Cách vẽ bố cục tranh

Các nguyên tắc để tạo nên một bài bố cục tranh sinh hoạt:


- Nguyên tắc : Đường chân trời trong tranh


+ Đường chân trời trong tranh khi để góc 1/3 từ dưới lên [ hình trên ] được áp dụng khi muốn tả không gian phía bên trên trở nên rộng lớn, cảnh vật bên dưới trở nên gần gũi hơn.



+ Đường chân trời trong tranh khi để góc 1/3 từ trên xuống [ hình bên dưới ] được áp dụng khi muốn tả cảnh vật trong góc nhìn gần, chi tiết, đầy đủ các nhân vật và sinh động.




+ Đường chân trời trong tranh khi để góc chính giữa [ hình bên dưới ] được áp dụng khi muốn tả không gian và cảnh vật giao thoa, hài hòa với nhau, không quá nghiên về bên nào [cảnh vật - không gian ]




- Nguyên tắc xa gần: Được hiểu như là " gần rõ - xa mờ ", các nhân vật trong tranh ở khoảng cách càng gần thì tỉ lệ càng lớn, ngược lại càng xa càng nhỏ. Nhưng trong nguyên tắc này ta nên chú ý đến tỉ lệ của các nhân vật đặc biệt là con người. Bởi con người tỉ lệ bị chi phối bởi tuổi tác, chiều cao, giới tính và cân nặng.




- Nguyên tắc nhóm: Trong tranh chia làm các nhóm bao gồm: Nhóm chính - nhóm phụ 1 - nhóm phụ 2. Nhóm chính là chủ đề cho bức tranh gợi tả về hành động và nội dung. Nhóm phụ 1 hỗ trợ cho hành động và nội dung của nhóm chính. Nhóm phụ 2 chứa các vật dụng hoặc phong cảnh hoặc nền cho hai nhóm chính. Màu sắc của các nhóm có sự tác động qua lại lẫn nhau.


- Nguyên tắc màu sắc: Màu bên sáng thường thiên về nóng còn bên tối thiên về lạnh. Màu nhóm chính nên nổi bật hơn các nhóm khác. Hòa sắc dùng trong bài có thể làm cả tông màu trầm hoặc nhã.




Bố cục tranh sinh hoạt thường không tả chi tiết như: mắt, mũi, miệng..vv mà chỉ tả chi tiết và mảng lớn. Trong một số dạng đề tài đặc biệt liên quan đến trang phụ dân tộc thiểu số hay sân khấu thì phải có miêu tả hoa văn trên trang phục, tuy nhiên vẫn ở dạng cô đọng nhất.
Bố cục tranh sinh hoạt là dạng tranh tổng hợp các kiến thức về con người, không gian, cảnh vật...vv rất khó đối với người chưa được học qua mỹ thuật. Để có các kiến thức và thực hành chuyên sâu hơn bạn nên ôn luyện tại các trung tâm mỹ thuật uy tín và dành nhiều thời gian hơn cho nó.



Video liên quan

Chủ Đề