Cách tạo nguồn điện 12v

chào đọc giả. , mình mạn phép đưa ra đánh giá chủ quan về kinh nghiệm, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống bằng bài chia sẽ Cách Tạo Ra Nguồn Điện 12V 10A, Cách Làm Nguồn 12V Và 6A Dùng Cho Led Đơn !

Xin quý khách đọc nội dung này ở trong phòng riêng tư để có hiệu quả tốt nhất Tránh xa tất cả các thiết bị gây xao nhoãng trong các công việc tập kết Bookmark lại bài viết vì mình sẽ cập nhật thường xuyên

Bộ nguồn là thành phần không thể thiếu trong các mạch điện tử và nó đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động của mạch. Nguồn điện một chiều có các điện áp 5V, 6V, 9V, 12V, 15V, 18V, 24V để cấp nguồn cho các thiết bị điện tử thông dụng hoạt động với dòng điện một chiều.

Bạn đang xem: Cách làm nguồn điện 12v.

Đối với mạch vi xử lý, mạch tích hợp TTL, mạch tích hợp yêu cầu nguồn ổn định 5V [dao động từ 4,75V đến 5,25V] nếu điện áp không nằm trong khoảng này mà lên đến giới hạn thì IC không hoạt động [Reset] và vượt quá giới hạn, IC bị hư hỏng.

Trong bài viết này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu cách thiết kế mạch nguồn 5V phù hợp với nhu cầu sử dụng nhé!

1. Thiết bị và linh kiện cần chuẩn bị

Tên thiết bị và linh kiện Thiết lập Định lượng
IC 7805 đầu tiên
Tụ điện [tụ điện] 2200μF đầu tiên
Tụ điện [tụ điện] 220μF đầu tiên
Tụ không phân cực [Tụ 104] 100nF đầu tiên
Điện trở hạn chế hiện tại 1 kΩ 2
Đèn LED – Màu xanh lá cây: Chỉ báo đầu ra nguồn đầu tiên
LED – Đỏ: Chỉ báo nguồn đầu vào đầu tiên
Cầu diode KBP307: Bộ chỉnh lưu đầu tiên
Tiêu đề [Domino] 2
Máy biến áp 220V / 9-12VAC đầu tiên

2.Giới thiệu bộ điều chỉnh điện áp dòng IC 78xx

Họ mạch tích hợp 78xx là loại mạch tích hợp dùng để ổn định điện áp dương đầu ra miễn là đầu vào luôn lớn hơn đầu ra 3 V.

Tùy thuộc vào loại IC 78xx mà nó ổn định điện áp đầu ra ở mức độ nào.

Ví dụ: 7805, 7812 …

Họ mạch tích hợp 78xx bao gồm 3 chân:

Hình 1. Họ mạch tích hợp 78xx.

Trong đó:

Vin – Chân nguồn đầu vào GND – Chân nối đất Vo – Chân nguồn đầu ra

Có các dạng phổ biến của 78xx như:

IC ổn áp LM7805 IC 5V.LM7806 IC ổn áp 6V.LM7808 IC ổn áp 8V.LM7809 IC ổn áp 9V.LM7812 IC ổn áp 12V.

Trong bài này chúng ta sẽ sử dụng IC LM7805 để thiết kế mạch điều chỉnh điện áp 5V.

Bạn có thể tải về Bảng dữ liệu IC 78xxđể nghiên cứu sâu hơn các đặc điểm của nó.

2. Sơ đồ

Hình 2. Sơ đồ khối của mạch nguồn 5V.

Xem thêm: Tóm tắt văn bản Em đi học trường thanh tịnh, Phân tích đoạn văn em đi học trường thanh tịnh

Trong đó:

Diode cầu là mạch chỉnh lưu biến điện áp xoay chiều thành điện áp một chiều Tụ lọc C1 ở đầu vào Tụ lọc C2 ở đầu ra.

Hình 3. Mạch chính được mô phỏng bằng phần mềm Proteus.

Hình 4. Kết quả mô phỏng mạch nguyên lý.

3. Nguyên lý hoạt động

Dựa vào sơ đồ khối ở phần 2, chúng ta hãy phân tích nguyên lý hoạt động của mạch này như sau:

Chúng tôi có sơ đồ khối sau:

Hình 5. Sơ đồ khối của mạch nguồn 5V.

Hình 6. Các vật dụng có trong các khối mạch cấp nguồn 5V.

Dòng điện chạy từ nguồn 220V qua máy biến áp, máy biến áp sẽ biến đổi điện áp từ 220VAC thành 9VAC.Khối mạch và bộ chỉnh lưu: Dùng một điốt cầu 5A để chỉnh lưu vào điện áp xoay chiều thì giá trị hiệu dụng ta lấy là 12V. Chúng kết hợp với tụ chỉnh lưu để tạo ra điện áp một chiều 15V.Khối mạch ổn áp và khuếch đại dòng điện: Có nhiệm vụ tạo ra một điện áp ổn định 5V ở đầu ra. Sử dụng IC 7805 để chuyển đổi điện áp đầu vào 15V thành điện áp định mức là 5V IC cho dòng điện ra định mức là 1A nhưng thực tế dòng ra khoảng 500mA. Do đó, để tạo ra bộ nguồn 3A, chúng ta cần sử dụng mạch nâng dòng.

4. Sơ đồ thiết kế PCB

4.1. Sơ đồ bảng mạch

Hình 7. Sơ đồ mạch in được thiết kế bằng Proteus.

Thể loại: Chung

Chào cả nhà, mình là Duy, mình là một người sống tình cảm, yêu động vật và dành cực nhiều thời gian chăm sóc chó mèo. Hiện mình đồng thời là chủ của trang web duypets.com này. Với kinh nghiệm 25 năm yêu chó mèo và 3 năm chăm sóc các giống chó cảnh, mình tin những bài viết trên đây sẽ hữu ích cho các sen

Hướng dẫn thiết kế mạch nguồn đầu ra 12VDC - 1A và  5VDC - 1A

- Nguồn điện một chiều là một trong những phần quan trọng nhất của một thiết bị điện. Nó có nhiệm vụ biến đổi điện lưới 220V xoay chiều thành điện áp một chiều nhỏ hơn như 5V, 9V, 12V, 18V, 24V.. để nuôi các thiết bị điện tử. Trong số đầu ra điện áp trên thì nguồn 5V và 12V là phổ biến hơn cả. Đây là điện áp hoạt động chuẩn cho các IC logic, các IC vi xử lý.

- Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn tự thiết kế bộ nguồn một chiều đơn giản và khá phổ biến trong các thiết bị điện tử. Trước hết ta hãy xem qua sơ đồ tổng quát của một bộ nguồn một chiều hay còn gọi là sơ đồ khối.

- Dưới đây là sơ đồ chi tiết của một bộ nguồn 12V - 1A và 5V - 1A một chiều:

- Chọn biến áp nguồn

+ Biến áp là một thiết bị điện gồm 2 cuộn dây quấn trên một lõi sắt từ có nhiệm vụ biến đổi điện áp xoay chiều thành điện áp xoay chiều khác để phù hợp với mục đích cần sử dụng.

+ Thông thường hai cuộn dây biến áp được ký hiệu là N1 và N2. Điện áp đầu vào được đặt trên cuộn N1 gọi là U1 và điện áp đầu ra được lấy trên hai đầu cuộn N2 gọi là U2. Tỉ số U1/U2 = N1/N2 được gọi là tỉ số biến đổi điện áp. Mỗi biến áp có một công suất nhất định. Biến áp có thể cung cấp một điện áp U2 ổn định khi tải tiêu thụ ăn một dòng điện nhỏ hơn dòng điện định mức của biến áp. Thông thường ta sẽ chọn biến áp có dòng định mức lớn hơn dòng tải tiêu thụ. Ví dụ khi mạch điện ăn dòng 1A thì ta có thể chọn biến áp có dòng định mức là 2A. Các thông số như điện áp U2 và dòng tải định mức của biến áp đều được nhà sản xuất ghi trên thân biến áp hay cụ thể các bạ có thể nắm rõ khi tự quấn biến áp bằng tay.

+ Thông thường ta sẽ chọn biến áp 220V -> 12V hoặc 220V -> 9V để thiết kế bộ nguồn 5VDC, hay 18V/24V để thiết kế bộ nguồn nhiều đầu ra như 12VDC và 5VDC. 

+ Cụ thể cách tính thông số biến áp: từ thiết kế khuôn, số vòng sơ cấp, số vòng thức cấp các bạn có thể tham kahoir chi tiết qua bài viết >>SAU ĐÂY

Chủ Đề