chùm ngây xay nhuyễn: 20ml

- Nước lọc: 200ml

Cách thực hiện

- Làm nóng chảo, sau đó rang chín phần thịt nạc.

- Cho 20g bột gạo và 200ml nước lọc vào nồi rồi nấu cho chín. Tiếp tục cho phần thịt nạc vào rồi và đảo trong 3-5 phút.

- Khi cháo chín, cho 20ml dịch chùm ngây vào và nấu tiếp trong khoảng 10p là bé có thể thưởng thức được. 

Bột thịt lợn chùm ngây

4. Bột trứng

Nguyên liệu

- Bột gạo: 20g

- Lòng đỏ trứng gà: 1 quả

- Dầu gấc: 1ml

- Nước lọc: 200ml

Cách thực hiện:

- Cho 20g bột gạo và 200ml nước lọc vào nồi và nấu cho chín. Trong quá trình nấu, bạn phải đảo tay liên tục để phần bột không bị dính ở náy nồi.

- Sau khi hỗn hợp bột gạo chín, cho lòng đỏ trứng gà vào khuấy cùng cho đến khi trứng tan hết thì bạn có thể tắt bếp.

- Cuối cùng cho 1ml dầu gấc vào trộn cho đều là bé có thể thưởng thức được. 

>>> Xem thêm: 5 Cách nấu cháo mực cho bé thơm ngon, lạ miệng

Bột trứng giàu chất dinh dưỡng

5. Bột đậu nành

- Bột gạo: 10g

- Sữa đậu nành: 200ml

Cách thực hiện: 

- Cho hỗn hợp 200ml bột nậu nành và 10g bột gạo vào nồi và nấu cho chín. Trong quá trình nấu, bạn phải đảo tay liên tục để phần bột không bị dính ở náy nồi.

- Khi bột đã chín, bạn tắt bếp và thêm 1ml dầu Oliu vào trộn đều là bé có thể thưởng thức được. 

6. Bột bí đỏ đậu xanh

Nguyên liệu:

- Bí đỏ: 10g

- Bột đậu xanh: 10g

- Bột gạo: 10g

- Dầu ăn: 1 thìa

- Nước lọc: 100ml

Cách thực hiện: 

- Bí đỏ bạn gọt vỏ, rửa sạch. Sau đó hấp chín và dùng dĩa tán cho thật nhuyễn

- Sau đó cho hồn hợp: 10g bột đậu xanh, 10g bột gạo, bí đỏ và 100ml vào nồi và nấu cho chín. Khi hỗn hợp bột bí đỏ đậu xanh đã chín, bạn tắt bếp và cho dầu ăn vào đảo đều là bé có thể thưởng thức được. 

Lưu ý cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

- Khi thực hiện cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi nêu trên, mẹ cần chú ý đảm bảo các nguyên liệu đều được xay nhuyễn, tán mịn, có như vậy trẻ mới có thể tiêu hóa dễ dàng. 

- Mẹ cũng chỉ nên sử dụng dầu olive vào món cháo của bé, tránh nêm nếm thêm gia vị. Bởi khi trẻ mới được 5 tháng tuổi, hệ tiêu hóa và thận của bé còn yếu, việc cho bé ăn muối sẽ khiến gây nên những rối loạn và tác động tiêu cực đến sức khỏe của bé yêu. Do đó, mẹ cần cân nhắc kỹ vấn đề này. 

- Lựa chọn các nguồn thực phẩm đa dạng, an toàn để cung cấp đủ dưỡng chất cho bé

- Không sử dụng lại thức ăn đã nấu cho các bữa ăn dặm tiếp theo vì bé có thể bị ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. 

- Quan sát những biểu hiện của bé trong giai đoạn ăn dặm để xem bé có dị ứng với nhóm thực phẩm nào hay không

Thực phẩm nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng 

Ngoài thịt gà, cà rốt, khoai tây thì mẹ có thể bổ sung thêm những thực phẩm khác khi thực hiện cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi. Cụ thể, mẹ có thể sử dụng một số thực phẩm sau: 

Rau xanh

Trong rau xanh có chứa nhiều chất xơ và vitamin cần thiết cho sự phát triển của bé yêu. Vì vậy, khi chế biến món ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi, mẹ có thể bổ sung thêm một số loại thực phẩm trong nhóm rau xanh như: rau muống, rau ngót, đu đủ, cà rốt, bí ngô, khoai lang… 

Rau xanh rất tốt cho sự phát triển của bé yêu 

Bột ngũ cốc và yến mạch 

Đây cũng là 2 thực phẩm cần thiết cho sự phát triển của bé yêu trong giai đoạn 5 tháng tuổi. Vì vậy, thay vì sử dụng bột gạo để nấu bột ăn dặm cho bé thì mẹ có thể sử dụng bột ngũ cốc hoặc yến mạch. Kết hợp 2 loại bột này vào bữa ăn hằng ngày sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa của bé rất tốt. 

Các loại trái cây 

Trái cây sẽ cung cấp lượng vitamin dồi dào, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Đối với trẻ 5 tháng tuổi, mẹ không thể cho trẻ ăn trái cây một cách trực tiếp. Thay vào đó, mẹ nên cho trái cây vào lò vi sóng cho thịt trái cây mềm hẳn rồi nghiền nhuyễn và cho trẻ thưởng thức. Ngoài việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ giúp bé phát triển thông minh, khoẻ mạnh thì các bậc phụ huỳnh còn cần lưu ý về việc giao dục sớm cho trẻ bằng phương pháp dạy học toán Soroban sẽ giúp trẻ thông minh và phát triển toàn diện.

Nếu không có lò vi sóng, mẹ có thể sử dụng máy ép để ép lấy nước và cho bé uống. Mỗi ngày một cốc nước trái cây chính là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn ăn dặm của bé yêu 5 tháng tuổi. 

Như vậy, qua bài viết trên đây, UNICA đã chia sẻ cho các mẹ cách nấu bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi sao cho đảm bảo chất dinh dưỡng thiết yếu nhất. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp cho việc nuôi dạy bé yêu của mẹ bỉm sữa được khoa học và nhẹ nhàng hơn. Mẹ có thể tham khảo thêm cách xây dựng chế độ dinh dưỡng với từng giai đoạn của trẻ cũng như giúp trẻ hình thành thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ với khóa học Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho trẻ. Ngoài ra các bậc phụ huynh đừng bỏ lỡ cơ hội tham khảo khoá học Siêu trí nhớ - Dạy con siêu trí nhớ cùng kỷ lục gia đến từ chuyên gia Nguyễn Phùng Phong để giúp trẻ phát triển toàn diện não bộ và sở hữu trí nhớ siêu phàm xây dựng tương lai tươi sáng tốt đẹp hơn ngay từ hôm nay. Hãy để trẻ được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ.

Chúc mẹ thành công!


Tags: Nuôi con

Video liên quan

Chủ Đề