Chậm kinh bao lâu thì thai vào buồng tử cung

Thai mấy tuần thì vào tử cung hay thai bao nhiêu tuần thì vào tử cung? Sau khi được “phóng thích”, đội quân tinh nhuệ của anh xã sẽ phải vượt qua một chặng đường khá dài và gian nan để gặp được nàng trứng.

Thông thường, khi xuất binh, đội quân có thể lên tới 250 triệu tinh binh nhưng chỉ có 1 chàng may mắn nhất được nàng trứng “mở cửa” để chui vào tạo thành hợp tử. Tại thời điểm quá trình thụ tinh thành công này, cột mốc thụ thai bắt đầu được tính.

Vậy chính xác bao lâu thì thai vào tử cung? Hay thai bao nhiêu tuần thì vào tử cung? Theo các chuyên gia, sau khi được thụ tinh, trứng mất khoảng 6-9 ngày để bắt đầu quá trình làm tổ trong tử cung của mẹ, và quá trình này cần từ 7-10 ngày để hoàn thành.

Như vậy, tuy đã về tử cung từ rất lâu, nhưng trứng vẫn cần thời gian để phôi thai dính rễ, và bám vào thành tử cung để chuẩn bị cho những bước phát triển kế tiếp.

>>> Bạn có thể tham khảo: Sự hình thành và phát triển của thai 1 tuần tuổi như thế nào?

Tuy nhiên, đó là theo lý thuyết. Trong thực tế, thai mấy tuần thì vào tử cung tùy thể trạng của từng mẹ bầu, thời điểm thai vào tử cung có thể thay đổi một chút. Trung bình, quá trình túi thai bám vào nội mạc tử cung ở con người mất khoảng 9 ngày.

Bên cạnh đó, vì rất khó có thể xác định chính xác ngày rụng trứng, nên hầu hết các bác sĩ sản khoa sẽ tính tuổi thai nhi dựa trên ngày kinh cuối cùng, và cách tính này sẽ “xê xích” từ 1-2 tuần.

Vì vậy, với câu hỏi thai mấy tuần thì vào tử cung, giải đáp là có những trường hợp được tính là mang thai 4-5 tuần nhưng thai vẫn chưa vào tử cung [dựa theo kinh cuối].

Page 2

Quà cho mẹ - Dinh dưỡng cho bé cùng Enfamama

Hãy cùng Marry Baby chăm sóc từng bữa ăn dinh dưỡng cho mẹ, để cho con sự khởi đầu trọn vẹn, mẹ nhé! Quà tặng chỉ áp dụng cho các mẹ đăng ký trước ngày 30/11

[Chương trình chỉ dành cho mẹ bầu hoặc có con dưới 1 tuổi]

Page 3

8 tuần đầu nói riêng và 3 tháng đầu nói chung rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Giai đoạn này liên quan tới sự làm tổ, cũng như thích ứng với môi trường trong bụng mẹ của bé.

Vậy thai 8 tuần đã bám chắc chưa? Các mẹ hãy cùng MarryBaby tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Trước khi muốn biết liệu thai 8 tuần đã bám chắc vào tử cung chưa? Các mẹ hãy cùng tìm hiểu xem quá trình làm tổ của thai kỳ diệu như thế nào nhé!

Sau khi trứng gặp được tinh trùng [quá trình này thường diễn ra tại vị trí 1/3 ngoài của ống dẫn trứng], trứng đã được thụ tinh [hợp tử] sẽ bắt đầu di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ. Quá trình di chuyển này nhờ vào nhiều yếu tố của vòi trứng để đưa hợp tử từ loa vòi trứng vào buồng tử cung. Lúc này thai nhi đang là 3 tuần tuổi.

Quá trình làm tổ sẽ bắt đầu diễn ra vào tuần thứ 4, khi thai nhi tới được buồng tử cung. Các tế bào là tiền thân của nhau thai sẽ tiến hành xâm nhập vào lớp nội mạc tử cung để làm tổ. Quá trình này có thể khiến mẹ đau bụng căng tức nhẹ và ra ít máu, hay được gọi là máu báo thai. Vào khoảng giữa – cuối tuần 4, thai nhi đã chìm hoàn toàn vào lớp nội mạc tử cung, các tế bào tiền thân của nhau thai cũng tìm thấy các mạch máu nuôi ở tử cung mẹ. Dinh dưỡng cho thai nhi từ lúc này sẽ được máu mẹ cung cấp thông qua kết nối này.

Vào cuối tuần 4 – đầu tuần 5, thai nhi hoàn tất quá trình làm tổ tại tử cung. Lúc này có thể nhìn thấy thai nhi trên siêu âm bằng các thiết bị hiện đại.

>>> Mẹ có thể tham khảo: Khám thai lần đầu vào tuần thứ mấy? Ai làm mẹ lần đầu nhất định phải rõ

Thai 8 tuần đã bám chắc chưa?

Thai 8 tuần đã bám chắc chưa?

Hẳn nhiều mẹ sẽ thắc mắc vậy thai 8 tuần đã bám chắc chưa hay cụ thể hơn là thai 8 tuần đã bám chắc vào tử cung chưa? Thai 8 tuần đã hoàn thành tiến trình làm tổ trong tử cung. Tuy nhiên, không chỉ riêng 8 tuần, các bác sĩ vẫn khuyến cáo các mẹ cần phải cẩn thận trong cả 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Bởi đây là giai đoạn có nhiều biến động, cơ thể mẹ và bé có nhiều sự thay đổi để thích nghi. Chính vì vậy tỉ lệ sảy thai trong giai đoạn này là cao nhất trong các tam cá nguyệt của thai kỳ. Có tới 80% các trường hợp sảy thai diễn ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ. 2/3 trong số đó diễn ra trước 6 tuần, 1/3 còn lại xảy ra ở giai đoạn sau. Như vậy, điểm tích cực là thai nhi được 8 tuần tuổi, tỉ lệ sảy thai đã giảm xuống một nửa so với lúc trước thai 6 tuần tuổi.

Các mẹ không cần quá lo lắng về việc thai 8 tuần đã bám chắc hay chưa? Điều bà bầu cần quan tâm để giảm thiểu tối đa nguy cơ sảy thai là chú ý tới việc nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá sức, có chế độ sinh hoạt hợp lý, chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu tiên, đặc biệt là cần khám thai định kỳ.

>>> Mẹ có thể tham khảo: Thai 8 tuần có phôi mà chưa có tim thai có nguy hiểm không?

Dấu hiệu thai nhi 8 tuần tuổi đang khỏe mạnh

Để yên tâm rằng thai 8 tuần đã bám chắc chưa, đang phát triển và khỏe mạnh bình thường không, các mẹ nên khám thai đầy đủ. Ở tuần thứ 8 có thể quan sát thai nhi trên siêu âm với các đặc điểm:

  • Bé yêu đã có kích cỡ khoảng 15-20mm, cỡ một quả Việt Quất và nặng chỉ 1g.
  • Thai nhi 8 tuần tuổi đã có mí mắt tuy vẫn còn mờ và hầu như che mắt, nhưng cũng bắt đầu có chút màu sắc rồi.
  • Tim đã hoàn thành việc phân chia thành bốn buồng, và các van tim bắt đầu hình thành.
  • Tay của bé có thể co lại và đặt ở vị trí gần tim.
  • Thai nhi 8 tuần tuổi có dái tai nhỏ và miệng, mũi, lỗ mũi cũng định hình rõ hơn.
  • Phần đuôi của phôi thai hoàn toàn biến mất. Các cơ quan nội tạng, cơ bắp và thần kinh đã định hình.
  • Khớp gối xuất hiện. Các chi của cơ thể đã hình thành đủ, nhưng cần trải qua nhiều giai đoạn để hoàn thiện trong những tháng tiếp theo.
  • Cơ quan sinh dục đã xuất hiện nhưng chưa thể phân biệt được giới tính của bé.
  • Đầu của bé vẫn còn lớn so với phần còn lại của cơ thể, nhưng cổ và tất cả xương trên mặt đã hình thành.
  • Nhau thai đã phát triển đầy đủ để đảm nhận chức năng quan trọng là sản sinh hormone. Sinh lý cơ bản của bé đã sẵn sàng và bé sẽ tăng cân nhanh chóng.

Hi vọng bài viết đã giải đáp các thắc mắc của mẹ về việc thai 8 tuần đã bám chắc vào tử cung chưa. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết của MarryBaby để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích cho mẹ và bé nhé.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Hiện tượng trễ kinh là một trong những triệu chứng rất điển hình để nhận biết việc mang thai ở nữ giới. Khá nhiều chị em phụ nữ nghi ngờ mình có thai nên đi siêu âm khi bị trễ kinh. Tuy nhiên, không phải siêu âm quá sớm là sẽ tốt. Vậy trễ kinh bao lâu thì đi siêu âm? Cùng tìm hiểu nhé!

Để xác định được thời điểm thích hợp mà trễ kinh bao lâu thì đi siêu âm sẽ có kết quả chính xác nhất thì trước tiên cần tìm hiểu và quá trình thụ thai diễn ra như thế nào.

Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào?

Sự kết hợp giữa tinh trùng ở người đàn ông và trứng ở người phụ nữ sẽ tạo ra được phôi thai. Sau khi phôi thai được hình thành nó sẽ di chuyển qua ống dẫn trứng [hay còn gọi là vòi trứng] để vào buồng tử cung. Và siêu âm chỉ đem lại kết quả chính xác khi phôi đã vào làm tổ trong tử cung của mẹ.

Quá trình phân chia tế bào để tạo thành phôi thai sẽ kéo dài trong khoảng 5 đến 6 ngày. Trong khoảng thời gian này, phôi thai sẽ di chuyển từ vòi trứng ra buồng tử cung. Sau đó, trung bình sẽ mất khoảng 7 đến 10 ngày để thai đi vào buồng tử cung.

Tuy nhiên, quá trình làm tổ của phôi thai trong buồng tử cung của mỗi thai phụ là khác nhau, có thể do nhiều yếu tố khác nhau tạo nên. Thời gian chính xác để thai vào tử cung còn phụ thuộc khá nhiều vào thể chất của người phụ nữ, vì vậy là thời điểm phôi thai vào tử cung không phải cố định.

Bên cạnh đó, khá nhiều chị em do tính chất công việc bận rộn nên không để ý chính xác thời điểm mình rụng trứng. Lúc này, bác sĩ sản phụ khoa sẽ dựa vào chu kỳ kinh cuối để xác định thời điểm thai vào tử cung. Nhiều trường hợp các bạn gái khi đi khám thai, thai vẫn chưa vào buồng tử cung nhưng tuổi thai đã được 4 đến 5 tuần, do bác sĩ đã tính thời điểm thụ thai kể từ ngày đầu kỳ kinh cuối.

Quá trình di chuyển của phôi vào tử cung nhanh hay chậm phụ thuộc vào cơ thể của người mẹ

Như đã phân tích ở trên, để siêu âm chính xác về việc mang thai thì phụ thuộc nhiều vào quá trình di chuyển của phôi và trễ kinh bao lâu thì đi siêu âm cũng không phải là mốc thời gian hoàn toàn tuyệt đối với tất cả các mẹ.

Thông thường, người phụ nữ có thể đi siêu âm để xác định có thai hay không sau khoảng 5 đến 7 ngày. Tuy nhiên, trong khá nhiều trường hợp, thai di chuyển chậm, các mẹ có thể phải chờ sau 10 ngày trễ kinh thì đi siêu âm mới thấy thai đã vào buồng tử cung.

Siêu âm thai quá sớm khi mới chậm kinh 4 đến 5 ngày thì khả năng chưa thấy phôi thai là tương đối cao do phôi thai chưa di chuyển được vào trong buồng tử cung.

Siêu âm thai có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với thai phụ. Một thai kỳ bình thường cần bảo đảm được việc phôi thai đã di chuyển vào buồng tử cung. Vì vậy, các bạn nữ hãy không nên quá nóng vội khi thăm khám thai quá sớm, mà cần nắm rõ quá trình phát triển của phôi thai nhi để lựa chọn thời điểm thăm khám thích hợp nhất.

Trễ kinh bao lâu thì đi siêu âm? 5 đến 7 ngày bị trễ kinh là khoảng thời gian siêu âm tốt nhất

Siêu âm không thấy thai có thể do đâu?

Trong một vài trường hợp người phụ nữ bị trễ kinh, nhưng xét nghiệm và siêu âm không thấy có phôi thai trong tử cung. Hiện tượng này không hề hiếm gặp ở phụ nữ trưởng thành. Các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể do không nắm được trễ kinh bao lâu thì siêu âm hoặc có một số bất thường trong thai kì như:

Siêu âm thai quá sớm

Nhiều bạn nữ sốt ruột thường đi siêu âm ngay sau khi có kết quả thử thai tại nhà, tuy nhiên khi đi khám lại không nhìn thấy sự xuất hiện của túi thai trên siêu âm, dù kết quả que thử thai hiện 2 vạch.

Thông thường, mỗi phôi thai chỉ được nhìn thấy rõ qua siêu âm ở tuần thai thứ 5 trở đi tính từ kỳ kinh cuối [tức là sau khi trễ kinh ở tháng tiếp theo khoảng 5 ngày]. Lúc này, bác sĩ siêu âm sẽ nhìn thấy rõ túi thai và xác định chính xác xem bạn nữ có thai hay không.

Do đó, nếu bạn nữ đi siêu âm trước thời điểm này thường rất khó phát hiện bào thai ở trong tử cung vì chúng chưa kịp di chuyển vào. Trong trường hợp nếu siêu âm ở tuần thai thứ 5 kể từ kỳ kinh cuối, và khi Beta hCG đạt 1100 mà vẫn chưa thấy túi thai, chứng tỏ phôi thai có thể gặp dấu hiệu bất thường hoặc do bạn nữ tính nhầm tuổi thai [nhớ sai ngày rụng trứng, hay kỳ kinh cuối].

Chửa ngoài tử cung

Khi bạn nữ thử thai báo 2 vạch nhưng siêu âm không thấy thai trong buồng tử cung cũng cần nghĩ tới dấu hiệu của chửa ngoài tử cung. Khi bị chửa ngoài tử cung, ngoài hiện tượng trễ kinh, que thử thai hiện 2 vạch, người bệnh thường kèm theo những dấu hiệu sau:

  • Các biếu hiện sớm của mang thai như mệt mỏi hoặc buồn nôn.
  • Chảy máu đen hoặc máu đỏ ở âm đạo.
  • Đau âm ỉ hoặc dữ dội vùng bụng dưới rốn.

Chửa ngoài tử cung là hiện tượng phôi thai làm tổ ở vị trí ngoài buồng tử cung, có thể ở các vị trí khác nhau của vòi trứng, ổ bụng... Đây là bệnh lý sản khoa cực kỳ nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới mạng sống của người mẹ nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Khối thai chửa ngoài tử cung không có chỗ làm tổ vững chắc, rất dễ bị bong ra khỏi nơi làm tổ, lúc đó sẽ dẫn đến hiện tượng chảy máu trong ổ bụng, mất máu cấp, rối loạn huyết động của người mẹ. Do vậy, cần phải được phát hiện nhanh chóng và đưa đến cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt.

Chửa ngoài tử cung là một bệnh lý sản khoa cần được phát hiện và điều trị sớm

Sảy thai

Sảy thai cũng là nguyên nhân cần nghĩ đến khi siêu âm không thấy thai. Khi bị sảy thai, người bệnh thường có dấu hiệu đau bụng dữ dội, kèm theo chảy máu ở âm đạo, có khi sảy ra cả khối thai, kết hợp với tình trạng Beta hCG bị tụt xuống thấp.

Nếu bạn nữ có các dấu hiệu này, có thể thai đã bị sảy trước khi tiến hành siêu âm. Tuy nhiên, các trường hợp sảy thai sớm xảy ra không nhiều. Bạn nên thật bình tĩnh và tập trung lắng nghe những lời khuyên của bác sĩ, rất có thể nguyên nhân siêu âm không thấy thai do nhiều nguyên nhân khác.

Trễ kinh không mang thai

Có rất nhiều các trường hợp chị em phụ nữ bị trễ kinh mà không phải do mang thai. Các nguyên nhân thường gặp nhất là stress, căng thẳng công việc, sinh hoạt không khoa học, sử dụng thuốc… Nhà thuốc Long Châu xin chia sẻ đến bạn đọc những nguyên nhân có thể dẫn đến trễ kinh ở phụ nữ, dù họ không mang thai như:

  • Tăng, giảm cân nặng đột ngột: Cân nặng của bạn nữ tăng hay giảm quá nhanh đều sẽ khiến lượng hormone sinh dục nữ bị thay đổi, khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, biểu hiện bởi triệu chứng chậm kinh, mất kinh, đau bụng kinh.
  • Stress: Stress do gia đình, do công việc căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến thể trạng nói chung và hormone nữ nói riêng. Chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài hoặc rút ngắn hơn, thậm chí là bị mất kinh.
  • Lạm dụng thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng bằng cách duy trì các hormone buồng trứng.

Trong trường hợp chị em phụ nữ có hiểu hiện trên, chị em nên thử thai lại, dù không nên tin tưởng tuyệt đối vào kết quả trên que thử thai, đồng thời nên chờ và siêu âm lại vào lần sau [nếu bạn đi siêu âm quá sớm và trước 5 tuần].

Trễ kinh xảy ra do căng thẳng kéo dài

Qua bài viết này, Nhà thuốc Long Châu đã phần nào cung cấp thông tin để trả lời thắc mắc của quý độc giả “Trễ kinh bao lâu thì đi siêu âm?”. Các chị em phụ nữ nên thăm khám sức khỏe định kỳ và chăm sóc cho sức khỏe thật tốt ngay từ khi mong muốn có thai. Sau khi quan hệ 2 tuần và thấy trễ kinh là lúc bạn nữ cần đi khám sớm để có thể xác định đúng tình trạng của phôi thai.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Video liên quan

Chủ Đề