Cách sử dụng tv làm màn hình máy tính

Câu trả lời là: “Có”. Tuy vậy, có thể bạn sẽ cần thêm 1 số loại nối đặc biệt tùy thuộc vào loại cổng input/ ouput trên TV và máy tính của bạn.

Các loại TV hiện nay đều có cổng input HDMI, một số các dòng cũ hơn thì sử dụng kết nối DVI, hoặc đôi khi là và VGA. Nếu máy tính của bạn có cổng ouput HDMI, hãy dùng nó. Còn nếu không, ví dụ PC của bạn sử dụng card màn hình khá cũ và chỉ có output DVI, chỉ cần mua dây kết nối từ 1 đầu DVI chuyển sang 1 đầu HDMI (khá rẻ và phổ biến trên thị trường) là bạn có thể dễ dàng kết nối máy tính với chiếc TV của bạn. Mặc dù một số TV có cổng VGA input cho mục đích sử dụng với máy tính, và có thể máy tính của bạn cũng đồng thời có cổng VGA output, đừng sử dụng kết nối này. Những giao thức kết nối dạng analog như VGA sẽ cho tín hiệu không ổn định, cũng như thiếu khả năng truyền tải hình ảnh độ nét cao như HDMI hay DVI.

Vậy bạn có nên dùng TV làm màn hình máy tính?

Rất tiếc lần này, câu trả lời sẽ thường là: “Không”.

Phần lớn các TV với giá bán hợp lý hiện nay có độ phân giải Full HD, hay 1080p (1920×1080 pixels). Trên các màn hình laptop 15.6 inch, hay màn hình máy tính với kích thước khoảng 24-27 inch, hình ảnh hiển thị trên màn hình ở 1080p tương đối sắc nét, ngay cả khi khoảng cách giữa mắt bạn và màn hình chỉ chưa tới 1 mét. Trên một chiếc TV 32 inch đặt ngay trước mặt, mọi thứ không được tuyệt vời như vậy. Ở độ phân giải này, nếu đặt một chiếc TV ở cách mắt 1 mét, bạn thậm chí có thể nhìn được từng điểm ảnh tách biệt.

Điểm quan trọng bạn cần chú ý, không phải là độ phân giải, mà là mật độ điểm ảnh, hay nói cách khác, số điểm ảnh tồn tại trong mỗi 1 inch diện tích màn hình. Đơn vị thường dùng để đo con số này là ppi (pixels per inch/ số điểm ảnh trên mỗi inch). Một chiếc laptop 15.6 inch có chung độ phân giải với một chiếc TV 32 inch, nhưng do kích thước màn hình bé hơn nên mật độ điểm ảnh trên chiếc laptop lớn hơn nhiều, khiến cho hình ảnh hiển thị không bị vỡ hay mờ khi nhìn ở khoảng cách gần. Ngược lại, kích thước quá lớn của TV, tuy nhìn khá “thích mắt” nhưng lại phản tác dụng ở điểm này, ở khoảng cách gần người dùng có thể nhìn khá rõ các điểm ảnh tách biệt, khiến hình ảnh hiển thị trên màn hình không sắc nét mà có xu hướng răng cưa. Không phải là vô lý khi các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng đặt màn hình cách mắt ít nhất 3-5m.

Không chỉ vậy, TV không phải là thiết bị được sản xuất hướng tới mục đích chơi game. Do đó, nó không đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản của màn hình chơi game như độ trễ hay thời gian phản hồi thấp. Trong những trò chơi tiết tấu nhanh và yêu cầu phản ứng ngay tức khắc như các game bắn súng, một tình huống “tay đã di mà trên màn hình chuột chưa chạy” có thể dẫn đến một tình huống thua mạng “tức tưởi”. Vậy nhưng điều này là hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn sử dụng TV để làm màn hình máy tính. Bên cạnh đó, một số loại màn hình chuyên game cao cấp còn được tích hợp các công nghệ “hỗ trợ tận răng” như G-sync của Nvidia hay Free Sync của AMD giúp hình ảnh chuyển động mượt mà kể cả trong trường hợp FPS thấp, tần số quét cao lên tới 144Hz, thậm chí 240Hz.

Kết luận

Việc sử dụng TV làm màn hình máy tính không phải là chỉ toàn bất lợi. Đối với những người sử dụng máy tính vào mục đích giải trí nhẹ nhàng như lướt web hay xem phim, và đặt màn hình ở khoảng cách xa, việc thường có kích thước hiển thị lớn hơn so với những chiếc màn hình có cùng mức giá sẽ khiến TV trở thành một lựa chọn sáng giá. Trái lại, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc màn hình để chơi game, một chiếc màn hình có kích thước vừa phải sẽ cho bạn khả năng bao quát tầm nhìn, kiểm soát tốt hơn các tình tiết đang diễn ra, bên cạnh đó một số công nghệ hỗ trợ chơi game của màn hình chuyên dụng cũng sẽ cho bạn những lợi thế nhất định so với đối thủ.

Việc sử dụng máy tính với màn hình lớn thì sẽ thích hơn so với màn hình nhỏ. Nếu bạn không có điều kiện thì có tận dụng chiếc TV để làm màn hình thay thế, chẳng hạn khi màn hình máy tính bị lỗi hay phục vụ khi muốn trình chiếu hình ảnh, video,… cho nhiều người cùng xem.

Cách sử dụng tv làm màn hình máy tính

Việc sử dụng TV làm màn hình cho máy tính chạy Windows 11 không có gì khó khăn nhưng bạn cần chú ý các điều sau.

– Máy tính và TV của bạn đều hỗ trợ cổng kết nối HDMI.

– Chiếc TV của bạn hỗ trợ kết nối Wi-Fi dùng khi kết nối không dây.

Bây giờ, bạn có thể chọn một trong hai cách sau để kết nối máy tính với TV.

Kết nối máy tính với TV bằng cáp HDMI:

Một trong những cách đơn giản nhất để sử dụng TV làm màn hình là cắm cáp HDMI và máy tính/laptop của bạn sẽ có thể chuyển tiếp tín hiệu video và âm thanh đến TV mà không gặp bất kỳ trục trặc nào.

Việc kết nối cáp HDMI giữa máy tính và TV thì quá đơn giản hoặc bạn có thể tham khảo thêm trên Google. Nếu TV của bạn có nhiều cổng HDMI, hãy bảo đảm rằng bạn đã chọn đúng nguồn bằng cách bấm nút Input hoặc Source trên chiếc điều khiển từ xa của TV.

Cách sử dụng tv làm màn hình máy tính

Khi đã kết nối với cáp HDMI, bạn bấm phím Win + P. Thao tác này sẽ hiển thị các tùy chọn chiếu ở phía bên phải màn hình của bạn.

– PC screen only: Tùy chọn này sẽ sẽ không chiếu tới màn hình được kết nối và chỉ màn hình máy tính của bạn mới hoạt động. (Tùy chọn chỉ có trên laptop).

– Duplicate: Khi tùy chọn này được chọn, màn hình máy tính của bạn sẽ được nhân bản và nội dung sẽ được hiển thị đồng thời trên cả hai màn hình.

– Extend: Tùy chọn này hầu như phù hợp khi bạn đang sử dụng màn hình thứ hai ngoài màn hình chính của mình.

– Second screen only: Khi bạn muốn chiếu màn hình máy tính của mình vào TV, đây là tùy chọn phù hợp nhất vì màn hình được kết nối bên ngoài được coi là màn hình chính.

Bây giờ, bạn bấm vào tùy chọn Second screen only để bắt đầu chiếu màn hình của bạn lên TV.

Cách sử dụng tv làm màn hình máy tính

Trong trường hợp màn hình chiếu trên TV của bạn hơi mờ, lúc này bạn chỉ cần điều chỉnh độ phân giải màn hình của mình từ máy tính.

– Bạn mở Settings.

– Bạn điều hướng tới System > Display > Display resolution.

– Bạn chọn độ phân giải thích hợp bảo đảm hiển thị rõ ràng và sắc nét nội dung trên màn hình của bạn.

Sau đó, bạn bấm Keep changes để lưu thay đổi.

Kết nối không dây máy tính với TV:

Nếu bạn không có dây cáp HDMI và không thích vướng víu, bạn cũng có thể chiếu không dây màn hình máy tính Windows 11 của mình lên TV nếu TV của bạn hỗ trợ kết nối Wi-Fi.

Tuy nhiên, trước khi có thể chiếu màn hình máy tính của mình lên TV, bạn phải bảo đảm rằng máy tính của bạn có khả năng truyền màn hình. Bạn có thể kiểm tra như sau.

– Mở hộp Run bằng phím tắt Win + R.

– Bạn nhập lệnh dxdiag > bấm Enter trên bàn phím của bạn.

Cách sử dụng tv làm màn hình máy tính

– Trong cửa sổ DirectX Diagnostic Tool, bạn bấm Save All Information để thông tin cấu hình máy tính.

Cách sử dụng tv làm màn hình máy tính

– Bạn bấm tệp DxDiag.txt vừa lưu trong Notepad hay chương trình xem văn bản bất kỳ.

Cách sử dụng tv làm màn hình máy tính

– Bây giờ, hãy cuộn xuống cho đến khi bạn tìm thấy phần Display Devices và tìm Miracast bên dưới nó, nếu có dòng Supported thì máy của bạn hỗ trợ truyền màn hình không dây.

Cách sử dụng tv làm màn hình máy tính

Tiếp theo, bạn sẽbật tính năng truyền không dây trên máy tính của mình.

– Bạn mở Settings.

– Bạn điều hướng tới Apps > Optional features > View features.

Cách sử dụng tv làm màn hình máy tính

– Trong giao diện hiện ra, bạn nhập Wireless vào hộp tìm kiếm.

– Khi tìm thấy, bạn chọn Wireless Display > bấm Next > Install.

Cách sử dụng tv làm màn hình máy tính

Trên TV, bạn khởi chạy ứng dụng Miracast / ScreenCast / WiFi Casting / Screen Mirroring để chấp nhận kết nối đến.

Cách sử dụng tv làm màn hình máy tính

Trở lại máy tính, bạn bấm phím Win + K để hiển thị tùy chọn thiết bị kết nối đến. Bạn sẽ nhìn thấy tên TV của mình, bạn bấm vào nó để kết nối. Có thể mất vài giây hoặc vài phút để kết nối. Sau khi kết nối, màn hình máy tính của bạn sẽ được hiển thị trên TV.