Cách pha loãng mật ong

[Thực Hư] 10 Bí Kíp Thử Mật Ong Nguyên Chất Theo Phương Pháp Dân Gian

  • Người viết: Bonie Bee lúc 11.11.2020
  • Blog Mật ong Bonie Bee

Không phải là điều quá khó khi bạn muốn tìm kiếm cách thử mật ong nguyên chất trên mạng hiện nay. Những phương pháp dân gian xưa được giới thiệu tràn lan trên mạng nhưng liệu có ai đảm bảo được tính chính xác của chúng? Haybạn chỉ đọc, làm theo và tin đó là kết quả cuối cùng?

Hầu hết các phương pháp dân gian là do truyền miệng,sau đó được phổ biến và áp dụng. Việc lan truyền lần lượt từ trang này qua trang khác không chỉ bị lược bớt nhiều chi tiết mà cũng không ai nêu ra cho bạn nhược điểm của từng cách thử mật ong này.

Vậy tại sao thử mật ong thật - giả theo dân gian không hiệu quả? Bonie Bee sẽ tổng hợp các cách thử mật ong nguyên chất được áp dụng phổ biến và giải thích cho bạn lý do không hiệu quả, mang đến cho bạn một cái nhìn khách quan nhất của từng phương pháp.

Nếu đã đến với Bonie Bee rồi thì bạn sẽ không phải tốn thời gian vô ích đọc các thông tin đại trà mà ngược lại bạn sẽ hài lòng với những gì bạn nhận được sau bài viết hữuích này. Chần chừ gì nữa mà bắt đầu thôi nào!

10 CÁCHTHỬ MẬT ONG NGUYÊN CHẤT THEO PHƯƠNG PHÁP DÂN GIAN: CÓ THỰC SỰ HIỆU QUẢ NHƯ LỜI ĐỒN?

Mục lục:

1. Cách thử mật ong thật giả bằng cách cảm tính

1.1 Nhìn màu sắc để thử mật ong

1.2Nhìn bọt và gas, lớp váng để thử mật ong

1.3 Ngửi mùi để thử mật ong

1.4 Nếm thử vị ngọt để thử mật ong

2. Cách thử mật ong thật giả bằng tủ lạnh

3. Cách thử mật ong thật giả bằng hũ hoặc chai

4. Cách thử mật ong thật giả bằng cách dùng hành tươi

5. Cách thử mật ong thật giả bằng cách dùng lòng đỏ trứng

6. Cách thử mật ong thật giả bằng cách dùng nến

7. Cách thử mật ong thật giả bằng cách dùng khăn giấy

8. Cách thử mật ong thật giả bằng cách dùng một cốc nước

9. Cách thử mật ong thật giả bằng cách dùng que tre

10. Cách thử mật ong thật giả bằng cách lấy một phần mật ong và năm phần nước

11. Những lưu ý cần biết trước khi áp dụng cách thử mật ong dân gian

1. Cách thử mật ong thật giả bằng cách cảm tính

Khi sử dụng mật ong bất cứ ai trong chúng ta đều muốn sở hữu một sản phẩm tốt, chất lượng và uy tín. Song với nhu cầu đó thì mật ong thật giả lẫn lộn là điều không thể tránh khỏi và kiểm soát. Trước khi trang bị cho mình kiến thức chính xác thì cùng Bonie Bee xem qua đó là các phương pháp dân gian như thế nào và liệu rằng thật sự mang lại hiệu quả cho bạn không nhé.

1.1Nhìn màu sắc để thử mật ong

Cách thử mật ong dân gian:Mật ong mua về sau một thời gian sử dụng chuyển sang màu đậm hơn là mật ong giả và ngược lại. Có thật như vậy không?

Màu sắckhác nhau của các loại mật ong dựa vào loài hoa, thời tiết khí hậu

  • Thực tế là mật ong thật trải qua thời gian sử dụng càng lâu thì màu càng sậm lại, nhất là mật ong rừng. Đó là sự thay đổi về màu sắc qua thời gian. Ngược lại, mật ong pha tạp hóa chất phẩm màu nên lọ mật ong khó thay đổi màu theo thời gian để làm đẹp cho sản phẩm và người tiêu dùng.

  • Kết luận: KHÔNG thể nhìn màu sắc để thử mật ong nguyên chất vì nó phụ thuộc vào loài hoa mà ong hút mật, cách vắt cũng như là thời tiết khí hậu.

Có thể bạn quan tâm:

4 Cách Kiểm Tra Mật Ong Thật theo phương pháp khoa học: Chi tiết từ A-Z

1.2 Nhìn bọt và gas, lớp váng để thử mật ong

Cách thử mật ong dân gian: Cho mật ong vào chai thủy tinh, đậy kín nắp trong vài ngày. Khi mở nắp thì bọt ga trong chai có thể sẽ trào ra, đó là mật ong thật. Nếu có cơ hội vắt mật, bạn quan sát xem có lớp váng trên bề mặt lọ hay lắng dưới đáy lọ hay không, mật ong giả sẽ không tạo lớp váng trên bề mặt.Có thật như vậy không?

Bọt, lớp váng trên bề mặt lọ mật ong phụ thuộc vào phấn hoa và thời gian thu hoạch mật

  • Thực tế là mật ong thật sẽ tạo ra bọt và ga do phản ứng của các thành phần trong mật ong và phấn hoa. Tuy nhiên, mỗi loài hoa sẽ có đặc điểm cũng như thành phần dinh dưỡng khác nhau nên khả năng tạo bọt khí tất nhiên sẽ khác biệt.

Ví dụ như mật hoa nhãn và hoa chôm chôm sẽ rất nhiều bọt, ngược lại mật hoa cà phê và mật hoa cao su lại rất ít bọt.

Hơn nữa, thông thường phạm vi hút mật cũng như sự đa dạng các loài hoa cũng ảnh hưởng đến khả năng tạo bọt. Mật ong được thu hoạch cuối mùa [tháng 5 đến tháng 6 Dương lịch] tạo bọt và gas ít. Lúc này ong đã ăn gần hết mật trong tổ chỉcòn sót lại một ít, vì vậy mật thường có màu đen sậm, mùi hắc và tạo gas rất ít.

Mặt khác, mật ong trải qua quá trình xử lý công nghiệp thì độ tạo gas và sủi bọt cũng ít hơn rất nhiều.

Thông thường sẽ có một váng phấn hoa bám trên miệng lọ [thông thường chứ không phải 100%].

  • Kết luận: KHÔNG thể nhìn bọt và gas, lớp váng để thử mật ong thật giả vì nó phụ thuộc vào các loại phấn hoa mà ong hút mật cũng như thời gian thu hoạch mật.

1.3 Ngửi mùi để thử mật ong

  • Cách thử mật ong dân gian: Hương thơm đặc trưng cộng với mùi hơi nồng cánh mũi khi mở nắp chai và khi ngửi bạn cũng không biết được là mật của hoa gì vì từ đa dạng các loài hoa tạo thành. Mật ong giả sẽ ít thơm hơn, mật chôm chôm bạn sẽ ngửi được mùi hoa chôm chôm, tương tự hoa vải, hoa nhãn. Có thật như vậy không?

  • Thực tế là mật ong nguyên chất sẽ ít thơm hơn, có mùi ngọt thoảng nhẹ hương của nguồn hoa mà mật được tạo thành. Khi ngửi bạn cũng chưa chắc phân biệt được mật thật vì mùi thơm chỉ thoảng nhẹ.So với mật ong nguyên chất thì mật ong pha trộn xi rô sẽ đậm mùi hơn nhiều vì chứa nhiều xi rô của loại mật đó.

Ví dụ như mật ong hoa bạc hà nếu mật giả bạn sẽ ngửi được rất rõ mùi bạc hà ngay khi mở nắp, còn mật bạc hà thật nhà Bonie Bee thì chỉ có nếm thử vị bạn mới biết được đó là từ hoa bạc hà vì vị thanh mát ngọt dịu, sánh đặc tự nhiên.

Thêm nữa, mật ong để lâu sẽ không còn hương thơm ngọt đặc trưng nữa mà có vị đắng hoặc cay cho nên khi ngửi bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu.

  • Kết luận: Cách thử mật ong nguyên chất qua việc ngửi mùi KHÔNG chính xác.

1.4 Nếm thử vị ngọt để thử mật ong

  • Cách thử mật ong dân gian: Mật ong thật có vị ngọt thanh, thơm và sánh, vị khé nhiều còn mật giả có mùi ngọt ngọt lẫn chua chua.Có thật như vậy không?

  • Thực tế là mật ong bình thường có vị ngọt xen lẫn chút chua, trong đó vị ngọt là chủ yếu. Càng để lâu vị ngọt càng giảm và vị chua tăng lên, một số trường hợp mật có thêm vị cay do lên men.

Khi độ chua còn chấp nhận được thì mật ong tuy không còn được khuyến khích pha uống nhưng vẫn có thể sử dụng cho các món ăn, nhưng lâu hơn nữa, nhất là khi mật đã lên men, ngửi có mùi cay của rượu thì không nên dùng nữa.

Mật ong có nhiều loại và mỗi loại có mùi vị khác nhau. Nhiều người lầm tưởng nếm sẽ phân biệt chính xác hơn ngửi nhưng chưa chắc đâu nhé.

Cũng giống ví dụ mật ong hoa bạc hà pha trộn xi rô sẽ đậm mùi hơn nhiều vì chứa nhiều xi rô bạc hà, còn mật bạc hà thật nhà Bonie Bee là vị thanh mát ngọt dịu, sánh đặc tự nhiên từ mật hoa bạc hà nguyên chất không pha.

  • Kết luận: KHÔNG phân biệt được mật ong thật với cách thử mật ong nguyên chất khi nếm vị ngọt.

2. Cách thử mật ong thật giả bằng tủ lạnh

Cách thử mật ong dân gian: Cho chai mật vào ngăn đá trong tủ lạnh. Sau 24h bạn quan sát hiện tượng:

Nếu mật đông đặc cả chai thì chứng tỏ rằng mật toàn là nước đường, còn đông cứng nửa chai thì là mật pha nước đường hoặc mật ong nuôi cho ăn đường.

Mật có kết tinh sệt ở đáy chai hoặc miệng chai, không đông cứng mới là mật ong nguyên chất, hoàn toàn từ thiên nhiên.

Có thật như vậy không?

Hiện tượng mật ong kết tinh sệt là bình thường

  • Thực tế là bạn nên biết rằng mật ong để ở nhiệt độ thường vào mùa đông vẫn có thể kết tinh. Đây là hiện tượng bình thường của mật ong do đường có sẵn trong các loại hoa ong lấy mật kết tinh lại mà thôi.

Mật Ong Nguyên Chất Có Kết Tinh Không cũng làthắc mắc phổ biến dễ bị nhầm lẫn mà Bonie Bee đã giải đáp cho mọi người.

  • Kết luận: Cách thử mật ong nguyên chất bằng tủ lạnh KHÔNG cho kết quả chính xác.

Có thể bạn quan tâm:

Mật Ong Thật Có Bị Kiến Bu? Có Kết Tinh?Giải đáp thắc mắc kinh điển về mật thật

3. Cách thử mật ong thật giả bằng chai hoặc lọ

Cách thử mật ong dân gian: Bạn cho mật vào một chai, lắc trong 1 phút. Loại mật sủi bọt nhiều là mật thật vì chứa nhiều khí gas. Mật giả không sủi bọt hoặc rất ít. Có thật như vậy không?

Mật ong sẽsủi bọt khi gặp tác động ngoạilực hoặc tùy vào nguồn hoa

  • Thực tế là các phân tử hoá học ngậm nước làm tăng khả năng dao động tăng giữa các phân tử khi gặp tác động ngoại lực. Các phân tử này càng dao động nhiều sẽ càng sinh ra bọt.

Bên cạnh đó, hiện tượng sủi bọt của mật ong sẽ tùy thuộc vào loài hoa mà ong khai thác. Từng loại hoa mà phấn hoa có thành phần khác nhau. Mật ong hoa nhãn, mật ong hoa chôm chôm thường có rất nhiều bọt khí. Còn mật ong khai thác từ hoa cao su và hoa cà phê lại có ít bọt hơn.

  • Kết luận: Hiện tượng sủi bọt còn do nguyên nhân khác. Cách thử mật ong nguyên chất bằng chai/ lọKHÔNG hiệu quả.

4. Cách thử mật ong thật giả bằng cách dùng hành tươi

Cách thử mật ong dân gian: Dùng cọng hành tươi ngâm vào mật ong. Kết quả cọng hành bị héo thì đó là mật thật và mật giả sẽ không có hiện tượng trên. Có thật như vậy không?

Hành chắc chắn sẽhéo khi nhúng vào mật ong

  • Thực tế là mật ong vốn có vị nóng còn lá hành là loại gia vị mềm. Khi bạn nhúng hành vào mật ong thì chắc chắn hành sẽ héo. Độ héo nhiều hay ít phụ thuộc vào độ đặc - loãng của mật.

  • Kết luận: cách thử mật ong nguyên chất bằng hành KHÔNG chính xác.

5. Cách thử mật ong thật giả bằng cách dùng lòng đỏ trứng

Cách thử mật ong dân gian: Cho lòng đỏ trứng gà vào bát [không lấy lòng trắng], đổ mật lên ngập bề mặt lòng trứng. Trứng không chín thì chính là mật giả. Có thật như vậy không?

Tùy độ đặc loãng của mật mà trứng chín nhanh hay chậm

  • Thực tế là mật loãng hoặc pha vẫn có thể làm chín trứng dù thời gian là chậm hơn và mật tốt sẽ làm chín toàn bộ lòng đỏ trong vòng 6-8 tiếng

  • Kết luận: cách thử mật ong nguyên chất này KHÔNG thực sự rõ ràng vì chỉ nhận biết được độ đặc hoặc loãng của mật mà thôi.

6. Cách thử mật ong thật giả bằng cách dùng nến

Cách thử mật ong dân gian: Cho một ít mật ong ra chén, dùng phần bấc của cây nến nhúng vào mậtsau đó đốt thử. Nến sẽ cháy nếu là mật thật, nến không cháy được là do mật ong bị pha loãng, lượng nước nhiều.Có thật như vậy không?

Hiện tượng nến không cháy phụ thuộc vào mùa khai thác mật

  • Thực tế là thành phần mật ong gồm glucose, fructose, các chất dinh dưỡng khác và 17,2% nước. Lượng nước trong mật cao hay thấp còn tùy thuộc vào loại mật, vào mùa khai thác mật [mùa mưa hay mùa nắng ráo]. Mật được khai thác vào mùa mưa [tháng 6-7 mùa hè mưa nhiều] thì sẽ loãng hơn.

Vì vậy, tùy vào mùa khai thác mà mật thu được đặc hay loãng khác nhau.

  • Kết luận: KHÓ phân biệt được với cách thử mật ong nguyên chất bằng nến.

7. Cách thử mật ong thật giả bằng cách dùng khăn giấy

Cách thử mật ong dân gian: Nhỏ 1-2 giọt mật ong lên bề mặt khăn giấy. Giọt mật không thấm qua giấy, vẫn giữ nguyên hình dáng chính là mật ong nguyên chất. Giọt mật loang ra, thấm ngay vào giấy là mật giả.
Có thật như vậy không?

Nhỏ một ít mật lên khăn giấychỉ biết được độ đặc hay loãng của mật

  • Thực tế là bạn cần biết rằng trong mật ong chứa nhiều chất dinh dưỡng và 17,2% là nước. Lượng nước trong mật cao hay thấp còn tùy thuộc vào loại mật, vào mùa khai thác mật [mùa mưa hay mùa nắng ráo].

Do đó, tùy vào mùa khai thác mà mật thu được đặc hay loãng khác nhau. Mật càng loãng thì nhỏ vào giấy càng loang nhanh ngược lại mật càng đặc thì loang chậm hơn.

  • Kết luận: Cách thử mật ong nguyên chất này chỉ biết được độ đặc hay loãng với khăn giấy, KHÔNG phân biệt được mật thật.

8. Cách thử mật ong thật giả bằng cách dùng một cốc nước

Cách thử mật ong dân gian: Cho một ít mật ong vào cốc nước. Mật ong pha đường tan nhanh chóng trong nước. Mật nguyên chất rất khó tan, dính vào muỗng, hòa quyện và rơi xuống đáy cốc.
Có thật như vậy không?

Độ đặc - loãng của mật ảnh hưởng đến tốc độ tan của mật khi cho vào nước

  • Thực tế là đối với mật ong từ nhiều nguồn hoa khác nhau và được khai thác theo nhiều mùa khác nhau, do đó mật sẽ có độ đặc loãng khác nhau được chia thành nhiều loại.

Thử với nước nếu mật ong đặc sẽ rớt xuống đáy rồi mới tan. Còn vẫn là mật ong thật nguyên chất nhưng được khai thác vào mùa mưa [tháng 6-7 mùa hè mưa nhiều] loãng hơn thì sẽ tan sớm hơn khi nhỏ vào nước. Do đó, với cách này chỉ phân được biệt độ đặc - loãng của mật mà thôi.

  • Kết luận: cách thử mật ong nguyên chất bằng nước KHÔNG rõ ràng.

9. Cách thử mật ong thật giả bằng cách dùng que tre

  • Cách thử mật ong dân gian: Sử dụng que tre sạch khuấy đều mật ong. Mật ong do trộn lẫn các chất khác bị đục màu. Mật ong chất lượng không bị đổi màu. Có thật như vậy không?

  • Thực tế là mật ong thiên nhiên không có chất bảo quản hay chất ổn định màu vì thế sẽ sậm màu sau thời gian dài sử dụng. Màu sắc của mật ong phụ thuộc vào loài hoa mà ong hút mật, cách vắt cũng như thời tiết khí hậu nên bạn không thể nhìn rõ ràng về màu sắc.

Trái lại, nhà sản xuất có thể cho thêm các hóa chất công nghiệp để xử lý mật ong không bị chuyển màu theo thời gian làm đẹp mắt người tiêu dùng.

  • Kết luận: KHÔNG chính xác khi áp dụng cách thử mật ong nguyên chất bằng que tre.

10. Cách thử mật ong thật giả bằng cách lấy một phần mật ong và năm phần nước

  • Cách thử mật ong dân gian: Cho mật ong và nước theo tỉ lệ 1:5 [một phần mật ong cùng năm phần nước] khuấy đều và đậy kín. Nhiều chất lắng xuống chứng minh rằng mật ong không tinh khiết, mật ong tự nhiên thì không hề có chất nào lắng xuống. Có thật như vậy không?

Hiện tượng kết tinh do nhiều yếu tố tạo thành vàrất bình thường ở mật ong tự nhiên

  • Thực tế là mật ong có đóng đường [kết tinh] không cũng là thắc mắc phổ biến dễ bị nhầm lẫn mà Bonie Bee đã giải đáp chi tiết cho mọi người.

Hiện tượng kết tinh [dân gian gọi là lắng đường] rất bình thường ở mật ong tự nhiên. Tốc độ kết tinh nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  1. Nguồn mật hoa: Tùy từng loại hoa/lá mà tỷ lệ glucose/fructose càng cao thì tốc độ kết tinh càng nhanh. Mật nhãn, hoa cà phê chậm kết tinh. Ngược lại, mật hoa cúc quỳ, hoa keo thì kết tinh cực kì nhanh.

  2. Nhiệt độ và độ ẩm khi bảo quản mật:

  • Dưới 5 độ C: mật ong rất khó kết tinh

  • Từ 6-20 độ C: mật ong rất dễ bị kết tinh

  • Trên 27 độ C: đây là ngưỡng làm cho kết tinh bị tan chảy, mật không bị kết tinh

3. Hàm lượng nước trong mật ong:

  • Thành phần chính của mật ong là đường glucose và fructose [70%], dưới 20% còn lại là nước. Dưới nhiệt độ lạnh, glucose tách khỏi nước làm hình thành hiện tượng kết tinh từ kết tinh một phần đến kết tinh hoàn toàn.

  • Kết tinh một phần: phần kết tinh lắng xuống dưới và phần lỏng ở bên trên hoặc phần kết tinh sẽ lơ lửng trong phần chất lỏng.

  • Kết tinh hoàn toàn: mật ong hoàn toàn đông đặc.

Một lần nữa khẳng định tùy loại mật ong làm xảy ra tình trạng kết tinh, không ảnh hưởng đến chất lượng mật.

  • Kết luận: Cách thử mật ong nguyên chất theo tỉ lệ 1:5 KHÔNG phân biệt được mật ong thật giả.

Mật ong Bonie Bee cam kết mật ong tự nhiên nguyên chất kết tinh ở nhiệt độ 10 - 20 độ C nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng mật.

Bên cạnh các sai lầm trong phương pháp dân gian làm nhiều người hoang mang, yên tâm là Bonie Bee sẽ có cách cho bạn. Đó là những cách thử mật ong nguyên chất theo phương pháp khoa họcchính xác nhất mà Bonie Bee phân tích trong thị trường mật ong thật giả lẫn lộn do nhu cầu cao ngày nay. Trở thành người tiêu dùng thông thái, chúng ta cần trang bị những kiến thức khoa học để không mua nhầm những sản phẩm kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Có thể bạn quan tâm:

Mật Ong Thật Có Bị Kiến Bu? Có Kết Tinh?Giải đáp thắc mắc kinh điển về mật thật

Sau khi đã xem qua các phương pháp dân gian thì đây là các câu hỏi điển hình trong các cách thử mật ong dân gian dễ bị hiểu lầm mà Bonie Bee đã giải thích chi tiết, đừng bỏ qua phần quan trọng biết đâu bạn cũng đang có cùng câu hỏi đó.

11. Những lưu ý cần biết trước khi áp dụng cách thử mật ong dân gian

Vì thế, không thể áp dụng cách thử mật ong nguyên chất theo dân gian truyền miệng khi chúng ta chưa biết và hiểu rõ những yếu tố này. Qua những thông tin trên thì địa chỉ cung cấp Mật Ong Nguyên Chất Uy Tín Bonie Bee sẽ giúp bạn tìm và lựa chọn cho mình được loại mật ong chất lượng ưng ý nhất.

Bạn nhận ra rằng bài viết này dành cho bạn, một người tiêu dùng thông thái tìm kiếm thông tin để biết sai lầm của các cách thử mật theo dân gian tràn lan. Để đảm bảo thông tin cung cấp chính xác cho người tiêu dùng thì một thương hiệu uy tín như Bonie Bee hơn 30 năm trong ngành mật tự tin có thể hoàn thiện những sản phẩm mật ong để mọi người đều nhận được những giá trị nguyên chất từ mật ong cho sức khỏe của mình.

Đọc tiếp:

  • 4 Tiêu Chuẩn Đánh Giá Thương Hiệu Mật Ong Uy Tín: Chính xác không thể bỏ qua

  • Quy Trình Sản Xuất Mật Ong đạt chuẩn như thế nào? 4 bước không thể thiếu

  • Mua Mật Ong nguyên chất ở đâu là uy tín?

  • Thương Hiệu Mật Ong Bonie Bee: Bật mí câu chuyện tạo nên sự khác biệt

Bài trước Bài sau

Video liên quan

Chủ Đề