Cách ngâm sâm bố chính với mật ong

Sâm bố chính được xem là một loại nhân sâm giá rẻ ở Việt Nam ta. Tuy giá thành không cao như các loại nhân sâm, hồng sâm nhưng dưỡng chất và lợi ích mà sâm bố chính mang lại cho sức khỏe thực sự đáng chú ý. Ngày nay, sâm bố chính được đông y sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh hoặc tăng cường sinh lực cho cơ thể. Một trong những bài thuốc bổ từ sâm bố chính là sâm bố chính ngâm rượu. Công dụng của sâm bố chính ngâm rượu là gì? Ai nên dùng, ai nên tránh? Bí quyết trong cách ngâm rượu sâm bố chính để chiết xuất được tối đa dưỡng chất từ củ sâm là gì? Tôi xin chia sẻ cùng bạn đọc trong bài viết dưới đây.

Mục lục

  • Tác dụng của sâm bố chính
  • Cách ngâm rượu sâm bố chính
    • 1. Cách chọn sâm bố chính để rượu ngâm được chất lượng
    • 2. Cách chọn rượu ngâm sâm bố chính
    • 3. Cách ngâm rượu sâm bố chính hiệu quả ngay tại nhà

Tác dụng của sâm bố chính

Sâm bố chính hay nhiều người còn biết đến với tên gọi là thổ hào sâm, nhân sâm Phú Yên vốn là một cây thuốc nam có giá trị. Đây là thực vật thân thảo, mọc cao chừng 1m, tên khoa học là hibiscussagittifoilius. Cây này có hoa màu hồng, rễ phình to thành củ, trước kia mọc trong hoang dã ở các vùng núi phía Bắc nước ta. Bộ phận mà y học dùng là thuốc chính là phần rễ của cây sâm bố chính phơi khô.

Cây sâm bố chính có hoa đẹp nên ngoài dùng làm thuốc bổ cũng còn được trồng tại nhà làm cảnh. Hình ảnh cây và củ sâm bố chính.

Khi phân tích thành phần dưỡng chất trong rễ sâm bố chính, các nhà khoa học tìm thấy các thành phần như tinh bột, protein chất xơ và lượng lớn các vitamin, khoáng chất, có thể kể đến gồm: Natri, Canxi, Magie, Sắt, Đồng, acid linolenic, acid oleic, acid stearic, phytosterol, coumarin và nhiều dưỡng chất khác. Tác dụng thường được biết đến nhất của củ sâm bố chính là an thần, làm ức chế thần kinh trung ương, giảm kích thích, nhờ đó giúp dễ ngủ, thư giãn.

Trong y văn của y học cổ truyền, sâm bố chính có vị ngọt, đắng, tính mát. Sâm bố chính quy vào 2 kinh tỳ và phế, có công năng bổ khí, ích huyết, chỉ khái, sinh tân. Nhờ vậy, các bài thuốc có mặt sâm bố chính chủ trị suy nhược cơ thể, chán ăn, viêm khí phế quản, ho kéo dài hoặc đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, thiếu máu, đổ mồ hôi trộm, điều hòa kinh nguyệt.

Cách ngâm rượu sâm bố chính

1. Cách chọn sâm bố chính để rượu ngâm được chất lượng

Sâm bố chính bạn nên chọn mua sâm thu hái từ tự nhiên, trong rừng. Nếu không mua được sâm bố chính rừng, bạn có thể chọn mua sâm bố chính trồng trên đất đồi, giàu dưỡng chất, phì nhiêu và tiếp nhận được nắng gió của núi rừng. Tránh mua sâm bố chính trồng nhỏ lẻ trong chậu hoặc trồng dưới đồng bằng, điều kiện thiên nhiên và đất đai sẽ không tốt bằng nên chất lượng củ sâm cũng giảm.

2. Cách chọn rượu ngâm sâm bố chính

Rượu ngâm thuốc bổ bạn nên chọn loại rượu trắng hoặc rượu nếp nấu bằng phương pháp thủ công, dùng men rượu tự nhiên. Các loại rượu sản xuất công nghiệp hoặc nguồn gốc không rõ ràng sẽ cho hương vị rượu bổ không ngon bằng, lại không tốt cho sức khỏe. Nồng đồ tốt nhất nên lựa chọn khoảng 30-35 độ, không chọn loại có độ cồn quá cao dễ gây say xỉn, hại gan, hai thận khi uống lâu dài. Cùng không chọn loại độ cồn quá thấp ngâm sẽ hỏng rượu, không chiết xuất được dưỡng chất trong củ sâm.

Bình ngâm rượu sâm bố chính nên chọn loại bình thủy tinh to, chất lượng hoặc bình gốm không tráng men, có nắp đậy kín. Tuyệt đối không ngâm bằng bình nhựa vì khi ngâm, nhựa có thể bị rượu là tiết ra độc tố, tan lẫn vào trong rượu bổ, uống lâu dài sẽ đầu độc cơ thể.

3. Cách ngâm rượu sâm bố chính hiệu quả ngay tại nhà

Bạn có thể chọn ngâm riêng mỗi mình sâm bố chính thôi hoặc ngâm rượu sâm bố chính kèm thêm các thảo dược khác, tùy theo sở thích và mục đích sử dụng.

Nếu muốn bồi bổ cơ thể, ăn ngon ngủ ngon, tăng cường tiêu hóa, và bồi dưỡng cho người mới ốm dậy, người suy nhược, thiếu máu hoặc đau mỏi gân cốt, bạn hãy làm ngay 1 bình sâm bố chính ngâm rượu để uống.

Cách ngâm rượu sâm bố chính hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch rồi cho vào bình thủy tinh ngâm với rượu là được

Chuẩn bị 1kg sâm bố chính sấy khô hoặc 3kg sâm bố chính tươi. Rửa sạch củ sâm, dùng bàn chải mềm chà nhẹ nhàng để lấy đi lớp đất bẩn. Ngâm sâm 30 phút trong nước muối để diệt vi khuẩn, rửa sạch lại với nước rồi để ráo. Xếp sâm vào bình thẳng đứng, gọn gàng lớp lang.

Bạn cũng có thể cắt củ sâm này thành nhiều lát nhỏ để rượu nhanh uống được hơn.

Tiếp theo đổ 4 lít rượu vào bình ngập sâm bố chính. Đóng kín nắp lại, ngâm ở nơi khô ráo, thoáng mát trong 30 ngày là dùng được.

Bên cạnh đó, nếu bạn mong muốn ngâm rượu bổ để tăng cường sinh lý, bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực cho phái mạnh hoặc chữa chứng lãnh cảm, di tinh, liệt dương thì nên ngâm kết hợp sâm bố chính cùng một vài vị thuốc khác như dâm dương hoắc và sâm cau.

Bạn cần chuẩn bị 1kg sâm bố chính khô, 1kg sâm cau khô và 300gram dâm dương hoắc. Tiếp đến sao vàng các vị thuốc này trên chảo với lửa nhỏ, cho vào bình thật gọn gàng. Đổ vào 10 lít rượu nếp và đậy kín nắp. Ngâm bình rượu ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp, sau 30 ngày là có thể dùng được.

Thang ngâm rượu Đại Bổ Thang

Xem chi tiết

Về liều lượng sử dụng sâm bố chính ngâm rượu, lời khuyên của tôi là không có gì quá nhiều mà lại tốt, vừa phải vẫn hơn. Mỗi ngày, người uống chỉ nên dùng 1-2 lần rượu sâm bố chính, mỗi lần 1 chung nhỏ khoảng 20-30ml là được. Dùng quá nhiều sẽ đảo ngược tác dụng, không phân giải được hết lượng aldehyde trong rượu, lại thành ra hại gan, hại thận.

Bên cạnh cách ngâm rượu sâm bố chính ở trên, nếu bạn muốn bổ sung đa dạng dưỡng chất cho cơ thể và cách ngâm nhanh gọn, tiện dùng vì bạn đang không có nhiều thời gian. Vậy thì tôi xin gợi ý một bài thuốc ngâm rượu hay dành cho bạn đó là =>thuốc ngâm rượu Đại Bổ thang.

Video bệnh nhân khỏi suy nhược cơ thể, đau thần kinh tọa nhờ dùng Đại Bổ thang

Thang thuốc bổ ngâm rượu này được tổng hợp từ 30 loại thảo dược gồm đông trùng hạ thảo, hải mã, lộc nhung, tây Dương sâm, nhân táo, hà thủ ô, bạch thượcgiúp bổ gan thận, tráng dương, đen tóc, hồng hào da dẻ, bồi bổ khí huyết. Nên rất tốt cho nam giới muốn cải thiện sinh lực, phụ nữ muốn duy trì nhan sắc, tuổi trẻ, người sau cơn bệnh nặng hoặc người suy nhược cơ thể, người già muốn nâng cao thể lực.

Các vị thuốc trong đại bổ thang đều được sơ chế cẩn thận, vệ sinh, phân liều chuẩn nên bạn hoàn toàn an tâm sử dụng lâu dài.

Thảo mộc thiên nhiên ở nước ta vốn rất phong phú. Và sâm bố chính là một trong số những thảo mộc ai cũng có thể mua được và dùng được vì chúng không quá mắc tiền, kén chọn người dùng.

Sâm bố chính ngâm rượu dùng mỗi ngày một ít thực sự là một bài thuốc hiệu quả giúp phòng bệnh và nâng cao sức khỏe cho mọi người.

Hy vọng với những chia sẻ về cách ngâm rượu sâm bố chính đơn giản mà hiệu quả trên đây sẽ giúp bạn có thể tự ngâm ngay cho mình một bình rượu sâm bố chính tại nhà nhé!

Bác sĩ CKI YHCT Nguyễn Hữu Trường

Video liên quan

Chủ Đề