Cách tắt chế độ lọc ánh sáng xanh trên laptop

Nếu bạn sợ ánh sáng xanh có thể ảnh hướng đến mắt bạn có thể tắt chúng dễ dàng trên windows 10

Ánh sáng xanh có hại cho sức khỏe

Theo nhiều nghiên cứu khoa học ánh sáng xanh có thể gây ảnh hưởng đến mắt nếu sử dụng trong thời gian dài. Nhất là với trẻ em có thể làm gia tăng tỷ lệ bị cận thị vì chúng đang ở giai đoạn phát triển. Ngoài ra ánh sáng xanh có thể đóng một vai trò trong các vấn đề về giấc ngủ. Nó cũng được coi là một yếu tố gây tổn thương da. Còn rất nhiều những hậu quả ánh sáng xanh để lại cho con người mà bạn có thể tìm hiểu thêm.

Hiện nay bạn không chỉ có thể bật bộ lọc ánh sáng xanh trên điện thoại thông minh của mình mà còn có thể làm như vậy trong Windows 10 của laptop một cách dễ dàng.

Cách bật bộ lọc ánh sáng xanh trên windows 10

Bước 1

Nhấp vào Start menu [hoặc nhấn vào phím Windows trên bàn phím của bạn]. Sau đó nhập “Night Light” để hiển thị liên kết trực tiếp đến cài đặt đó.

Ngoài ra, bạn có thể đi tới Start > Settings > Display, sau đó nhấp vào Night light settings trong Color. Nếu bạn sử dụng cách này bạn có thể bật và tắt Ánh sáng ban đêm thông qua một công tắc trên trang Display settings.

Bước 2

Nhấp vào nút Turn on now để kích hoạt ngay tính năng lọc ánh sáng xanh. Di chuyển thanh trượt độ mạnh để tăng hoặc giảm mức độ ánh sáng xanh mà Windows 10 sẽ loại bỏ.

Nếu bạn chưa từng sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh trước đây? Trước khi bật Night Light trước tiên bạn có thể sử dụng thanh trượt cường độ để xem trước màn hình của bạn trông như thế nào ở các cường độ khác nhau về cơ bản, nó sẽ cho phép bạn thử trước khi quyết định cài đặt.

Thay vào đó bạn cũng có thể nhấp vào nút chuyển đổi màu xám cho Schedule night light để hạn chế lọc ánh sáng xanh trong các giờ cụ thể. Tùy chỉnh khoảng thời gian khi tính năng lọc ánh sáng xanh được bật và bạn đã sẵn sàng. Windows cũng có thể đặt lịch dựa trên khoảng thời gian hoàng hôn thực tế của vị trí của bạn. Bạn chỉ cần bật Location Services để cài đặt đó hoạt động. Nếu hệ thống của bạn tắt cài đặt đó liên kết đến Location settings sẽ tự động xuất hiện.

Như vậy là đã hoàn tất cách bật hạn chế ánh sáng xanh cho màn hình laptop sử dụng windows 10.

Lựa chọn khác trên hệ điều hành windows 10

Đối với hầu hết mọi người tính năng lọc ánh sáng xanh tích hợp của Windows 10 hoạt động tốt. Nhưng để kiểm soát nhiều hơn bạn có thể chuyển sang ứng dụng của bên thứ ba. Bạn có thể sử dụng f.lux một chương trình miễn phí cung cấp cài đặt lọc ánh sáng xanh chính xác hơn và lịch trình luân phiên cho cường độ ban ngày và ban đêm.

Night Light của Windows 10 chỉ có hai tùy chọn: Bật hoặc tắt. Với f.lux, bạn có thể lọc ánh sáng xanh với cường độ ít hơn vào ban ngày và sau đó chuyển sang mức độ tắc nghẽn sâu hơn nhiều. Chương trình thậm chí sẽ tự động làm điều đó cho bạn nếu bạn chọn dựa trên loại ánh sáng trong nhà và vị trí của bạn.

Lọc ánh sáng xanh khiến màn hình hơi bị ám vàng. Do đó nếu cảm thấy khó chịu nhất là khi sử dụng bào ban ngày bạn có thể tắt chúng đi nếu không quen. Nhất là khi xem phim việc bật lọc ánh sáng xanh sẽ ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm hình ảnh. Tùy vào điều kiện cũng như nhu cầu mà bạn có thể quyết định có nên lựa chọn bật chế độc lọc ánh sáng xanh hay không.

Nếu bạn đang tìm kiếm những chiếc laptop đến từ các thương hiệu  như hp gồm Hp pavilion, hp notebook… hoặc những chiếc laptop đến từ thương hiệu Dell như Dell Xps, Dell Xps 2021… Để sử dụng phục vụ cho nhu cầu học tập và làm việc có thể đến ngay lapcity – Hệ thống bản lẻ laptop uy tín để được tư vấn kĩ và trải nghiệm những sản phẩm có sẵn tại cửa hàng.

Cách bật/tắt chế độ giảm ánh sáng xanh Night Light trên Windows 10


Cách 1: Bật Night Light theo cách thủ công Bước 1: Bạn nhấn chuột phải lên màn hình Desktop chọn Display settings [hoặc truy cập từ Setting: Start -> Settings -> System -> Display]. Bươc 2: Gạt công tắc trong phần Night Light sang bên phải [On – màu xanh] để bật chế độ Night Light [lên lịch]. Tuy nhiên sau khi nhấn nút On thì Night Light mới chỉ được lên lịch bật. Mặc định là mãi đến 9h tối mới bật. Muốn bật Night Light ngay thì xem tiếp các bước sau.

Bước 3: Nhấn vào dòng Night light settings trong phần Night light.

Bước 4: Lúc này sẽ xuất hiện các tùy chọn chế độ Night Light theo đánh dấu trong hình dưới:

  • 1 [nhấn nút Turn on now]: Bật chế độ Night Light ngay.
  • 2: Thay đổi mức độ màu.
  • 3: Lên lịch tự động bật/tắt chế độ Night Light. Mặc định là từ 9h tối đến 7 giờ sáng.
Mọi thay đổi của bạn sẽ tự động được lưu lại.


Cách 2: Bật nhanh từ Action Center
Nhấn vào Action Center góc dưới bên phải màn hình sau đó nhấn tiếp vào khung Night light để bật/tắt chế độ Night light. Nhấn lần 1 để bật, nhấn lần 2 để tắt. Cách này nhanh nhưng không thể thay đổi mức độ màu hoặc lên lịch bât/tắt chế độ Night Light. Muốn có những tính năng này thì các bạn làm theo cách 1 nha.

  • Thích
  • Yêu
  • Haha
  • Wow
  • Khóc
  • Giận

Như chúng ta đã biết, ánh sáng xanh chính là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến mắt như: Mỏi mắt, cận thị, loạn thị,… Để giải quyết các vấn đề này thì nhiều người lựa chọn cách lọc ánh sáng xanh trên màn hình máy tính PC, Laptop.

Để hiển thị được thông tin tới bộ não chúng ta thì màn hình máy tính sử dụng những chùm sáng khác nhau để cho mắt đọc hiểu và ghi nhận chúng. Trong số các chùm sáng được phát ra từ màn hình thì ánh sáng xanh được cho là nguy hiểm nhất vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến mắt. Vậy nên, các nhà sản xuất đã tìm mọi cách để giảm thiểu chùm ánh sáng xanh với mục đích bảo vệ mắt cho người sử dụng. Gần đây nhất, Windows 10 đã cung cấp bộ lọc ánh sáng xanh trực tiếp trên hệ điều hành của mình để hỗ trợ tối đa cho người sử dụng. Tuy nhiên, những hệ điều hành khác thì lại không được tích hợp sẵn và phải sử dụng đến các công cụ từ nhà sản xuất thứ 03.

1. Lọc ánh sáng xanh trên máy tính Windows 10

Như phần trên đã nói, hệ điều hành Windows 10 được đánh giá rất cao về khả năng hoàn thiện và tính năng lọc ánh sáng xanh nay đã có mặt. Để kích hoạt tính năng lọc ánh sáng xanh các bạn cần làm như sau:

Bước 1: Các bạn tiến hành mở Menu Start và nhập Settings để mở.

Bước 2: Trong cửa sổ Settings, các bạn chọn mục System để mở các thiết lập liên quan đến hệ thống máy tính và hiển thị.

Bước 3: Trong mục System, các bạn chọn thẻ Display [1] để mở thiết lập liên quan đến màn hình và các bạn tìm đến mục Night Light [2] bật chế độ lọc ánh sáng xanh.

Bước 4: Để đạt được hiệu quả cao hơn, các bạn chọn Night Light Settings để mở toàn bộ các thiết lập liên quan.

Bước 5: Tại đây, các bạn có thể điều chỉnh thanh Strength để thay đổi mức độ lọc ánh sáng xanh trên màn hình. Nếu như mức độ Strength càng cao thì màn hình của các bạn sẽ càng vàng và nếu mức độ Strength thấp thì màn hình của các bạn sẽ sáng xanh hơn nhiều.

Đối với mức Strength thì không có một quy chuẩn nhất định nào cả, chúng phụ thuộc chủ yếu vào trải nghiệm của người sử dụng. Tuy nhiên, chỉ cần nhìn một lúc là các bạn sẽ quen với màu sắc của màn hình mới.

Bước 6: Để thiết lập thời gian tự động bật chế độ ánh sáng xanh thì các bạn hãy chọn mục Schedule night light và tiến hành đặt Turn on [thời gian bật]/ Turn off [thời gian tắt].

2. Lọc ánh sáng xanh trên mọi máy tính

Đối với những hệ điều hành khác như Windows 7, Windows XP thì Microsoft không tích hợp sẵn tính năng này nên các bạn sẽ phải sử dụng phần mềm thứ 3. Trong bài viết này, Thủ thuật phần mềm sẽ chia sẻ đến các bạn phần mềm F.lux với hiệu suất cực cao.

Trang chủ: F.lux

Bước 1: Các bạn tiến hành truy cập trang chủ để tải phần mềm về máy tính và cài đặt.

Bước 2: Khi các bạn khởi động F.lux lần đầu, hệ thống sẽ yêu cầu các bạn nhập Zipcode hoặc Tọa độ để viết vị trí. Các bạn tiến hành nhập 100000 [Zipcode Hà Nội] [1] và nhấn OK [2] để hoàn tất.

Bước 3: Tại giao diện chính của phần mềm F.lux, các bạn tiến hành điều chỉnh thanh cường độ để tăng/giảm mức độ lọc ánh sáng xanh trên máy tính.

Bước 4: Tiếp theo, các bạn nhấn vào mục Chế độ thời gian làm việc [1] và tiến hành thay đổi mức cường độ sử dụng máy tính trong các khoảng thời gian của một ngày [2].

  • Daytime: Thời gian làm việc ban ngày
  • Sunset: Thời gian làm việc khi hoàng hôn
  • Badtime: Thời gian làm việc trước khi đi ngủ

Nếu như các bạn không đòi hỏi quá nhiều về tính năng này thì các bạn có thể thiết lập 03 thông số như nhau [03 nút thẳng hàng].

Bước 5: Ngoài ra, các bạn cũng có thể thiết lập thời gian bắt đầu sử dụng máy tính để hệ thống tính toán và khởi động phần mềm cùng một lúc. Việc này sẽ giúp các bạn không bị quên bật lọc ánh sáng xanh và tiết kiệm nhiều thời gian.

Trong bài viết này, Thủ thuật phần mềm đã hướng dẫn các bạn cách lọc ánh sáng xanh trên máy tính PC, Laptop để bảo vệ mắt. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

Video liên quan

Chủ Đề