Cấp độ trong bảo hiểm sức khỏe là gì

Người tham gia bảo hiểm sức khỏe quốc dân sau khi sinh con sẽ được chu cấp tiền trợ cấp sinh con và nuôi con. Xin vui lòng trao đổi với bệnh viện để xem có cần phải đăng ký trước hay không. Trường hợp không cần đăng ký trước và chi phí sinh con ít hơn khoản trợ cấp sinh con và nuôi con thì sau khi sinh thông qua việc đăng ký sẽ được chu cấp khoản tiền chênh lệch. Trường hợp sinh con ở nước ngoài, xin vui lòng đăng ký sau khi người sinh con quay lại Nhật Bản.

4. Chi phí tang lễ(葬祭費)

Người tham gia bảo hiểm sức khỏe quốc dân sau khi qua đời sẽ được chu cấp 30,000 yên cho người đứng ra tổ chức tang lễ. Xin vui lòng đăng ký với Ban Hưu trí bảo hiểm sức khỏe quốc dân.

Cách tính tiền thuế bảo hiểm(保険税の決め方)

Mức tiền thuế bảo hiểm phải nộp sẽ bao gồm phần cơ bản, phần tiền hỗ trợ người cao tuổi hậu kỳ, .v.v... và phần tiền nộp điều dưỡng chăm sóc. Mỗi loại sẽ được tính theo số tiền tỷ lệ thu nhập [tính theo thu nhập năm trước của người tham gia], số tiền chia theo tỷ lệ bình quân [tính theo số người tham gia] và số tiền chia theo tỷ lệ bình đẳng [số tiền cố định, tính theo đơn vị từng hộ gia đình].

Cách tính tiền thuế bảo hiểm Hạng mục Đối tượng Thuế Phần cơ bản Phần tiền hỗ trợ người cao tuổi hậu kỳ, v.v…

Phần tiền nộp điều dưỡng chăm sóc

[Từ 40 tuổi ~ dưới 60 tuổi] Số tiền chia theo tỷ lệ thu nhập Đối với khoản thu nhập 6.62% 2.44% 2.07% Số tiền chia theo tỷ lệ bình quân Tương ứng với 1 người tham gia 27,950 yên 10,28 8yên 10,605 yên số tiền chia theo tỷ lệ bình đẳng Tương ứng với 1 hộ gia đình 18,294 yên 6,563 yên 5,182 yên

Hạn mức Thuế

ー 650,000 yên 220,000 yên 170,000 yên

Nộp thuế bảo hiểm sức khỏe quốc dân(国民健康保険税の納付)

Thuế bảo hiểm sức khỏe quốc dân được tính theo đơn vị hộ gia đình và được quyết định dựa theo thu nhập tại Nhật Bản năm trước đó của người tham gia bảo hiểm và số người trong hộ gia đình, v.v… Vì vậy, nếu thu nhập và số người tham gia bảo hiểm của hộ gia đình tăng lên thì khoản tiền thuế bảo hiểm sẽ tăng. Chủ hộ sẽ là người có nghĩa vụ nộp phí bảo hiểm.

〈Cách nộp〉

◆Thanh toán tự động từ tài khoản ngân hàng [Đăng ký tại Ban Hưu trí bảo hiểm sức khỏe quốc dân hoặc cơ quan tài chính có tiếp nhận]

◆Thanh toán tiền mặt bằng Giấy thông báo thanh toán phí bảo hiểm được gửi từ Ban Hưu trí bảo hiểm sức khỏe quốc dân [Thanh toán tại cơ quan tài chính có tiếp nhận/bưu điện/cửa hàng tiện lợi]

◆Thanh toán bằng ứng dụng PayB/PayPay [Tải ứng dụng] \>>>Chi tiết xin vui lòng tham khảo「」

Kê khai thu nhập(所得申告)

Trường hợp thu nhập giảm xuống một khoản nhất định, sẽ có chế độ được giảm bớt thuế bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu không kê khai thu nhập sẽ không được áp dụng. Vì vậy, xin vui lòng kê khai thu nhập bất kể có thu nhập hay không.

Giảm tiền thuế bảo hiểm(保険税の軽減について)

Hộ gia đình có tổng thu nhập của năm trước đó, v.v...

thấp hơn hạn mức nhất định thì số tiền chia tỷ lệ bình quân và bình đẳng sẽ được giảm theo tỷ lệ là 7 phần, 5 phần hoặc 2 phần tùy theo thu nhập. Trường hợp người tham gia bảo hiểm hoặc chủ hộ chưa tiến hành kê khai thu nhập, việc giảm nhẹ tiền thuế bảo hiểm sẽ không được áp dụng. Người không có thu nhập hoặc người phụ thuộc cũng cần phải kê khai thu nhập.

Giảm số tiền chia theo tỷ lệ bình quân cho trẻ trước tuổi đi học:

Giảm một nửa số tiền chia theo tỷ lệ bình quân cho trẻ chưa đến tuổi đi học. Ngoài ra, trường hợp áp dụng mức giảm 2/5/7 phần tùy theo tổng thu nhập hộ gia đình thì sau khi giảm sẽ được giảm một nửa số tiền chia theo tỷ lệ bình quân. ※Không cần phải đăng ký.

Chế độ giảm tiền bảo hiểm cho những người thất nghiệp vì lý do không tự ý [bất khả kháng]:

Đối với những người thất nghiệp do doanh nghiệp phá sản hoặc bị sa thải, v.v... người dưới 65 tuổi nhận bảo hiểm lao động có thể sẽ được giảm tiền thuế bảo hiểm nếu tiến hành đăng ký tại Quầy tiếp nhận.

Khi có lý do đặc biệt như thiên tai, thất nghiệp, v.v...

Hạn đăng ký: trước ngày thứ 7, tính từ ngày trước của các kỳ hạn nộp thuế bảo hiểm.

Những trường hợp sau đây hãy khai báo trong vòng 14 ngày!(こんなときは14日以内に届出を!)

Cho dù tiến hành thủ tục khai báo tham gia hoặc thay đổi, v.v.. chậm trễ thì thuế bảo hiểm cũng sẽ truy thu ngược lại.

◆Sau khi chuyển đến Thành phố Higashihiroshima/khi chuyển đi [hoặc rời khỏi Nhật Bản] ◆Sau khi tham gia bảo hiểm sức khỏe tại nơi làm việc, hoặc sau khi thôi việc ◆Sau khi con của người tham gia bảo hiểm được sinh ra ◆Sau khi người tham gia bảo hiểm qua đời ◆Sau khi có thay đổi nội dung các mục ghi trên thẻ bảo hiểm

Tham gia/Rời khỏi Bảo hiểm sức khỏe quốc dân vào thời điểm giữa niên độ: (年度途中で国保に加入・脱退したとき)

Khi tham gia Bảo hiểm sức khỏe quốc dân vào thời điểm giữa niên độ thì tiền thuế bảo hiểm sẽ được tính từ phần của tháng đã nhận được tư cách bảo hiểm. Khi rời khỏi Bảo hiểm sức khỏe quốc dân thì số tiền bảo hiểm kể từ phần của tháng đó trở đi không cần phải nộp.

※Do số tiền của kỳ 1 không khớp với số tiền thuế bảo hiểm phần của 1 tháng nên sau khi rời khỏi Bảo hiểm sức khỏe quốc dân cũng có trường hợp số tiền nộp thuế vẫn còn.

Thủ tục rời khỏi Bảo hiểm sức khỏe quốc dân do tham gia vào Bảo hiểm sức khỏe khác, v.v...:(他の健康保険への加入等による国保の脱退手続き)

khi tham gia vào Bảo hiểm sức khỏe của nơi làm việc, v.v..., khi trở thành người phụ thuộc của người đó, hoặc khi chuyển chỗ ở ra khỏi Thành phố cần phải tiến hành thủ tục rời khỏi Bảo hiểm sức khỏe quốc dân. Nếu không tiến hành thủ tục thì tiền thuế bảo hiểm vẫn sẽ được tính và sẽ có trường hợp thư nhắc nhở sẽ được gửi đến nhà.

Khi chuyển đi/rời khỏi Nhật Bản(転出・出国するときは)

Trường hợp chuyển đi khỏi Thành phố Higashihiroshima hoặc rời khỏi Nhật Bản, xin vui lòng tiến hành thủ tục thôi tham gia bảo hiểm sức khỏe quốc dân tại Ban Hưu trí bảo hiểm sức khỏe quốc dân sớm nhất có thể. Trường hợp đã nộp thuế bảo hiểm của các tháng sau khi chuyển đi/rời khỏi Nhật Bản, nếu tiến hành thủ tục trễ có khả năng sẽ không thể trả lại thuế bảo hiểm sức khỏe quốc dân.

Chủ Đề