Cảng icd là gì

Cảng cạn ICD là gì? Vai trò của cảng ICD? Khu vực được sắp xếp trong cảng? Dịch vụ cảng cung cấp là gì? Lý do doanh nghiệp nên sử dụng cảng? Tìm hiểu nhé!

Với những ai đang hoạt động lâu năm trong ngành xuất nhập khẩu thì khái niệm “cảng cạn ICD” hẳn là quá quen thuộc. Nhưng với nhiều người, đặc biệt là những người mới vào nghề thì khái niệm này vẫn rất mới mẻ và cần được giải đáp nhiều hơn. Đó là lý do bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn toàn bộ bí mật về cảng ICD.

Cảng cạn ICD là gì

Cảng cạn ICD [Inland Container Depot] là bộ phận mở rộng của cảng biển, nằm trong khu vực nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa. Cảng ICD giúp giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa ở cảng biển và hỗ trợ việc thông quan diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Cảng Inland Container Depot có vai trò gì trong ngành xuất nhập khẩu?

Cảng cạn ICD đóng một vai trò quan trọng trong ngành xuất nhập khẩu. Cụ thể:

Tìm hiểu vai trò giảm tình trạng ách tắc tại cảng biển của cảng ICD

Cảng cạn ICD được xem như một cánh tay nối dài của cảng biển. Nghĩa là, cảng ICD được xây dựng trong khu vực nội địa không giáp biển với diện tích rộng và cung cấp đầy đủ những dịch vụ giống như một cảng biển thực thụ. Vì vậy nên tình trạng ách tắc tại cảng biển cũng được giảm thiểu một cách đáng kể.

Tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, chủ hàng

Nếu như trước đây, doanh nghiệp, chủ hàng phải chen chúc, khó khăn khi làm thủ tục tại cảng biển thì nay, cảng Inland Container Depot sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục một cách nhanh chóng tiết kiệm nhất.

Ngoài ra, cảng ICD đóng vai trò như là một điểm tập kết và chuyển tiếp hàng hóa cho cảng biển, là nơi thông quan nội địa và giúp tăng hiệu quả xuất nhập khẩu tại cảng biển.

Một số chức năng phụ của cảng ICD

Cảng cạn ICD còn bao gồm một số chức năng phụ như đóng rút hàng tại bãi, làm bao bì, lắp đặt trang thiết bị, đóng gói chân không và vẽ mã hiệu cho hàng hóa, vận chuyển hàng nội địa…

Cảng cạn ICD là gì? Bật mí bí mật về cảng ICD

Cảng cạn ICD có diện tích lớn nên tất nhiên, các khu vực trong cảng cạn cũng đa dạng, phong phú và ứng với mỗi khu vực sẽ có một nhiệm vụ, chức năng riêng.

  • Bãi chuyên chứa Container.
  • Cổng giao nhận Container.
  • Khu vệ sinh Container.
  • Khu vực điểm thu gom, tập kết hàng lẻ.
  • Khu vực văn phòng để làm thủ tục hành chính.
  • Khu vực nhà xưởng sửa chữa.
  • Khu vực ngo ngoại quan.
  • Khu vực xe máy di chuyển.
  • Khu vực diễn ra hoạt động thông quan nhanh chóng, hiệu quả.
  • Khu vực đóng gói hàng hóa.
Khu vực chứa Container

Khám phá những dịch vụ mà cảng ICD cung cấp

Bạn có muốn biết cảng cạn ICD gồm những dịch vụ nào không? Nếu có, hãy tham khảo ngay thông tin dưới đây nhé.

Depot ở cảng transimex sài gòn

Thứ nhất:ICD [Depot] là nơi tập kết container, hàng hóa. Như nói ở trên cảng biển bị giới hạn về không gian nên ICD [Depot] là biện pháp giúp giảm áp lực thời gian container nằm tại cảng. Có những loại hàng hóa cần vận chuyển, kiểm hóa, giám định, thông quan hay kho chứa của nhà xuất nhập khẩu không đủ chổ…..

Thứ hai: ICD [Depot] đóng vai trò là nơi giảm tải cho cảng về các thủ tục hải quan. Khi tiến hành các thủ tục tại cảng thì hàng hóa phải hoàn thành thủ tục hải quan [ bao gồm các thủ tục: giám định, kiểm đếm, bốc xếp…] mới có thể đưa ra khỏi cảng để đóng lên tàu hay nhập hàng. Đây là nguyên nhân chính khiến cho cảng biển bị quá tải ùn ứ làm giảm khả năng lưu thông hàng hóa. Chuyển hoạt động thông quan hàng hóa vào Depot  sẽ giảm các thủ tục tại cảng biển và biến cảng biển trở thành vùng đệm cho việc trung chuyển container hàng hóa từ biển vào nội địa.

Thứ ba: ICD [Depot] đóng vai trò là một trung tâm phân phối. Sự chuyên môn hóa của các công ty vận chuyển container nội địa khiến hàng hóa vận chuyển nhanh hơn, cảng biển trở thành hành lang luân chuyển hàng hóa. Xu hướng phát triển của các cảng biển hiện nay là chuyển các trung tâm điều phối vào các ICD [Depot] .

Thứ tư: Ngoài các dịch vụ trên ICD còn cung cấp các dịch vụ hổ trở cảng biển như : lưu kho bãi, kho CFS, kho ngoại quan, bãi chứa container, ……

Như vậy có thể nói Depot là bộ phận không thể thiếu của cảng biển nó đóng góp vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng lưu thông hàng hóa của cảng biển nói chung và tăng khả năng vận chuyển container từ cảng vào nội địa nói riêng. Việc phát triển cảng biển gắn liển với việc phát triển Depot.

Tags: ICD vận chuyển container vận chuyển container nội địa

ICD là gì? Để tăng tính hiệu quả trong ngành logistics trên các hành lang vận tải, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cảng biển, cửa khẩu quốc tế và các đô thị lớn, nhiều hệ thống cảng cạn được phát triển nhằm tổ chức vận chuyển container một cách hợp lý.  Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về Cảng cạn ICD. học chứng chỉ kế toán trưởng

1. ICD là gì?

ICD [Inland Container Depot] là cảng cạn/ cảng khô/ cảng nội địa, hoặc gọi tắc là Depot. Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải hàng hóa bằng container gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế. 

Theo Điều 04, Bộ luật Hàng hải Việt Nam quy định rằng: Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng đường thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường biển. học chứng chỉ hành nghề kế toán

2. Vai trò của cảng cạn

Cảng cạn được coi là một mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức, góp phần giảm chi phí vận chuyển, giảm thời gian lưu hàng tại cảng, với chức năng chính là điểm thông quan hàng hóa nội địa, bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh, vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trọng, thủ tục Hải quan,… học logistics online

Ngoài ra, cảng cạn còn có thể có những chức năng phụ như đóng rút hàng tại bãi, lắp đặt trang thiết bị, kho đóng hàng lẻ, làm bao bì, đóng gói chân không và vẽ mã hiệu hàng hóa, sửa chữa và vệ sinh container, vận chuyển hàng nội địa,… Hiện tại, các ICD của ta hầu hết là “sân sau” của các cảng hay các công ty giao nhận, vận chuyển, phát triển chủ yếu ở khu vực phía Nam, nhỏ lẻ ở phía Bắc và hoàn toàn chưa có ở miền Trung. Thế nhưng bấy lâu nay cảng cạn [hay còn gọi là ICD] vẫn chưa có được sự quan tâm hợp lý.

Trên thực tế, các ICD miền Nam được coi là đang phát huy hiệu quả nhất so với cả nước. Do khốí lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực này chiếm đến 80% lượng hàng hóa của cả nước và với lợi thế nối liền với cảng biển cả bằng hệ thống giao thông đường thủy và đường bộ nên đã phát huy được vai trò trong việc làm điểm trung chuyển hàng hóa giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cảng biển. khóa học đầu tư chứng khoán


ICD có vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải container. Nó là điểm nối giữa một bên là nơi sản xuất, tiêu thụ hàng hóa xuất nhập khẩu với một bên là cảng biển. Ở những khu vực có khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng container lớn thì việc quy hoạch và phát triển các ICD càng trở thành cấp thiết.

Để thực hiện tốt vai trò của ICD, đòi hỏi các ICD phải được quy hoạch đúng địa điểm, thiết kế kĩ thuật và trang bị hiện đại, kết nối thuận tiện với cảng biển thông qua hệ thống giao thông nội địa, được tổ chức và phối hợp hoạt động một cách đồng bộ với các khâu khác của hệ thống như cảng, vận tải nội địa, vận tải biển, trung tâm phân phối. điều kiện fca

3. Cấu trúc của một ICD

Cấu trúc của một ICD bao gồm các khu vực chức năng chính như sau:
Bãi chứa container [Marshalling Yard/Container Yard];
Khu vực thông quan hàng hóa; incoterms 2010 là gì
Trạm hàng lẻ [CFS], kho ngoại quan, khu tái chế đóng gói hàng hóa, khu vực văn phòng, cổng giao nhận container, cổng dành riêng cho xe máy, xưởng sữa chữa và nơi vệ sinh container.

4. Cơ sở vật chất kỹ thuật của ICD

Một ICD cần đạt được những yêu cầu kĩ thuật như sau:
– Đủ diện tích mặt bằng cho việc bố trí các khu vực chức năng: khu giao nhận, xếp dỡ hàng hóa, khu vực làm thủ tục hải quan, khu lưu kho hàng hóa, khu tái chế, đóng gói,…
– Có đủ thiết bị cho việc dỡ container; bài tập môn nguyên lý kế toán có lời giải
– Văn phòng làm việc cho các hãng tàu, hải quan, công ty giao nhận, công ty vận tải nội địa,…;
– Khu vực cảng phải có tường rào bảo vệ, đảm bảo an ninh và ngăn cách với khu vực xung quanh;
– Hệ thống thông tin đảm bảo tin cậy và hiệu quả;
– Có trạm hàng lẻ [CFS] với dịch vụ đóng/rút container.

Hy vọng bài viết trên của Hỏi đáp Logistics sẽ giúp doanh nghiệp Logistics hiểu thêm được về các loại cảng hàng hóa.

>>> Xem thêm: Các phương thức vận chuyển hàng hóa phổ biến nhất tại Việt Nam

Video liên quan

Chủ Đề