Cách nhân giống mít Thái

4 lưu ý trong bí quyết chọn và chăm sóc giống mít thái siêu sớm

Bởi những đặc tính tuyệt vời, sức tiêu thụ của giống mít thái siêu sớm hiện nay đang rất lớn. Điều này đã trực tiếp làm mở rộng quy mô trồng giống mít thái siêu sớm. Tuy nhiên, để có thể mang lại năng suất cao, bà con cần có những lưu ý để chọn được giống mít thái siêu sớm tốt nhất cũng như biết cách chăm sóc để mang lại hiệu quả cao. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Mít thái siêu sớm và xuất xứ

Mít thái siêu sớm là loại cây ăn quả được đưa vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Ngay lập tức, loại quả này đón nhận được sự ủng hộ của nhiều người tiêu dùng. Loại mít này có ưu điểm vượt trội đó chính là cho thu hoạch sớm chỉ sau chưa đầy 2 năm chăm sóc. Mít thái siêu sớm có nguồn gốc từ tỉnh Changai của Thái Lan và hiện nay cũng có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

Giống mít thái siêu sớm được trồng nhiều tại các vùng đất đồi núi tốt hoặc khu vực miền Nam có 2 mùa nắng mưa rõ rệt. Tại những khu vực này, giống mít thái siêu sớm cho quả nhiều, chất lượng và hạn chế được tối đa sâu bệnh hại.

Bí quyết lựa chọn giống mít thái siêu sớm chuẩn nhất

Bí quyết lựa chọn giống mít thái siêu sớm chuẩn nhất

Giá giống hiện nay? giá thế nào phù hợp?

Hiện nay, do nhu cầu tăng cao, giá giống mít thái siêu sớm cũng tăng cao, trung bình khoảng 30.000 – 40.000/ cây. Tuy nhiên, để có thể chọn được giống tốt, các bạn nên tìm đến những đơn vị uy tín. 

Đặc điểm nhận biết giống tốt từ lá và thân

Bà con nên chọn thân cây cứng, cao khoảng 20cm. Lá giống mít thái siêu sớm khỏe sẽ to, bóng và dài. Hơn nữa bản lá khá rộng, xanh tươi, lá cần thẳng, không bị cong queo. Những lá bị quăn có thể đã bị sâu bệnh tấn công, như vậy sẽ khó có thể phát triển tốt.

Chiều cao mít giống thái siêu sớm như thế nào là phù hợp?

Để chọn được cây khỏe mạnh, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển, bà con nên chọn giống mít thái siêu sớm có chiều cao khoảng 120cm đến 150 cm, đường kính gốc khoảng 1cm. Với kích thước như vậy, cây có thể phát triển tốt hơn.

Thời gian chiết cây giống tốt nhất khi nào?

Giống mít thái siêu sớm thường được lấy nhờ phương pháp chiết và ghép cây. Thời điểm thích hợp nhất là vào tháng 3 – 4 hoặc vụ thu tháng 8 – 9. Đây là lúc nhựa trong cây thích hợp nhất, mang đến tỷ lệ thành công cao hơn.

Để tỷ lệ thành công cao hơn nữa, bà con nên chờ 2 – 3 ngày để nhựa khô sau đó mới bó bầu lại. Nếu dùng phương pháp giâm và ghép cành thì cần phải thao tác nhanh ngay sau khi ghép để tránh vi khuẩn xâm nhập và làm chết cành.

Một số điểm cần lưu ý khác

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc chiết hay giâm cành, hãy cẩn thận hơn khi lựa chọn địa điểm mua cây giống. Đó là đơn vị uy tín, có kèm theo những hướng dẫn trong việc trồng và chăm sóc để giúp bà con có thể trồng đúng cách, giúp cây phát triển nhanh chóng, hiệu quả.

Cách nhân giống mít thái siêu sớm hiệu quả?

Chiết cành và ghép cây là 2 phương pháp được ưa chuộng nhiều nhất để nhân giống mít thái siêu sớm. Với phương pháp chiết cành, cũng như nhiều giống mít khác, cây giống phải đã trường thành, ít nhất từ 3 năm trở lên. Lưu ý rằng, đường kính chiết nên để ở 2 – 3 cm, nên bóc cả vỏ liền ống với chiều dài 5 – 7 cm. 

Tuy nhiên, không nên bọc ngay mà bà con nên để khoảng 2 ngày để nhựa khô lại, sau đó lấy đất bọc lại chỗ chiết [ gồm 2 phần cát và 1 phần bùn]. Phía ngoài cùng, bà con nên dùng nilon buộc chặt lại để kích thích cây ra rễ. Việc tưới nước cần duy trì thường xuyên để tạo được độ ẩm thích hợp nhất. 

Phương pháp nhân giống mít thái siêu sớm thứ 2 đó là ghép cây. Với phương pháp này, mít sẽ cho trái sớm hơn và khả năng chịu sâu bệnh cũng khá tốt. Nhược điểm của phương pháp này là tỷ lệ thành công thấp, chỉ rơi vào 20 – 40%. 

Trợ thủ đắc lực cho cây giống mít thái siêu sớm phát triển

Trợ thủ đắcc lực cho cây giống mít thái siêu sớm phát triển

Để cây giống mít thái siêu sớm phát triển tốt nhất, các bạn nên lựa chọn loại phân bón thích hợp cho từng giai đoạn. Một trong những sản phẩm được khuyên dùng nhiều nhất chúng ta cần kể tới đó là phân trùn quế. Đây là loại phân hữu cơ vô cùng tốt, mang lại gần như đầy đủ chất dinh dưỡng để cây giống mít thái siêu sớm phát triển.

Phân trùn quế có thể được dùng để bón lót, giúp kích thích rễ cây phát triển. Không những thế, đây cũng là một trong những loại phân hữu cơ làm tăng sức đề kháng cho cây non, chống lại những sâu bệnh hại.

Trong giai đoạn trưởng thành, phân trùn quế cũng là một trong những sản phẩm giúp tăng khả năng đậu quả, nâng cao chất lượng quả, mang đến sản lượng cao cho bà con nông dân.

>>> Xem thêm các kiến thức nông nghiệp mới và bổ ích nhất tại đây

Chủ Đề