Cách nướng thịt ba chỉ bằng lò nướng giòn bì

Heo quay là một trong những món ăn chiếm được cảm tình của nhiều người nhờ hương vị thơm ngon và lớp da giòn rụm. Bạn có thể làm heo quay tại nhà với các bước thực hiện đơn giản và quay bằng lò nướng.

Heo quay thái thành từng miếng mỏng vừa ăn, kèm nước mắm chua ngọt.

Nguyên liệu:

- 1 ký thịt đùi hoặc ba chỉ.

- 4 muỗng canh giấm.

- 4 muỗng canh muối ăn.

- 1 muỗng canh đường.

- 1 muỗng cà phê bột tỏi.

- Một muỗng cà phê bột ớt, nửa muỗng cà phê bột gừng, nửa muỗng cà phê bột ngũ vị hương, nửa muỗng canh nước tương, một muỗng canh dầu hào, bột nở.

Cách làm:

- Thịt mua về rửa sạch.

- Luộc thịt khoảng 10 phút sau đó vớt ra, dùng khăn thấm để miếng thịt được khô ráo.

- Dùng một cây nĩa đâm lên phần da heo, cách này giúp da heo khi nướng sẽ nổ giòn hơn.

- Pha hỗn hợp gồm: 1 muỗng canh đường, nửa muỗng cà phê bột tỏi, nửa muỗng cà phê bột ớt, nửa muỗng cà phê bột gừng, nửa muỗng cà phê ngũ vị hương, một muỗng cà phê nước tương và nửa muỗng cà phê tiêu, dầu hào. Thoa gia vị thật kỹ lên mặt dưới và các mặt bên của miếng thịt.

- Làm nóng lò với chế độ lửa trên và dưới ở 200 độ C trong 10 phút.

- Để miếng thịt lên vỉ nướng và cho vào lò nướng ở 200 độ C trong 25 phút.

- Sau 25 phút, lấy khay ra và tiếp tục quét hỗn hợp giấm, bột nở lên phần da và nướng tiếp ở 230 độ C trong 15 phút hoặc đến khi da nổ phồng đều là món heo quay đã chín.

Thịt heo quay chín bắt mắt với màu vàng ươm, lớp da giòn, thơm ngon. Thái heo quay thành từng miếng mỏng vừa ăn, có thể ăn kèm với bánh hỏi, bánh mì, rau sống và nước mắm chua ngọt hoặc kho cải chua đều ngon.

Chúc các bạn thành công!

Mai Thy

Nếu yêu thích nấu ăn, bạn hãy tham gia cuộc thi "Xèo xèo - Ngại gì bạn chưa nấu", do chuyên trang Cooking của Báo điện tử VnExpress.net tổ chức, diễn ra từ ngày 9/8 đến 5/9. Mỗi tuần, ban tổ chức chọn 2 bài dự thi đáp ứng tiêu chí để trao giải thưởng bộ đồ ăn 6 người và nồi dưỡng sinh thân bầu của Minh Long.

Bài dự thi có thể chia sẻ những món ăn tự nấu; công thức chế biến; thực đơn nhiều sức khỏe, công thức nấu món ngon cho bản thân, gia đình; cách làm bữa ăn nhanh gọn nhưng đủ chất; trình bày mâm cơm làm sao cho bắt mắt; lên thực đơn món ăn nhiều dinh dưỡng mùa dịch...

Độc giả gửi bài dự thi tại đây. Xem thể lệ cuộc thi.

Thịt heo quay là món ăn hấp dẫn với mùi hương đặc trưng và vị ngon cực phẩm. Thịt heo quay giòn giòn, hấp dẫn, miếng thịt không khô nhưng lại dẻo dai lạ miệng. Món ăn này không chỉ được lòng trẻ nhỏ và ngay cả người lớn cũng ưa chuộng.

Vì vậy bạn đừng chần chờ mà hãy ghi chép ngay cách làm thịt quay bằng lò nướng ngay cho mình.

1. Cách làm thịt quay bằng lò nướng hấp dẫn

Cách nướng thịt ba chỉ bằng lò nướng giòn bì
Cách làm thịt quay bằng lò nướng đậm đà

Cách làm thịt quay bằng lò nướng không mất quá nhiều thời gian thực hiện. Hầu như chị em nào bận rộn cũng có thể nhanh tay chuẩn bị được cho gia đình thưởng thức. Vậy thực tế các bước thực hiện như thế nào? Các bạn hãy áp dụng đúng quy trình chế biến như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Để làm được món thịt ăn này, bạn cần chuẩn bị cho mình các nguyên liệu chế biến. Và nguyên liệu bạn cần chọn không hề phức tạp và khó khăn như các món nướng khác. Đơn giản các bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ 3 thành phần chính là:

  • 600 gram thịt ba chỉ loại tươi ngon, các thớ thịt chắc khỏe, bé ngậy.
  • Một ít muối, đường và mì chính
  • Tiêu xay nhuyễn
  • Bột ngũ vị hương
  • Dấm với độ chua khoảng 5% hoặc bạn cũng có thể dùng nước cốt chanh.
  • Rau sống hoặc bún

Bước 2: Chế biến nguyên liệu

Đầu tiên bạn hãy đem thịt ba chỉ rửa qua với nước sạch để loại bỏ chất bẩn bám trên thịt. Sau đó bạn đem giấy ăn ra thấm đều lên thịt để làm thịt nhanh khô hơn. Tiếp đó bạn hãy dùng dao khía khoảng 1 đến 1.5cm lên thớ thịt. Đây là bí quyết giúp cách làm thịt quay bằng lò nướng được thơm ngon và hấp dẫn hơn. Một khi sơ chế xong bạn tiến hành ướp gia vị luôn.

Cách nướng thịt ba chỉ bằng lò nướng giòn bì
Thịt heo quay thơm ngon

Cụ thể bạn chuẩn bị 2 hỗn hợp để ướp thịt. Hỗn hợp 1 bạn cho ½ thìa cà phê muối trộn chung với ½ thìa tiêu, đường và 1/3 thìa mì chính cùng bột ngũ vị hương. Riêng hỗn hợp 2 bạn chỉ cần hòa chung với 1 thìa cà phê muối và 1 thìa cà phê dấm là được. Mỗi hỗn hợp bạn nhớ đánh đều tay để các nguyên liệu được hòa quyện vào nhau.

Một khi đã chuẩn bị xong bạn đem thịt ra đặt lên dĩa và tiến hành ướp thịt. Khi ướp thịt bạn nên ướp phần thịt nạc trước. Đặc biệt để đảm bảo vệ sinh bạn nhớ đeo găng tay để làm nhé. Sau đó bạn dùng tay lấy hỗn hợp 1 quét đều lên đều toàn bộ phần thịt ngay cả các khứa thịt. Còn hỗn hợp 2 bạn hãy ướp lên phần bì thịt heo.

Cuối cùng bạn đem giấy bạc ra bọc kín thịt heo để quay lại và cất trong ngăn mát tủ lạnh. Bạn giữ thịt như vậy khoảng chừng 3 tiếng đồng hồ hoặc để qua đêm cũng được. Điều này sẽ giúp miếng thịt được ngon và hấp dẫn hơn khi nướng.

Bước 3: Nướng thịt

Trước khi nướng thịt bằng lò nướng bạn hãy làm nóng lò nước ở nhiệt độ trên 200 độ C. Bạn giữ nguyên chế độ lửa trên trong vòng khoảng 10 phút để lò nướng nóng đều. Trong quá trình chờ lò nướng bạn hãy đem thịt trong tủ lạnh ra và để ở nhiệt độ phòng khoảng 1 tiếng. 

Cách nướng thịt ba chỉ bằng lò nướng giòn bì
Nướng thịt nhớ chú ý nhiệt độ lò nướng

Sau khi hết thời gian 10 phút bạn đặt thịt lên khay nước và cho vào rãnh lò. Bạn nhớ đặt phần thịt nạc có hướng lên phía trên theo hướng thanh lửa nhé. Sau khi nước thịt khoảng 20 phút, bạn đem khau nướng ra và lật phần mặt da heo lên. Tuy nhiên bạn nhớ trước khi cho vào thì phải gỡ miếng thịt ra và lau mỡ trên lớp bì. Đây là cách làm thịt quay bằng lò nướng có thể giúp bì heo nổ nhiều hơn và giòn hơn.

Ngay khi bạn cho thịt heo vào quay lần nữa bạn chỉ cần nướng tiếp 20 đến 25 phút là được. Bây giờ bạn chỉ cần cho thịt lên dĩa cho nguội và lật mặt bì lên trên để mỡ khỏi chảy vào bì heo. Bạn giữ nguyên như vậy khoảng chừng 5 đến 10 phút là có thể đem ra thái thịt được rồi.

2. Thưởng thức thịt quay bằng lò nướng

Để thưởng thức thịt quay bằng lò nướng bạn hãy thái thịt theo đúng từng khía thịt heo. Bạn hãy thái thành từng miếng thịt ngon vừa mắt để tăng tính hấp dẫn cho món ăn. Bây giờ bạn chỉ cần xếp thịt lên dĩa và trang trí nữa là có thể thưởng thức.

Cách nướng thịt ba chỉ bằng lò nướng giòn bì
Hoàn thành món thịt heo nướng giòn thơm

Thịt heo khi ăn có bì heo giòn giòn, miếng thịt lại ngọt ngọt trên đầu lưỡi. Hương vị thịt heo quay thơm ngon với mùi thơm đặc trưng và đậm đà khi thưởng thức. Thịt lúc ăn không bị khô nhưng rất giòn và kích thích vị giác. Bạn hoàn toàn có thể dùng thịt heo ăn kèm với rau sống hoặc bún và cơm trắng hay dưa chua. Chắc chắn vị ngon của thịt lại càng gia tăng hơn nhiều.

Cách nướng thịt ba chỉ bằng lò nướng giòn bì

3. Một số lưu ý khi chế biến thịt heo quay bằng lò

Bên cạnh ghi nhớ cách thức chế biến thịt heo quay bằng lò, bạn cũng nên nắm gọn các lưu ý kèm theo. Đây là điều căn bản giúp bạn có thể làm nên được món thịt heo quay ngon hơn. Cụ thể là:

  • Thịt cần phải được lau khô cẩn thận phần bì heo rồi mới tẩm ướp dấm và muối.
  • Khi ướp thịt không có chanh hoặc dấm bạn có thể sử dụng Baking soda với lượng nhỏ là ổn.
  • Sau khi nướng nên lấy thịt ra ngay không nên giữ trong lò sẽ mất ngon.

Cách làm thịt quay bằng lò nướng vừa đơn giản vừa ngon lành và hấp dẫn. Vì vậy nên bạn hãy chép ngay công thức vào sổ tay để có thể thực hiện và đãi gia đình mình. Chắc chắn mọi thành viên khó tính của gia đình cũng đều công nhận kỹ năng nấu nướng của bạn.

Thời nào rồi còn mua hàng đúng giá???. Kinh tế khó khăn năng săn khuyến mãi, tham gia group nghiện săn sale với sale hot mỗi ngày.


Những miếng thịt heo quay thơm ngon với phần bì giòn rụm luôn là một món ăn đặc sắc trong thực đơn hàng ngày của gia đình Việt. Những tưởng phải ra ngoài hàng mới mua được miếng thịt ngon nhưng giờ đây, nhờ sự hiện đại của các thiết bị bếp, bạn hoàn toàn có thể tự làm món ăn này ngay tại chính nhà mình. Khi tự làm bạn sẽ điều chỉnh được gia vị sao cho đúng khẩu vị của các thành viên trong nhà cũng như là đảm bảo vệ sinh an toàn sức khỏe. Vậy thì, tại sao không tham khảo ngay cách làm thịt heo quay bằng lò nướng theo hướng dẫn của Thế Giới Bếp Nhập Khẩu dưới đây? Bạn chắc chắn sẽ bất ngờ với kết quả của mình đấy!

1. Tại sao nên làm heo quay bằng lò nướng

Sử dụng lò nướng giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho chị em nội trợ. Thời gian để làm xong món thịt heo quay này là khoảng 60 phút. Trong lúc đó, mình có thể nấu nướng thêm món ăn mà không cần phải để ý đến món thịt heo quay trong lò.
Mùi thức ăn, dầu mỡ không bị dính vào quần áo hay rèm cửa trong nhà bởi 4 bề mặt lò nướng đều được bịt kín kết hợp cùng các hệ thống lọc khí nhẹ nhàng giúp giữ được mùi thơm hấp dẫn của món ăn và không gian bếp thoáng mát, sạch sẽ.
Lò nướng giúp món thịt heo quay thêm đậm đà hương vị, thơm ngon.

2. Cách làm heo quay bằng lò nướng

2.1. Nguyên liệu

750gr thịt ba rọi heo, tinh bột bắp với các loại gia vị khác như muối, đường, bột baking powder, bột gà, giấm, rượu mai quế lộ, ngũ vị hương, nước tương, bột hành,...,

2.2. Cách chế biến

Bước 1: Luộc thịt heo: Bắc nồi lên bếp, đổ một lượng nước vừa đủ vào trong nồi sao cho độ sâu của nước chỉ khoảng 1cm tính từ dưới đáy nồi. Sau đó, bạn đổ thêm 15ml giấm và 1 nửa muỗng canh muối, 1 muỗng cà phê bột baking powder vào và đun sôi nồi nước lên. Thịt heo sau khi đã được làm sạch và rửa sạch, bạn cho vào trong nồi nước để làm chín phần bì. Đậy nắp nồi lại và luộc trong vòng 10 - 15 phút. Tùy hình dáng và kích thước nồi nhà mình, bạn đo sao cho lượng nước ngập đủ phần da là được.

Bước 2: Làm sốt ướp thịt: Bạn sử dụng các nguyên liệu sau: 1 muỗng cà phê bột gà, 1 muỗng canh tương, 1 muỗng cà phê rượu mai quế lộ, 1 muỗng cà phê dầu ăn, 1,5 muỗng cà phê đường, 0,5 muỗng cà phê muối, 0,5 muỗng cà phê tiêu xay, 0,5 muỗng cà phê bột hành và trộn đều hết lên.

Bước 3: Xử lý da heo: Sau khi đun sôi 15 phút, bạn tắt bếp đi và vớt thịt heo ra ngoài. Dùng đũa ấn nếu thấy da đã chín mềm thì có thể tiến hành tiếp công đoạn tiếp theo. Bạn lau sạch phần nước còn sót lại trên da rồi dùng dao nhọn rạch và xăm nhẹ nhàng, liên tục trên phần da này.

Bước 4: Ướp thịt heo cùng sốt: Sau khi rạch xong phần da, bạn lật phần thịt heo lên rồi dùng dao làm cách thao tác tương tự. Tiếp, dùng sốt ướp đã xử lý ở trên xoa đều vào phần thịt. Lưu ý đừng để phần sốt dính vào da heo. Đặt miếng thịt heo lên một tấm giấy bạc theo chiều thịt heo ở dưới, phần da quay lên trên. Tuy nhiên, trước khi đặt vào thì bạn đổ một phần sốt ướp vào trước. Phần da vẫn phải khô ráo nên nếu thấy nước bạn lau đi nhé! Rồi bạn rắc một ít muối lên phần da đó sao cho tạo thành một lớp mỏng rồi cất vào trong tủ lạnh để gia vị ngấm vào thịt trong khoảng từ 12 tiếng.

Bước 5: Sau khi hết 12 tiếng, bạn lấy phần thịt đã ướp ra khỏi tủ lạnh, bạn dùng kim nhọn hoặc dĩa đâm lên phần da heo tạo ra những lỗ nhỏ. Nếu thấy nước hãy lấy khăn giấy thấm thật nhanh toàn bộ phần da.

Bước 6: Bạn cài đặt chương trình ở mức nhiệt khoảng 200 độ C với thời gian là 10 phút để làm nóng lò. Trước khi cho vào trong lò nướng, bạn lấy giấy bạc bọc xung quanh miếng thịt heo và phết một lớp dầu ăn mỏng trên bề mặt da heo để tránh trường hợp bị cháy và rắc thêm một chút muối.

Bước 7: Cách làm heo quay bằng lò nướng: Xếp thịt vào trong lò nướng và thiết lập chương trình ở mức nhiệt 200 độ C trong thời gian 45 - 50 phút. Sau khi lò nướng báo hiệu chương trình kết thúc, bạn lấy miếng thịt ra ngoài rồi nhẹ nhàng phủi lớp muối đã rắc trước đó. Lần quay thứ 2 này, bạn để thịt heo trực tiếp lên vỉ nướng để tránh thịt bị mặn do dính muối rồi cũng vẫn mức nhiệt đó, bạn quay khoảng 15 - 20 phút nữa là được rồi!

Cách nướng thịt ba chỉ bằng lò nướng giòn bì

3. Cảm nhận khi ăn heo quay làm bằng lò nướng

Sau khi quay bằng lò nướng, phần thịt với lớp da vàng nâu, cắn vào thấy giòn rụm sẽ mê hoặc bất cứ ai khi thưởng thức món ăn này. Miếng thịt heo quay thấm đều gia vị tẩm ướp, cắt thành từng miếng nhỏ. Nếu cảm thấy ăn thịt heo quay hơi nhạt, bạn có thể ăn kèm cùng với tương ớt, xì dầu rồi cho ít ớt tươi vào. Có thêm củ kiệu hoặc dưa chuột muối thì đảm bảo sẽ ngon hơn nhiều!

4. Một số lưu ý về nguyên liệu trước khi chế biến

Trước khi bắt đầu nướng heo quay trong lò, bạn chú ý vệ sinh thật kỹ lò nướng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trong quá trình luộc, bạn để da heo tiếp xúc trực tiếp với nước để da heo được chín mềm.
Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng các cây xiên nướng buộc lại thành một bó rồi xăm da heo cho nhanh.
Để hong khô thịt, bạn còn có thể sử dụng máy sấy tóc hoặc dùng giấy bạc để lộ phần da heo ra ngoài rồi cất vào trong ngăn mát tủ lạnh.
Phần bì thịt sẽ ngon hơn và nở phồng hơn nếu bạn để ướp thịt qua đêm. Hoặc không, trước khi quay, bạn nhớ đâm thủng phần da để phần bì được nở to và ngon hơn.

Với món ăn này bạn có thể ăn kèm với rất nhiều thực phẩm khác như bánh hỏi, bánh mì hoặc dùng với bún mắm sẽ cực kỳ thơm ngon và hấp dẫn. Hy vọng với hướng dẫn cách làm heo quay bằng lò nướng ở trên của Thế Giới Bếp Nhập Khẩu bạn đã có thể tự tin thực hiện món ăn này đãi gia đình mình rồi! Chúc bạn thành công nhé!