Cách trộn mắm tép đu đủ

Cách làm mắm tép đu đủ thơm cay, sánh đặc là món ăn bình dân nơi quê nhà mà mỗi khi nhớ đến thì những người con xa xứ không khỏi bồi hồi.Ảnh Internet.

1. Cách làm mắm tép đu đủ đơn giản, để được lâu

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500 gram tép tươi
  • 400 gram đu đủ xanh
  • 100 gram tỏi
  • 50 gram củ riềng
  • 50 gram gừng
  • 600 ml rượu trắng
  • 400 ml nước mắm
  • 400 gram đường cát
  • 1/2 trái thơm
  • Mía lau, ớt, muối,...

1.2. Các bước thực hiện cách làm mắm tép đu đủ

Bước 1: Tép mua về rửa sạch, cắt bỏ phần đầu và rút bỏ phần chỉ lưng sau đó rửa sạch.

Để khử mùi tanh cho món mắm tép, sau khi bạn làm sạch tép có thể rửa qua nước muối loãng, vớt ra để ráo sẽ giúp làm giảm mùi hăng tanh của tép. Cho tép vào 1 cái tô, thêm vào một ít rượu trắng. Xóc đều tép với rượu khoảng 2 phút. Ngoài việc giúp loại bỏ mùi tanh của tép, còn giúp cho tép sau khi làm mắm sẽ có màu đỏ và đẹp mắt hơn.

Rửa tép liên tục cho đến khi nước trong lại và không còn thấy cặn bẩn thì khi làm mắm tép mới ngon và không bị hư.Ảnh Internet.

Đem tép đi phơi nắng khoảng 15 phút cho ráo nước và se lại.

Bước 2: Cho 400 ml nước mắm cùng 400 gram đường bắc lên bếp đun sôi với lửa nhỏ cho tan hết đường thì thêm 1/2 muỗng canh bột ngọt cùng 1 muỗng muối hạt vào khuấy lên và để nguội.

Nước mắm đường nấu xong phải để cho thật nguội một cách tự nhiên.Ảnh Internet.

Bước 3: Củ riềng gọt vỏ, thái lát mỏng. Tỏi bóc vỏ cũng thái lát. Còn ớt các bạn có thể thái sợi. Cho toàn bộ nguyên liệu trên vào nồi nước mắm.

Bước 4: Khi nước mắm đã nguội, các bạn cho tép vào thêm 3 muỗng canh rượu trắng rồi trộn đều lên sau đó cho vào hũ thủy tinh đã làm sạch. Dùng mía lau đè lên trên mặt để tép không bị nổi lên và đem đi phơi nắng khoảng 7 đến 10 ngày là có thể dùng được.

Dfung củ riềng là cách giúp tạo mùi thơm nồng và cũng là cách khử tanh cho mắm tép.Ảnh Internet.

Bước 5: Đu đủ để làm mắm tép nên chọn loại vừa già tới, không non cũng không chín quá. Gọt vỏ và nạo sợi to, thêm vào một ít muối và dùng tay bóp cho đu đủ mềm. Rửa sạch lại với nước cho đu đủ bớt mặn và vắt thật mạnh tay cho ráo sạch nước.

Thơm các bạn gọt vỏ, thái hạt lựu. Bắc chảo lên bếp khi chảo nóng các bạn cho thơm cùng 2 muỗng canh đường để lửa nhỏ cho thơm kẹo lại là được.

Bước 6: Dùng một cái tô lớn, cho đu đủ và tép ngâm mắm vào trộn đều lên. Thêm thơm và tỏi, ớt vào sẽ giúp món ăn thêm thơm ngon hơn. Cho mắm tép đu đủ vào hũ thủy tinh, đậy kín nắp sau 2 ngày đu đủ đã ngấm là bạn có thể lấy ra dùng.

Mắm tép đu đủ có vị cay nồng của tỏi ớt, vị dẻo của tép và độ giòn sần sật của đu đủ sẽ cho bạn một bữa ăn ngon không còn gì bằng.Ảnh Internet.

2. Cách làm mắm tép trộn đu đủ

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500 gram tép tươi
  • 100 gram đu đủ
  • 50 gram tỏi
  • 50 gram gừng
  • 20 gram thơm băm nhuyễn
  • Ớt
  • Nước mắm, đường, rượu trắng, muối,...
Một số nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách làm mắm tép trộn đu đủ.Ảnh Internet.

1.2. Cách làm mắm tép trộn đu đủ

Bước 1: Nấu nước mắm

Đầu tiên, bắc lên bếp một cái nồi nhỏ cho khoảng 200 ml nước mắm cùng 200 gram đường vào nồi. Bật lửa nhỏ và khuấy đều cho đến khi đường tan hết thì tắt bếp và để cho nước đường nguội.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch thái sợi chỉ. Ớt băm nhỏ. Tỏi bóc vỏ thái lát.

Chọn loại tép tươi, còn sống càng tốt nhé. Các bạn mua tép về, cắt bỏ phần đầu và bỏ phần gạch và chỉ đen. Cho một ít muối hạt vào và xóc đều lên sau đó rửa sạch lại nhiều lần với nước. Đem tép phơi nắng cho ráo nước để tép trong hơn và khi làm mắm tép sẽ để được lâu.

Cách làm mắm tép trộn đu đủ cần sơ chế nguyên liệu kĩ càng để thành phẩm không bị tanh.Ảnh Internet.

Bước 3: Thực hiện ngâm mắm tép

Lần lượt cho tép đã sơ chế sạch, để ráo nước vào lọ. Tiếp đó cho gừng, tỏi ớt lên trên. Đổ từ từ nước mắm đã nấu vào hũ cho đến khi ngập tép. Dùng nan tre hoặc vỉ nhựa chèn cho tép và các nguyên liệu còn lại không bị nổi lên khỏi mặt nước mắm. Sau đó, các bạn mang hũ tép ra phơi nắng tép sẽ từ từ chuyển sang màu đỏ tự nhiên và sau 1 tuần là bạn có thể dùng.

Để ngâm mắm tép, các bạn cần chuẩn bị một hũ nhựa hoặc hũ thủy tinh sạch, khô ráo.Ảnh Internet.

Bước 4: Trộn mắm tép đu đủ

Cho vào tô đu đủ sống đã sơ chế và nạo thành sợi. Cùng với đó là 20 gram thơm đã băm nhuyễn và một ít ớt cắt sợi. Dùng đũa sạch gắp một ít mắm tép cho vào tô đu đủ và trộn đều lên.

Cách làm mắm tép đu đủ theo công thức của Tôi Yêu Thích sẽ cho bạn món mắm có màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn với mùi thơm đặc trưng.Ảnh Internet.

Dùng một ít nước sôi để nguội cho vào chén, thêm vào 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh nước cốt chanh cùng một ít tỏi, ớt băm nhuyễn. Dùng đũa khuấy đều lên ta được hỗn hợp nước mắm chua ngọt để chấm kèm với món mắm tép trộn đu đủ nếu bạn muốn đậm đà hương vị hơn.

Mắm tép trộn đu đủ sau khi làm, ngoài trộn với đu đủ bạn có thể ăn kèm với nhiều món ăn khác như rau cuốn bún, thịt luộc, cơm nóng,...Ảnh Internet.

3. Cách chọn mua tép và bảo quản mắm tép đu đủ

Cách chọn tép: Khi chọn mua tép làm mắm, các bạn nên chọn loại tép đồng trưởng thành khi ăn sẽ ngon hơn. Màu sắc bóng bảy và không có mùi hôi tanh. Nếu là tép đồng tươi sẽ có phần đuôi cụp lại. Còn những loại tép bị bơm hóa chất phần đuôi sẽ xòe ra như cánh quạt, màu sắc trắng bạch và mềm nhũn.

Dụng cụ ngâm mắm tép đu đủ cũng phải được chú trọng.Ảnh Internet.

Cách bảo quản mắm tép đu đủ: Mắm tép sau khi ngâm cần đậy kín nắp không để lồng gió vào sẽ làm mắm tép dễ lên men và không bị hỏng. Bạn có thể bảo quản ở nhiệt độ môi trường thường hoặc có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi cần dùng nên dùng đũa sạch khô ráo để gắp mắm ra. Khi mắm bốc mùi hoặc đổi màu và có nước ở mặt trên trong lọ thì không nên dùng.

Cách làm mắm tép mà Tôi Yêu Thích hướng dẫn đến bạn đều rất đơn giản, thích hợp để bạn trổ tài trong những ngày Tết sắp đến. Bởi mắm tép đu đủ là một món ăn chống ngán cực kì tốt. Tùy thuộc vào khẩu vị của từng vùng miền bạn có thể tùy chỉnh một chút hương vị để dùng cho vừa miệng nhé.

Khánh Kim

Video liên quan

Chủ Đề