Cách trộn xi măng trát tường

Nội dung chính

  • 1 Tại sao cần xác định tỷ lệ cát xi măng trong vữa xây?
  • 2 Tỷ lệ cát xi măng trong vữa xây
    • 2.1 Tỷ lệ trộn xi măng, cát trong vữa thủ công
    • 2.2 Tỷ lệ cát xi măng trong vữa xây theo quy định của hãng
    • 2.3 Lưu ý khi trộn hỗn hợp vữa xây

Tỷ lệ cát xi măng trong vữa xây bao nhiêu là chuẩn? Rất nhiều nhà thầu, thợ xây dựng thú nhận rằng họ thường trộn vật liệu theo kinh nghiệm, mang tính ước chừng chứ không hề có cơ sở khoa học nào. Điều này có thể làm ảnh hưởng lớn đến kết cấu của hạng mục xây dựng, làm giảm độ bền và tuổi thọ công trình.

Tại sao cần xác định tỷ lệ cát xi măng trong vữa xây?

Tỉ lệ trộn nguyên liệu quyết định chất lượng của vữa

Chất lượng của vữa xây và bê tông quyết định trực tiếp độ chắc chắn, bền vững và tuổi thọ của công trình. Trong đó, các thành phần vật liệu bao gồm xi măng, cát, đá, nước và đặc biệt là tỉ lệ giữa cát, xi măng phải được pha trộn phù hợp với đặc tính, mục đích sử dụng để đảm bảo sự gắn kết của các viên gạch, Giúp cho bức tường được xây dựng kiên cố, giảm tác động của ngoại lực.

Bởi vậy, có thể nói chất lượng của một công trình có đạt chuẩn hay không phụ thuộc vào việc pha trộn vữa. Nếu tỉ lệ cát, xi măng, đá, sỏi, nước không phù hợp sẽ làm giảm độ liên kết giữa chúng. Khiến bức tường trở nên yếu ớt, dễ xảy ra sự cố nứt, thấm, dột sau thời gian ngắn sử dụng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết cấu, tuổi thọ mà còn cả tính thẩm mỹ của công trình.

Ngược lại, khi tỷ lệ cá, xi măng trong vữa xây đúng tiêu chuẩn quy định của nhà sản xuất sẽ giúp công trình kéo dài thời gian sử dụng. Tăng khả năng chống chịu trước điều kiện thời tiết, môi trường khắc nghiệt hay duy trì vẻ đẹp bền lâu.

Tỷ lệ cát xi măng trong vữa xây

Chú ý tỉ lệ các nguyên liệu dùng để trộn vữa

Tỷ lệ cát và xi măng trong vữa hiểu đơn giản là khối lượng của các vật liệu xi măng, cát khi trộn với nhau dùng trong xây dựng. Ngoài xi măng, cát còn có các vật liệu khác như sỏi, cát và nước cũng được dùng để trộn vữa.

Để chất lượng vữa đạt chuẩn, cần chú ý quá trình vật liệu này. Chỉ cần một thành phần không đúng tỷ lệ không đúng tỷ lệ theo khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ làm giảm độ liên kết, thậm chí là hỏng vữa.

Vậy tỉ lệ trộn các thành phần này như thế nào? Đây chắc chắn là điều được rất nhiều nhà thầu quan tâm và muốn biết.

Tỷ lệ trộn xi măng, cát trong vữa thủ công

Như bạn đã biết, tỷ lệ xi măng, cát ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của vữa xây. Theo kinh nghiệm của các nhà thầu, họ thường áp dụng công thức sau:

Tỷ lệ trộn bê tông mác 20MPA= 1 xi măng + 4 cát + 6 đá

Theo đó, cứ 1kg sẻ trộn cùng với 4kg cát và 6kg đá. Bạn có thể không cần phải mất thời gian tính toán mà chỉ cần ước lượng dựa theo khối lượng ghi sẵn trên bao bì vật liệu.

Ưu điểm của cách này nhanh chóng và đơn giản, không mất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, độ chính xác của chúng chỉ đạt khoảng 80 85%.

Xem thêm: Tiêu chuẩn cát xây dựng theo quy định hiện hành

Tỷ lệ cát xi măng trong vữa xây theo quy định của hãng

Xi măng và cát là 2 nguyên liệu chính trong hỗn hợp vữa trát tường

Để đảm bảo chất lượng cho vữa xây dựng, các nhà sản xuất xi măng luôn đưa ra tỷ lệ chuẩn trộn xi măng, cát và khuyến khích người sử dụng áp dụng theo. Tùy từng Mác bê tông khác nhau mà tỉ lệ này cũng sẽ thay đổi. Cụ thể như sau:

  • Bê tông Mac 200 [kg/cm2]: 1 bao xi măng loại 50kg + 4 thùng cát loại 18 lít + 6 thùng đá loại 18 lít

  • Bê tông Mác 250 [kg/cm2 ]: 1 bao xi măng loại 50kg + 3 thùng cát loại 18 lít + 5 thùng đá loại 18 lít

  • Bê tông Mác 300 [kg/cm2]: 1 bao xi măng loại 50kg + 2 thùng cát loại 18 lít 4 thùng đá loại 18 lít

Như vậy, tỉ lệ trộn cát và xi măng như sau:

  • Mác bê tông 200: 280 kg xi măng + 0.547 m3 cát + 0.750 m3 đá 1×2 + 190 lít nước

  • Mác bê tông 250: 300 kg xi măng + 0.538 m3 cát + 0.748 m3 đá 1×2 + 190 lít nước

  • Mác bê tông 300: 330 xi măng + 0.522 m3 cát + 0.746m3 đá 1×2 + 190 lít nước

  • Mác bê tông 350: 380 kg xi măng + 0.507 m3 cát + 0.740 m3 đá 1×2 + 190 lít nước

Xem thêm: 1 khối cát xây được bao nhiêu m2 tường?

Lưu ý khi trộn hỗn hợp vữa xây

Chọn sản phẩm chất lượng không lẫn tạp chất

Bên cạnh tỷ lệ vật liệu dùng cho hỗn hợp vữa xây, bạn cũng cần chú ý đến chất lượng vật liệu. Cát, xi măng không được lẫn tạp chất như gỗ mục, xác côn trùng, sỏi, đá Bởi chúng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng và độ liên kết của vữa. Tuy nhiên, việc này thường mất rất nhiều thời gian và không thể nào loại bỏ hết hoàn toàn các tạp chất.

Các khả thi hơn đó chính là mua xi măng, cát, đá sỏi tại Hiệp Hà Group. Các sản phẩm của chúng tôi đều là loại tốt, được sản xuất bởi các công ty uy tín, tuyển chọn kỹ càng, không lẫn tạp chất như đất sét, phèn

Tỷ lệ cát xi măng trong vữa xây ảnh hưởng lớn đến chất lượng của toàn bộ công trình. Vì vậy, bạn nên xác định tỉ lệ phù hợp với từng loại vật liệu để lên kế hoạch chuẩn bị chi phí, mua đúng khối lượng cần thiết, tránh tình trạng thừa hoặc thiếu hụt ngân sách khi thi công.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Địa chỉ: Tầng 1, Tòa nhà Packsimex, 52 Đông Du, Phường Bến Nghé,Quận 1, TP.HCM [ Tòa nhà Packsimex ]

  • Hotline: 0937.456.333 Mr.Hà | 0939.969.777 Mr.Nam | 0909.67.2222 Mr.Hiệp

  • Email:

Video liên quan

Chủ Đề