Cách ươm hoa hồng bằng hạt

Hoa hồng là loại hoa phổ biến mang biểu tượng của hạnh phúc và tình yêu. Chúng còn mang đến vẻ đẹp vĩnh cửu và thủy chung. Ngày nay, có nhiều gia đình đã gieo trồng thành công các giống hoa hồng, đặc biệt là cách trồng hoa hồng bằng hạt. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách trồng này, bài viết sau sẽ hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa hồng bằng hạt chi tiết nhất.

Nội Dung Chính

  • Giai đoạn chuẩn bị
    • Dụng cụ trồng cây
    • Giá thể
    • Khâu chọn hạt giống
    • Xử lý đất trồng
  • Quy trình cách trồng hoa hồng bằng hạt
    • Giai đoạn gieo hạt
    • Giai đoạn trồng cây
    • Giai đoạn chăm sóc hoa hồng
  • Lưu ý khi trồng hoa hồng bằng hạt

Giai đoạn chuẩn bị

Khâu chuẩn bị đồ đùng cần thiết để trồng hoa hồng bằng hạt khá quan trọng, bạn cần nghiên cứu về đất trồng, giá thể và hạt giống. Sau đây là các dụng cụ trồng cây.

  1. Dụng cụ trồng cây

Chuẩn bị một chậu nhỏ [sau này có thể trồng xuống đất và thay thế chậu] hoặc dùng khay ươm mầm. Nếu như bạn muốn trồng hoa hồng xuống đất, bạn cũng nên chuẩn bị chậu nhỏ để ươm hạt thành cây lớn để giám sát độ ẩm, dinh dưỡng và ngăn ngừa sâu bệnh.

Chuẩn bị các dụng cụ trồng và cắt tỉa hoa hồng

Ngoài ra bạn cần chuẩn bị thêm bình tưới nước, các dụng cụ cắt tỉa cành và xẻng.

  1. Giá thể

Bạn có thể trộn các hỗn hợp sau gồm bột xơ dừa, trấu hun và cát đen với tỷ lệ bằng nhau để làm giá thể trồng hoa hồng. Nên tìm mua ở các đơn vị uy tín để tránh hàng giả, kém chất lượng, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây.

  1. Khâu chọn hạt giống

Hạt giống hoa hồng được bán rất nhiều trên thị trường, bạn có thể mua trực tiếp tại vườn hoa hoặc trên các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, cần chú ý mua ở những cửa hàng uy tín để tránh mua phải hạt giống kém chất lượng.

  1. Xử lý đất trồng

Đất trồng nên được xử lý sạch mầm bệnh, cỏ rác nhằm giúp cây không bị tấn công. Bạn cũng có thể tự làm đất trồng hoặc mua tại các cửa hàng. Nếu tự làm đất trồng, bạn trộn đều hỗn hợp gồm đất thịt, phân vi sinh và sơ dừa với tỷ lệ 4:1:1. Nên sàng qua giá thể và làm tơi xốp đất trước khi trồng.

Nên lựa chọn đất trồng sạch với các nguyên liệu như sơ dừa, đất thịt,

Hoa hồng rất thích hợp trồng với mùn dừa trộn trấu. Bạn có thể cắt nhỏ sợi dừa rồi phủ lên trên nhằm tạo ẩm và cung cấp dinh dưỡng cho cây. Trong quá trình trồng, nếu thấy nấm mốc thì bạn cũng không cần lo lắng.

Quy trình cách trồng hoa hồng bằng hạt

  1. Giai đoạn gieo hạt

Sau khi chuẩn bị hạt giống và khay, chậu trồng cây, bạn tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Cho giá thể vào chậu hoặc khay ươm mầm

ADVERTISEMENT

Bước 2: Rắc đều hạt lên bề mặt chậu rồi lát một lớp đất mỏng lên trên. Nên phủ khoảng 0,4 cm và không cần nén chạt đất sau khi gieo.

Bước 3: Tưới phun sương một lượt để hạt bám chặt vào đất và không bị rửa trôi sau này. Sau đó để khay hoặc chậu vào nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp.

  1. Giai đoạn trồng cây

Sau khi ươm mầm, trong vòng 1 tuần hạt sẽ này mầm. Giai đoạn này khá quan trọng, bạn không được để côn trùng hoặc sâu bọ ăn lá mầm mới mọc.

Ườm mầm hoa hồng rất quan trọng và ngăn chặn côn trùng tấn công

Thường xuyên tưới nước để giữ ẩm cho cây. Đến khi cây hoa được 4 cặp lá thì chuyển sang chậu lớn, bồn hoa hoặc trồng xuống đất vườn. Nên chuẩn bị đất trồng cây trước khi trồng gồm đất thịt, phân vi sinh và sơ dừa với tỷ lệ 4:1:1.

Luôn giữ độ ẩm cho cây trong khoảng 60 80%. Ngoài ra duy trì nhiệt độ vừa phải từ 16 20 độ C là lý tưởng nhất để cây phát triển. Hoa hồng cần khoảng 6 giờ nắng mỗi ngày, có thể nhiều hơn trong giai đoạn cây phát triển, nhiều lá.

  1. Giai đoạn chăm sóc hoa hồng

Sau khi gieo trồng thành công, hoa hồng bắt đầu ra nhiều lá và phát triển cành, nhánh. Bây giờ bạn cần sử dụng phân bón để thúc đẩy cây sinh trưởng tốt nhất.

Không được sử dụng phân hóa học mà chỉ nên dùng phân vi sinh bón định kỳ 2 tuần/lần.

Bạn có thể xem thêm các loại thuốc kích thích hoa hồng ra hoa.

Sau khi bón phân, nên tưới nước nhẹ nhàng để phân rửa trôi và ngấm vào đất. Hằng ngày tưới nước vào buổi sáng và tối để kích thích cây ra hoa.

Thường xuyên tưới nước để tạo độ ẩm cho cây

Nếu phát hiện lá hư, bạn nên dùng dụng cụ chuyên dụng để cắt tỉa. Khi cắt, bạn nên loại bỏ 2 tầng lá để hoa bung các nhánh mới. Từ các đầu nhánh đó, hoa hồng sẽ cho ra những nụ hoa mới.

Khi cắt tỉa cành, bạn nên chừa khoảng 3 lá, tránh làm cho cây mất sức và bung chồi non. Trong quá trình chăm sóc hoa hồng, bạn cũng nên cắt tỉa những nhánh mọc xấu và chừa lại những ngọn chính để cây tập trung nuôi.

Lưu ý khi trồng hoa hồng bằng hạt

Trồng hoa hồng bằng hạt tại nhà là một phương pháp đơn giản, tuy nhiên, bạn cần lưu ý những vấn đề sau.

  • Lưu ý về nhiệt độ: Các hạt giống hoa hồng có thể nảy mầm trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau. Chúng giao động từ 20 25 độ C. Bạn nên che chắn lưới thật tốt để giúp hạt nảy mầm.
  • Chú ý đến độ ẩm: Đất trồng cần được giữ ẩm hợp lý, không được để đất bị khô quá mà nên tưới nước định kỳ tạo độ ẩm. Tuy thuộc vào mùa mưa nắng và khí hậu mà điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp.
  • Nên đặt chậu hoặc khu vực trồng hoa hồng ở nơi có ánh nắng bị khuếch tán, có thể dùng lưới che bớt để giúp hạt nảy mầm và phát triển.
  • Quá trình bón phân: Cây con phát triển bộ rễ chưa mạnh nên bạn chỉ nên sử dụng phân vi sinh hoặc phân bón lá. Nên cẩn thận pha trộn khoảng ½ nồng độ so với hướng dẫn. Đặc biệt bạn cần tưới nước lại để làm loãng lượng phân.
  • Sâu bệnh tấn công: Khi cây phát triển các cặp lá đầu tiên, giai đoạn này rất dễ bị sâu bệnh phá hoại. Bạn cần phun ngừa thuốc trừ sâu khoảng 1 lần/tuần để tránh sâu bệnh tấn công. Ngoài ra, tránh việc để đất trồng bị ngập úng khiến rễ cây bị thối.

Nếu như chú ý các vấn đề trên, việc bạn có một vườn hoa hồng nở rộ là điều không còn xa vời. Chúng sẽ khiến bạn và mọi người xung quanh có niềm vui mới. Chúc bạn thành công trong quá trình trồng hoa hồng bằng hạt của mình.

Video liên quan

Chủ Đề